Friday 22 September 2017

Thế Giới Trên Vùng “Tam Giác Quỷ” - Phạm Gia Đại

Thế Giới Trên Vùng “Tam Giác Quỷ”

Bước qua năm 2017, với những biến cố mới dồn dập xẩy đến và những vấn đề tranh chấp còn tồn đọng lại từ những năm trước, nguy cơ về một cuộc chiến cục bộ (limited war) hay có thể một cuộc chiến lan rộng thành Thế Chiến (World War III) đang ngày càng đến gần. Ba quốc gia  xem như ngòi nổ chiến tranh là Nga, Trung Cộng (TC), và Bắc Hàn (BH). Ba nước có cùng chung đường biên giới, cùng chung một tham vọng bành trướng xâm lược, và cùng có một kẻ thù chung là Hoa Kỳ và Tây Phương. Lược qua tình hình thế giới để thấy hiểm nguy về nhiều lò lửa mới đang âm ỉ.

Biển Đông: Đã dậy sóng từ khi TC tự nhận toàn bộ Biển Đông là lãnh hải của họ chỉ chừa cho các nước trong vùng 12 hải lý. Đầu tuần này,  lần đầu tiên TT Trump tại Đại hội Đồng LHQ mới lên án hành động xâm lấn tại Biển Đông (Châu Á) và tại Ukraina (Châu Âu), không nêu tên nhưng ai cũng biết lên án TC và Nga. Suốt tám năm qua Mỹ đã án binh bất động để cho Tầu Cộng xây hàng trăm hải đảo san hô lớn nhỏ thành đảo nhân tạo và cắm cờ của họ. Và thế trận của TC đã hình thành, TC có khả năng kiểm soát toàn bộ cả trên mặt biển lẫn trên không. Từ Hoa Lục, TC bước một bước ra đảo Hải Nam, bước thứ nhì tới Hoàng Sa, và bước thứ ba là Trường Sa, ba cửa ngõ nhòm ngó vào các nước trong vùng. Biển Đông với tài nguyên về hải sản là vô tận, với dầu hỏa, và hải trình nằm gọn trong tay TC, là lợi thế chiến lược cho TC khi muốn mở cuộc chiến với các nước trong vùng.

Ukraina: Căng thẳng từ khi Nga xua quân qua xâm chiếm bán đảo Crimea và ủng hộ nhóm ly khai để chiếm phía đông của Ukraina. Nga dù không còn chế độ cộng sản nhưng vẫn đang được điều hành bởi tay trùm KGB của Liên Xô cũ là TT Putin.  Mỹ và Châu Âu đã áp lực mạnh nhưng Nga vẫn không lui bước. Cuộc tập trận mới đây của Nga và Belarus (Từ 9/14 đến 9/19 – kết thúc sớm 1 ngày vì thời tiết xấu) dọc theo biên giới các nước trước kia đã từng là chư hầu của Liên xô, theo các quan sát viên ước lượng lên đến hàng trăm ngàn quân, là một đe dọa trực tiếp đến Liên Âu và NATO.

Trung Đông và ISIS: Chiến tranh đã 5 năm, hàng triệu người đã thương vong, với bao hình ảnh thương tâm của thường dân, phụ nữ và trẻ em, và cuộc chiến quy ước đó vẫn tiếp diễn, lái súng trở nên giầu sụ. Hoa Kỳ đã yểm trợ các nhóm kháng chiến quân chống lại TT Syria Assad và chống nhà nước hồi giáo ISIS, nhưng Nga lại đem máy bay ném bom xuống các nhóm chiến quân được Mỹ hỗ trợ này. TT độc tài Assad của Syria được xem như nguyên nhân chính của bùng nổ nội chiến, dẫn đến sự hình thành của các nhóm ly khai mà mạnh nhất là ISIS, vẫn được Nga chống lưng, nên vẫn tồn tại, và vì vậy cuộc chiến không kết thúc được.

Bắc Hàn: Được cả Nga và TC hỗ trợ mạnh về quân sự và kinh tế, Kim Jong-un đã có trong tay vũ khí hạt nhân và trở thành một hiểm họa cho thế giới tự do, trước mắt là Nhật, Nam Hàn và Hoa Kỳ. Một người tỵ nạn từ BH, tạm lấy tên là cô Hee Yeon Lim tiết lộ với báo The Daily Mirror trong tuần này rằng: KJU hành quyết bất cứ người nào trái ý ông ta, và ngay khi vừa lên ngôi thế cha năm 2011 nhân viên an ninh của KJU kêu cô ra khỏi lớp học để cùng khoảng 10 ngàn dân buộc phải đến Bình Nhưỡng để chứng kiến 11 nhạc sỹ, cáo buộc đã làm phim khiêu dâm (pornographic video), bị hành quyết bằng các khẩu pháo cao xạ dùng để bắn máy bay. Họ bị trùm khăn trên đầu và nhét giẻ vào miệng. Pháo phòng không nhắm vào các tử tội này bắn nhiều lần đến đinh tai nhức óc - các tử tội đều tan xương nát thịt. Sau đó các xe tăng được lệnh lăn bánh qua lại nhiều lần trên chỗ 11 nhạc sỹ đã đứng để nghiền nát nốt những gì còn sót chút ít lại cho đến khi tất cả không còn gì nữa, chỉ là đất cát. Điều mỉa mai là chính tay ông ta KJU chọn lựa và cướp giựt các nữ sinh ra khỏi các lớp học để làm nô lệ tình dục (sex slaves) cho ông.  Sự sa đọa và lạm dụng quyền lực của ông ta KJU là không có giới hạn. Ông ta ăn những bữa ăn trưa sang trọng trong khi dân của ông thì ăn cả cỏ để mà sống, nhưng ông không bận tâm. Một lãnh chúa thừa hưởng ba đời giòng máu lạnh, không có nhân tính, là mối hiểm nguy cho nhân loại. Phía Hoa Kỳ TT Trump tuyên bố có thể tận diệt BH, bà Nikki Haley, đại sứ tại LHQ, nói mọi nỗ lực ngoại giao cho hòa bình đều đã cạn kiệt, và sẽ trao lại cho bộ trưởng Quốc Phòng James Mattis. Nhiều tờ báo cho rằng nếu xẩy ra chiến tranh với BH thì sẽ là một hỏa ngục thực sự, hay có thể châm ngòi cho Thế Chiến Thứ III. Tuy nhiên hiện nay chưa ai phỏng đoán được BH muốn gì, và chiến tranh vẫn có nguy cơ xẩy ra trong một sớm chiều.

Đức và CSVN: Gần đây các hệ thống truyền thanh, truyền hình, và báo chí thế giới, nhất là báo tiếng Việt xuất bản tại Berlin, đều loan những chi tiết đầy đủ về vụ án Trịnh Xuân Thanh, vụ án đã làm rạn nứt bang giao hai nước. Kể từ tháng Tám, Đức đã triệu hồi đại sứ về nước và chỉ còn người đại diện của họ tại Hà Nội. Lễ 2/9 tại văn phòng đại diện của CSVN tại Berlin không tổ chức rầm rộ như mọi năm, và không thấy các đại diện của các nước trong Liên Âu đến. Theo VOA, cộng đồng người Việt tại Đức, qua diễn đàn 21, đã gửi thỉnh nguyện thư lên Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức Sigmar Gabriel yêu cầu chính quyền bảo vệ an ninh cho họ và gia đình, sau khi xẩy ra vụ bắt cóc TXT ngay tại Berlin y như chuyện gián điệp thời chiến tranh lạnh, tiếp sau là ông Hồ Ngọc Thắng nhân viên văn phòng liên bang về Di Trú và người Tỵ Nạn bị phát giác làm việc cho Hà Nội để do thám theo dõi đồng hương - ông Hồ Ngọc Thắng có thể bị tước quốc tịch Đức và trả về VN, và nhất là khi các phóng viên của báo chí tiếng Việt tại Berlin bị đe dọa hành hung.  Phía Hà Nội đã tìm cách điều đình với Chính phủ Đức bỏ qua để cho họ xử TXT, và nói ý rằng TXT không phải là một cán bộ cao cấp quan trọng. Tuy nhiên, phía Đức tỏ ra cương quyết và yêu cầu CSVN trả lại TXT nguyên vẹn, trả lại nguyên vẹn, và không chấp nhận các lời giải thích của CSVN. Các lý do Đức đưa ra vẫn không thay đổi: Vì TXT đã được chấp thuận cho tỵ nạn tại Đức, vì CSVN bắt cóc TXT ngay trên lãnh thổ Đức là vi phạm luật của Đức, luật của Liên Âu, và công pháp quốc tế. Phía Đức tuyên bố họ biết tất cả chi tiết về vụ này kể cả hình ảnh, video, và các tang chứng. Nếu CSVN không trao trả TXT, có thể bị thiệt hại nặng nề về kinh tế có thể lên đến $50 tỷ USD. CSVN đã mất quyền lợi về TPP khi Mỹ rút lui, sẽ mất các thỏa hiệp thương mại với Liên Hiệp Châu Âu, và mất tiền viện trợ $2 tỷ của Liên Âu (trong đó có Đức là $250 triệu), và các công ty Đức và nhiều nước Liên Âu sẽ ngưng liên doanh hay làm ăn tại VN. Vụ án này đang bùng nổ, chưa biết sẽ ngã ngũ ra sao. (Tin tổng Hợp).

PGĐ