Friday 13 April 2018

Dân Làm Báo 30-4-1975

CSVN "dính bẫy", Nguyễn Viết Dũng mang biểu tượng Cờ Vàng công khai trước tòa

















Bạn đọc Danlambao
 - Dù bị kết án 7 năm tù, nhưng Nguyễn Viết Dũng đã khiến chế độ độc tài cộng sản VN phải bẽ mặt khi bất ngờ xuất hiện trước tòa với biểu tượng Cờ Vàng 3 sọc đỏ của chính thể Việt Nam Cộng Hòa.

96 năm tù cho những người hoạt động xã hội trong Tháng Tư Đen














CTV Danlambao - Chỉ trong buổi sáng ngày 12/4/2018, đã có thêm 3 nhà hoạt động xã hội bị nhà cầm quyền tuyên án tù tại 3 phiên tòa khác nhau. Như vậy, chỉ chưa đầy 2 tuần lễ đầu tiên của Tháng Tư Đen, gần 100 năm tù giam, 32 năm quản chế được tuyên cho 10 nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam.

Nghĩ về 30/4


Mài gươm mãi đến bao giờ nhỉ
Bao giờ chém chết nỗi đau thương
Nỗi đau vẫn đó ngày Quốc Hận
30 tháng 4 sông núi ngẩn ngơ!
Thơ Huỳnh Công Ánh

Không biết tự lúc nào sau ngày 30 tháng tư năm 1975, mỗi năm vào dịp nầy lòng tôi dường như chùng xuống. Trước khi về hưu vào năm 2012, công việc hàng ngày vẫn chu toàn 8 giờ để trả nợ áo cơm, một vài giờ cho dịch vụ tư vấn về môi trường của tôi, cũng như thì giờ cho các buổi phỏng vấn hay ngồi suy tư và viết bài hoặc đi đó đi đây…tôi đã cảm nhận được một nỗi niềm u uẩn nào đó trong tôi. Nhưng bây giờ, mặc dù đã giã từ nợ cơm áo, nhưng niềm u uẩn trên vẫn tiếp tục còn trong tôi ngày càng…dai dẳng hơn thêm, càng cô đọng hơn nữa đến nỗi nhiều khi tôi chỉ muốn nói… một mình!

Trung thành và kiên định có vấn đề














Phạm Trần (Danlambao) - Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đang bị thử thách về lòng “trung thành tuyệt đối” và “kiên định với chế độ” của cán bộ, đảng viên trước thềm Hội nghị Trung ương 7, khai mạc tháng 05/2018. Hội nghị này sẽ bàn về “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

43 năm sau ngày miền Nam thất thủ











Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Ngày đó lứa tuổi của tôi mới tròn 22, sức trai trẻ bẻ sừng trâu gãy gập, cái tuổi mỗi khi ngửi thấy mùi thuốc súng còn hăng máu khi nghe xung phong không biết chết là gì, chỉ biết nghe lệnh là chấp hành tiến lên, bất chấp sự sống và sự chết trước mặt.

Tinh thần Đồng Tâm - Tinh thần đồng khởi của nông dân Việt Nam





















Trần Quang Thành (Danlambao) - 
Luật sư nhân quyền Lê Công Định trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

Cách đây 1 năm vào ngày 15 tháng 4 năm 2017 đã xảy ra cuộc đối đầu giữa nông dân và nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội khi lực lương công an và quân đội được cử đến xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội để tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất giao cho tập đoàn viễn thông quân đội Viettel.

Tháng Tư Đen: Mất nước, mất nhân quyền, mất nhân phẩm














Phan Văn Song (Danlambao)
 - "...Tình hình kinh tế, vật giá đang leo thang, lạm phát phi mã, dân càng ngày càng nghèo, càng đói. Bất mãn, chống đối càng ngày càng nhiều, nhưng phong trào đấu tranh cho Nhân quyền vẫn chưa rầm rộ, trái lại phong trào yêu nước càng ngày càng dâng cao, Trung Cộng càng làm nhục ta, lòng dân càng bất mãn. Bất mãn Tàu chưa đủ, phải bất mãn cả với Việt Cộng đã quá hèn kém, không bảo vệ được đất nước, không bảo vệ được dân, để dân ta bị nhục..."

Từ hang Pắc Bó đến lăng Ba Đình

Từ hang đi đến cái lăng
Khoảng cách rất ngắn chỉ bằng gang tay
Trên lăng 2 trẻ nằm dài
Thấy chai truyền dịch biết là bệnh nhân

30 Tháng Tư, 43 năm nhìn lại


















Lâm Văn Bé (Danlambao)
 - Chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt 43 năm rồi mà tài liệu viết về cuộc chiến tranh nầy vẫn còn phong phú. Không kể các tài liệu còn nằm im trong các kho lưu trữ chưa được khai thác, chỉ kể đến tài liệu các thể loại đang lưu hành trong các thư viện, con số thật khổng lồ. 

Một dân tộc tội tình















Phạm Đình Trọng (Danlambao)


Cô giáo bắt học trò quì
Cha học trò bắt cô giáo quì
Đảng cầm quyền bắt người dân quì
Cả dân tộc mọp gối quì
Trong thời đại Stephen Hawking, loài người đã bay lên khám phá vũ trụ.

Những Mảng Rồng - cuốn tiểu thuyết đi tìm và ghép lại linh hồn Việt của Hoàng Minh Tường











Đỗ Trường (Danlambao) - Có thể nói, những năm gần đây Hoàng Minh Tường là một hiện tượng lạ của Văn học Việt. Không chỉ góp phần làm sống lại dòng Văn học hiện thực phê phán, mà ngòi bút của ông còn chọc thẳng vào những điều cấm kỵ, nhảy cảm nhất của những kẻ cuồng cộng cùng những người chống cộng cực đoan. Những Mảnh Rồng được viết gần đây nhất là cuốn tiểu thuyết điển hình như vậy của Hoàng Minh Tường. Theo cách nói của giới chè chén vỉa hè, thì Hoàng Minh Tường to gan, lớn mật, dám cả gan bóp một phát cả hai dái ngựa, để lãnh trọn hai chân ngựa đá. Do vậy, để cho ra lò được cuốn tiểu thuyết này, chỉ riêng tài năng, sự can trường của Hoàng Minh Tường thì quả thực chưa đủ, mà còn cần sự can đảm của bà đỡ. Vâng! Con đường buộc phải đi giữa hai làn đạn ấy, không phải nhà xuất bản nào cũng đủ dũng khí để đi đến tận cùng với Hoàng Minh Tường.

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng bị tuyên án 7 năm tù















CTV Danlambao - Hôm nay ngày 12/4/2018, nhà cầm quyền cộng sản đã tuyên án 7 năm tù giam, 5 năm quản chế đối với nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (tức “Dũng Phi Hổ”, sinh năm 1986, ngụ Nghệ An) với cáo buộc tội "Tuyên truyền chống Nhà nước" tại khoản 1, điều 88 BLHS.

Bỏ rơi (Việt Nam Cộng Hoà) - Phần 3

















VNCH- Ngọc Trương (Danlambao) dịch - 
Tình hình Việt Nam sau khi Hiệp Định Paris được ký kết vào tháng 1, năm 1973.

Để thuyết phục Nam Việt Nam đồng ý với các điều khoản sai lầm tai hại vì để cho Bắc Việt giữ lại các lực lượng lớn ở miền Nam, Tổng thống Nixon nói với Tổng thống Thiệu:

Lại một mùa thương khó!
















Nguyên Thạch (Danlambao) - 42 mùa Quốc hận đã trôi qua, oán than cũng đã quá nhiều, đau thương cũng đã chồng chất và dân ta cũng đã khóc quá nhiều, dòng nước mắt dường như cũng gần cạn kiệt. Còn bao lâu nữa mùa Xuân mới đến lại cho quê hương, cho dân tộc nếu chúng ta cứ mãi than vãn theo dòng trôi mà không thể hiện bằng những hành động cụ thể?. Đây là khoảng khắc thời gian cuối cùng cho mỗi một người trong chúng ta nung nấu và hành động (get serious and take actions).

Nạn nhân & thủ phạm


















Thấy ngay thủ phạm: vàng sao lá cờ! - Nguyễn Chí Thiện (1961)

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến (Danlambao) - Ngày 20 tháng 2 năm 1947, Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã ghé thăm Thanh Hoá và ân cần căn dặn: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu... Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu.” Hôm ấy chắc Bác không được khoẻ, nói năng nhỏ nhẹ (và yếu ớt) quá nên chả ai nghe gì ráo trọi.

Tự do cho sáu nhà bảo vệ nhân quyền vừa bị kết án tại Việt Nam!

















Thục Quyên (Danlambao) - Dân biểu Martin Patzelt, Báo cáo viên cho khu vực Đông Nam Á của Quốc hội Liên bang Đức, vừa ra thông cáo báo chí chỉ trích nghiêm khắc phiên xử không tôn thủ các nguyên tắc pháp lý tối thiểu đối với 6 nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà: suy diễn buộc tội mà không cho phép tranh luận với công tố viên và các giám định viên.

Hoài niệm 30 - 4... Phần I: Tìm mãi yêu thương















Nguyễn Thượng Long (Danlambao) - PARIS, ngày 22.4.2011 (QUÊ MẸ) - Cơ sở Quê Mẹ vừa nhận được bài viết của Nhà báo Nguyễn Thượng Long gửi từ Hà Đông nói lên tâm trạng của cả một thế hệ ở miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa khi nghe tin “Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975”. Rồi từ đó, “Chiến thắng” ấy đưa dân tộc đi về đâu? Đưa nhân dân vào chốn “thiên đàng” nào? Tác giả chỉ thấy một Pháp Trường Trắng dựng lên trên đất nước và trong lòng người. Pháp Trường Trắng, nói theo sự ví von của Nhà văn Nguyễn Tuân, là “Nơi không có đầu rơi, không có máu chảy, nhưng có người chết”. Lâu nay, đa số người hải ngoại thường nghe nỗi lòng người miền Nam trước mối tang thương trầm thống của Tháng Tư Đen. Nhưng ít khi dược nghe nỗi lòng người miền Bắc về bi kịch lớn của dân tộc, thì đây là một trong những tiếng nói ấy của nhà báo Nguyễn Thượng Long.

Xin giới thiệu bạn đọc toàn văn bài viết ấy sau đây:”

Thêm một thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị kết án nặng nề















CTV Danlambao
 - Sáng nay 10/4/2018, toà án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên xét xử ông Nguyễn Văn Túc với tội danh bị gán ghép “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS. Ông Túc đã bị kết án 13 năm tù giam, 5 năm quản chế. Ông cũng là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ và bị kết án nặng thứ hai sau Luật sư Nguyễn Văn Đài.