Sunday 27 May 2018

Tàu khu trục tên lửa tối tân nhất của Hoa Kỳ đến Nhật Bản, Máy bay tàng hình F-35 Israel bay khắp Trung Đông

Chiều nay, thứ Ba 22/5, Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược các sự kiện nổi bật đã diễn ra trên thế giới trong ngày:
Tàu khu trục tên lửa tối tân nhất của Hoa Kỳ đến Nhật Bản
Reuters đưa tin, USS Milius, một trong những tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ, đã đến Nhật Bản hôm thứ Ba để tăng cường khả năng phòng thủ đối với bất kỳ cuộc tấn công tên lửa đạn đạo nào từ Triều Tiên.
USS Milius có mặt tại căn cứ hải quân Yokosuka ba tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Singapore. Các nhà bình luận cho rằng đây được hiểu là một lời “nhắc khéo” đối với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân trước khi cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra.

Tàu khu trục tên lửa Hoa Kỳ USS Milius đã đến tham gia lực lượng hải quân được triển khai tại căn cứ hải quân Mỹ tại Yokosuka, Nhật Bản ngày 22/5/2018. (Ảnh:Reuters/ Issei Kato)
Hải quân Mỹ cho biết tàu Milius sẽ “hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bằng cách nâng cao khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo”.
Các nhà báo quốc tế rời Bắc Kinh tới Triều Tiên dự lễ tháo dỡ khu thử nghiệm hạt nhân
Reuters cho hay, một nhóm khoảng hai chục nhà báo từ các hãng tin tức phương Tây và Trung Quốc đang trên đường tới Triều Tiên vào hôm thứ Ba (22/5) để chứng kiến ​​việc đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân của nước này.
CNN
Phóng viên Will Ripley của CNN tại sân bay Bắc Kinh chuẩn bị lên máy bay đến Triều Tiên, ngày 22/5/2018. (Ảnh:Reuters/Thomas Peter)
Bình Nhưỡng đã mời một số hãng truyền thông quốc tế đến chứng kiến ​​việc tháo dỡ khu thử nghiệm Punggye-ri vào khoảng thời gian từ ngày 23-25/5, nhưng họ không phải là các chuyên gia kỹ thuật, mặc dù Hoa Kỳ đã kêu gọi Triều Tiên “đóng cửa vĩnh viễn, không thể đảo ngược và được kiểm chứng đầy đủ”.
Lời đề nghị của Bình Nhưỡng về việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân được xem là một sự nhượng bộ của Triều Tiên trong thời gian quan hệ với Hàn Quốc và Hoa Kỳ được nới lỏng. (Chi tiết)
Hoa Kỳ đưa ra ‘tối hậu thư’ cho Iran
Theo Reuters, Hoa Kỳ hôm thứ Hai (21/5) đã yêu cầu Iran thực hiện hai sự thay đổi, từ bỏ chương trình hạt nhân và rút khỏi cuộc nội chiến Syria.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết những yêu cầu này nhằm ngăn Iran không tham gia can thiệp vào công việc nội bộ của nhiều quốc gia trong khu vực Trung Đông và Địa Trung Hải.
Ông cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ “đè bẹp” các công ty và thực thể của Iran ở nước ngoài. (Ảnh: NY Mag)
Theo Washington, nếu Iran không cho thấy những biểu hiện tích cực thì chính phủ Mỹ sẽ sẵn sàng đưa ra các biện pháp trừng phạt. (Chi tiết)
Cựu thủ tướng Malaysia bị yêu cầu giải trình khoản tiền 10,6 triệu USD
Reuters đưa tin, hôm nay, cựu Thủ tướng Najib Razak đã tới trụ sở ủy ban chống tham nhũng của Malaysia để giải trình về khoản tiền 10,6 triệu USD được gửi vào tài khoản ngân hàng của ông.
Theo các nguồn tin thì đây mới chỉ là một trong rất nhiều khoản tiền mờ ám mà ông Najib đã nhận trong suốt gần một thập kỷ cầm quyền của mình. Đó là lý do vì sao ông đã bị đa số các cử chi gạch tên trong cuộc bầu cử vào ngày 9/5 vừa qua.
Cựu thủ tướng Malaysia, Najib Razak, sau khi đưa ra tuyên bố với Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) tại Putrajaya, Malaysia ngày 22/5/2018. (Ảnh:Reuters/Lai Seng Sin)
Kết quả bầu cử vừa qua đã làm đảo lộn trật tự chính trị của Malaysia, vì đây là thất bại đầu tiên của một liên minh đã liên tục lãnh đạo đất nước Đông Nam Á này kể từ khi giành được độc lập năm 1957.
Israel thực hiện “tấn công thực chiến” với máy bay chiến đấu tàng hình F-35
Israel là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện “tấn công thực chiến” với máy bay chiến đấu tàng hình F-35, chỉ huy lực lượng không quân của Israel, Thiếu tướng Amikam Norkin cho biết hôm thứ Ba (22/5).
“Phi đội máy bay F-35 đã chính thức đi vào hoạt động. Chúng tôi đang cho một chiếc F-35 bay khắp Trung Đông. Có thể chúng tôi là lực lượng quân sự đầu tiên sử dụng máy bay F-35 tân công một số mục tiêu ở Trung Đông”, ông nói.
Israel thực hiện “tấn công thực chiến” với máy bay chiến đấu tàng hình F-35. (Ảnh: Defense News)
Ông Norkin đã cung cấp hình ảnh chiếc F-35 đang hoạt động trên vùng trời của Beirut và Lebanon. Ông cũng tiết lộ thêm rằng máy bay tiêm kích tàng hình F-35 không tham gia vào cuộc tấn công cuối cùng ở Syria nhưng đã thực hiện hai vụ tấn công trước đó.
Đại Kỷ Nguyên News
Có thể bạn quan tâm: