Saturday 4 August 2018

TT DONALD TRUMP ĐANG TỪNG BƯỚC ĐƯA KINH TẾ HOA KỲ VÀO QUỸ ĐẠO CƯỜNG THỊNH…

Reuters/Washington Post – ngày 1/8/2018, theo thống kê của bộ tài chánh Mỹ, nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng 4.1% trong quý II năm 2018, đánh dấu sự phát triển kinh tế nhanh nhất trong gần 20 năm qua.

Tổng thống Donald Trump hân hoan vợi sự tăng trưởng “đáng kinh ngạc” khi phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ngay sau khi phát hành báo cáo. TT Donald Trump vui mừng khi thâm hụt thương mại giảm đáng kể và tuyên bố đất nước đang trên đà đạt mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong hơn bao giờ. “Chúng ta đã thực hiện một bước ngoặc kinh tế phát triển lịch sử, vì thế chúng ta là trở thành tâm điểm cho sự ghen tị kinh tế của toàn thế giới”, TT Trump phát biểu sáng thứ Ba (hôm qua). Tổng Thống Donald Trump còn chỉ ra con số tổng sản phẩm quốc nội (GDP), được coi là một bảng điểm kinh tế chính thức, như một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy việc cắt giảm thuế, cam kết bãi bỏ quy định và chính sách thương mại khó khăn lâu nay đã được đáp ứng một cách tích cực. Sản xuất được tăng trưởng rộng rãi trong nước. 

Hơn một năm nay, từ khi TT Donald Trump chấp chánh, đảng Dân chủ trong nhiều tháng đã hạ thấp và chỉ trích các cắt giảm thuế do GOP ủy quyền để ủng hộ những người giàu có, trái ngược với đảng Cộng hòa duy trì giảm thuế để người Mỹ đã được hưởng lợi rộng rãi.

Cố vấn kinh tế của Tòa Bạch Ốc, ông Larry Kudlow nói với các phóng viên (7/29/2018) ông tin rằng sự tăng trưởng là “bền vững” và báo cáo đã cho thấy sự gia tăng “liên tục”. Trong khi đó, Phòng Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại, tăng trưởng từ tháng 4 đến tháng 6 là lớn nhất kể từ khi tăng trưởng kinh tế khoảng 5% , và đây là mức tăng trưởng kinh tế lớn nhất kể từ quý III năm 2003.

Nhà phân tích kinh tế của hảng thông tấn Reuters đã dự đoán tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ từ tháng Tư-tháng Sáu ở mức 4.1%, đây là mức tăng trưởng vượt qua dự đoán. Tổng thống Donald Trump đã làm việc để tái tập trung chương trình nghị sự của mình vào nền kinh tế và thương mại, và TT Trump tuyên bố chiến thắng đầu tuần này sau khi trích xuất các cam kết mới từ Liên minh châu Âu để mua thêm các sản phẩm của Mỹ. TT Donald Trump ủng hộ các mối đe dọa để áp đặt mức thuế đối với xe hơi nhập từ nước ngoài.

Xuất khẩu tăng 9,3% trong quý 2, của năm 2018 trong khi nhập khẩu tăng 0,5%. Thâm hụt thương mại thu hẹp tăng thêm một tỷ lệ phần trăm để tăng trưởng trong quý II, mặc dù các nhà kinh tế lo ngại rằng một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa Hoa Kỳ và Trung cộng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ làm tổn thương tăng trưởng trong tương lai. Nhưng đó chỉ là dự đoán khía cạnh tiêu cực, trong khi ngược lại dù “trade war” có quyết liệt đến đâu, thì mức tăng trưởng Kinh Tế của HoaKy đã đi đúng hương và đi vào quỹ đạo an toàn, chưa kể tạo sự cạnh tranh “unfair” của Trung cộng sẽ đưa đất nước đông dân vào một cuộc khủng hoảng lịch sử, và đó là lúc trật tự thế giới đi vào sự ổn định an toàn về Kinh Tế lẫn Chính Trị.

Kinh tế tăng trưởng đạt được trên 3 ngàn tỷ Mỹ kim, với con số tăng trưởng ngoạn mục này (kể từ TT Donald Trump vào nắm quyền ở Tòa Bạch Ốc), Bộ thương mại đã đưa ra thống kê “chính phủ hiện tại đã tạo ra hơn 3.5 triệu công việc làm cho người dân Mỹ tại nội địa”.


TT Donald Trump đã dự đoán các con số kinh tế “tuyệt vời” trong một bài phát biểu hôm thứ Năm tại một nhà máy sản xuất thép ở tiểu bang Illinois hồi sinh môt cách tích cực,  “Vào thứ Sáu, con số xuất hiện và tôi không biết chúng là gì, nhưng có những dự đoán tăng trưởng từ 3.8% đến 5.3%. Không ai nghĩ chúng ta sẽ tốt như thế này. Ngày đầu tiên tôi bước vào Tòa Bạch Ốc, tôi phải tiếp quản những con số Âm  cực xấu, và những người tiền nhiệm đã đi sai hướng, vì quy định.”

Hoa Kỳ đã đi vào một kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của TT Donald Trump và chính phủ của ông. Một nền kinh tế hồi sinh, phát triển bền vững, quân sự hùng cường. Đây là hình ảnh mà hầu như tất cả người dân Mỹ thấy được TT Donald Trump đã và đang thực hiện giấc mơ chung của người dân Hoa Kỳ “Make American Great Again”…