Monday 5 March 2018

70 cái phong bì lì xì thì lại không đủ ...

Cũng với tấm lòng luôn quan hoài đến những người kém may mắn, nhà văn Tưởng Năng Tiến (TNT) đã trở lại Cambodia để chia sẻ với gần trăm đứa trẻ Việt đang trôi nổi cùng với gia đình ở làng Bến Ván -- là nơi chốn tạm dung của gần hai trăm gia đình đồng bào không có căn cước và mái nhà bình thường.

blank

Nhà văn TNT cho biết: "Bến Ván chỉ cách Phnom Penh 70km, từ đường chính đi vào thêm khoảng vài ba Km nữa. Ngó qua chợ búa thì địa phương này nói chung không đến nỗi gì nhưng riêng cái cộng đồng Việt thì có vấn đề: nghèo. Họ nghèo vì chỉ lẩn quẩn bắt cá ở mé sông mà sông Tole Sap thì mỗi lúc cá một thêm ít đi vì ảnh hưởng của những con đập thượng nguồn. Do đó, sự đóng góp của tín đồ chắc chắn là khiêm tốn lắm."
Đây là chuyến thăm viếng nhằm tìm hiểu thêm về hiện tình và nhu cầu của một lớp Việt ngữ ở cạnh "ngôi chùa" đơn sơ, với trên năm mươi em học sinh, do một vị Tu Sĩ trẻ gắng công xây dựng và duy trì từ mười năm qua.

blank
Nhà văn TNT cùng Thầy Minh Trung ở Lớp Việt ngữ Bến Ván

Theo lời nhà văn TNT: "... 'Cái “trường' ở căn nhà sàn kế bên (bên trái) cũng vậy, a make shift school... Mấy chục em bé leo vô thì không sao chớ người lớn thì dám xập như không..."
Món quà đầu tiên của Hiệp Hội ViDan Foundation cho các cháu rất nhỏ bé: Chỉ là 8.000 Riels (2 USD) để các cháu ăn quà nhân ngày Tết Nguyên đán. Với những đứa trẻ vốn đã thiếu thốn tất cả mọi thứ, từ tinh thần đến vật chất từ lúc sinh ra, món quà nhỏ bé nào cũng đều là niềm vui lớn. 

blank
Nhà văn Tưởng Năng Tiến thăm hỏi các cháu học sinh.

blank
Món quà nho nhỏ nhân dịp Tết đến

Nhưng theo lời chia sẻ của nhà văn TNT: "Sư Minh Trí nói có 70 chục học sinh nhưng nhìn cái lớp thì thấy khó có thể chứa 40 em.... Tuy vậy, 70 cái phong bì lì xì thì lại không đủ..." Đó là lý do tại sao "lớp học ọp ẹp" này đang được một số Phật tử đầy từ tâm vận động quyên góp để xây dựng từng bước thành một ngôi trường bình thường -- không bị mưa nắng làm phiền, và quan trọng là sẽ không phải lo có thể bị sụp xuống bất cứ lúc nào.

Và "Sư Minh Trí nói chỉ cần 70 MK là đủ mua sách giáo khoa Khmer thôi nên tui đã biếu thêm 100 MK nữa rồi...".

Tấm lòng của nhà văn TNT lúc nào cũng vậy: Chuyến nào thay mặt Hiệp Hội ViDan đi thăm chương trình trợ giúp ở Cambodia thì anh cũng tự mua vé phi cơ, và đi đến đâu thì phát "bao thư" cho các Thầy Cô giáo, thiện nguyện viên và đặc biệt là cho các cháu học sinh nghèo... Tấm lòng của anh thì lúc nào cũng ấm áp tình người -- thứ tình cảm tự nhiên của con người trước những nỗi đau khổ của đồng chủng, mà người Việt chúng ta vẫn thường gọi là Đồng bào, cho dù văn chương của anh thì có nhiều lúc "công phá" như chất nổ TNT.

Chuyến "công tác" nhỏ bé ở làng Bến Ván kết thúc. Phần còn lại là làm sao để nơi chốn đáng tội nghiệp này sớm được trở thành một điểm giáo dục bình thường để hàng trăm đứa trẻ Việt không căn cước ở đây sớm có được một ngôi trường đúng nghĩa.
Vui thay, khi đang lo "tiền ở đâu" để đóng góp giúp cho ngôi trường này sớm được thành hình thì có hai thân hữu (luôn sẵn lòng từ tâm và đã trợ giúp nhiều lần) đồng lên tiếng ngỏ lời sẵn sàng tiếp sức: Bà Kim Bintcliff sẽ liên lạc để tìm hiểu và giúp phần nào cho công trình xây dựng; ông Nguyễn Quang Trung, đã thay mặt quỹ thiện nguyện Higher-Education Fund đóng góp $2.500 USD để trang bị 30 bộ bàn ghế học trò cho lớp học mới sẽ được thành hình.

Hy vọng sao đây sẽ là một cơ duyên để hàng trăm đứa trẻ bất hạnh sinh ra không căn cước trên xứ người sẽ được may mắn có được ngôi trường bình thường để học chữ, để các cháu sẽ không phải bị trẻ bản xứ trêu chọc, khinh thường là "đồ Duồn dốt chữ".
Viết theo lời chia sẻ của nhà văn Tưởng Năng Tiến và hình ảnh cung cấp bởi Butmao Sourn (Hội M.I.R.O. Cambodia)

Theo sự tìm hiểu của VDF, công trình đang xây dựng từng bước sẽ là một "ngôi chùa" nhỏ ở tầng trên, và phần dưới sẽ là lớp học Việt ngữ do chính Thầy Minh Trung đảm trách.
Công trình này được sự trợ giúp của nhiều Phật tử qua sự vận động của nữ Cư sĩ Diệu Huệ -- một người nhiệt tình với các công tác từ thiện ở Việt Nam, Miến Điện và Cambodia.
Quý Đồng hương muốn tìm hiểu thêm để đóng góp, yểm trợ cho công trình này có thể liên lạc trực tiếp với nữ Cư sĩ Diệu Huệ ở Viber & điện thoại: (84.162.719.7431).


Quý Đồng hương muốn trợ giúp cho các chương trình từ thiện của ViDan Foundation, xin vui lòng gửi chi phiếu ủng hộ đến (địa chỉ mới):

ViDan Foundation Inc.
P.O. Box 152486, Austin, TX 78715-24986

hoặc gửi bằng hệ thống PayPal
qua địa chỉ email:  paypal@vidan.us

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên lạc
cô Anh Trinh ở số điện thoại: 713-391-9843

Xin cùng nhau góp một bàn tay nhân ái giúp đỡ cho những đứa trẻ kém may mắn này một cơ hội đi học cho biết chữ, để thoát khỏi cảnh dốt nát -- một bất hạnh to lớn của con người trong thời đại hôm nay. Và nếu được, xin góp phần bảo trợ các cuộc phát gạo từ thiện cho hàng trăm đồng bào vốn luôn lâm cảnh khốn khó, thiếu ăn ở ven bờ Biển Hồ Cambodia.

Trân trọng.
ViDan Foundation Inc.