Sunday 1 October 2017

Về một vài vấn đề thời sự trong cộng đồng - BS.Trần Văn Tích

Nhờ có internet, chúng ta có thể nhận được tin tức từ khắp nơi một cách dễ dàng nhưng cũng vì internet mà chúng ta có thể nhận được những tin tức không chính xác. Các nhận định cá nhân trình bày trong bài viết này được xây dựng trên cơ sở tiến trình lý luận như sau : tôi được biết ông A đã nói như vầy như vầy, nếu quả thực ông A đã nói như thế thì tôi nghĩ rằng...
 
Vấn đề th nhất .- Trường hợp Luật sư Trần Kiều Ngọc

Trong một dịp sinh hoạt cộng đồng, Luật sư Trần Kiều Ngọc đã giải thích về cung cách hành xử của mình như sau : Cô không muốn tuyên bố là mình chống cộng mà chủ trương tuyên bố là mình chống cái ác để có thể gần gụi thành phần thanh niên trong nước.

Nếu quả cô Luật sư đã chủ trương như vậy thì đây là một chủ trương sai lầm và ngược ngạo. Thưa Luật sư, chống cộng không phải chỉ chống cái ác mà thôi.

Khi cộng sản ra thông cáo kêu gọi quân dân Việt Nam Cộng Hoà mang theo tiền bạc đủ tiêu xài trong mười ngày hay trong một tháng, khi chúng đã lùa đuợc những kẻ thua trận vào tù rồi mà còn bắt họ viết và ký giấy tự nguyện trình diện học tập cải tạo, khi chúng rêu rao hãy cứ lo học tập tốt thì rồi sẽ được ra về thì chúng tỏ ra rất mực đểu cáng.

Khi chúng lên tiếng ngưng chiến vào dịp Tết Mậu Thân 1968 nhưng trước đó chúng đã chuẩn bị sẵn sàng để tấn công các thành phố Miền Nam vào ngày lễ cổ truyền của dân tộc và rồi chúng sẽ tung quân đánh phá các đô thị Việt Nam Cộng Hoà vào đúng ba ngày Tết thì chúng tỏ ra cực kỳ lưu manh.

Mới đây nhất, khi chúng ngang nhiên ngạo mạn đưa công an mật vụ sang bắt cóc người ngay trung tâm thủ đô Berlin vào giữa thanh thiên bạch nhật thì chúng tỏ ra vô cùng vô s.
Cô Luật sư ch chống cái ác không mà thôi thì chưa đủ vì cộng sản không những chỉ ác mà còn xảo trá lừa đảo, coi thường luật pháp quốc tế, khinh mạn văn hoá dân tộc v.v..

Những thành phần thanh thiếu niên mà cô Luật sư đặt hoài bão có thể thuyết phục được là những thành phần ít nhiu có sn tâm huyết. Về mặt chính trị, chúng ta có thể xem họ đã hiểu ra ri (hoặc chúng ta có thể làm cho họ hiểu ra) lẽ phải trái và tự giác chủ động đi theo cái đúng. Vì thế cô Luật sư không nên lo lắng rằng bảo họ chống cộng thì họ s có thái độ dè ddị ứng. Trái lại, không nhiu thì íhọ đã manh nha có tư tưởng chống cộng rồi, bây giờ cô Luật sư cứ việc nói thẳng với họ, kêu gọi họ, huy động họ chống cộng. Đi bước đầu tiên đó xong, cô Luật sư sẽ giải thích thêm chống cộng tức là chống cái ác, cái xấu, cái xỏ xiên, cái gian xo, cái ti t, cái thâm him, cái ququyt, cábất kể đạo đc luân lý, cái khinh thị lương tri, cái chà đạp công lý v.v.. Đó là một bước đi chiến thuật hợp lý và hợp tình. Cô Luật sư nên nói ngay và nói thng với những thành phần đối thoại là chúng ta phải chống cộng không phải vì chúng ta chống tên đầu sỏ A, mụ ác ôn B mà chúng ta chống cộng vì chúng ta có bổn phận và có trách nhiệm phải chống cái ác, cái đểu, cái gian, cái xấu, cái tồi v.v.. Cô Luật sư không nên đi theo bước chiến thuật ngược đời đ mà lý lun rng nên kêu gọi chống cái ác vì cộng sản là hiện thân của cái ác. Nếu chỉ nhận thức rằng cộng sản là tàn ác mà thôi thì cô Luật sư đã nhận thức hết sức thiếu sót rồi đó.

Về phần chư vị trưởng thượng trong cộng đồng như quí Ông Võ Đại Tôn, Linh mục Nguyễn Văn Khải v.v..xin quí vị vui lòng từ tốn ôn tồn giảng giải cho cô Luật sư Trần Kiều Ngọc hiểu như vậy. Xin quí vị khuyên răn Cô là chống cộng thì cứ quang minh chính đại, dõng dạc mạnh mẽ bảo rằng chống cộng. Xin quí vị nhc nhở Cô Luật sư là chớ nên tìm đường lối quanh co lắt léo trong ngôn ngữ chống cộng mà xin cứ đúng đường mà đi, thẳng băng mà đi.

Hành x như vy Cô Lut sư s không gây hiu lm trong công lun. Cô Lut sư không nên theo gương nhng k ngu bin. Cô Lut sư không nên dùng nhng lý l b ngoài b mt có v đúng nhưng tht ra là sai đ ri - có th ch là vô hình trung - rút ra nhngkết lun xuyên tc s tht không nhiu thì ít.

Vấn đề thứ hai : Trường hợp cựu Đại úy Nhảy dù Phan Nhật Nam
Ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tại Hà nội, gửi thư mời Ông Phan Nhật Nam – trong tư cách một nhà văn – về nước để gặp các nhà văn quốc nội vào tháng mười năm 2017. Ông Phan Nhật Nam viết thư trả lời với nội dung dứt khoát từ chối lời mời. Tóm tắt câu chuyện là thế, vậy mà bỗng dưng một số người lên tiếng phê phán ông Phan Nhật Nam. Thoạt kỳ thủy, người ta bẻ hành bẻ tỏi về cách ông Phan Nhật Nam tự xưng. Ông Phan Nhật Nam mô tả mình nguyên là một sĩ quan cấp đại úy hiện dịch thực thụ thuộc sư đoàn nhảy dù Quân lực Việt Nam Cộng hoà. Ông Phan Nhật Nam không hề nói sai chi tiết nào liên quan đến thân thế. Ông chỉ nói rõ : Ông là sĩ quan cấp úy (không phải cấp tá cấp tướng), Ông là sĩ quan hiện dịch (không phải trừ bị hay trưng tập), Ông mang cấp bậc thực thụ (không phải giả định, đồng hoá, nhiệm chức), Ông thuộc một binh chủng nòng cốt của lực lượng tổng trừ bị mà chỉ Quân lực Việt Nam Cộng Hoà mới có, trong khi ViXi không có lực lượng nhảy dù, ít nhất là trong cuộc chiến vừa qua. Nhưng tiếng bấc tiếng chì chưa chấm dứt mà cứ lan tràn càng ngày càng rộng rãi và nhất là càng lung tung. Có người đem những sự muôn năm cũ ra kể. Người ta nhắc lại chuyện trao đổi thư tín giữa cá nhân Ông Phan Nhật Nam với một cá nhân khác là nữ khoa học gia Dương Nguyệt Ánh. Người ta mang thơ Ông Phan Nhật Nam ra bình, trong thơ có nhắc đến người bộ đội cộng sản tham chiến tại Điện Biên Phủ. Rồi không biết tự bao giờ và do nguyên cớ nào, người ta gán cho Ông Phan Nhật Nam là thành phần chủ trương hoà hợp hoà giải. 
Không phải Ông Hữu Thỉnh là người đầu tiên có sáng kiến cổ vũ cho sự gặp gỡ giữa giới cầm bút hải ngoại và quốc nội. Trên talawas ngày 20 tháng chạp 2007 có một loạt bàicủa Tô Nhuận Vỹ, loạt bài dài dễ sợ, đăng đến bốn kỳ, với một ngữ đoạn mang tiêu đề : “Các nhà văn trong và ngoài nước hãy ngồi lại với nhau“. 

Sở dĩ có chủ trương này vì Tô Nhuận Vỹ cho rằng một trong hai nhiệm vụ hàng đầu của nhà văn hiện nay là “góp phần vào hoà hợp, hoà giải dân tộc. Và anh ta kêu gọi “Hãy bắt đầu bằng việc giao lưu giữa các nhà văn với nhau." Cho nên trong nước tìm cách rủ rê ngoài nước hợp tác, trao đổi, là nghề của Việt cộng. Chúng hành nghề của chúng, mình có thái độ của mình; dứt khoát, minh bạch. Ông Phan Nhật Nam đã xử sự như vậy, có thế thôi.
Đã có những kẻ tự nguyện quì gối khấu đầu đầu hàng giặc. Kết quả có kẻ được chúng cho ngồi ăn tiệc với vài ba tên đầu sỏ; có kẻ được chúng cấp cho cái thẻ chứng minh nhân dân; có kẻ được chúng cho đi xe với công an hụ còi hộ tống. Tất cả chỉ có vậy. Đã nhục nhã hàng phục chúng, đã cam tâm xun xoe nịnh bợ chúng, mà để rồi cũng chỉ nhận được các loại ân sủng như thế, thì hoà hợp hoà giải với chúng sẽ có cơ may ăn cái giải gì? Huống chi Ông Phan Nhật Nam không thuộc “chủng loại“ chủ trương hoà hợp hoà giải như một nhúm người cứ nhất định gán nhãn hiệu đó cho Ông mà chỉ nêu được những lập luận mơ hồ, chỉ kể được những chứng cớ gượng ép.
Khoa phân tâm hc cho rng dc vng ch yếu ca con ngưi gm hai mt : mt bên là tình dc, bn năng ca s sng; mt bên là hung tính (agression, agressivité) có tính phá hoi; v sau Freud gi là lc chết (pulsion de mortđi lp vi tình dc (libido,pulsion sexuelle). Hung tính qui t nhng hành vi hung bo nhm tn công gâđau thương chết chóc cho đi phương, đi thđi tưng. Tp tính hc cho rng hung tính là cn thiết nhm bo v s tn ti ca cá nhân và nòi ging; như thiên hưng khônđ cho mđ dân cư trong mt lãnh th quá đông, không đ nuôi sng.  loài ngưi, s xut hin ca ngôn ng và trí tuệ, s phát minh ca nhng k thut thông tin hiđi, góp phn to ra nhng hình thái tn công tưng trưng. Vô c tn công tha nhân, c tình buc ti ngưi khác là nhng hình thc hung tính bc phát t vô thc hay tim thc. Bnh lý hc tâm thn xem các hành đng như vy là mt hình thái bnh hon, nh hay nng, tùy hoàn cnh, tùy tình hung. Mt vài ngưi lên tiếng công kíchông Phan Nht Nam trong v phúđáÔng Hu Thnh không h có áý đi vi tágiMùa hè đ lvà quan trng hơn na, c bên lên tiếng đ kích ln nn nhân b phê phánđu cùng phng s chính nghĩa quc gia, đu cùng phc v đi nghĩa chng cng.
Vấn đề thứ ba :Cộng đồng không cộng sản (sic)

Một tổ chức tập hợp người Vit quốc gia tỵ nạn cộng sản chuẩn bị tu chỉnh bổ túc Nội quy qua dự thảo một bản Nội quy mới. Nhưng “Bản Dự Thảo sau khi được phổ biến, Cộng Đồng cũng như UBTC đã nhận được rất nhiều phản ứng của một số Tổ Chức, Hội Đoàn và cá nhân , tỏ thái đội không chấp nhận việc thay thế cụm từ “người Việt quốc gia chống cộng” bằng “người Việt quốc gia không Cộng Sản”, cũng như không chấp nhận (thay thế, TVT chú) cụm từ “Cộng Đồng VN chống cộng” thành “CĐVN không Cộng Sản”. Lý do thay đổi những cụm từ nầy, UBTC đã giải thích là “để cho văn bản mà CĐ sẽ áp dụng trong tương lai và bản văn đệ nạp cho chính quyền Virginia là một bản duy nhất cho một tổ chức bất vụ lợi như CĐ của chúng ta, theo Section 501(c)(3)/nonprofit.“
Tóm lại, cộng đồng liên hệ đề nghi tu chỉnh Nội quy qua thay đổi danh xưng “cộng đồng chống cộng“ thành “cộng đồng không cộng sản“ nhằm mục đích được hưởng qui chế tổ chức bất vụ lợi, tổ chức công ích, non profit organisation.

Luật pháp Tây phương liên quan đến tổ chức, điều hành các hội đoàn thường có một số điều khoản chi phối qui chế công ích. Trình bày rất sơ lược, khi một hội đoàn được pháp luật công nhận tư cách công ích thì các khoản thu nhập được hưởng mức thuế nhẹ hay được miễn thuế; hội đoàn được hưởng một số quyền lợi tài chánh như thuê mướn hội trường vời giá hạ và trong một số trường hợp còn được chính quyền tài trợ để hoạt động hữu hiệu vì công ích. Tài khoản yểm trợ này có khi rất lớn, như Liên Hội Người Việt Canada từng được chính quyền tài trợ hàng triệu bạc để hoạt động, chẳng hạn để xây dựng Viện Bảo tàng Thuyền nhân, theo như tôi tìm hiểu. Tuy nhiên tên gọi của Liên Hội Canada phải không được có hai chữ “thuyền nhân“, càng không thể có hai chữ hay bốn chữ “tỵ nạn, tỵ nạn cộng sản“; trái lại trên danh nghĩa, Liên Hội Canada phục vụ mọi người Việt, bất chấp xuất xứ, gốc nguồn : người Việt tỵ nạn, thuyền nhân, phi nhân, bộ nhân, đoàn tụ gia đình, người Việt di dân và cả người Việt xuất phát từ chế độ cộng sản.

Vì ở xa nên tôi không rõ mỗi lần sinh hoạt cộng đồng Liên Hội Người Việt Canada có treo quốc kỳ và có hát quốc ca Việt Nam Cộng Hoà hay không. Tất nhiên khi các anh chị em sang Đức và tập họp chung với chúng tôi thì họ luôn luôn đứng dưới bóng quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ và họ cũng cùng chúng tôi đồng ca bài Tiếng gọi công dân.

Vấn đề cụ thể đặt ra cho Cộng đồng X đang tu chỉnh bổ túc Nội quy để được hưởng qui chế non profit organisation là : khi thay thế tên gọi “Cộng đồng Việt Nam chống cộng“ bằng tên gọi mới “Cộng đồng Việt Nam không cộng sản“ thì Cộng đồng X sẽ thu thập được bao nhiêu hiện kim, sẽ chiết giảm được bao nhiêu tiền thuế, sẽ nhận được bao nhiêu tiền tài trợ từ phía chính quyền hay từ những tổ chức khác. Nói nôm na, khi đổi tên như vậy, khi tự mình xoá bỏ căn cước bản thân như vậy, khi bán mình như vậy thì Cộng đồng X sẽ thu được bao nhiêu tiền? Tôi tin rằng những người hữu trách đã nghĩ đến khía cạnh này và tôi cũng tin rằng quí vị sẽ có lời giải đáp thích đáng.

Một số người kêu gọi tấy chay cá nhân giữ vai trò chính trong vụ gây xung khắc trong Cộng đồng X. Tuy nhiên tôi tin rằng quí vị ghi tên, ký tên, đứng tên tẩy chay nhân vật A sẽ không ly khai khỏi Cộng đồng vì Cộng đồng là của quí vị và là của quí vị từ gần ba mươi năm nay rồi.

Chuyện rồi ra sẽ đâu vào đó. Cộng dồng X vẫn sẽ giữ nguyên tên gọi “Cộng đồng Việt Nam chống cộng“, bản thân kẻ viết bài này tin tưởng như thế và rt mong mình s không tin tưng sai lm.

29.09.2017