Wednesday 31 October 2018

Dân Làm Báo

Hồng hơn chuyên

Người Trung Quốc gom đất tại Sài Gòn, toà xử người Việt thua kiện











Dương Đại Triều Lâm (Danlambao) - Phát hiện người Trung Quốc đứng đằng sau giao dịch mua đất, người đàn ông hủy hợp đồng nhưng bị tòa xử thua kiện. Gần 1000 m2 đất nằm vị trọng yếu tại Sài Gòn rơi vào tay “người nước lạ”.

Không được bật mí

Chấm dứt hiệp ước INF: Đối sách của Hoa Kỳ đối với Trung cộng?


















Nguyễn Hoàng Dân (Danlambao) - Ngày 20/10/2018 Hoa Kỳ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Nguyên tử Tầm trung INF 1987 (1987 Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty), đồng lúc với tuyên bố có tính khẳng định mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump rằng Nga đã vi phạm hiệp ước trong nhiều năm nay, chúng ta không thể để họ cứ vi phạm thỏa thuận, trong khi chúng ta lại không được phép làm gì cả. Dù vấp phải các đe dọa có hành vi đáp trả thích ứng từ phía Nga và các phản ứng chống đối từ các đồng minh châu Âu, theo Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ là John Bolton thì tuy chưa ra thông báo chính thức, nhưng Washington vẫn tiếp tục theo đuổi ý định này và sẽ công bố việc thực hiện vào một thời điểm thích hợp.

Bộ trưởng Bộ Y tế với cái chân thứ ba











Dân Đen (Danlambao) - Dưới khả năng cai trị của đảng cộng sản, thiên đường xã nghĩa đầy rẫy những giáo sư, tiến sĩ. Tuy nhiên với con số hàng chục ngàn giáo sư, tiến sĩ nhưng Việt Nam lại không thể tìm thấy một vài phát minh đóng góp cho nhân loại. Đó là thực trạng tồi tệ kể từ khi cộng sản cưỡng chiếm miền Nam “thống nhất” đất nước. Để thay đổi thực trạng trên, cộng sản đảng đã cố “đẻ” ra vô số đảng viên mang học hàm, học vị giáo sư, tiến sĩ với hy vọng “rặn” ra được những phát minh mang tầm cỡ quái đản thậm chí quái dị. Trong số những phát minh kinh tởm đó, “bọ trưởng” Bộ Y tế đã khiến toàn đảng cộng sản vỡ oà tiếng cười nơi nghị trường Ba Đình.

Ngày Nấm 12 tuổi



























Nguyễn Phước Nguyên (Danlambao) - Hôm qua là sinh nhật 12 tuổi của Nấm. Buổi tối vợ chồng tôi đến chia vui cùng Nấm và gia đình. Bữa cơm chiều và tiệc nhỏ mừng sinh nhật em chỉ vỏn vẹn mươi người, nhưng thật gần gũi và ấm cúng. Chỉ bé Gấu còn hơi mệt vì chưa lấy lại sức khoẻ hoàn toàn, nên hơi 'nhỏng nhẽo' với mẹ và với bà Ngoại.

Một ý tưởng hay: Nhà tù Thủ Thiêm

















Phạm Đình Trọng (Danlambao) - Nhà thơ gieo những vần thơ năm từ mang âm hưởng ví dặm dân gian phường vải Nghệ Tĩnh Thái Bá Tân có một ý tưởng bất ngờ, độc đáo và rất hay là mảnh đất dành xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm thôi đừng xây nhà hát nữa rồi lại phải tốn tiền mua chiếu đắp. Lại phải thuê người hàng ngày dọn cứt chó đến ỉa. Lại tạo ra những góc hoang vắng cho đám con nghiện tụ tập phê thuốc, tạo thêm tệ nạn xã hội.

Trí thức XHCN

Sống đừng để bụng, chết đừng mang theo














Nguyên Thạch (Danlambao) - Giai đoạn lịch sử cận đại này, nhất là phía cộng sản, tất nhiên hẳn còn thiếu sót rất nhiều vì có những nhân vật lịch sử đã vì cái vòng kim cô của chủ nghĩa chuyên chính bạo lực nên đã chọn thái độ "Sống để bụng, chết mang theo" như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ, Nguyễn Thị Bình và đám MTGPMN, Lê Đức Anh... Đã khiến cho nguồn sử liệu càng trở nên thiếu sót trầm trọng, cho nên bức màn thâm cung bí sử vẫn chưa được hé ra hết, ngoài Hồ Chí Minh là tay nhiều tên, nhiều mặt và còn rất nhiều điều bí ẩn.

Thương mại Việt Nam-EU & mưu toan, góc khuất














Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Hiệp Định thương mại giữa Việt Nam và EU (EVFTA) khởi đầu thương thảo từ 5 năm trước, được tách ra làm hai từ tháng 6-2018: Hiệp định thương mại FTA, và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA. Cả hai vừa được Ủy Ban Âu Châu thông qua hôm 17-10, mở đường cho tiến trình phê chuẩn nhiều cam go vào năm sau. Hiệp định thương mại tự do FTA thuộc thầm quyền ký kết của Ủy ban Châu Âu và Nghị viện Châu Âu. Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA cần sự phê chuẩn của cả Nghị viện Châu Âu và Nghị viện các nước thành viên.

Có thể diệt Chu Hảo, nhưng đối thoại thì không














Bùi Quang Vơm (Danlambao) - Ngày 25/10/2018, chỉ hai ngày sau khi tuyên thệ kiêm luôn chức Chủ tịch nước và chỉ 10 ngày trước chuyến thăm chính thức của Édouard Philippe, Thủ tướng Pháp, ngày từ 02- 04/11, Ban kiểm tra Trung ương ra thông báo kỷ luật Giáo sư Chu Hảo.

Nếu để ý rằng, giáo sư Chu Hảo, tác giả của sáng kiến “Đã đến lúc cần phải đối thoại” từ giữa năm 2016, và ông đương là chủ tịch Hội hữu nghị Việt Pháp, thì thấy cú đánh này là “một đòn chết hai”.

Lịch sử Việt Nam: TT Ngô đình Diệm và con đường dang dở















“Gươm đàn nửa gánh quẩy sang sông
Hỏi bến, thuyền không lái cũng không!
Xe muối nặng nề thân vó Ký
Đường mây rộng rãi tiếc chim Hồng
Vá trời lấp biển người đâu tá?
Bán lợi mua danh chợ vẫn đông!
Lần lữa nắng mưa theo cuộc thế
Cắm sào đợi khách thuở nào trong?" - Ngô Đình Diệm, 1953

Đó là tâm sự của một con người khi nhìn về đất nước của mình. Tuy nhiên, khi nhận lãnh vai trò lãnh đạo đất nước, ông đã đem tất cả “sở tồn” làm “sở dụng” để phục vụ đất nước. Đồng thời, Ông cũng đưa ra một cái nhìn chuẩn xác cho hướng đi của đất nước trong ngày mai. Ông nói:

Chính quyền xưa và nay dưới con mắt của người dân qua tục ngữ ca dao

Phạm Hy Sơn (Danlambao) -  Một nước (hay quốc gia) có ba thành phần là dân chúng, đất nước (lãnh thổ) và chính quyền. Dân chúng trong nước thông thường do cùng một nguồn gốc hay tổ tiên, cùng một văn hoá và cùng chung một lịch sử. Khi hội đủ 3 yếu tố trên người ta gọi khối người đó là dân tộc như dân tộc Việt Nam, dân tộc Pháp, Nhật, Ý, Đức... 

Sống như quỷ chết như con người




















Trần Quốc Việt (Danlambao) - Có người chưa bao giờ thấy quỷ hay thiên thần, chỉ thường nghe nói về bề ngoài của họ. Một hôm vào đầu đông tuyết bay trắng xóa, trên đường đi ông thấy đằng xa một thiên thần có đôi cánh trắng hiện ra như ảo ảnh đẹp và lãng mạn. Ông chạy đến quỳ xuống trước thiên thần.

Đêm qua em lại mớ gặp bác Hồ














Cu Tèo (Danlambao) - Bấy lâu nay em không còn mớ ngủ gặp bác Hồ nữa. Cứ tưởng được như rứa là mình sẽ yên thân, nhưng dè đâu, cái họa “đa” chí (họa vô đơn chí) này cứ dí mãi đời em: đêm qua em lại bị bác “bóng đè” (1).

Đất nước đứng lên

Hội cờ đỏ - Những tên hồng vệ binh của chế độ công an trị






















Trần Quang Thành (Danlambao)
 - Cô Hồng Lam, giáo dân huyện Quỳnh Lưu - tỉnh Nghệ An trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

Trong thời gian vừa qua ở một số giáo xứ tinh Nghệ An đã xuất hiện cái gọi là tổ chức tự phát Hội Cờ đỏ. Họ là thành viên trong các hội đoàn của cộng sản như đoàn niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh v.v…

Nhân Quyền và Hiệp Định EVFTA
















Hoàng Tất Thắng (Danlambao)
 - Do bị lãnh đạo bởi một băng đảng chỉ giỏi nghề tráo trở và giết người, nhưng lại bết bát trong điều hành và xây dựng nền kinh tế quốc dân, cũng như với tệ nạn tham nhũng lan tràn và vì lòng tham không đáy vơ cùng, vét tận của mọi tầng lớp đảng viên cộng sản, nên Việt Nam hiện nay về tổng thể đã mỗi lúc càng chìm đắm sâu thêm vào khủng hoảng.

Xây dựng văn hóa dân chủ trong xã hội Khổng giáo















Ls Nguyễn Văn Thân (Danlambao) - Theo kinh nghiệm của Cam Bốt và Thái Lan, đa đảng chỉ là một điều kiện cần thiết nhưng chưa đủ để xây dựng một thể chế dân chủ văn minh, tiến bộ và lành mạnh. Bên cạnh các cơ chế căn bản như tam quyền phân lập cùng với một hệ thống truyền thông tự do và độc lập thì cũng cần các thành phần trong cuộc gồm có chính đảng và chính khách hành xử trong tinh thần và văn hóa dân chủ. Thế thì văn hóa dân chủ là gì? Văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng có phù hợp với văn hóa dân chủ hay không?

Chiến lược cải cách tư pháp 2015 - 2020 đã và đang phá sản?!











Trần Quang Thành (Danlambao)
 - Tù nhân nhân quyền Nguyễn Ngọc Già trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

Cách đây hơn 13 năm, vào ngày 2/6/2005, Bộ Chính trị ĐCSVN ban hành Nghị quyết số 49-NQ/TW về chiến lược cải cách tư pháp 2005 - 2020.

Từ bỏ và dấn thân
















Huỳnh Anh Tú (Danlambao)
 - Ngày 25/10/2018 Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam công bố, đề nghị kỷ luật giáo sư Chu Hảo với lý do: “suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống”, tự diễn biến”, và “tự chuyển hoá” vì đã cho xuất bản những quyển sách có nội dung “đi ngược đường lối chủ trương của đảng”.

Nồi cơm Khổng Tử và Hồ Chí Minh














Lê Bá Vận (Danlambao) - Nồi cơm Khổng Tử - Seeing is Believing – Nhãn kiến vi thực (眼见为实) Mắt thấy là thực.

Chuyện nồi cơm Khổng Tử - Đi chu du từ Lỗ sang Tề thời loạn, thầy trò bữa đói, bữa no. 

Một hôm Khổng Tử ngồi đọc sách bỗng nghe tiếng động, nhìn xuống nhà bếp thì thấy thầy Nhan Hồi, có phận sự nấu cơm, mở vung, bốc mấy nắm cơm ăn vụng. Khổng Tử than thầm: 

Chỉ bộ đảng Ba Đình tuyên thệ nhất thể hoá

Quốc Khánh Việt Nam Cộng Hòa
















24 tháng Mười, 1963

Vào ngày 26 tháng Mười nước Việt Nam Cộng Hòa sẽ mừng lễ Quốc Khánh lần thứ chín. Nhân ngày vui này, chúng tôi muốn nhân dịp này gởi lời chúc mừng đến ngài Tổng thống Ngô Đình Diệm và ngài Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Văn Lý.

Đi đày














Hoàng Thủy Ngữ (Danlambao) - Trong cuộc sống, đôi khi người ta phải gác bỏ sự tế nhị và đi thẳng vào vấn đề. Đó là nỗi khổ tâm của người viết bài này.

Bài viết muốn đề cập đến chuyện “đi đày”, theo cách xử dụng từ ngữ của anh Nguyễn Quốc Tấn Trung trong bài xã luận “Những người đi đày” kèm với tấm ảnh Mẹ Nấm cùng gia đình chụp sau khi đáp xuống sân bay tiểu bang Texas, Hoa Kỳ đăng trên trang web Luật Khoa tạp chí ngày 22.10.2018.