Wednesday 28 February 2018

Mưa Sau Tết - Bạch Liên

Maư sau tết

Mưa Sau Tết
 
Cơn mưa sau ngày tết
Trời thoáng mát biết bao
Bụi đường trôi sạch hết
Chim trên cành lao xao
 
Hoa hồng đào ngán ngao
Còn sót lại lao đao
Rụng rơi như xác pháo
Lăn lóc héo sầu đau
 
Nắng giăng sợi vàng au
Thoa mật ong ngọt ngào
Hứa hẹn ngày tươi sáng
Gió đông bớt thét gào
 
Thế nhân sẽ ra sao?
Nếu mặt trời vắng bóng
Không tủm toe cười chào
Vạn vật buồn biết bao!
 
Con người vàng xanh xao
Muôn loài rụi tàn mau
Hoa trái không sức sống
Trái đất sẽ thế nào?
 
Đêm khuya không gian thanh vắng, mọi tiếng động bên ngoài chung quanh nhà thường im bặt vì cửa kính rất dầy.  Đôi khi tiếng hú còi của xe chửa lửa, xe cứu thương ò e tí te quá là vang vọng mới có thể xuyên qua khe cửa lèn èn chui vào nhà mà thôi.
 
Giật mình thức giấc, tai tôi nghe tí tách, lộp độp bên song cửa.  Như vậy tiếng mưa rơi khá lớn bên ngoài.  Tôi lui cui vén sáo lên cao để thấy thật rõ quang cảnh màn đêm.  Bầu trời tối thui tối thít.  Dưới ánh đèn vàng lác đác ở garage, ở cột đèn đường rọi xuống mặt đất thì giọt lớn nhỏ bì bõm văng tung tóe tạo sinh ra hoa nước và ngàn bong bóng lăn tăn trong vắt đang lững lờ xuôi chảy hai bên lề đường.
 
Ôi thôi, vui mừng biết bao, nói sao cho vừa!  Mưa tưới mát góc phố và rửa sạch bụi lang thang vất vưởng khắp nẻo đường bấy lâu nay.  Không khí tinh khiết quá là trong lành và thiệt tình là dễ chịu sau nhiều ngày gió đông phất phơ thổi bạt mạng trùm kín đất trời.  Nhìn làn nước lắng đọng trên bề mặt chứa trong vòng chậu mà ngày hôm qua khô khan ráo hoảnh;  Tôi có thể đoán được mực nước mưa đêm qua cao khoảng hai inches.
 
California vừa lên tiếng mùa hè này sẽ rơi vào nạn khô hạn và ra chỉ thị cho dân chúng phải xài hà tiện nước.  Trên màn ảnh tivi trong mục dự báo thời tiết sáng nay cho biết, mưa sẽ rơi dài dài nhiều ngày sắp tới nữa chứ chưa dứt bà con ơi.  Nếu chúng ta đang thất thểu đi trong sa mạc hoang vu mà gặp được một ốc đảo có ao nước trong vắt cho ta ngồi xuống nghỉ chân, tôi thiết nghĩ, không ai mà không vươn vai hít thở làn gió mát ôn hòa.  Ngay sau đó, ta chầm chậm ngồi bên cạnh hồ, co bụm khít chặt năm ngón tay lại thành cái muỗng trũng đáy và ầu ơ mặt mày tươi rói múc nước cho lên miệng từng hớp ngọt ngào thì cảm nghĩ mình sẽ ra sao thế nhỉ?
 
Chao ôi, tuyệt vời!
 
Tuy cơn mưa theo dự đoán chưa đến nhưng có mưa là quí rồi.  Tôi thầm nghĩ, bất cứ thứ gì trên cõi trần gian tạm bợ này. có là được và không cần phải đòi hỏi điều gì đó một trăm phần trăm phải hoàn hảo mới bằng lòng.  Du di một chút cho vạn sự trôi theo cái tự nhiên của đất trời thì sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng trong tâm hồn.  Hy vọng đây chỉ là ý nghỉ bé nhỏ và thô thiển nông cạn của tôi mà thôi.
 
Nếu quí vị có ngẫm suy nào hay hơn xin lên tiếng để cùng nhau lắng nghe tiếng lòng của chính mình và của tha nhân.  Cũng như ta đang thao thức thà hồn theo âm điệu trầm bổng của nàng Mưa rơi rơi bên ngoài cửa sổ.  Giọt mưa tí tách thánh thót như bài ca dịu êm ru ta ngủ giữa đêm tĩnh mịch.
 
Mưa tạnh thì mặt trời sẽ nhoẻn miệng cười tươi vui.  Mưa và ánh nắng là hai yếu tố ắt có và đủ cho nhân sinh vật có thêm sức sống đề trường tồn trên quả địa cầu tròn. Trái đất ngày đêm siêng năng làm bổn phận bao la của mình, sẽ không oan uổng bỏ công xoay quanh trục vô hình hoài hoài dù ban ngày lẫn đêm đen.
 
Xin cám ơn những cơn mưa vàng ngọc đã, đang và sẽ đến nay mai…!!!
 
Bạch Liên