Saturday 11 November 2017

Tin Tức Và Nhận Định Trong Tuần - 6


Chào quý vị,
Như thường lệ, cuối tuần chúng tôi mời quý vị cùng điểm qua một vài tin tức quan trọng trong tuần.

 Kể từ lần này chúng tôi sẽ dùng đề tựa "Tin Tức Và Nhận Định Trong Tuần" để minh xác cùng quý vị đọc giả rằng ngoài việc thông tin, chúng tôi còn đưa ra những nhận xét và bình luận. Chúng tôi sẽ gửi đến quý vị những tin tức trung thực để quý vị, từ đó, đồng ý hoặc không đồng ý với ý kiến hoặc lời bình luận của chúng tôi.

Có thể nói trong tuần qua tin tức quan trọng cho toàn thế giới là chuyến công du dài nhất, quan trọng nhất của một vị tổng thống Mỹ. Tầm quan trọng của chuyến công du này không những để đánh giá cá nhân Tổng Thống Donald Trump, mà còn xác định vị trí của Hoa Kỳ ở Á Châu và có thể là trên toàn thế giới.


Ngày Cựu Chiến Binh (Veterans Day)

Trước hết chúng ta hãy dành ra một vài phút để trân trọng và ghi ơn công lao của những người lính đã đem tính mạng ra để bảo đảm an ninh và tự do cho chúng ta. Thứ Bảy, ngày 11 tháng 11 năm 2017 là ngày Ngày Cựu Chiến Binh. Chính trị gia có thể là những người điều hành quốc gia, thế nhưng nếu không có những người lính cầm súng ngoài chiến tuyến thì chính trị gia dù có tài giỏi thế nào chăng nữa cũng chẳng giúp ích gì cho quốc gia, dân tộc.



Là người Việt Nam, chúng ta cũng không quên công ơn của những người lính VNCH năm xưa đã đem máu xương để chống giữ miền Nam Việt Nam. Sự thất bại trên bàn cờ chính trị đã quyết định vận mệnh của tổ quốc Việt Nam, nhưng công lao của Quân Lực VNCH không bao giờ bị quên lãng.


Ảnh Của Hoa Kỳ Tại Châu Á - Thái Bình Dương

Tuần này cả thế giới đều theo dõi cuộc công du của Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump về vùng Châu Á-Thái Bình Dương, nơi đang xảy ra những biến động có thể đưa đến Thế Chiến Thứ 3. Hoặc ít ra cũng là một cuộc chiến tranh nguyên tử với nguy cơ tử vong của hàng triệu sinh mạng.

Mặc dù giới truyền thông dòng chính và đảng Dân Chủ tìm đủ mọi cách để đả kích Tổng Thống Donald Trump, thế nhưng hiện nay ông Trump là người được toàn thể thế giới e ngại, nếu không muốn nói là sợ hãi.

Chúng ta đều hiểu ý nghĩa của câu thành ngữ "Một bức ảnh (bức tranh) có giá trị gấp ngàn lần lời nói."




Qua 3 tấm hình trên, chúng ta nhận thấy uy lực của Hoa Kỳ và sự nể trọng ông Trump đủ chứng tỏ rằng những quốc gia hùng mạnh nhất của vùng Châu Á-Thái Bình Dương đều hiểu rõ và tôn trọng uy quyền của Hoa Kỳ. Có lẽ lịch sử của vùng địa dư này trong nhiều năm nữa cũng sẽ không thể có một ai được đón tiếp long trọng như cuộc đón tiếp ông Trump. Có thể nói đây là một cuộc đón tiếp một vị hoàng đế chứ không phải chỉ là một vị nguyên thủ quốc gia đến thăm viếng.

Giới truyền thông dòng chính của Mỹ đã cố gắng gọi những cuộc đón tiếp vĩ đại như thế chỉ là cách làm vừa lòng, hoặc "đút lót" cho ông Trump. Nhưng đối với quan niệm của cả Đông và Tây phương thì chủ nhà chỉ tiếp khách một cách trọng thể vì một trong hai điều: kính trọng hoặc sợ hãi. Machiavelli đã viết trong quyển The Prince "Better to be feared than loved, if you cannot be both - Tốt hơn để được sợ hơn yêu thích, nếu không thể có được cả hai." Donald Trump là chứng nhân cho câu nói của Machiavelli.

Sự hèn kém và nhu nhược của một quốc gia thể hiện qua cách ứng xử của người đứng đầu quốc gia đó. Obama đã cúi gập người trước Nhật Hoàng và Vua Ả Rập, đồng thời bị TC sỉ nhục, phải xuống phi cơ bằng cửa sau! Thế nhưng hình ảnh các quốc gia Nhật, Đại Hàn và Trung Hoa đều trải thảm đỏ và nghi lễ đón rước ông Trump như đón tiếp một vị Hoàng Đế thì chẳng cần phải giải thích thêm, vì "Một bức hình có giá trị bằng ngàn lời nói."

Make America Great Again - Làm Nước Mỹ Vĩ Đại Thêm Lần Nữa

Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ của những nhà lãnh đạo quốc gia là đem lại an ninh, tự do, no ấm cho dân chúng. Chuyến công du về phương Đông này của ông Trump hiển nhiên là muốn thực thi những điều như thế. Bài diễn văn trước hội nghị APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation - Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương) với những lời tuyên bố mạnh mẽ và thẳng thắn như:

"At the core of this partnership, we seek robust trade relationships rooted in the principles of fairness and reciprocity. When the United States enters into a trading relationship with other countries or other peoples, we will, from now on, expect that our partners will faithfully follow the rules just like we do. We expect that markets will be open to an equal degree on both sides, and that private industry, not government planners, will direct investment."

"Trọng tâm của quan hệ đối tác này là chúng tôi muốn thấy các mối quan hệ thương mại khang kiện bắt nguồn từ các nguyên tắc công bằng và có đi có lại. Khi Hoa Kỳ bắt đầu có quan hệ thương mại với các quốc gia khác hoặc các dân tộc khác, chúng tôi mong muốn rằng, từ bây giờ trở đi, những quý vị cộng tác với chúng tôi sẽ thành thật tuân theo các nguyên tắc giống như chúng tôi vậy.Chúng tôi mong muốn rằng các thị trường sẽ được mở ra ở một mức độ ngang bằng cho cả hai bên, và rằng kỹ nghệ tư nhân, chứ không phải các nhà lập kế hoạch của chính quyền, sẽ điều khiển việc đầu tư."

Đồng thời lên tiếng "răn đe":

"We can no longer tolerate these chronic trade abuses, and we will not tolerate them."

"Chúng tôi không thể tiếp tục chịu đựng những lạm dụng thương mại kinh niên này, và chúng tôi sẽ không dung thứ cho chúng."

Lời nói như thế chỉ có thể được thốt ra từ kẻ mạnh, có uy quyền để người khác nếu không phải kính nể thì cũng phải sợ hãi.

Bụt Nhà Không Thiêng

 Con mắt của giới truyền thông dòng chính và đảng Dân Chủ chưa hề cao hơn gót giầy và gấu váy của người đàn bà!
Ông bà ta có câu "Bụt nhà không thiêng" có thể áp dụng cho trường hợp của của ông Trump. Thực ra thì không phải là Bụt nhà không thiêng mà là "Quyền lợi đảng phái trên quyền lợi của quốc gia". Sự thành công của ông Trump sẽ được trả lời bằng chỉ số của thị trường kinh tế, chứ không phải vì những lời bàn luận ấm ớ của giới truyền thông dòng chính về giá tiền của những bộ quần áo và đôi giầy cao gót của Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ. Bởi vì con mắt của giới truyền thông dòng chính và đảng Dân Chủ chưa hề cao hơn gót giầy và gấu váy của người đàn bà!

Hy Vọng

Một điều chúng ta không để ý hoặc bị giới truyền thông đánh lạc hướng là việc Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ, Melania, không ghé qua Việt Nam. Những người có kiến thức về ngoại giao và chính trị hẳn cũng đã nhìn thấy rằng đây là một cái tát thật mạnh vào mặt nhà cầm quyền csVN. Việc này như một lời tuyên cáo rằng "Đệ Nhất Phu Nhân của nước Mỹ sẽ không muốn gặp mặt những kẻ đã bỏ tù người mà bà đã vinh danh là một trong những người đàn bà can đảm của thế giới trong năm 2017 (Women of Courage Award), Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh." Và như vậy, thế giới sẽ nhìn ra sự đàn áp của nhà cầm quyền csVN đang đè nặng lên người dân trong nước Việt Nam.

Việc làm này của bà Melania, nếu được giới truyền thông và quần chúng lưu ý để cùng đặt áp lực chính trị lên nhà cầm quyền csVN thì chẳng những mẹ con của bé Nấm có cơ hội được đoàn tụ mà còn đem hy vọng đến cho người dân Việt Nam đang bị đàn áp bởi chế độ độc tài đảng trị của csVN.

Với niềm hy vọng đó, chúng tôi chúc quý đọc giả ngày cuối tuần an lành và vui vẻ bên người thân.

Nguyễn Thứ Dân

Tham khảo:
(1) Niccolò Machiavelli