Wednesday 25 April 2018

Đường đến sự giàu nhất thế giới

Ở tuổi 30, đang là Phó Chủ Tịch trẻ tuổi nhất của một tập đoàn tài chính tại Wall Street, Jeff Bezos quyết định bỏ việc để đi bán sách, tự mình chở sách ra bưu điện để gởi cho khách hàng. 
 
24 năm sau, Jeff Bezos – sáng lập viên kiêm Tổng Quản Trị hãng Amazon đã chính thức trở thành người giàu nhất thế giới và là tỉ phú đầu tiên có tài sản vượt quá con số một trăm. 

 Chính xác là 132 tỉ đô la, theo danh sách tỉ phú năm 2018 mà tạp chí  Forbes vừa công bố. 

 Như hầu hết các tỉ phú tự tạo dựng của nước Mỹ, sự đam mê, khai phá và viễn kiến của Jeff Bezos trong hành trình lập nghiệp của mình đã và sẽ còn là niềm hứng khởi cho các thế hệ Mỹ tiếp nối.
jeff-bezos5
Một ngày của năm 1994. Một già một trẻ tản bộ bên nhau trong công viên Central Park của New York. 
Cuộc trò chuyện khá lâu. Vị chủ tịch tập đoàn đang lắng nghe kế hoạch cùng niềm đam mê của chàng thanh niên tuổi 30 
 – đang là một Phó Chủ Tịch thuộc cấp tài năng của ông nhưng lại có ý định bỏ việc để mở một hãng bán sách qua mạng.
 Internet bắt đầu cất cánh và tiềm năng phát triển của nó đã chinh phục Jeff... 
Tận dụng cơ hội như thế nào và sự thành công ra sao chỉ là điều mơ hồ trước mắt, nhưng Jeff phấn khích muốn dự phần và chấp nhận mạo hiểm. Vị chủ tịch nhìn thẳng vào chàng thanh niên bảo: 
 “nghe có vẻ là một ý tưởng khá hay nhưng có lẽ thích hợp hơn cho những ai chưa có một công việc quá tốt như cậu”.
 Rất hợp lý và đầy thuyết phục, ông để Jeff thêm hai ngày để suy nghĩ.
Nhưng lòng đã quyết, Jeff Bezos cùng người vợ mới cưới chưa tròn năm của mình – cũng từng tốt nghiệp đại học Princeton, nơi đặt tổng hành dinh của hệ thống Ivy League, chất đồ lên chiếc xe của mình thẳng tiến từ New York về Seattle, nơi anh chọn mình sẽ lập nghiệp. Suốt hành trình lái xe năm ngày là những toan tính, kế hoạch cho sự ra đời của Amazon. 
Từ một con số không. Ðến một đế chế bán lẻ trên mạng hùng mạnh nhất thế giới và đưa Jeff Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh hôm nay...  
Liệu có mấy ai đủ can đảm để từ bỏ một địa vị cao như vậy để bắt đầu khởi nghiệp như một người trắng tay?
jeff-bezos1 
Jeff Bezos thủa thiếu thời

Sinh năm 1964 tại Albuquerque của tiểu bang New Mexico, Jeff Bezos vừa đón mừng sinh nhật tuổi 54 của mình hồi Tháng Một vừa qua. 
Sự chào đời của Jeff là kết quả của một sự bồng bột tuổi học trò, khi mẹ anh mang thai ở tuổi 16 và cha chỉ mới 18 tuổi. 
 Họ chia tay chỉ sau một thời gian ngắn ngủi. 
Năm Jeff lên bốn, mẹ anh tái giá với Miguel Bezos – một di dân gốc Cuba đến Mỹ năm 15 tuổi rồi trở thành một kỹ sư cho hãng dầu Exxon tại Houston, Texas, thành phố Jeff đã theo học tiểu học vài năm tại đây. 
Jeff được xem là thông minh, hiếu động và yêu thích kỹ thuật từ nhỏ khi có thể tự tay mày mò, lắp ráp, chế tạo đủ các đồ chơi, thiết bị điện tử.
 Gia đình dọn về Miami, Jeff trở thành một học sinh xuất sắc toàn điểm A và tốt nghiệp thủ khoa trung học. 
Ðược nhận vào Princeton và ra trường ưu hạng với bằng kỹ sư điện và điện toán, Jeff làm việc cho một số hãng lớn như Intel, Bell Labs,  Anderson trước khi đầu quân cho các tập đoàn tài chính kết hợp giữa đầu tư và kỹ thuật cao, trong vai trò một cố vấn kỹ thuật, rồi trở thành một Phó Chủ Tịch của hãng tài chính D.E. Shaw mà anh từ nhiệm như nói trên.
jeff-bezos3 
Jeff Bezos, năm 1997 tại Seattle, Wash Paul Souders – Getty Images

Năm 1990, khi Tim Berners-Lee phát minh “mạng nhện toàn cầu” (World Wide Web – www) được sử dụng cho đến nay, 
 internet bắt đầu bùng nổ, kéo theo là nhu cầu giao dịch thương mại qua internet (e-commerce).
 Jeff Bezos phấn khích với việc sử dụng internet đang phát triển với một tốc độ chóng mặt mỗi năm nên nghĩ đến việc tận dụng nó để buôn bán.
Sách là thứ ít vốn và đa dạng mà Jeff nghĩ đến. 
 Và Seattle là nơi có nhiều nhà cung cấp sách cũng đầy những tài năng trong kỹ thuật cao, một khi công ty phát triển.
 Sự mạo hiểm trong tính toán và tầm nhìn tương lai. Rút hết tiền dành dụm và quỹ hưu trí, Amazon ra đời như một tiệm bán sách từ garage của một căn nhà hai phòng ngủ tại Seattle với vài cái máy điện toán  và đôi ba nhân viên phụ việc vào tháng 7 năm 1994, chỉ vài tháng sau khi Jeff rời New York. 
Tự Jeff lập trình các nhu liệu để giao dịch, buôn bán sách trên internet và cũng chính anh chở sách ra bưu điện gởi cho khách hàng.
 Người ta nghi ngờ sự thành công của Amazon khi sẽ cạnh tranh cùng những hệ thống bán sách truyền thống và lâu đời kiểu như Barnes and Noble cũng bắt đầu bán sách qua mạng lúc bấy giờ. Nhưng điều khác biệt là những hãng này không làm được như Amazon.
 Amazon lần lượt bán thêm băng nhạc, phim ảnh. Rồi đến áo quần. Giày dép. Hàng điện tử. Ðồ gia dụng. Rồi bất cứ thứ gì, như hiện nay. 
 Không chỉ bán hàng, Amazon còn cung cấp các dịch vụ sách điện tử, tải nhạc, xem phim trực tuyến, chế tạo thiết bị điện tử…
 Năm 2013, Jeff Bezos mua tờ Washington Post với giá 250 triệu đô la. 
Trong năm qua, Amazon lại mua hệ thống siêu thị  Whole Foods Market, lấn qua một lãnh vực kinh doanh khác, một thách thức trực tiếp đến Walmart cùng những hệ thống siêu thị thực phẩm khác.
 Ý tưởng kinh doanh, sự bén nhạy trong thương mại cùng một tầm nhìn chiến lược của Jeff Bezos đã đưa Amazon đến sự thành công ngày nay.
 
jeff-bezos 
Jeff Bezos và Bill Gates

Dù Amazon ra cổ phiếu năm 1997 nhưng một năm sau đó, vợ chồng Jeff Bezos vẫn còn ở trong ngôi nhà mướn và xài chiếc bàn làm việc đóng từ cánh cửa bỏ. 
Ðiều này cho thấy rằng sự thành công của Jeff không phải là con đường dễ dàng và bằng phẳng của những ngày đầu, nhất là khi đối diện với sự sụp đổ của bong bóng internet “dot-com” cuối thế kỷ.
Jeff đưa ra một phương châm kinh doanh đáng học hỏi cho bất cứ những ai làm chủ:
“Hãy bảo vệ uy tín của thương hiệu thay vì cứ nhắm đến lợi nhuận trong giai đoạn thử thách”. 
Ðể rồi câu chuyện còn lại là hai chục năm qua, sự phát triển và lợi nhuận của Amazon đã đưa giá cổ phiếu của nó trở thành một trong những cổ phiếu có lời nhất. Hãy tưởng tượng có ai đó may mắn đầu tư chỉ $1,000 vào Amazon thủa ban đầu ấy thì số cổ phiếu đó hiện nay có giá trị vào khoảng hơn một triệu đô la, tăng gấp ngàn lần. Giữa tháng 7 năm rồi, khi giá cổ phiếu tăng cao, Jeff đã lần đầu qua mặt Bill Gates để trở thành người giàu nhất trước khi trồi sụt ngôi vị đôi lần theo sau. Ðể rồi với giá cổ phiếu Amazon trong đôi tháng qua thì Jeff Bezos chính thức đứng đầu thế giới trong năm 2018 này.
jeff-bezos2 
Tweet của Jeff Bezos trong ngày Mẹ: “Tôi đã trúng số với người mẹ mình. Cảm ơn về mọi điều, mẹ”. 
Jeff Bezos đặt tên hãng mình theo như con sông Amazon, con sông dài nhất thế giới với mục tiêu  và tham vọng đưa tiệm sách online của mình trở thành lớn nhất thế giới. 
Nhưng Jeff đã làm được hơn cả vậy, khi biến Amazon thành một tập đoàn bán lẻ online lớn nhất nhì thế giới. 
 Nhưng mục tiêu của Jeff Bozos không dừng ở đó. Hơn một thập niên qua, Jeff âm thầm tạo dựng và đầu tư vào Blue Origin, một hãng hàng không thương mại sẽ đưa du khách du hành vào vũ trụ.  Ðó là giấc mơ chinh phục không gian từ thiếu thời của Jeff, cũng như anh đang tiên phong tạo dựng một nền tảng kinh doanh vào lãnh vực vũ trụ cho những thế hệ tương lai. 
Jeff Bezos từng bảo, 
“Bạn không chọn những đam mê của mình, hãy để những đam mê chọn mình”. 
 Cái đam mê của những con người tài năng và táo bạo, dám thực hiện ý tưởng và viễn kiến của mình để thay đổi thế giới, thay vì hài lòng với mục tiêu và sự an toàn nhỏ hẹp cá nhân...
jeff-bezos4 
Jeff Bezos giới thiệu chương trình Blue Origin
ÐYT