.Trịnh Khải Hoàng
Buổi chiều trời âm u rồi chuyển dần đến cơn mưa lớn. Tôi cố tình không khép vội
cánh cửa sổ, để mặc những bụi mưa bay tạt vào phòng làm lấm ướt bức tranh vẽ bỏ
dở cùng dăm quyển sách trên bàn ..., Vẫn lười biếng, tôi thu mình dưới lớp chăn
ấm quấn đến tận cổ nằm nghe mưa rơi đều trên mái ngói. Tôi thích và yêu mưa vô
cùng ! Mưa ở đâu ? Từ miền núi đồi hoang vu xa lạ, ngang bao bao cánh đồng mang
theo tan tác hơi lạnh của cây cỏ gãy đổ khiến tôi xao xuyến tâm hồn ... ! Tôi
tự hỏi có bao nhiêu khách bộ hành dừng chân trú mưa dưới mái hiên nhà người,
hoặc những hàng cây ven đường ... có cô bé Mitsuko tôi mến không ? Ngoài đường
phố chắc tiêu điều biết mấy !
Buổi chiều dần tàn, bóng tối nhen nhóm khoác lên những tán lá cây ven đường hãy
còn ướt đẫm nước mưa…. Tôi khoác áo, lấy xe Vespa đến nhà Mitsuko, đưa nàng dạo
quanh vài con đường hãy còn lấp loáng nước mưa, suốt những đoạn đường cô bé
thích thú nói cười huyên thuyên tự nhiên, đôi lần vòng tay ôm chặt lấy tôi và
trách nhẹ mỗi khi xe chạy lên những ổ gà lồi lõm, hoặc im lặng không biết lại
giận hờn hay buồn chi ? Mitsuko dạo này chợt buồn, chợt vui như mưa bóng mây
phút chốc mưa và chóng tạnh. Khi thương mến ai, ta thường muốn hiểu và chia xẻ
tâm tình cùng họ rất nhiều, ... Nhưng mỗi lần cô bé im lặng hoặc hờn dỗi, tôi
giả vờ thản nhiên như không hay biết và cũng rất bối rối, đáng tiếc khi cô cúi
đầu che đậy những giọt nước mắt âm thầm rơi ! Sau cùng thường kết thúc bằng
những tiếng cười khúc khích của cô bé qua những câu chuyện vui mà tôi kể để
trêu ghẹo, và cũng là thái độ xin lỗi rất ư là nịnh đầm với Mitsuko, kèm theo
vài dòng thi văn theo lời yêu cầu của “nạn nhân” Mitsuko Nakashima Okitamiyu !
Tóc
mây em vẫn còn dài
Phải
em nuôi cánh Liên Đài tặng anh ?
Thuyền
Từ ghé bến mắt xanh
Như
Lai bỗng nở trong tranh nụ cười !
Một
thương chín bỏ làm mười
Hai
thương em đã cùng người sang sông
Đây
anh uống cạn chén lòng
Nở
ra một đóa tình không rạng ngời !
Từ
em thuở ấy vào đời
Cớ
sao tóc thả mây trời gió bay ?
Anh
về nuôi mộng nào hay
Tĩnh
ra mới biết hồn say phấn kỳ !
Thôi
em mở cửa từ bi
Cho
anh gởi chút tình si cuối cùng
.Bích Liên
Từ khi vào Lính đến nay đã hơn hai năm. Bây giờ ở đây miền cao nguyên với những
cơn mưa lớn như không muốn tạnh và giá rét của núi rừng buổi về chiều làm se
da, chùng dạ kẻ quanh năm suốt tháng hành quân liên tiếp từ mùa khô ở chiến trường:
Trị Thiên, Mai Lĩnh, Phong Điền, Thạch Hãn, Gio Linh, Cửa Việt ... Những địa
danh cùng với cảnh người dân hiền lành, nghèo khổ, hoạn nạn bồng bế, dắt dìu
nhau trong kinh hoàng cố vượt qua khỏi vùng lửa đạn giặc Cộng vừa tấn chiếm,
nghe lạ tai và xa tầm mắt nhìn của thị dân may mắn cư ngụ trong những thành phố
lớn xa hoa và bình yên ! Đầu mùa mưa xuôi quân về Nam, miền đồng bằng lấp xấp
nước với những cuộc hành quân: Lam Sơn, Tháp Mười, Kiến Phong, Cao Lãnh, Đức
Hòa, Đức Huệ, ... và đám mạ non chờ cấy. Chiều nay dừng quân ở đây nhìn dãy núi
rừng mầu tím thẫm chạy dài ... Chạnh lòng nhớ những chiều mưa qua thành phố với
cô bé Mitsuko mắt huyền, tóc cắt ngắn như Poupée Nhật Bản trong tà áo màu thiên
thanh trên đấy tôi vẽ cánh quỳnh lan tặng nàng vào dịp Giáng Sinh năm trước .
Mưa từ rừng núi bao la
Mang theo tan tác ngang qua phố chiều
Đường xưa phố cũ tiêu điều !
Chiều nay có kẻ quạnh hiu một mình !
Nhìn mưa chạnh nhớ người tình
Cánh Quỳnh năm trước bóng hình em đâu ?
Mưa chi để mắt em sâu ?
Ở đây rừng núi gọi sầu hư vô !
Xuyên Đảo Phương Tử Mitsuko
Kimono ngày trước em còn giữ không ?
.Hoàng Minh Uyên
Thời gian và đời Lính xuôi ngược đã làm tôi thay đổi nhiều … Nhưng vẫn không
tránh khỏi cảm giác xúc động ngày trở về nhìn lại hàng hiên nhà tôi phủ đầy
những xác lá khô, có mớ đã rã mục ẩm ướt, … Lâu lắm rồi không có người chăm
sóc, quét dọn giàn Antigône gẫy đổ trơ giây, hoa đỏ tàn tạ chen lẫn với rợ
hoang mọc đua vượt tiêu điều ! Chẳng buồn dọn dẹp để cảnh tan tác yên vậy, tôi
ngồi ở hàng hiên nhìn buổi chiều mùa Đông chầm chậm qua, dăm con chim se sẻ bay
về nấp trên mái ngói gọi nhau chim chíp … Trong ánh sáng nhá nhem của bóng đèn
điện bên đường
soi qua mái hiên, tôi nhận ra dáng quen thuộc của Mitsuko đưa tay mở chốt cửa hàng dậu, và như
khám phá ra điều gì thú vị …nàng mừng rỡ bước qua cổng, vẫn dáng người quen
thuộc ấy, nhưng bây giờ nàng đã là thiếu nữ… hơn trước, tóc huyền thả dài, ánh
mắt hẵn đen hơn ẩn chứa thăm thẳm cả chiều thương đô thị lo âu, chờ đợi ai đó từ
chinh chiến khói lửa tử sinh được bình yên trở về …! Và trời dù tối
tôi vẫn hình dung “nhìn” thấy được môi nàng hồng hơn xưa, hoa nở đâu đây mà hương nhẹ bay
thoảng không gian ? Nàng nói :
- Em vẫn đi ngang qua đây như mọi
ngày và nghĩ anh sẽ trở về vào dịp Giáng Sinh năm nay … Thật đúng như vậy. Anh
không chào em há !
- Chào “Nhi Đồng” … em lớn quá !
Không biết có còn là nhi đồng của anh như ngày trước ? …
- Em vẫn thích được anh gọi là “Nhi
Đồng” như trước. Anh đi khỏi không ai gọi em như thế, em tưởng chừng mình đã
mất đi những ngày thân ái được anh nuông chiều với bao kỷ niệm êm đềm xưa như xa
thật xa …như
chuyến tầu thơ ấu đã rời bỏ sân ga ra đi biền biệt viễn du không còn khứ hồi
bến cũ …mất rồi vậy ! Nghe Mitsuko nói, tâm
tình của tôi có nhiều khơi “dậy lên khói sóng, yên ba giang thượng“ âm điệu rộn rã luyến ái khó diễn
tả, tỏ bày là tôi đã âm thầm yêu nàng…và rồi bỗng phỗng đá như “thằng gù Quasimodo
nhà thờ Đức Bà” không còn hồn để kéo chuông , giá mà phải “chỉ biết yêu thôi
chẳng biết gì” gặp gái lần đầu tiên, bèn ú ớ “cù lần, quê một cục” đỏ mặt tía
tai chỉ biết thọc hai tay dấu vào túi quần rồi đếm ngón lẫn lộn…rất dễ
thương…!!! Ngại ngùng tôi lẫn tránh bắt quàng sang chuyện khác lãng
xẹt vô duyên:
- Mitsuko còn tiếp tục đọc sách
Triết không ?
- Dạ không anh. Nói anh đừng cười em
nhé ! Em có cảm tưởng mấy ông Triết Gia sống trong hư hư, thực thực … họ cố
tình dùng những từ ngữ phức tạp, tối nghĩa … để diễn giải những vấn đề vốn dĩ
giản dị và thường tình …
Tôi mĩm cười với ý nghĩ ví von pha lẫn có chút tinh nghịch của Mitsuko, mà đúng
lắm ít ra cho riêng tôi và cô bé “tri kỷ thế sự nan” này. Ôi … thương
thay và tội nghiệp cho thế gian động loạn vì có thêm hậu Bá Nha, Tử Kỳ như
chúng tôi ! Tôi góp ý “bình loạn” thêm với nàng bên tám lạng người nửa cân:
- Anh cũng nghĩ Quân Tử đại trí
giả ngu; Tiểu Nhân đại ngu giả trí … hi … hi … , như rứa, như ri: Này “nhi
đồng” ! Từ con người sống không như Chân Lý sinh ra Tôn Giáo, không hiểu biết
Tôn Giáo sinh ra Giáo Lý, lại không hiểu Giáo Lý sinh ra Triết, và rồi con
người khó hiểu Triết sinh ra Triết Học, … Vậy từ có Triết Học tức loài người đã
xa rời Chân Lý lắm
rồi ! Xưa Ông Khuất Nguyên ở bên Trung Hoa trầm mình dưới sông Mịch La mà tự
tử, nếu còn tại thế nghe tôi “luận loạn” đục ngầu như thế này, có lẽ Ông phải
trồi lên khỏi sông Mịch La tha phương cầu thực qua Việt Nam bán “chí mè phủ”,
“lục tàu xá”, … ế ẩm, buồn đời đến cầu Trương Minh Giảng nhảy xuống thêm lần
nửa cũng nên ! Đã bảo:
Hoa úa khinh cài thân Ngọc Nữ
Bút cùn hí họa giáng Tiên Đồng
Nhưng cũng có nhiều đêm thao thức phiền muộn nhận chân
chính mình:
Tóc mấy sợi bạc dần xuân xanh cũ
Kinh Thư còn mò mẫm mấy trang ngoài
Đêm thức giấc tủi mình sao ám độn
Qua song thưa trăng đã gác non đoài
.(MĐTTA)
- Anh còn nhớ Mary không ? cô bạn Mỹ
tóc vàng để dài quá lưng đó !
Mitsuko hỏi. Nhưng tôi không vội trả
lời nàng vì thường khi cô ả bất chợt hỏi hoặc chuyển đề tài tất không bình
thường .
- …
- …
Mary tặng anh phiến đá Genuine vào dịp
Noél hai năm trước ... anh có nhớ không ?
- À ... anh nhớ ra rồi, bây giờ cô ấy ra
sao ?
- Mary đã lập gia đình ... Em có chuyện
này vui lắm ! Một hôm Mary rủ em đi dạo phố xem người - người qua lại mua bán,
em từ chối vì sẽ phải đi dự thính buổi diễn thuyết về Kant và Triết Lý của ông.
Mary lãi nhãi thuyết phục mãi, em phát cáu bèn nói với cô ta: “Mary chẳng Triết
Lý tí nào cả, suốt ngày cứ lê la ngoài phố chợ, có gì với cảnh người người bon chen ngược xuôi đó chứ… ”?.
Anh có biết Mary trả lời với em ra sao
không ?
- ...
- Cô ả cũng nổi tí ti sân si và hờn mát
trách em: “Này, này ... Mitsuko Nakashima Okita diễn Nôm là cô Xuyên Đảo Phương
Tử ( 川島芳子), thật ra là Trung Đảo
Mỹ Tân Tử (中島美津子) cô không muốn nghe, thấy sự thật hiển hiện trước mắt, xảy ra
hằng ngày ở trong chợ đời và vạn cảnh chung quanh…mà chỉ mê thích nghe người ta
chễm chệ đăng đàn trên bục giảng “huê dạng” phô diễn dỡ và khua mõm lắm lời,
lẻo mép nói lời gian dối gạt người và thói tật huênh hoang mục hạ vô nhân xem
thường dưới hàng thính chúng kia như loại sinh vật bán khai cần được giáo hoá
vậy ... thật đáng tiếc vô cùng…”! Em
đang giận cũng phải phì cười…!!! Chợt nghĩ Mary nói rất có lý, đời sống đang
hiện hữu, thường hằng ... tại sao em cứ mãi vu vơ quan tâm, ham mê những chuyện
không đâu, lại nữa mấy “ông” Triết Tây chữi
mấy “bà” Triết Đông, loại triết gia Hiện
Sinh không thấu đáo, chưa thành toàn, khiếm khuyết đã dẫn dắt giới trẻ với bao
giấc mơ “Phù Đổng” lãng mạn, hồn nhiên trong sáng với bầu nhiệt huyết và tài
năng như nụ hoa ban mai chực chờ hé nở bình minh sẽ cống hiến cho nhân loại
nhiều nhân tài, đóng góp cho sự văn minh của thế giới rực rỡ đầy hứa hẹn…Nhưng
theo họ, giới cai trị quyền bính già nua, giảo quyệt chiếm lĩnh, thu tóm, tích
luỹ của cải thế gian, cản đường, đẩy họ vào cuộc cờ xung đột giết chóc là phi
lý cần được phản kháng, chối bỏ, khước từ…và tiếc thay tuổi trẻ lầm lạc “quậy”
tung trời đất, rủ nhau sống “bầy đàn” make love not war như thời hoang dã…chán
chê…rồi nhiều “thiên tài” đã trở thành “thiên tai” với thân thể bệ rạc vì ma
tuý đang tàn phá chết dần mòn …Buổi sáng mùa đông lạnh lẽo, người phu
rác lương thiện gọi báo với cảnh sát có :” thi thể người trẻ tuổi chết cóng
dưới gầm cầu”…! Chúng ta khao khát và cần một Minh Triết làm thống quan để nhân
loại cầu tiến noi theo mà mưu cầu an sinh hạnh phúc…? Sau đó em không còn đọc
những gì… gì ... về Triết nữa cả !
Tôi mỉm cười với câu chuyện vui… vui của
Mitsuko và Mary…!!! Tôi hiểu và thường ba phải nịnh đầm tán thán với mấy cô ả “Triết
Gia”, chiếc cành ... không qua khỏi ngọn cỏ, dễ thương, hồn nhiên chưa nhiễm
vết nám và nét hằn của cuộc đời này .
- Anh biết em suy nghĩ gì không ?
- ...
- Người ta bảo “Triết” rồi thì định
nghĩa và xếp đặt thành hệ thống này, hệ thống nọ, ... Như vậy có phải chăng họ
đóng khung và giới hạn Triết rồi không ? ... !
- ...
- Em sống với hiện tại của chính mình,
có nghĩa là: Không than van vì những hoàn cảnh bất toại ý buồn phiền, hoặc tiếc
nuối quá khứ an vui hạnh phúc thời qua, và cũng chẳng bất mãn hiện tại để mong
cầu tương lai tốt đẹp hơn sẽ đến ... Vì em nghĩ tương lai mong cầu, ước muốn được,
... nếu có đến rồi cũng sẽ với rất nhiều thiếu xót mà thôi ! Tự do là sống
ung dung trong ràng buộc; hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau phải không anh ?
- À ... Triết Lý lắm đấy! Anh có cảm
tưởng em giống như bà giáo già của anh lắm vậy .
- Em lớn rồi chứ bộ, ... anh cứ bắt “nhi
đồng” nhỏ hoài sao ?
- Ồ, thì lớn lắm ! Tôi đưa tay làm dấu
cao lớn bằng khoản một ngón tay út! Mitsuko ngéo ngón tay tôi rồi cười !!!
- Em đang đọc sách Zen của Daisetz
Teitaro Suzuki hay lắm để hôm nào em kể cho anh nghe ! Ông ta luận: “Rễ
Thiền mọc ở Ấn Độ, cây Thiền lớn ở Trung Hoa và hoa Thiền nở tại Nhật Bản”,
... Quê hương của cha mẹ em .
- Thiền trực ngộ vô ngôn tự, sao ông
Suzuki luận thuyết nhiều và rườm rà như thế
? Hay là cô Phương Tử của xứ Phù Tang định ví von bởi chính vì thế nên chư Tăng
Nhật Bản cưới vợ, nhập “thiền the” sinh nhiều Thiền nhi đồng ấu, nam nữ, đực
cái, trống mái đầy đàn, đầy đống,… để
hoa Thiền Hộ Sản, Bảo Sanh Đường, Điền Trung Đủ Thứ Lang, Xuyên Đảo Phương Tứ
Xứ, Sơn Hà Chi Đạo Giả,…nở rộ như hoa Anh Đào khắp nước Nhật chăng? Tôi trêu
nàng .
Biết tôi cố tình trêu ghẹo, Mitsuko giả
vờ nổi máu truyền thống Samurai (chắc có tí xíu mỏng… mỏng thôi!) Nàng vung tay
như Samurai Miyamoto Musashi kiếm sĩ Nhật Bản tuốt gươm Sho-Dai Kunimune Tachi ra
khỏi vỏ và chém “xoẹt” ngang đầu tôi ... rồi cười cợt ra điều thích thú ! Cô ả
mới luận Thiền xong lại giở thói sát sinh , ... Tôi thiện tai ... thiện tai ...
mở Tứ Vô Lượng Tâm rất ư là Tăng Chi Bộ Kinh giảng rằng: Evam me sutam, Như thị ngã văn, tôi nghe như vầy ... một
thời Đức Phật ngự tại ... ngự tại (chết mất quên địa danh rồi!) có vị Chư Thiên
... Chư ... (lại quên luôn danh tánh!) đảnh lễ Đức Phật xong bèn hỏi rằng:
- “Bạch Đức Thế Tôn bằng
phương pháp nào Đức Thế Tôn nhập Niết bàn…?”. Đức Phật trả lời:
- “Như Lai không đứng lại, không bước tới
và Như Lai nhập Niết Bàn…”. Đức Phật biết được chư Thiên ... chưa lãnh hội
được Pháp! Ngài bèn giảng thêm: “Vì đứng lại tất bị chìm đắm, bước tới sẽ
trôi lăn ...!”.Và chư Thiên
... À không, Dạ Xoa Nakashima Phương Tử đoạn lìa mọi triền cái không còn thói
tham, sân, si, ... thân tâm khinh an, phỉ lạc bước vào vườn Yêu ... hi ... hi
!!! Nhưng Mitsuko không phải tay vừa, đã bảo: “Trời sinh Du sao lại còn sinh
Lượng…!” ? Cô ả thể hiện nữa phần dòng nhà con cháu Japon Thái Dương Thần
Nữ không để kém phần thua thiệt “bèn”
nhanh nhẩu chanh chua me khế, tân toan, ôn hàn táo thấp nhiệt kê toa đáp lễ tận
tình:
- Anh biết không ?... Có một
chú Tiểu vốn tính vừa ba xạo, lại thêm tật nhiều chuyện, hay nghe ngóng chuyện
thị phi thiên hạ rồi đem về chùa kể trình lại cho sư phụ:“Bạch Thầy, chị Mỹ
ngoại tình bị người biết được, gả Hồ điêu ngoa gian dối như vẹm, chú Phú Lang
Sa thập thò muốn trở lại mảnh vườn xưa đã bị bạn hữu hất chân ... anh Hoàng hay
phịa chuyện và không săn sóc cưng chìu bổn cô nương ...! Sư Cụ khoát tay ra dấu
ngưng lại và bảo: “Tĩnh Ngạn ... Hãy để rác rưởi yên ở đống rác hoặc phụ giúp
người dọn dẹp, ... Cớ sao con mang về Chùa nhiều vậy ?”!
Kinh hãi thật! ... Tôi chỉ mới đụng chạm
chủng tộc nhẹ nhàng và nhỏ xíu như móng tay mà cô Poupée Nhật Bản dễ thương của
tôi phút chốc trở mặt chua ngoa ví von và áp tặng cho tôi ngang hàng với rác rưỡi...
hi ... hi !!! Tuy trêu ghẹo và sát phạt nhau tận tình,… nhưng: “Quân Tử thức
tự đa ưu hoạn” hãy cứ để cho cô ả tưởng bở là: “Lão Ô bách tuế bất như
Phượng Hoàng sơ sinh” mà lị, vả lại dù cho:
Đá
dựng ngàn năm hoang đường khói độc
Nhìn
thăng trầm biển khóc tình duyên
Hai
chúng tôi như tự tiền kiếp vô thuỷ, vô chung nào đó đã từng có gì… gì với nhau
mà:
Còn
luân hồi là ta còn nhập cuộc
Còn
ra đi còn trở lại bên người
Và những năm chờ, tháng đợi để được vài ba ngày phép ngắn ngủi được gần bên
nhau, không đặng bao lâu lại phải xa nhau, đời Lính gian khổ nay đây, mai đó
khiến những ước mơ cuộc sống bình thường và giản dị cũng khó mà thực hiện, mỗi
khi dừng quân trú đóng ở vùng tạm bình yên, qua vọng gác đêm trăng tôi nhớ
Mitsuko và có lẽ nàng cũng tựa bên khung cửa sổ nhìn theo trăng mà nghĩ đến
tôi. Hai chúng tôi có giao hẹn với nhau như vậy:
Sương
đêm đêm nhỏ buồn trên phiến lá
Nhớ
trăng từ muôn kiếp trước xa xôi ...!
Nhưng bây giờ ở đây bên cạnh Mitsuko
bỗng dưng tình cảm tôi lại e ngại và ngập ngừng biết mấy ...? Tôi thoáng buồn
man mác nhìn vào khoảng chiều hôm trước mặt như lỡ chuyến tàu đêm…!
- Anh trở về với nhiều thay đổi và không
biết có muộn màng không?
Tôi vụng về hỏi nàng như trai mới lớn tỏ
tình lần đầu tiên!
- Em nghĩ thật đúng lúc và biết rõ tâm
tư, tình cảm của mình ... cũng như hoàn cảnh hiện tại và mai sau thật tri túc
... em mong anh về mà! Những chiều tan học về em thường đi ngang qua đây ngóng
trông anh đã về chưa ? Em luôn nhớ đến anh! Mitsuko nói nhỏ câu cuối thẹn
thùng! Tôi rất xúc động và cảm thấy có lỗi với nàng vô cùng,… đã hơn hai năm
qua tôi chẳng viết gởi cho nàng lá thơ! Nhưng trong thâm thẫm tâm tưởng tôi
luôn nhớ đến nàng! Tôi như Hạc nội mây ngàn:
Hỡi
gió hãy ru ...
Lũ
Hạc nội mây ngàn
Về
đây chung điệu hát
Trường
ca Thành Nội cũ ...
Này,
Hồ Gươm liễu buông dáng rũ
Chiều
sương mù lành lạnh hơi Thu
Đền
Quan Thánh lấp lánh ánh trăng vàng
Chuông
chùa điểm sáng
Huế ơi! Lăng Tẩm cung Đình
Xa
xưa lắm ... tiếng vang rền xa mã
Đây
Gia Định miền Lục Tỉnh
Câu
hò sao đậm tình ...!
Hẹn
nhau mùa lúa chín
Anh
với mình nên duyên
Tiếng
loa vang gọi Chàng
Lòng
Thiếu Nữ rộn ràng!
Hối
tiễn bạn tình lang
Lên
đàng trời vừa hừng sáng
Gởi
theo ánh mắt mơ màng
Chiều
mưa Đồng Tháp nhớ hàng quân qua
. Hoàng Minh Uyên
- Đưa Anh đến thăm Ba, Mẹ em, khuya nay
anh đưa em đi lễ ...
- Vâng ... đi với em!
Tiếng nàng nhỏ nhẹ vừa đủ để tôi nghe
như sợ gió đêm sẽ làm tan loãng hết.
Trên đường đi đến ngôi giáo đường… đôi
khi tôi dừng bước để được nhìn gió khuya lay động vờn tà áo Mitsuko bay phất
phơ ... Nàng có biết lòng tôi hạnh phúc lắm không ? Tôi hát nhỏ bản nhạc lời thơ
rất tình tứ gởi nàng âm thầm:
Lại
một noél nữa
Mấy
mùa giáng sinh rồi
Anh
ở đồn biên giới
Thương
về một khung trời!
.Nhất
Tuấn
- Đi
anh ! ... cứ nhìn em hoài xấu hổ chết ...!
Tôi thấy ánh mắt Mitsuko như vì sao
huyền diệu trong đêm, má nàng thoáng thẹn thùng, tim tôi reo vang, ... ! Ngoài
kia chuông nhà thờ đổ rền, bấy giờ người ta làm lễ nửa đêm .
Tà Áo Noél - Trịnh Khải Hoàng.