Thursday 8 February 2018

Còn ít nhất 5 bản ghi nhớ tương tự Bản ghi nhớ FISA

Bản ghi nhớ FISA đang khiến Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra liên bang (FBI) lo sợ chưa phải là sự kết thúc.
Các đảng viên Cộng hòa nói họ có ít nhất 5 bản ghi nhớ tương tự, mô tả những ‘hành vi sai trái’ của chính quyền Obama.
Inline image 1
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images) 
Tờ Axios cho biết các nguồn tin của đảng Cộng hòa gần gũi với Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes “đảm bảo rằng họ còn nhiều điều nữa”.
Chủ tịch Hạ viện Hạ viện và nhóm của ông đã nói với các thành viên và cộng sự rằng họ đã tìm thấy những ví dụ khác về động cơ chính trị “sai trái” trong các cơ quan khác nhau, bao gồm FBI, Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao.
Nhà báo Jonathan Swan của Axios cho biết: “Một thành viên của đảng Cộng hòa đã nói với tôi rằng có một số vấn đề đáng lo ngại khi các cơ quan của liên bang sử dụng các nguồn lực của chính phủ để dựng chuyện gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Một số người đã gợi ý sự phối hợp với các thám tử của bà Hillary Clinton là Sidney Blumenthal và Cody Shearer để dựng lên các câu chuyện sai trái”.
Ông Nunes đã gợi ý điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong một cuộc phỏng vấn với Fox Bret Baier hôm thứ Sáu 2/2/2018: “Bản ghi nhớ FISA chỉ là phần nói về việc lạm dụng Đạo luật Theo dõi tình báo nước ngoài. Chúng tôi đang ở giai đoạn hai của cuộc điều tra, bao gồm sai trái ở các phòng ban khác, đặc biệt là Bộ Ngoại giao và một số sự liên quan mà họ có trong vấn đề này”.
Một nguồn tin của đảng Cộng hòa cho biết một số công việc tập trung vào các hoạt động của 2 người ủng hộ lâu năm của Bill và Hillary Clinton: Sid Blumenthal và nhà hoạt động gây tranh cãi Cody Shearer.
Tờ Guardian (Anh) cho biết FBI đã xem xét hồ sơ Trump-Nga thứ hai do ông Shearer – đồng minh của Bill Clinton vào những năm 90 – đã tổng hợp lại.
Tờ PSN cho rằng Bản ghi nhớ FISA chỉ chứa đựng 10% bằng chứng về vòng tròn gián điệp bất hợp pháp của chính quyền Obama khi cố lấy giấy phép FISA bằng một báo cáo chưa được xác minh từ công ty Fusion GPS.
5 bản ghi nhớ còn lại, theo dự đoán của PSN, có thể chứa những thông tin động trời khác, như việc Obama bổ nhiệm một số thẩm phán cho Tòa án FISA (FISC) trước khi ông bắt đầu hoạt động gián điệp trên ông Trump thông qua FISA; hoặc  Dự án Fulsome của Obama sẽ bị phơi bày bởi Ủy ban Tình báo Hạ viện…
Mỹ Khánh
Xem thêm:


Bản ghi nhớ FISA có gì?


FISA Memo
FISA Memo có thể là bê bối chính trị lớn của ông Obama. (Ảnh: Twitter)

Dư luận Mỹ gần đây xôn xao về một tài liệu mật, có tên là “Bản ghi nhớ FISA” (FISA Memo), được cho rằng nếu tiết lộ có thể khiến nhiều nhân vật cao cấp trong chính quyền Obama bị buộc tội, trong khi giải oan hoàn toàn cho ông Trump về cái gọi là “Hồ sơ Trump-Nga”.

FISA Memo là gì?

FISA Memo là bản ghi nhớ tình báo mật về sự lạm dụng FISA (Foreign Intelligent Surveillance Act – Đạo luật Theo dõi Tình báo nước ngoài) trong cuộc điều tra Trump-Nga.

Bản ghi nhớ này đã được Ủy ban Tình báo Hạ viện đọc qua, vạch ra hành vi lạm dụng của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và của Bộ Tư pháp (DOJ) thuộc chính quyền Obama về cách thực hành điều tra về ứng cử viên Donald Trump.

Hiện nay, các đảng viên Cộng hòa đang vận động cho hồ sơ mật được công bố để tất cả thành viên của Hạ viện được đọc trong buổi điều trần riêng.

“Nếu dân chúng Mỹ đã biết chuyện gì đã xảy ra, nếu họ thấy nội dung của hồ sơ này, họ sẽ biết rõ ràng tin tức mà mọi người đã bàn luận suốt vài tháng qua”, Nghị sĩ Matt Gaetz (đảng Cộng hòa – Florida) nói. “Tôi nghĩ rằng điều này không chỉ kết thúc bằng việc sa thải. Tôi tin rằng những người này phải đi tù. Anh không thể cố gắng phá hoại đất nước chúng ta, phá hoại cuộc bầu cử của chúng ta, rồi chỉ bị sa thải”.

‘Người trong cuộc’ hé lộ nội dung

Mới đây, tờ True Pundit đã dẫn nguồn tin từ các nguồn thực thi pháp luật liên bang có kiến ​​thc ni b v nhng gì liên quan đến cáâm mưu ca cơ quan tình báo M v ni dung khái quát ca FISA Memo:

· 6 cơ quan Mỹ đã tạo ra một lực lượng đặc nhiệm ngầm, do Brennan của CIA đứng đầu, để thực hiện theo dõi hoạt động trong nước của các cộng sự của ông Trump và có thể cả ông Trump.
· Giả vờ không biết và làm như hoạt động trong khuôn khổ pháp luật Mỹ, lực lượng này đã chuyển các dữ liệu giám sát cộng sự của ông Trump cho cơ quan gián điệp Anh GCHQ.
· Họ muốn dùng GCHQ như một cánh cửa sau để nghe trộm, sau khi FBI bị thất bại trong việc xin giấy phép FISA để theo dõi điện thoại các cộng sự của ông Trump.
· GCHQ không làm việc ở London hay Anh. Trên thực tế, cơ quan gián điệp đã làm việc tại trụ sở của NSA tại Fort Meade, MD với sự giám sát trực tiếp và hướng dẫn của NSA để thực hiện theo dõi sâu rộng đối với các cộng sự của ông Trump.
· Hoạt động nghe lén phi pháp đã được triển khai vài tháng trước khi cựu gián điệp Anh Christopher Steele biên soạn “hồ sơ Trump” gây tranh cãi.
· Bộ Tư pháp và FBI đã thiết kế cuộc họp tại Tháp Trump giữa Trump Jr., Manafort và Kushner với các quan chức Nga đang gây tranh cãi để lấy cớ tấn công các cộng sự của ông Trump.
· Sau khi những người ở Tháp Trump ngồi xuống nói chuyện, GCHQ bắt đầu nghe lén Manafort, Trump Jr. và Kushner.
· Sau đó, Cơ quan gián điệp của Anh có thể chính thức xác minh việc nghe lén các cộng sự của ông Trump như một mặt trận tình báo cho NSA vì luật sư Nga tại cuộc họp, Natalia Veselnitskaya, được coi là một nguy cơ an ninh quốc tế và thậm chí không được phép nhập cảnh vào Mỹ hoặc Anh.
· Bằng cách sử dụng GCHQ, NSA và các đối tác tình báo của họ đã khắc phục được một lỗ hổng để nghe lén ông Trump mà không cần giấy phép của FISA. Mặc dù các cơ quan của Mỹ theo dõi điện thoại và email của công dân Mỹ bên trong nước Mỹ không có giấy phép là phi pháp, thì tình báo Anh lại không vi phạm điều đó, ngay cả khi GCHQ đang theo dõi cộng sự của ông Trump trên đất Mỹ tại Fort Meade.
· Các băng nghe lén, có được bằng các biện pháp phi pháp, đã được Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sử dụng trong điều tra Trump-Nga, dù chúng được coi là “quả độc”.

Natalia Veselnitskaya 
Natalia Veselnitskaya (Ảnh: NYT)

Ai cấp visa cho Veselnitskaya?
Veselnitskaya, người có mặt trong cuộc họp tại Tháp Trump, đã không được nhập cảnh vào Mỹ do có mối quan hệ với FSB Nga.

Nhưng chỉ vài ngày trước cuộc họp tháng 6/2016, Veselnitskaya đã được cấp thị thực hiếm hoi để vào Mỹ. Người cấp là Preet Bharara, công tố viên quận phía Nam của New York.

Các nguồn thực thi luật liên bang cho biết Bharara chỉ đơn giản làm theo lệnh của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lynch, người vận động hành lang cho Bộ Ngoại giao Mỹ phát hành thị thực nhập cảnh không nhập cư B1 / B2. Điều này cho phép Veselnitskaya nhập cảnh vào Mỹ với mục đích duy nhất là dụ các cộng sự của ông Trump vào tròng.

Veselnitskaya cũng có thể đã được chính phủ Mỹ thanh toán tiền, theo các nguồn tin của FBI. Theo báo cáo hồi tuần trước, Steele đã biên soạn hồ sơ của ông Trump cũng đã được trả ít nhất 100.000 USD từ các quỹ FBI. Nhưng điều đó đã xảy ra sau đó, sau khi việc nghe lén được tiến hành.


Mỹ Khánh