Monday 5 March 2018

Toronto - Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Thảm Sát Mậu Thân 1968 - 2018


 
Liên Hội Người Việt Canada đã phối hợp cùng các Tôn Giáo, Hội đoàn trong cộng đồng Việt Nam vùng Toronto và phụ cận để tổ chức Lễ Tưởng Niệm 50 Năm biến cố Tết Mậu Thân vào thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018 vừa qua tại Northwood Community Centre, North York (Canada.) 
. 
Mục đích của ngày đặc biệt này là để tưởng niệm hàng ngàn đồng bào vô tội đã bị Cộng sản Bắc Việt và tay sai là "Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam" sát hại trong cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968, để tưởng nhớ đến một trang sử đầy đau thương tang tóc của dân tộc Việt Nam, để nhắc nhở nhau, nhất là các thế hệ con cháu về tội ác diệt chủng không thể tha thứ của Cộng sản Việt Nam. 
.

Sau 50 năm gây ra cuộc thảm sát, lịch sử và người dân Việt đã hiểu quá rõ ràng về sự kiện này, nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục lừa dối dân, nhất là các thể hệ trẻ sau này, và hàng năm họ đều tổ chức ăn mừng “Chiến Thắng Tết Mậu Thân". Năm nay, họ lại ăn mừng lớn "Kỷ Niệm 50 Năm Chiến Thắng Tết Mậu Thân". Đây là điều gian ác, bất nhân và man rợ chỉ có Cộng sản mới làm được, khi ra tay giết hại, đập đầu, cắt cổ, chôn sống đồng bào của mình, rồi quay ra tổ chức "ăn mừng". Chúng ta chẳng những cần nhận diện sự việc trớ trêu đó, mà còn có bổn phận hướng dẫn con em của mình để các cháu thấy đâu là sự thật.  
. 
Buổi lễ tưởng niệm đã thành công tốt đẹp với hơn 300 người tham dự, đặc biệt có sự hiện diện của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải và phu nhân, ông Thị Trưởng Toronto John Tory và một số quan khách đại diện chính quyền như ông Michael Chan, Minister of International Trade (Markham - Unionville), Councillor Anthony Perruzza (Ward 8 York West). Về phía đại diện các Tôn giáo có Thầy Thích Nguyên Mãn - Chùa Long Hoa, Thầy Thích Như Thanh - Chùa Kim Quang, Thầy Thích Thường Nguyên - Chùa Xá Lợi. Đại diện Phật giáo Hòa Hảo có ông Nguyễn Trung Hiếu & Lương Văn Chum, Đại diện đạo Cao Đài có ông Nguyễn Đức Miên và các Hội đoàn cùng với đồng bào mọi giới. Đặc biệt nhiều cha mẹ đã đem con cháu đến để các em có dịp tìm hiểu rõ hơn về lịch sử của nước nhà, và không bị những tổ chức của Việt cộng lập lờ lừa gạt để vô tình hợp tác với chúng.  
. 
Chương trình tổ chức rất trang trọng ý nghĩa, bắt đầu từ 1 giờ với phần tiếp tân, trưng bày hình ảnh, phim tài liệu về Cuộc Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968. Sau đó là phần khai mạc với nghi thức Chào Cờ, mặc niệm, đặc biệt hướng về các nạn nhân trong cuộc thảm sát đúng 50 năm trước. 
. 
Phần phát biểu của đại diện ban tổ chức và TNS Ngô Thanh Hải đã cho các quan khách ngoại quốc và mọi người hiểu rõ thêm ý nghĩa và lý do tại sao chúng ta phải lên tiếng cho Sự Thật và Công Lý. Ông thị trưởng Toronto John Tory và các quan khách ngoại quốc đã bày tỏ lòng tôn trọng nỗi đau của người Việt, quan tâm đến tội ác Cộng Sản và mong những việc tàn ác như thế không bao giờ xảy ra nữa. Riêng ông John Tory đã nhắc đến tiến triễn và hy vọng rất nhiều sẽ có ngày lễ Thượng Kỳ tại Toronto City Hall vào 28 tháng 4 sắp tới. 
. 
Buổi lễ cũng có phần cầu nguyện của đại diện các tôn giáo, đọc điếu văn, mọi người cùng thắp nến cầu nguyện rất trang trọng và cảm động. Nến đã được sắp thành hình bản đồ Việt Nam với hai hòn đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
. 
Phần chia sẻ của các thuyết trình viên như Luật sư Phan Tấn Thiện (Toronto) đã rất hùng hồn. Tiếp tới là phát biểu của các ông Liên Thành - Cựu Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Quốc Gia Thừa Thiên-Huế, Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải, Linh Mục Tađêô Nguyễn Văn Lý (qua hệ thống viễn liên) đã làm mọi người lắng đọng theo dõi trong nỗi niềm thương cảm, uất hận trước tội ác và sự tráo trở của Việt Cộng. Ngoài ra cũng có phần chia sẻ suy tư của các hội đoàn, giới trẻ, nhân chứng sống, hỏi đáp đã làm buổi lễ thật ý nghĩa, nhiều cảm xúc. Ngoài ra cũng có nhạc sĩ Hoa Sen Nguyễn Văn Hòa đã gởi tặng đồng bào cuốn CD Nhạc chủ đề "40 Năm nhớ Huế." 
. 
Sau đó là bữa cơm giỗ để đồng bào chia sẻ trong tình đồng hương, hướng về quê hương và người dân Việt Nam. Các món ăn chay thắm đượm tình nghĩa do các thiện nguyện viên tự nấu đem đến ủng hộ, đặc biệt các đồng hương người Huế đã rất khéo tay và rộng rãi đã giúp phần ẩm thực thật chu đáo. Các hội đoàn cũng đóng góp thức ăn, nước uống và tài chánh. 
. 
Xen kẽ trong chương trình là các bài nhạc trong tâm tình tưởng niệm, cầu nguyện, đấu tranh, và phần chiếu phim về Mậu Thân rất sống động, ý nghĩa. 
. 
Buổi lễ chấm dứt khoảng 7 giờ tối. Mọi người ra về với nỗi lòng xúc động dâng trào, với quyết tâm góp tay làm một chút gì dù lớn nhỏ để đóng góp cho quê hương mau thật sự có Tự Do, Nhân Quyền, No Ấm.  
. 
Duy Hân.
.
* Videos và hình ảnh dưới đây do anh Đặng Hoàng Sơn thực hiện.
.
Kính mời xem hình Gs Đàm Trung Phán chụp.
Lễ Chào Cờ - Mặc Niệm.
Bs Lê Thuần Kiên, đại diện Ban Tổ Chức phát biểu.
TNS Ngô Thanh Hải phát biểu tiếng Anh. 
TNS Ngô Thanh Hải phát biểu tiếng Việt.
Ông Michael Chan phát biểu.
Ông John Tory, Thị Trưởng Toronto phát biểu.
Councillor Anthony Perruzza phát biểu.
Ban Hợp Ca Cao Niên - Một Ngày Việt Nam.

Ca sĩ Ái Ly - Một Chút Quà Cho Quê Hương.
Luật sư Phan Tấn Thiện phát biểu.


Lm Nguyễn Văn Khải từ Mỹ phát biểu qua hệ thống viễn liên.


Lm Nguyễn Văn Lý từ trong nước phát biểu qua hệ thống viễn liên.


Bà Hoàng Bình Minh đọc bài viết về Tết Mậu Thân của bà Dương Hồ.


Ban Hợp Ca Phương Nam - Lá Cờ Thiêng.

Nghi thức Thắp Nến - Bà Giáng Châu đọc Văn Tế và cô Duy Hân đọc Lời Cầu Nguyện.

Ca sĩ Sỹ Phượng - Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gảy.


Cháu Kevin Vương phát biểu.


Cháu Thảo Huỳnh phát biểu.


Ban Hợp Ca Phương Nam - Lý Mười Thương.


Ông Nguyễn Văn Hòa, nạn nhân Tết Mậu Thân 1968 chia sẻ.