Sunday 1 October 2017

Mỹ-Bắc Hàn, Hòa hay Chiến?

Tình hình căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên khiến viễn ảnh chiến tranh đang đến gần hơn, nhưng liệu một giải pháp hòa bình có thể khả thi?

Việc Bắc Hàn có trong tay hỏa tiễn hạt nhân và bom H, và cho phóng hỏa tiễn bay qua hòn đảo Hokkaido của Nhật, cùng các tuyên bố và hành động của Bình Nhưỡng khiêu khích Hoa Kỳ, đã khiến vùng biển Thái Bình Dương này vương mùi thuốc súng, nhuốm không khí chiến tranh. Bắc Hàn đã điều động thêm quân và đưa trí thêm các máy bay chiến đấu sang các khu vực dọc bờ biển phía Đông của họ, nơi mà các oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer và F-15 của không lực Mỹ đã bay qua. Bộ Trưởng Ngoại Giao Bắc Hàn Ri Young-ho tuyên bố với các phóng viên bên ngoài hotel Millennium ở New York rằng TT Trump đã tuyên chiến với Bắc Hàn, và Bình Nhưỡng giữ quyền phản công, kể cả bắn rơi các oanh tạc cơ của Mỹ dù là các máy bay này không bay trong không phận của Bắc Hàn.

Thứ Bẩy vừa qua tại Đại Hội Đồng LHQ, ông Ri cho biết vì TT Trump gọi Chủ Tịch Kim là "rocket man" trong sứ mệnh tự sát, cho nên các hỏa tiễn nhắm vào đất liền của Hoa Kỳ là điều không thể tránh khỏi. Ngay sau đó TT Trump đã tweet ra rằng: "Hãy nghe bộ trưởng ngoại giao Bắc Hàn nói tại ĐHĐ/ LHQ, nếu ông ta lập lại các ý tưởng của Litle Rocket Man thì các ý tưởng đó sẽ chẳng tồn tại lâu." Bắc Hàn cho biết tình trạng chiến tranh giữa họ với Mỹ và Nam Hàn, nói một cách kỹ thuật, vẫn còn đang tiếp diễn, vì cuộc chiến 1950-1953 được kết thúc với một hưu chiến (truce), không phải với một hiệp ước hòa bình (peace treaty), và họ cần chương trình vũ khí này để tự vệ chống lại sự xâm lấn của Hoa Kỳ. Bắc Hàn cũng thường xuyên đe dọa sẽ tiêu diện Mỹ, Nhật và Nam Hàn.

Bắc Hàn có thể bắn rơi máy bay Mỹ? Họ có một hệ thống SAM (surface-to-air) missiles của Nga đã xưa rồi, kể cả S-75, S-125, và S-200 và loại Kvadrat. Qua thập niên 2010, họ có thêm một loại mới mà Nam Hàn và Mỹ gọi là KN-06. 

Việc đe dọa bắn rơi máy bay Mỹ không thể coi thường vì trong quá khứ đã xẩy ra. Một máy bay quân sự trinh sát Mỹ U.S. Navy Lockheed EC-121 Warning Star đã bị Bình Nhưỡng bắn rơi vào ngày 15-4-1969 làm thiệt mạng 31 nhân viên trong phi hành đoàn, vào thời nhiệm chức của TT Richard Nixon. Sự trả đũa được nghiên cứu, nhưng biến cố này đã im lìm trôi qua. Ngày 18-12-1994, Bắc Hàn lại bắn rơi một máy bay trinh sát không vũ trang của lục quân Mỹ OH-58 Kiowa bay trên vùng phi quân sự, làm một phi công thiệt mạng, và phi công kia bị bắt, thời TT Clinton, cũng không có biện pháp trả đũa.

Không chỉ bắn máy bay Mỹ, Bắc Hàn còn tấn công tầu của Hoa Kỳ, ngày 23-1-1968, Bắc Hàn chận bắt con tầu quan sát USS Pueblo, làm thiệt mạng 1 thủy thủ và bắt đi 83 người nữa, Con tầu vẫn còn trong tay Bắc Hàn, nhưng các thủy thủ mãi 11 tháng sau, 23-12-1968 mới được trao trả. TT Lyndon B. Johnson đã cân nhắc biện pháp trả đũa, có thể bằng hạt nhân, nhưng cuối cùng cũng bỏ qua. Tuy nhiên, người ta chưa biết được nếu xẩy ra với chính phủ hiện tại thì sẽ có biện pháp ra sao và tình trạng vẫn còn bấp bênh.

Hệ thống truyền thông của Kim Jong-un cho biết trong tuần qua, 4.7 triệu người đã xin ghi tên nhập ngũ, đưa quân số Bắc Hàn lên gấp 4 lần, ngay sau  TT trump tweet ra sẽ "hoàn tòan tiêu diệt" nhà nước côn đồ. Theo Council of Relations, với quân số hiện nay 1.1 triệu, Bắc Hàn đã đứng vào hàng thứ tư trên thế giới, với ngân quỹ $3.5 tỷ cho quân sự, kể cả 5,500 rocket launchers, và 4,300 xe tăng, chưa kể các vũ khí hạt nhân đang thí nghiệm. 

Theo tờ The Telegraph, phái nam sẽ phục vụ trong quân đội 10 năm, nữ 8 năm, và họ đều bị tẩy não, hầu như không biết chút gì về tình hình thế giới, không biết logic là gì, chỉ biết tuân lệnh thượng cấp, và theo một người tỵ nạn Bắc Hàn cho biết họ được nuôi bằng củ khoai. Ngay cả khi đã giải ngũ, họ vẫn bị ảnh hưởng bởi bao nhiêu năm bị tẩy não trong quân ngũ.

Inline image 1

                  Quân Đội Bắc Hàn (ảnh trên Net)

Về phía China, Trung Cộng tuyên bố tình hình nguy hiểm tại bán đảo Triều Tiên, và kêu gọi cả hai bên tự chế và đừng "đổ dầu thêm vào lửa" nữa. Một cử chỉ được coi là thiện chí của Hoa Lục, và để thi hành quyết nghị của LHQ cấm vận Bắc Hàn vì thử hạt nhân lần thứ sáu tại Bình Nhưỡng, Trung Cộng đã ra lệnh cho các công ty Bắc Hàn, kể cả các liên doanh (joint- venture) với China, phải đóng cửa kể từ Tháng Giêng năm tới, họ có 120 ngày để chuẩn bị về nước. Mặt khác, Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Cộng Wu Qian tuyên bố với các báo chí rằng quân đội TC sẽ làm mọi thứ chuẩn bị cần thiết để bảo vệ chủ quyền và hòa bình ổn định trong vùng, nhưng vẫn kêu gọi đàm phán để giải quyết vấn đề tranh chấp.

Phía Nga, có tin đã đưa thêm quân đến vùng biên giới với Bắc Hàn, và tập trận không quân tại vùng Khabarovsk kéo dài dọc bờ biển đến vùng Primore. Các chiến đấu cơ Su-35, Su-30, cũng như oanh tạc ơ Su-24M2 và Su-25 đều tham dự thao dượt.

Tuy cả Nga lẫn TC đều chính thức chống lại các tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn, cả hai nước lớn này đều đổ lỗi cho vì Hoa Kỳ hỗ trợ cho Nhật và Nam Hàn nên Bắc Hàn đã gia tăng chương trình hạt nhân. Đầu tháng qua, TT Nga Vladimir Putin ngỏ ý rằng nước ông có thể sẽ chấp nhận khả năng hạt nhân của Bắc Hàn là một thực tại, hơn là sự khả dĩ, và nói rằng nếu cấm vận một cách vô trách nhiệm thì dân Bắc Hàn sẽ ăn cỏ (eat grass) nếu tiếp tục chạy đua về hạt nhân.

Về phía Hoa Kỳ, ngày 16-8 vừa qua, Trung Tâm Tình Báo Hỗn Hợp Địa Phương vùng Los Angeles đã ra một thông cáo dầy 16 trang để cảnh giác các địa phương ở L.A, tại tiểu bang, các nhân viên liên bang, và cả Bộ Nội An (Department of Homeland Security) và các cơ quan liên bang trong nội địa Mỹ về một cuộc tấn công hạt nhân từ phía Bắc Hàn có thể đến vùng Nam California sẽ "khốc liệt" (catastrophic), và thúc giục các viên chức địa phương có những kế hoạch đối phó với cuộc tấn công hạt nhân. Bởi vì hỏa tiễn liên lục địa của Bắc Hàn thử vào cuối tháng 7, có thể bay đến các vùng bờ biển phía tây của Mỹ. Các video tuyên truyền của Bắc Hàn còn trình chiếu những thiệt hại tại San Francisco và cả Washington.

Theo AP từ Branchburg, N.J, ngày Thứ Bẩy, TT Trump đã nói với người đứng đầu ngành ngoại giao là "mất thì giờ vô ích" trong nỗ lực thương thuyết với Bắc Hàn về các chương trình hỏa tiễn hạt nhân của họ. TT Trump tweet cho bộ Trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson "để dành sức, Rex, chúng ta sẽ làm điều gì cần phải làm (save your energy, Rex, we'll do what has to be done). Vừa qua tại LHQ, TT Trump đã tuyên bố “buộc phải bảo vệ mình và các đồng minh của mình, chúng tôi không có cách nào khác là tiêu diệt hoàn tòan Bắc Hàn”. Bộ Trưởng Tillerson, vẫn còn ở Hoa Lục, nói hôm Thứ Bẩy rằng Hợp Chủng Quốc Hoa kỳ vẫn duy trì đường giây thông tin với Bắc Hàn và tìm sự đồng tình của Bắc Hàn để nói chuyện. TT Trump nói ông đã nói với ông Tillerson là "mất thì giờ vô ích đàm phán với Little Rocket Man", ám chỉ Kim Jong-un. 

Tình hình cho tới nay vẫn căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, tia sáng hòa bình chỉ le lói mờ nhạt phía chân trời. Nhiều quan sát viên cho rằng tình hình phức tạp vì cả Nga lẫn TC đều muốn dùng Bình Nhưỡng để đe dọa quấy phá Mỹ nhằm đạt được những yêu sách nào đó, nhưng không muốn nhìn thấy Bắc Hàn thành tro bụi. (Tin Tổng Hợp).

Phạm Gia Đại