Saturday 30 September 2017

Cha Mẹ của Otto Warmbier Tố Cáo Bắc Hàn

Vào ngày 13 tháng 6 vừa qua, cậu sinh viên Mỹ 22 tuổi của đại học Virginia tên Otto Warmbier được trả về quê quán tại tiểu bang Ohio sau 17 tháng tù đầy ở vùng đất khuất nẻo độc tài của Bắc Hàn, cậu đã bị hôn mê và trong tình trạng “điếc và câm”. Sáu ngày sau, cậu đã qua đời tại Cincinnati. Cha mẹ của cậu Otto Warmbier chia sẻ trên đài Fox ngày 26-9 trong chương trình phỏng vấn “Fox & Friends” rằng khi ông bà mới nhìn thấy con mình trong lòng chiếc máy bay đậu tại sân bay Lunken ở Cincinnati,  ông thấy cơ thể Otto co giật liên hồi, và cậu hú lên những âm thanh không phải là tiếng người. Bà mẹ Cindy Warmbier nói:”Tôi nghĩ con tôi bị hôn mê, nhưng không thể gọi đó là hôn mê được, mà Ott trông như đang ngủ và có thể bị mê vì tác dụng của thuốc. Hy vọng khi về đây có bác sỹ ở bên cạnh, Otto sẽ được chăm sóc và có tình thương, và sẽ thoát ra khỏi tình trạng ấy.
Bà Cindy kể rằng bà và cô con gái khi bước vào lòng chiếc máy bay chở Otto về, nhìn thấy Otto, hai mẹ con bật khóc và chạy xuống các bực thang. Ông bố Fred Warmbier nhớ lại lúc đó, nhìn thấy con mình nằm trên băng ca, Otto đầu bị cạo trọc, và có một ống thở ở mũi, đã trở nên câm và điếc, đang nhìn trân trân vào khoảng không, người co giật dữ dội, và hú lên những âm thanh không phải tiếng người. Khi ông cố gắng trấn an Otto, ông thấy hình như có ai đã dùng kềm để tái tạo lại hàm răng bên dưới của Otto. Sau 2 ngày về nhà, nhiệt độ của Otto đã lên đến 104 độ F, và trên bắp chân phải có một vết sẹo to tướng. Ông bà được cho biết con của họ đã bị chứng bệnh Botulism, đã được cho uống thuộc ngủ, và cậu không bao giờ tỉnh lại nữa. Botulism là một căn bệnh gây ra bởi một độc tố tiết ra từ vi khuẩn bacteria Clostridium botulinum. Căn bệnh bắt đầu với chứng suy nhược, thị giác bị mờ, và trở ngại khi nói, thường thấy ở trẻ em. Theo tờ Cincinnati Esquirer xuất bản ngày 26-9-2017, bác sỹ Lakshmi Sammarco và BS Gretel Stephens, sau khám nghiệm đi đến kết luận nguyên nhân của tử vong vì não bộ bị tổn thương do thiếu oxy và thiếu máu nuôi dưỡng “do một thương tích xẩy ra hơn một năm trước”. Ngoài ra , không thấy được triệu chứng của Botulism vì chất độc tố có thể này đã tan trong cơ thể sau một năm. Hai vị BS cũng tìm thấy nhiều vết sẹo nhỏ trên người của Otto. Hai bác sỹ cho biết công cuộc điều tra sâu rộng hơn không tiến hành được vì cha mẹ của Otto không cho phép khám nghiệm tử thi con của họ.
Ông bà Warmbier là cư dân vùng ngoại ô Wyoming, Ohio, và họ quyết định phải lên tiếng tố cáo vì Bắc Hàn không phải là nạn nhân, mà là những tên khủng bố. Ông Fred và bà Cindy vô cùng sửng sốt khi Bắc Hàn không bị liệt kê là một quốc gia hỗ trợ cho khủng bố. Ông bà nói chúng tôi sẽ mang ơn thế giới khi liệt kê Bắc Hàn là nhà nước hỗ trợ cho khủng bố. Bà Cindy nói tiếp: Họ đã tiêu diệt con tôi (they destroyed him). Sau khi buổi phỏng vấn này được truyền đi, Tổng Thống Trump tweet rằng Otto Warmbier đã bị “tra tấn không thể ngờ nổi” (tortured beyond belief). Phía Bắc Hàn, sau tweet của TT Trump, đã vội lên tiếng cực lực phản đối và nói họ không hề tra tấn Otto Warmbier (?).
Otto Warmbier đã đi du lịch theo đoàn Young Pioneer Tours, một công ty có trụ sở tại China, và đã bị bắt ngày 2 tháng Giêng, 2016 vì can tội lấy một tấm bích chương ở hotel nơi cư ngụ tại thủ đô Bình Nhưỡng, và bị kết án 15 năm lao động khổ sai. Sau 17 tháng bị giam cầm, cậu đã được đưa trả về Mỹ. Theo bà Cindy, có thể vì thấy Otto sắp chết nên Bắc Hàn mới cho ra tù sớm và trả về nguyên quán.
 Inline image 1
  (Sinh viên Otto Warmbier bị bắt tại Bình Nhưỡng: Ảnh trên Net)