Wednesday 25 April 2018

Lời kêu gọi các bạn trẻ gốc Việt đi dự lễ Thượng Kỳ Việt Nam Cộng Hòa ngày 28 tháng 4, năm 2018. Paul Nguyễn - Gs Đàm Trung Phán chuyển ngữ.


(Hình Paul Nguyễn cung cấp.)
.
Nếu bạn cũng như tôi chúng ta giống nhau vì hàng trăm ngàn các bậc cha mẹ của chúng ta đã chạy thoát  khỏi nạn Cộng sản Việt Nam hơn 40 năm trước.  Họ đã bỏ lại Việt Nam tất cả mọi thứ và họ đã phải đổi mạng sống của họ để vượt biên trên những con thuyền mong manh chật ních những người để đi tìm tự do. 
 . 
Canada cũng như nhiều quốc gia khác đã mở cửa đón nhận hơn 50,000 người tị nạn Việt Nam bắt đầu từ năm 1979. 
. 
Một biến cố Lịch sử quan trọng đã xẩy ra năm 2017 khi Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tượng trưng cho tự do, cội nguồn Việt Nam  đã được thượng kỳ tại Parliament Hill (Quốc hội Canada tại Ottawa, Ontario, Canada) để chào mừng ngày Hành Trình Tìm Tự Do. Gần 1,000 người Canada gốc Việt đã vui mừng chứng kiến lá cờ Việt Nam Cộng hòa tượng trưng cho Tự Do đã  được kéo lên tại thủ đô Canada. Nhiều người đã ướt lệ vui mừng chào đón lá cờ này. 
. 
Nhiều người trẻ thuộc thế hệ thứ hai như chúng ta, Hậu Duệ của các thuyền nhân tị nạn Việt Nam,  lá cờ vàng ba sọc đỏ tượng trưng cho tự do dân chủ tuy rất quen thuộc với chúng ta nhưng chúng ta vẫn chưa hiểu rõ được ý nghĩa của nó để mà ôm ấp nó trong trái tim.  Xin hãy cùng tôi suy luận như sau: mình đã quen sống trong tự do dân chủ và luật pháp quy củ của Canada nhưng bỗng dưng tự nhiên chúng ta bị mất hết tất cả.  Hãy thử tưởng tượng xem: tự nhiên chúng ta không được phép treo lá cờ Canada (với biểu tượng lá cây phong ) và rồi lại phải bỏ lại sau lưng  và mất hết tất cả mọi thứ để mà bỏ nước ra đi. Cha mẹ chúng ta đã phải liều mạng để mà  chúng ta tìm được đời sống khá hơn. Chúng ta phải tôn trọng và trân quý sự hi sinh cao cả này của cha mẹ chúng ta.  Chúng ta phải có bổn phận ghi nhớ những gì đã xảy ra và nhất là bảo vệ phần di sản văn hóa cội nguồn của chúng ta. Vì vậy mà chúng ta phải có bổn phận tôn trọng lá cờ vàng 3 sọc đỏ. Nếu chúng ta lãng quên những gì đã xảy ra trong quá khứ, chúng ta sẽ gặp hiểm họa là chúng ta sẽ đánh mất phần cội nguồn Việt Nam của chúng ta nữa. 
. 
Nhiều vị cao niên trong cộng đồng Việt Nam đã cố gắng hết sức làm việc để bảo tồn nguồn gốc Việt Nam của chúng ta. Thế hệ trẻ của chúng ta bây giờ có cơ hội để gây hứng khởi cho các thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai để họ học hỏi và hãnh diện về lịch sử Việt Nam. Ngày 28 tháng 4, 2018 Lá Cờ Vàng Ba Sọc đỏ tượng trưng cho tự do sẽ được thượng kỳ tại thành phố Toronto và Mississauga. Lá cờ này nhắc nhở chúng ta đến Hành Trình Tìm Tự Do của tầng lớp cha mẹ của chúng ta, của những người đã chết trên biển cả, của sự đấu tranh bền bỉ cho tự do và dân chủ. Lá cờ vàng còn có nhiều ý nghĩa hơn nữa nếu thế hệ trẻ của chúng ta tiếp tục viết về đời sống của người dân Canada gốc Việt. Lá Cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng hòa không những là biểu tượng mà nó còn là nguồn gốc Việt Nam của chúng ta nữa. 
. 
Tôi khuyến khích những bạn trẻ Việt Nam mọi nơi: hãy học hỏi từ các bậc cha mẹ,  các vị cao niên Việt Nam để họ kể lại cho các bạn nghe những câu chuyện của họ trước khi họ đến định cư tại Canada. Chúng ta đang có một kho tàng to tát về lịch sử, về văn hóa còn sâu rộng lớn hơn rất nhiều so với những câu chuyện của người tị nạn nữa. Chúng ta có một kho tàng khổng lồ Về lịch sử, về mỹ thuật,  về âm nhạc, về văn chương đã được tích trữ trong con tim, trong trí óc  của từng lớp cha mẹ và các vị cao niên Việt Nam. Xin hãy bảo tồn phần di sản kiến thức này. Xin hãy bảo tồn Trái Tim Việt Nam!  Hãy gìn giữ  để cho các hậu duệ Việt Nam của chúng ta được thừa hưởng phần di sản này.  Xin hãy hãnh diện về gốc tích Việt Nam của chúng ta. Xin hãy để cho lá cờ vàng tự do Việt Nam Ba sọc đỏ được muôn đời tung bay! 
. 
Paul Nguyễn.
.
Why Youth Should Attend the Raising 
of the Freedom Flag 
By Paul Nguyen - Gs Đàm Trung Phán chuyển ngữ.

(Paul Nguyễn trong tiệc gây quỹ xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Nam/ĐHS.)
..
If you are like me, then your parents were among the countless thousands who fled communism nearly 40 years ago. They left everything behind and risked their lives on overcrowded boats in search of freedom. Canada was one of the many countries that welcome over 50 thousand boat people in 1979. 
. 
A historic moment happened last year when the Freedom and Heritage Flag (the golden flag with the three red stripes) was raised for the first time on Parliament Hill (Ottawa, Ontario, Canada) in honour of Journey to Freedom Day. Almost a thousand Vietnamese-Canadians celebrated at the sight of the Freedom Flag raised high at our nation’s capital. Many had tears in their eyes.  
. 
For many of us second generation children, descendants of the boat people, the Freedom Flag is a familiar symbol but sometimes not held close enough to our hearts. Imagine, growing up in a democratic, rule of law Canada and then losing everything you know or familiar with. Imagine you no longer could fly the Maple Leaf (symbol of Canadian flag) and had to leave everything behind. Our parents risked everything for us to have a better life. We must honour and cherish their sacrifice by making it our duty to remember the past and protect our cultural heritage. In this respect, it is our duty to honour the Freedom Flag. If we forget our past, we will be in danger of losing our Vietnamese identity.  
. 
The elders in our community have worked hard to protect our Vietnamese identity. Now we have an opportunity to inspire new generations of Vietnamese to learn and be proud of our history. This April 28, the Freedom Flag will be raised again at ceremonies in Toronto and Mississauga. The Freedom Flag reminds us of our parents’ journey, the many lost at sea, the endless fight for democracy and freedom. The Freedom Flag will mean so much more when the new generation continues to write the Vietnamese story in Canada. The Freedom Flag is more than a symbol, it is our identity.  
. 
I encourage young Vietnamese everywhere to ask your parents and elders about their life story before living in Canada. We have a rich cultural history that goes beyond the refugee story. There is a wealth of history and art, of music and literature that is carried in the hearts and minds of our parents and elders. Let’s preserve this knowledge. Let’s preserve this heart. Preserve it for future generations to treasure. Be proud to be Vietnamese. Let the Freedom Flag fly forever! 
. 
Paul Nguyễn. 
.
Hi bac Phan Dam,
.
Thank you so much for your wonderful translation. My father said the spirit and intent of the piece was perfectly captured. Please feel free to share on your blog. 
.
Here is an old article and interview I did below. It will give you an idea about my work in the Jane-Finch area.
.
Link: http://www.cbc.ca/2017/w hatsyourstory/how-ong-bob-that -is-uncle-bob-became-a-part- of-my-vietnamese-family-1. 4221231
.
Video: http://www.jane-finch.c om/videos/cbc-ourtoronto.htm
.
Thank you for taking the time to help me and for sharing your story and background. I wish I had more mentors of your stature when I was growing up.
.
best,
Paul
.
Đặng Hoàng Sơn kính chuyển.