Friday 1 December 2017

TRIỀU TIÊN PHIÊU LƯU KÝ

Có những ký sự mạo hiểm, phiêu lưu, được viết thành truyện đã làm say mê hàng triệu độc giả như Tây Du Ký về Đường Tam Tạng đi thỉnh kinh về miền Tây Trúc, hay câu chuyện dễ thương của Dế Mèn Phiêu Lưu Ký. Nhưng riêng Triều Tiên Phiêu Lưu Ký thì chẳng những không làm người đọc say mê, cũng chẳng hấp dẫn chút nào, mà có thể còn làm nhiều độc giả đứng tim. Từng bước tập dài nhiều kỳ này đang đưa thế giới, đặc biệt các nước ven biển Thái Bình Dương kể cả Hoa Kỳ, càng gần đến hiểm họa chiến tranh hơn.

Sau hai tháng im ắng không động tĩnh, Bình Nhưỡng đã tiếp nối con đường hoàn thiện chương trình hạt nhân của họ qua việc thực hiện ý định đã tuyên bố trước kia là phóng hỏa tiễn liên lục địa ra vùng biển Thái Bình Dương. Đây là loại hỏa tiễn Hwasong-15, được xem như “the greatest ICBM”, có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn hơn và mạnh hơn, bay xa hơn, từ lục địa này đến lục địa khác, và có thể bay đến Washington DC hay trên toàn thể nước Mỹ. Colonel Rob Manning, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết hỏa tiễn đã được phóng đi lúc 3:15 sáng giờ địa phương từ vùng Sain Ni, Bắc Triều Tiên, bay một quãng đường dài 1,000 km (620 miles) trước khi rơi xuống vùng Biển Nhật Bản, cách bờ biển Nhật 200 hải lý. Bộ trưởng quốc phòng Nhật cho biết hỏa tiễn đó đã bay 53 phút. Phát ngôn viên chính phủ Bắc Hàn tuyên bố với Hwasong-15, sức bay cao đến 4,475 km (2,780 miles), họ có thể tấn công toàn bộ lục địa Bắc Mỹ. Phía Bắc Hàn tuyên bố việc phát triển và cải tiến loại vũ khí chiến lược này nhằm bảo vệ sự toàn vên lãnh thổ và chủ quyền cho Bắc Hàn, chống lại chính sách hạt nhân đe dọa của “đế quốc” Mỹ, chứ không nhằm đe dọa các nước lân bang, và Kim Jong Un rất tự hào về việc thử thành công này, sẽ đưa Bắc Hàn lên hàng cường quốc về hỏa tiễn.  Rõ ràng, việc phóng thử nghiệm loại hỏa tiễn ICBM Hwasong-15 này vào ngày Thứ Ba 28-11-2017 là nhắm vào chính quyền Hoa Kỳ, và đang phủ mầu đen lên tình trạng an ninh của Winter Opympics sắp diễn ra vào đầu năm tới tại Nam Hàn. Theo khoa học gia David Wright,  một nhà vật lý chuyên theo dõi các thử nghiệm của Bắc Hàn, nếu hỏa tiễn đó được phóng đi, không hướng cao lên trời, mà theo đường bay tiêu chuẩn, thì nó có thể bay xa đến 13,000 km (8,100 miles) và đến được Washington, DC. Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Itsunori Onodera nói thêm rằng hỏa tiễn ICBM này đã rơi vào trong đặc khu kinh tế trong vùng Biển Nhật Bản, tại vùng biển cách Aomori 250km, nằm về phía bắc của hòn đảo chính Honshu của Nhật.

Phản ứng lại với vụ phóng hỏa tiễn này, Tổng Thống Trump nói Hoa Kỳ sẽ lo chuyện đó “will take care of it”, và tình thế mà “we will handle”. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhóm họp phiên khẩn cấp ngày 29-11 theo yêu cầu của Nhật, Mỹ và Nam Hàn. Đại Sứ Hoa kỳ Tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley kêu gọi các thành viên LHQ cô lập Bắc Hàn, và hối thúc Trung cộng hãy ngưng cung cấp dầu hỏa cho Bắc Hàn, việc mà Trung Cộng vẫn có né tránh, nói vì lý do nhân đạo. Chủ tịch đương nhiệm của Hội Đồng Bảo An, đại sứ Ý tại Liên Hiệp Quốc Sebastiano Cardi bầy tỏ sự lo ngại sâu xa và hy vọng phía Bắc Hàn có sự kềm chế lại, nhưng vẫn chưa biết Hội Đồng Bảo An sẽ đi đến giải pháp nào. Đối đầu với chính sách ngoan cố theo duổi chương trình hạt nhân của Bắc Hàn, cho đến nay vẫn chưa có một giải pháp nào hữu hiệu. Những tuyên thệ giữ cho bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân đã thất bại, các nghị quyết của LHQ cũng thất bại, gia tăng và siết thêm cấm vận cũng thất bại luôn. Vài giờ sau khi Bắc Hàn phóng hỏa tiễn, Thượng Nghị Sỹ Linsay Graham cho phóng viên CNN biết “nếu chiến tranh xẩy ra, đó là lỗi ở phía Kim Jong Un đã đẩy Hoa Kỳ phải quyết định. Nếu cần phải chiến tranh để chấm dứt tình trạng này, chúng ta cũng phải làm vì Bắc Hàn đã đem chiến tranh đến. Chúng ta sẽ đương đầu với chiến tranh nếu tình trạng này không có những thay đổi...”

Nhiều quan sát viên cho rằng các giải pháp trừng phạt Bắc Hàn đã không công hiệu vì đã đánh chung quanh các bụi rậm. Nguyên nhân chính gây ra các vụ thử hỏa tiễn hạt nhân của Bắc Hàn là do Nga đã chống lưng cho Bắc Hàn, giúp cho Bắc Hàn có trong tay hỏa tiễn và bom H để chống lại Hoa Kỳ và các nước phương tây. Thời gian gần đây Nga và Trung Cộng đã phải lên tiếng trước sự ngoan cố của Bắc Hàn cũng vì áp lực của quốc tế, nhưng thực sự bên trong, Nga và Trung Cộng còn yểm trợ cho Bắc Hàn và chưa thực sự cấm vận nên Bắc Hàn vẫn còn khả năng tiếp tục chương trình thử nghiệm hạt nhân.

Ngoài ra, Bắc Hàn cũng tìm mọi cách để thâu về tiền bạc trong nước và ngoại tệ từ ngoại quốc để đồn vào chương trình hạt nhân, bỏ mặc cho dân tình chết đói. Hôm Thứ Hai, nhà chức trach Nhật tiết lộ họ đã tìm thấy một chếic thuyền gỗ với xác chết của 8 người được tin là xuất phát từ Bắc Hàn, đã trôi dạt vào bờ biển Miyazawa nằm phía bắc của hòn đảo Honshu. Trước đó, nhiều tầu nghi từ Bắc Hàn cũng được tìm thấy chứa đầy xác chết và xương người cũng trôi dạt vào các bờ biển Nhật. Phía Nhật tin rằng đó là các tầu đánh cá của người dân Bắc Hàn, có thể là những người không rành về nghề chài lưới, cũng ra đi từ đất nước bí ẩn đó để đi xa bờ hơn nữa, để đánh bắt cá nhiều hơn nữa cho Kim Hong Un. Các con tầu “ma” này có các kích thước và dạng giống như các con tầu gỗ của Bắc Hàn đã dạt vào bờ Nhật trước đó, đã được đội Canh Gác Bờ Biển Atkita của Nhật phát giác. Satoru Miyamoto, giáo sư tại Đại Học Seigakuin cho biết các con tầu gỗ đó dạt vào biển Nhật Bản ngày càng gia tăng từ năm 2013.  Điều này chứng minh có một sự kết nối giữa các con tầu ma này với kế họach quân sự của Kim Jong Un là bành trướng về kỹ nghệ khai thác đánh cá biển để sinh thêm lợi nhuận cho quân sự. Hàng chục con tầu gỗ loại này cũng được tìm thấy trong năm 2015, cũng có thể vì nạn đói trong nước thúc bách các dân chài và những người không phải chài lưới, đi xa bờ hơn, và họ đã gặp nạn.

Inline image 1

Con tầu gỗ với 8 thuyền chài nói họ từ Bắc Triều Tiên trôi dạt đến bờ biển Yurihonjo, Nhật, ngày 24-11-2017 (ảnh Kyodo/Reuters)

Bán đảo Triều Tiên đang đi vào vùng giông bão vì tham vọng làm cường quốc nguyên tử của Bình Nhưỡng. Tham vọng này đã có từ thập niên ’80, hình thành dần trong thập niên ’90. Và thời gian qua đang trở thành hiện thực, nhất là sau vụ thử ngầm lần thứ sáu dưới đất về bom H và mới đây phóng hỏa tiễn liên lục địa Hwasong-15 xuống vùng đặc khu kinh tế của Nhật Aomori thuộc hòn đảo Honshu. Tình hình căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên gây nhiều lo ngại về một cuộc chiến tranh khốc liệt có thể xẩy ra, nhưng cũng nhiều lạc quan cho rằng Kim Jong Un biết hơn ai hết là một cuộc tấn công vào Hoa Kỳ là tự sát. Và sau khi thành công với chương trình hạt nhân, có thể bạo chúa họ Kim sẽ ngưng thử nghiệm và tìm đến đàm phán để đạt được những yêu sách cao nhất với Hoa Kỳ. Dầu sao chúng ta vẫn phải chờ xem vì ngoài những giông bão trên mặt biển, là những làn sóng ngầm vô cùng nguy hiểm. (Tin Tổng Hợp)

PGĐ