Saturday 4 August 2018

AUGUST 4 – 2018

Diễn Đàn Trái Chiều

THẨM PHÁN TCPV CHƠI TRÒ CHÍNH TRỊ?
Bà thẩm phán Ruth Bader Ginsburg của Tối Cao Pháp Viện vừa lên tiếng về chuyện bà về hưu. Bà khẳng định tuy bà 85 tuổi, nhưng bà sẽ không nghỉ hưu gì hết cho đến “ít nhất là năm nữa”, tức là sớm nhất là năm 2023, là năm ông Trump có thể còn làm tổng thống, có thể không.
Thông điệp của bà không thể nào nặng mùi chính trị hơn, khiến nhiều người bị sốc nặng. Thẩm phán TCPV trên nguyên tắc phải hoàn toàn đứng ngoài chuyện phe đảng chính trị, nhưng bà Ginsburg rõ ràng là... phe đảng nặng.
 Ai cũng biết TT Trump đã bổ nhiệm một thẩm phán bảo thủ và đang cố bổ nhiệm một vị bảo thủ nữa. Đúng ra chuyện này không có gì đáng làm rầm rộ vì dù sao hai vị được TT Trump bổ nhiệm đều thay thế hai vị thẩm phán bảo thủ là ông Scalia đã đột tử và ông Kennedy đã từ nhiệm. Coi như cán cân bảo thủ - cấp tiến không thay đổi nhiều, mặc dù phe cấp tiến đang khua chiêng trống đinh tai về vụ bổ nhiệm ông Kavanaugh.
Nhưng nếu bà Ginsburg ra đi vì bất cứ lý do gì thì cán cân chắc chắn sẽ nghiêng hẳn về phe bảo thủ, và sẽ là ác mộng thực sự cho phe cấp tiến. Bà Ginsburg có vẻ như một phần muốn trấn an khối cấp tiến, một phần cũng muốn cảnh cáo TT Trump đừng hy vọng hão.
Ta cũng cần lưu ý bà Ginsburg nói “ít nhất là 5 năm”, có nghĩa là nếu TT Trump tái đắc cử năm 2020, bà vẫn có thể ngồi đó hơn 5 năm, cho tới năm 2025 khi TT Trump phải nghỉ và có nhiều triển vọng một tổng thống DC sẽ nắm quyền. Tức là bà ôm cái ghế đó cho tới khi có tổng thống DC bổ nhiệm một thẩm phán cấp tiến.
Đây là chuyện có thể nói chưa bao giờ xẩy ra trong lịch sử TCPV: chưa bao giờ có chuyện một thẩm phán lấy quyết định đi hay ở vì lý do phe đảng chính trị.
Bà Ginsburg trước đây đã công khai đả kích TT Trump tuy sau đó bà đã xin lỗi. Cũng là một chuyện chưa bao giờ có vị thẩm phán TCPV nào làm.
Nhân nói về chuyện tòa, tin mới nhất cho biết tòa phá án khu vực 9 (San Francisco) đã xác nhận quyết định của bộ Tư Pháp cắt trợ cấp liên bang cho những tiểu bang hay đơn vị hành chánh phê chuẩn luật An Toàn Cho Di Dân Lậu –Sanctuary Law- là bất hợp hiến. Ông chánh án do TT Clinton bổ nhiệm.
Tin này không có gì đáng ngạc nhiên. Đây cũng là Tòa Phá Án trước đây đã bác bỏ tất cả những sắc lệnh của TT Trump liên quan đến việc giới hạn di dân. Sau đó, Tối Cao Pháp Viện đã phục hồi lại tất cả các sắc lệnh đó. Vẫn chưa chừa!

       TT TRUMP GẶP NYT
TT Trump đã gặp mặt hai ông chủ nhiệm và chủ bút báo New York Times, theo lời yêu cầu của TT Trump.
Ông Trump muốn đặt vấn đề ‘fake news’ của TTDC, vì căn bệnh này đã lan qua NYT là tờ báo tương đối nghiêm chỉnh và uy tín nhất trong làng báo Mỹ.
Không ai biết mấy vị đó đã trao đổi những chuyện gì, chỉ biết sau đó, TTDC đã mô tả lại cuộc họp mặt đó dĩ nhiên một cách hết sức... một chiều. Theo TTDC, hai ông đại diện cho NYT đã chỉ trích TT Trump đe dọa quyền tự do báo chí khi ông liên tục dùng thậm từ để đả kích truyền thông, cũng như công khai tố truyền thông là “kẻ thù của quần chúng”. Hai ông đã yêu cầu TT Trump  sửa đổi cách ông đối xử với TTDC.
Những tố cáo này không phải là sai hoàn toàn, nhưng bù lại, không hiểu NYT đã trả lời TT Trump như thế nào khi TTDC công khai tỏ thái độ thù hằn rõ ràng, chống đối gần như tất cả những gì TT Trump nói và làm. NYT có tính thay đổi thái độ với TT Trump không? Tin tưởng nhau luôn luôn là con đường hai chiều. TTDC và NYT không thay đổi thái độ chống đối TT Trump vô điều kiện thì sao lại có thể yêu cầu TT Trump thân thiện với họ?
Bất kể mọi đánh phá triệt để từ TTDC, hình như hậu thuẫn của TT Trump vẫn tăng đều chi. Thăm dò mới nhất của Rasmussen cho thấy tỷ lệ hậu thuẫn của ông đã lên tới 50%, trong đó có tới hơn một phần ba (35%) ủng hộ mạnh –strongly approve. Ta đừng nên quên TT Trump chỉ đắc cử với 48% phiếu, tức là số người hiện đang hậu thuẫn đã cao hơn số người bỏ phiếu cho ông.
Giờ này năm xưa, tháng Tám, 2010, TT Obama được hậu thuẫn của 45% dân Mỹ, điểm thấp hơn TT Trump.

CHƯƠNG TRÌNH MỚI CỦA ĐẢNG DC
Cụ xã nghiã Bernie Sanders, vừa được chích thuốc dưỡng sinh bởi ngôi sáng chói mới, “tương lai của đảng DC”, Alexandria Ocasio-Cortez, nên đã hung hăng đi nói chuyện khắp nước Mỹ, chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống lần tới, vào năm 2020.
Chương trình của hai ông cháu xã nghĩa này nghe hết sức hấp dẫn, rất nhiều người mê, vì tất cả đều ... miễn phí hết. Tất cả chương trình giáo dục từ mẫu giáo đến đại học đều miễn phí. Tất cả mọi người, kể cả di dân lậu, sẽ được lãnh lương tối thiểu 15 đô một giờ, bất kể làm nghề gì. Tất cả bảo hiểm và dịch vụ y tế cho tất cả mọi người đang sống ở Mỹ, kể cả hơn một chục triệu di dân lậu và cả chục triệu di dân tương lai (tha hồ vào Mỹ sau khi ICE đã bị giải táncũng sẽ miễn phí hết. Quần chúng nghe hai ông cháu nói chuyện, vỗ tay hò hét đến vỡ hội trường.
Chỉ có một vấn đề ‘nhỏ’ mà hình như không ai nghĩ đến: tiền đâu ra???
Theo các chuyên gia, không kể chuyện học hành miễn phí, lương tối thiểu, an sinh xã hội, tiền già, quốc phòng, giáo dục, canh nông,... chỉ nói tới kế hoạch y tế không thôi thì Nhà Nước sẽ tốn sơ sơ có gần 33.000 tỷ đô trong 10năm đầu. Để quý độc giả có một khái niệm về con số này, tổng sản lượng của cả nước Mỹ năm 2016 là 18.000 tỷ đô, xấp xỉ bằng tổng sản lượng của 28 quốc gia Liên Âu.
Bởi thế mới nói toán học hay kinh tế học là những ‘chuyện nhỏ trên hỏa tinh’ mà các chính khách xã nghĩa Mỹ hay Liên Sô hay Trung Cộng hay VC chẳng bao giờ rảnh để thắc mắc.
Hơn bẩy thập niên hùng cứ của chủ nghiã cộng sản đã đưa đến sự xụp đổ toàn diện của quan điểm xã hội chủ nghiã cực đoan nhất, từ tư tưởng đến thực hành qua các chế độ cộng sản tàn bạo nhất để áp đặt một ý thức hệ không tưởng. Thế nhưng vẫn không chu diệt hoàn toàn được ‘lý tưởng cộng sản’. Vẫn không ít người – dĩ nhiên toàn là những người hiểu biết thiên đường cộng sản qua lý thuyết, qua sách vở trong thư viện, qua sách triết của Marx, Engels, Rousseau,…  vẫn ôm mộng đại đồng trong đó tất cả đều trên trời rớt xuống, miễn phí.

CÔNG TỐ MUELLER CHUYỂN HỒ SƠ ĐIỀU TRA
Công tố đặc biệt Mueller cho biết ông đã chuyển hồ sơ của các ông Tony Podesta và Greg Craig cho văn phòng công tố liên bang tại New York.
Ông Tony Podesta là em ruột ông John Podesta, cựu Chánh Văn Phòng của TT Bill Clinton, cũng là cựu Giám Đốc Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của bà Hillary. Ông Greg Craig là Giám Đốc Văn Phòng Luật Pháp của Tòa Bạch Ốc dưới thời TT Obama.
Cả hai ông trước đó đã tích cực hợp tác cùng ông Manafort, Giám Đốc Ủy Ban Tranh Cử của ông Trump, khi ba người cùng làm chung trong một văn phòng luật phụ trách Nhóm Áp Lực –Lobby Group- của Ukraine.
Trong cuộc điều tra về thông đồng với Nga, công tố Mueller đã truy tố ông Manafort về nhiều tội liên quan đến những hoạt động của ông với Ukraine, nhiều năm trước khi ông Trump ra tranh cử tổng thống, chẳng sơ múi gì đến chuyện ‘Trump thông đồng với Nga’ hết. Ông Manafort bị truy tố, trong khi ông Podesta được công tố Mueller đề nghị miễn tố mọi tội nếu hợp tác khai hết tội của ông Manafort.
Việc công tố Mueller chuyển hồ sơ của hai ông Podesta và Craig cho công tố liên bang New York là một bí ẩn, không ai biết tại sao, để làm gì, và trong hồ sơ có gì.
Chuyện đáng cho chúng ta suy nghĩ là việc ba ông Manafort của Trump, Podesta của nhà Clinton, và Craig của Obama, tưởng như là những kẻ thù không đội trời chung, nhưng thật ra lại là những người hợp tác chặt chẽ với nhau qua các nhóm áp lực trong hậu trường chính trị Washington. Cái đó chính là cái đầm lầy đầy sâu bọ, ruồi nhặng, liên hệ chằng chịt mà TT Trump đang muốn vớt cạn.
Tin liên quan: ông Manafort đang hầu tòa. Phiên tòa trong mấy ngày đầu có vẻ không thuận lợi lắm cho công tố Mueller, khi ông tòa chỉnh luật sư của công tố Mueller hai chuyện: không được dùng thậm từ có tính bôi bác khi nói đến các doanh gia Nga giao dịch với ông Manafort, và không được phổ biến hình tủ quần áo của ông Manafort.
Về chuyện tủ quần áo, ý của công tố Mueller là bôi bác lối sống xa hoa của ông Manafort, nhưng ông tòa cho rằng có tiền và sống xa hoa không phải là cái tội để mang ra bôi bác hay truy tố.
Nhưng cũng có chuyện bất lợi cho ông Manafort khi ông cựu phụ tá và đối tác làm ăn với ông Manafort, ông Rick Gates, sẵn sàng kể tội của ông Manafort để hy vọng được giảm án cho chính mình.
       Tin mới nhất: Sau khi TT Trump tố mạnh bằng cách kêu gọi bộ trưởng Tư Pháp nên sa thải công tố Mueller, ông này đã đấu dịu, đề nghị sẽ giới hạn các câu hỏi, về số lượng cũng như nội dung, mà ông muốn đặt ra với TT Trump nếu được phỏng vấn tổng thống. Trong câu chuyện này có điều đáng nói là cách các cụ tỵ nạn thông dịch TTDC. Báo Mỹ đăng TT Trump tuýt “Attorney General Jeff Sessions should stop this Rigged Witch Hunt right now…”. Các cụ dịch ngay ra thành “TT Trump đòi chấm dứt ngay lập tức cuộc điều tra của ông Mueller…”.
       Theo sự hiểu biết nông cạn của kẻ này, “should stop” phải dịch là “nên chấm dứt”, trong khi “demand to stop” mới là “đòi chấm dứt”. Giữa “nên” và “đòi” khác nhau xa. Không biết là các cụ cố tình hay vô tình dịch sai?
       Thăm dò mới nhất của Rasmussen cho thấy một nửa dân Mỹ cho rằng cuộc điều tra của công tố Mueller quá đắt tiền (cho đến nay đã hơn 22 triệu đô) và không đáng đồng tiền bát gạo. Chỉ có hơn một phần ba (37%) cho rằng cuộc điều tra là điều tốt cho nước Mỹ.

BẢO HIỂM Y TẾ HỢP TÚI TIỀN
Trong một nỗ lực giúp dân Mỹ có thể có bảo hiểm và dịch vụ y tế với giá có thể trả nổi, bộ Y Tế hợp tác cùng với bộ Lao Động và bộ Tài Chánh, đã công bố một chương trình bảo hiểm y tế ngắn hạn, rẻ hơn các chương trình trong Obamacare cỡ từ 50% đến 80%.
Chi tiết chưa được hoàn chỉnh nên chưa được công bố đầy đủ. Dù vậy, ngay sau khi tin này được truyền ra, giá cổ phiếu các công ty bảo hiểm y tế đã tăng vọt trong hy vọng sẽ có nhiều khách hàng mua loại bảo hiểm rẻ hơn này, vừa giúp người bệnh vừa giúp các hãng bảo hiểm khỏi bị phá sản dưới Obamacare.

THƯỢNG NGHỊ SĨ DC VÀ LUẬT PHÁP
Trong một cuộc điều trần trước Thượng Viện được thu hình trên TV, bà thượng nghị sĩ Mazie Hirono của tiểu bang Hawaii đã làm nổi bật cái ‘hiểu biết uyên bác’ của các vị dân cử DC. Trách nhiệm của các vị dân cử trong quốc hội là làm luật, nhưng bà Hirono đã có dịp chứng minh cho cả thế giới thấy bà chẳng biết mô tê ất giáp gì về luật.
Trong cuộc tranh cãi với ông Matthew Albence, một viên chức cao cấp của ICE là cơ quan phụ trách việc kiểm soát biên giới và di dân lậu, ông Albence cho biết nhóm di dân này là những người phạm pháp. Bà Hirono choảng ngay “họ phạm pháp chỉ là theo định nghĩa của tổng thống”. Ông Albence sửa lại “họ phạm pháp vì đã vi phạm luật, Điều 8 USC 1325 của luật US And Nationality Act, vào nước Mỹ bất hợp pháp”.

Bà Hirono chống chế cho đó không phải là tội hình sự -criminal- quan trọng, cũng lại bị ông Albence sửa lại đó là luật hình sự.
Bà Hirono kết luận? “Tôi bị rối trí rồi” – I’m confused! Một người làm luật mà không biết luật, có gì lạ?
Nhớ lại bà cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã từng tuyên bố một câu rụng rời: “Ta cần phải phê chuẩn Obamacare để có dịp biết trong đó có gì”.
Obamacare là một bộ luật khi đó có khoảng hơn 1.000 trang mà các vị dân cử đều không rảnh để đọc. Bây giờ khối DC đang đòi xem hơn 1 triệu trang tài liệu về thẩm phán Kavanaugh trước khi biểu quyết phê chuẩn ông. Phe DC cố tình câu giờ, muốn kéo dài qua bầu cử với hy vọng bầu cử sẽ giúp DC chiếm đa số tại Thượng Viện và họ có thể bác bỏ ông Kavanaugh.

BẮC HÀN TRẢ LẠI HÀI CỐT
Một chuyến phi cơ đặc biệt của không quân Mỹ đã chở hài cốt của 55 quân nhân Mỹ chết trong chiến tranh Cao Ly cách đây hơn nửa thế kỷ về Mỹ. Đây là lần đầu tiên Bắc Hàn trả lại hài cốt lính Mỹ cho dù 12 đời tổng thống Mỹ từ Truman đến Obama đã đòi hỏi.
Các hài cốt này đã được PTT Pence và đại diện một số thân nhân lính Mỹ nghênh đón tại phi trường Honolulu. Hiện các bộ hài cốt này đang được các chuyên gia bộ Quốc Phòng phân tích tại Hawaii để xác nhận là hài cốt quân nhân Mỹ, và nếu có thể, xác nhận danh tánh. Bắc Hàn cũng đã thông báo địa điểm lấy được hài cốt để giúp Mỹ truy cứu lại đơn vị nào khi đó đã tham chiến tại khu vực đó.
Cuộc điều đình Mỹ - Bắc Hàn vẫn đang âm thầm tiếp tục trong hậu trường. Cho dù có nhiều triệu chứng tốt như BH trả hài cốt cũng như ngưng thử nghiệm bom và hỏa tiễn, chính quyền Trump đã cảnh giác sẽ còn nhiều khó khăn, nhất là khi không ảnh chụp từ vệ tinh Mỹ cho thấy BH hình như vẫn tiếp tục củng cố các căn cứ thử nghiệm.
Chỉ có những người ngây thơ nhất mới tin chuyện BH hủy bom dễ như chuyện đi chợ mua trái cây, ngày mai là có trái cây đầy nhà.

THÀNH VIÊN MỚI CỦA HỘI ĐỒNG CHỦ BIÊN NYT
Báo ‘phe ta’ New York Times đã loan tin bổ nhiệm một thành viên mới vào Hội Đồng Chủ Biên -Editorial Board- của báo. Đó là bà Sarah Jeong, theo tên thì có vẻ như là dân Mỹ gốc Hàn.
Bà này có nhiều đặc điểm lạ, nói lên quan điểm chung của báo thiên tả nặng này: qua các tuýt của bà từ nhiều năm qua, ta thấy bà này kỳ thị dân da trắng rất nặng, thù ghét cảnh sát không kém, và không ưa gì các ông nói chung. Qua các tuýt, bà hô hào “f... the police”, “kill all whites”, “f... all white women”, “kill all men”,...
Kho tàng chữ nghiã của bà rất phong phú, toàn là “f...”, “sh...”, và “kill”.
 Cụ nhà báo tỵ nạn nào ôm mộng làm việc cho tờ báo lớn nhất Mỹ, nên học bài học kinh nghiệm của bà Jeong.