Wednesday 31 October 2018

Tưởng Niệm Ngô Tổng Thống - người lính già oregon

NHÂN MÙA TƯỞNG NIỆM NGÔ TỔNG THỐNG

BÀI I : JULIUS CAESAR AND MARCUS BRUTUS
người lính già oregon
 

                                                 Image result for marcus junius brutus
                                  Marcus Junius Brutus (85-42 BC)

      Những ngày gần đây, vài người bạn thân hỏi riêng tiện nhân nghĩ gì về cựu tướng Tôn Thất Đính vừa từ trần và những phản tướng đã nhúng tay vào máu của cố Tổng thống Ngô Đình Diệm, tháng 11 năm 1963. Tiện nhân đã trả lời: “Tôi không nghĩ gì cả. Vì người chết đã chết, để lại bao nhiêu oan khiên, thù hận, chia rẽ cho người sống, bên này hay bên kia dãy núi Pyrénées với sự thật mà mỗi bên muốn ôm khư khư với ít nhiều cố chấp. Nếu phải nói, tôi chỉ nói một điều mà ai cũng phải công nhận, bọn người đảo chánh, đúng sai chưa cần bàn, đã quá hạ tiện, dã man, rừng rú: giết một lãnh tụ đã chịu đầu hàng, một cách tàn nhẫn và đê hèn đến thế!”

      Tiện nhân đã đọc đầy dẫy những bài ca tụng, ghi công lao của những tướng lãnh đã làm cuộc binh biến lật đổ và giết cụ Ngô Đình Diệm, cũng như những bài văn, bài thơ, hay sách vở (ví dụ sách của cựu thẩm phán Lê Nguyên Phu, Trong bóng tốí lịch sử, Montréal, 2008) hài tội gắt gao những phản tướng ấy. Tuy nhiên, tiện nhân tự kềm chế, không lên tiếng phụ họa, chẳng phải vì ba phải, hoặc muốn làm thầy đời đạo đức giả, hoặc không thương cụ Diệm, trái lại thế, nhưng bởi những lý do sau đây:

Xem tiếp theo LINK sau
https://www.dropbox.com/s/zyat5m26vycdjqb/T%C6%B0%E1%BB%9Fng%20ni%E1%BB%87m%20Ng%C3%B4%20T%E1%BB%95ng%20Th%E1%BB%91ng.doc?dl=0