Thursday 8 February 2018

Mùa Xuân Quê Hương

Cẩm Tú – Ngọc Lê
Thời tiết báo mưa, nhưng chúng tôi vẫn quyết định lên đường theo đúng kế họach đã lên lịch từ mấy tuần trước đó. Hơn một giờ lái xe, chúng tôi đã có mặt tại địa điểm tổ chức hội chợ Tết Mậu Tuất 2018 do cộng đông người Việt quốc gia Tampa Bay tổ chức.
DSC_0017
Toán rước quốc quân kỳ chuẩn bị hành lễ
Khuôn viên hội chợ Tết lúc chúng tôi đến trời vẫn còn nắng đẹp, là trung tâm văn hóa của Philippine (tọa lạc tại 14201 Nine Eagles Drive., Tampa) khá rộng và thoáng đãng được tráng xi măng sạch sẽ. Mọi việc sắp đặt đâu vào đó, người du Xuân đã tấp nập đổ về, trước sân khấu được thiết kế gọn gàng xinh xắn là dãy lều dùng để tránh nắng (kể cả cơn mưa chiều đã được cảnh báo) được lấp kín chỗ ngồi. Bên ngoài mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng, cùng nhỏ to chuyện trò, chúc tụng những lời tốt đẹp đầu năm. Những tà áo dài đủ màu của các bà, các cô cùng các em nhỏ được dịp khoe sắc. Bóng dáng Xuân được tô điểm khắp nơi. Dãy bán đồ ăn, gian hàng trái cây lúc nào cũng bận tíu tít. Không chỉ người Việt mà người Mỹ cũng đến chung vui với cái Tết của dân tộc mình, chắc không phải lần đầu tiên, vì họ chẳng có vẻ gì lạc lõng mà trên giương mặt họ còn lộ vẻ hớn hở, thích thú chúng tôi cảm nhận được qua ánh mắt và những nụ cười đầy thân thiện.

DSC_0044
Kính cẩn trước bàn thờ tổ quốc
Đi ăn Tết xa, nhưng chúng tôi như được trở về nhà, bởi ở đây chúng tôi gặp được rất nhiều gương mặt thân quen đến từ Orlando như anh chị Thương Anh, Tố Anh, hoa hậu quý bà Thiên Thảo cùng hoa Áo Dài Lauren Trâm Nguyễn trong thành phần ban giám khảo cuộc thi hoa hậu hôm nay; chị Châu Hà, Susie Hiền trong nhóm múa Hồn Việt “đem chuông đi đánh xứ…. bạn”… Niềm nở đón chúng tôi cũng là những người quen cũ mà chúng tôi thường có cơ hội gặp nhau ở các sinh hoạt hội đoàn tại Orlando như bác sĩ chủ tịch Thanh Mỹ, cô Lê Thị Nga (Nhà Việt Nam), anh Quốc Phú, cựu hoa hậu Liên Nhu, Liên Nhi, vợ chồng anh chị Dũng (Danang Pharmacy) cùng giọng ca trẻ Thái Huỳnh hôm nay vừa hát, vừa giữ vai trò MC cùng cô Katie, điệu đà trong tà áo dài nam truyền thống pha chút cách tân.
DSC_0060
Bác sĩ Thanh Mỹ (chủ tịch CĐNVQG Tampa Bay) chào mừng quan khách và quý đồng hương tham dự
Khi chúng tôi đến, ban tổ chức hội chợ Tết đã chuẩn bị sẵn một cuốn lịch 12 tháng khá đẹp và một Giai Phẩm Xuân 2018 với hai mẫu bìa khác nhau
DSC_0099
Múa sư tử
Chương trình đón Xuân gần như liên tục với rất nhiều tiết mục đan xen vào nhau nhịp nhàng, hào hứng. Các anh chị em trong ban tổ chức có mặt và làm việc không ngưng nghỉ. Chỉ trong một ngày mà hội chợ Tết tại đây đã lên một chương trình thật đầy đủ, phong phú và đa dạng. Ngoài những nghi thức cổ truyền như trống báo hiệu, rước quốc quân kỳ, chào cờ và hát quốc ca Việt – Mỹ, dâng hương, chúc Tết, múa lân… thì phần văn nghệ với những ca khúc Xuân tươi thắm, những màn múa và hoạt cảnh sinh động được các ca nghệ sĩ “nhà” chuẩn bị kỹ lưỡng; lồng vào đó là các cuộc thi y phục cổ truyền, thi cờ tướng, thi giọng ca vàng karaoke, xổ số và đặc biệt là cuộc thi hoa hậu áo dài Việt Nam Tampa Bay 2018 đã giữ người tham dự ở lại đến giờ phút cuối cùng trong một chiều mưa nhiều “kỷ niệm”.
DSC_0158
DSC_0623
Các bé và tiền được lì xì
Thật cảm động khi nữ bác sĩ chủ tịch Thanh Mỹ dù rất bận rộn vẫn tìm cách “lôi” chúng tôi vào phòng ăn “dã chiến” của ban tổ chức và chính tay lấy đồ ăn, thức uống để chiêu đãi chúng tôi. Cái cách đón người ở xa đến đầy mộc mạc và thân tình đó đủ sức để sưởi ấm cả… một mùa Đông.
DSC_0196
Hợp ca Ly Rượu Mừng
Nếu có ai hỏi, hình ảnh đáng yêu nhất mà chúng tôi bình chọn là gì, thì đó là lúc các em nhỏ xúng xính trong trang phục cổ truyền lên sân khấu để nhận tiền lì xì từ ban tổ chức. Cảm động nhất có lẽ là hình ảnh hai em bé đội đĩa giấy trên đầu tránh mưa để theo dõi chương trình. Mới lạ nhất: màn biễu diễn của 3 cảnh sát trẻ với partner của mình là chú quân khuyển cùng đơn vị. Và sôi động nhất ư? chắc chắn là cuộc thi hoa hậu áo dài với 11 thí sinh trẻ trung, xinh đẹp và thông minh. “Tội nghiệp” nhất là các thành viên ban giám khảo bị mưa gió làm sập lều phải di tản lên sân khấu ngồi chấm điểm thí sinh cho khỏi gián đoạn chương trình.
DSC_0210
Nét Xuân hai thế hệ (hoa hậu áo dài Việt Nam Tampa Bay năm 2017)
Còn điều gì đáng ghi nhận nhất. Tôi đã hỏi Ngọc Lê, phóng viên cùng đi với tôi. Cô nói “Ngọc cảm nhận ở đây tuy tổ chức Tết không lớn bằng ở Orlando nhưng mọi người rất vui vẻ và thân thiện như một đại gia đình vậy. Một cộng đồng tuy nhỏ nhưng với sự đồng lòng và gắn kết như vậy chắc chắn sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn”.
DSC_0222
Trong cuộc thi y phục cổ truyền
Tôi cũng cầu chúc chuyện đó đến với cộng đồng người Việt chúng ta tại đây nói riêng và cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản của chúng ta khắp nơi trên thế giới, đâu đâu cũng vậy!
DSC_0267
Tại gian hàng ăn uống
Kết quả cuộc thi hoa hậu áo dài Việt Nam Tampa Bay 2018:
Hoa hậu: Jeanne Le
Á hậu 1: Tweety Tuyet Nhung
Á hậu 2: Vi Nguyen
Hoa hậu thân thiện: Kelly Quach
Hoa hậu duyên dáng: Melissa Dam
Hoa hậu áo dạ hội: Nhi Nguyen
Hoa hậu áo dài đẹp: Chau Vy Vu
Hoa hậu ăn ảnh: Anne Do
Mời quý độc giả xem qua loạt phóng sự hình do chúng tôi và anh Lâm Nguyễn ghi nhận trong ngày tổ chức Tết hôm đó (Xin thành thật cám ơn anh Lâm Nguyễn).
IMG_2379
Các bé trường Việt ngữ Văn Lang trong điệu múa dân gian Trống Cơm
DSC_0351
Cả nhà cùng hát
DSC_0493
Một điệu nhảy hip hop của hai bạn trẻ
DSC_0529Hà Lý, người đoạt giải nhất cuộc thi Karaoke
DSC_0597
Tân cổ song hành
IMG_0324Các anh chị trong ban bầu cử tại phòng bỏ phiếu
IMG_2420
Các cô lì xì năm mới cho các em nhỏ trên sân khấu
DSC_0657
Trúc Hà và Thái Huỳnh ngọt ngào trong ca khúc Phải Lòng Con Gái Bến Tre
DSC_0711
Nhóm múa Hồn Việt múa quạt và song đao
DSC_0821Thì Thầm Mùa Xuân qua tiếng hát Phương Khanh
DSC_0852
Ăn ý!
IMG_2476
Hoạt cảnh Gạo Trắng Trăng Thanh vẽ lên một hình ảnh dung dị của xóm làng Việt Nam thanh bình với sự dàn dựng công phu của nghệ sĩ Quốc Phú
DSC_0950
Màn múa mở đầu của các em thí sinh hoa hậu trong nền nhạc quen thuộc Happy New Year
DSC_1136Thí sinh Tweety trong phần thi áo dạ hội
DSC_1212
Thí sinh Kristy đang trả lời câu hỏi của ban giám khảo
DSC_9954
Chuẩn bị cho bàn thờ Tổ
DSC_9964
Các em thí sinh hoa hậu trong tà áo dài truyền thống chụp hình cùng Kim Trần (hoa hậu áo dài Việt Nam Tampa Bay năm 2017)
DSC_9974
Những cảnh sát trẻ người Việt và chú binh khuyển “cùng đơn vị”
DSC_9982Em không phải người Việt có ghi danh thi hoa hậu được không?
DSC_9984Chủ tịch nhiệm kỳ mới Nguyễn Sĩ Tiến đang tâm tình cùng quý đồng hương
DSC_9994Cô Thuỷ Lê giới thiệu một tiếc mục kế tiếp
DSC_9997
Lời thăm hỏi ân cần đầu năm
IMG_0063Phóng viên ảnh Lâm Nguyễn
P1800034
Toàn cảnh trước sân khấu
IMG_0008
Sửa soạn cho bé
IMG_0019
Câu chuyện đầu năm
IMG_0047
Ban tổ chức bận rộn với chương trình
IMG_0104
Người tham dự
IMG_0137
Quầy bánh mì của Cafe Thúy
IMG_0140
Phóng viên Trẻ tại gian hàng bưởi
IMG_0148Cả nhà du Xuân
IMG_0393
Chị Ngọc Hạnh trong nhạc phẩm Mùa Xuân Đầu Tiên
IMG_0433Một pha tấn công tội phạm của chú binh khuyển
IMG_0537
Bác sĩ Thanh Mỹ trao giải cho các cao thủ đoạt giải cờ tướng
IMG_0538
Cô Lê Thị Nga đang công bố kết quả cuộc bầu cử
IMG_0593
Tình Khúc Mùa Xuân qua tiếng hát Quỳnh Trâm
IMG_0642Phút đăng quang của Jeanne, tân hoa hậu Áo Dài Tampa Bay 2018
IMG_0645
Trước sự chung vui của các thí sinh khác
IMG_2386
Vẽ mặt cho bé
IMG_2449
Đấu trí tại cuộc thi cờ tướng
IMG_2520
Căn lều “kiên cố” của ban giám khảo cuộc thi hoa hậu trong cơn mưa chiều… nhiều kỷ niệm
IMG_2564
Đồng hương ở lại ủng hộ chương trình dù trời mưa và đêm đã lên đèn
imgpsh_fullsize
Trời mưa thì mặc trời mưa/Áo em chưa ướt thì em chưa về!
Cẩm Tú – Ngọc Lê