Sunday 28 October 2018

Pompeo: Mỹ sẽ cứng rắn với tất cả chiến lược của Trung Quốc

alt

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (Ảnh: Bill Clark/CQ); Bắc Kinh đã trang bị các hòn đảo nhân tạo tại Biển Đông với 24 xưởng cất máy bay, đường băng, thiết bị liên lạc, vị trí vũ khí đã cố định và doanh trại. (Bức ảnh chụp trong năm 2016) (Ảnh: DigitalGlobe/ Getty Images)

Ẩn ý chuyến thăm sân bay Biên hòa của James Mattice

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc lại cảnh báo “phản đối Trung Quốc tại mọi thời điểm” – quan điểm cứng rắn  Washington duy trì đối với Bắc Kinh, gồm vấn đề Biển Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng phát thanh hôm thứ Sáu (26/10), ông Pompeo đã dẫn chứng các chính sách thương mại của Trung Quốc, gồm hoạt động quân sự tại Biển Đông, cuộc đàn áp các dân tộc thiểu số, ra sức gây ảnh hưởng đến các nước thông qua phương thức đầu tư cơ sở hạ tầng, những bằng chứng cho thấy các sáng kiến kinh tế và ngoại giao của Bắc Kinh đã trở nên nham hiểm trong 2 đến 3 năm qua, theo SCMP. 

“Cho dù đó là rủi ro [đối với Mỹ] thông qua việc đánh cắp tài sản trí tuệ hoặc những quy tắc thương mại không công bằng, hoặc hoạt động trên Biển Đông, hoặc tiếp tục mở rộng trong không gian, và cố sức phát triển quân đội của họ, mỗi hành động đó [của Trung Quốc] đã nhận được phản ứng mạnh mẽ và hùng cường từ [Mỹ] và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, nhà ngoại giao hàng đầu Washington cho biết trên The Hugh Hewitt Show.

Ông Pompeo nói: “Nếu bạn nhìn vào ý định của Chủ tịch Tập Cận Bình, bạn có thể thấy rõ rằng Trung Quốc có một kế hoạch khác với kế hoạch mà họ đã có 5 năm hoặc thậm chí 2 hoặc 3 năm về trước”.

alt

Bắc Kinh đã trang bị các hòn đảo nhân tạo tại Biển Đông với 24 xưởng cất máy bay, đường băng, thiết bị liên lạc, vị trí vũ khí đã cố định và doanh trại. (Bức ảnh chụp trong năm 2016) (Ảnh: DigitalGlobe/ Getty Images)

Chính quyền Tổng thống Trump “đã nhận rõ sự khác biệt trong hành vi của Trung Quốc, và điều kiện cần thiết đối với một phản hồi của người Mỹ nhằm thay đổi hành vi đó. Chiến lược của Bắc Kinh cho thấy những rủi ro tới lợi ích của Mỹ, và chúng tôi dự định đối kháng họ tại mọi thời điểm”, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Ông Pompeo đã nhiều lần chỉ trích dự án “Vành đai con đường“, một chương trình được đưa ra cách đây nhiều năm nhằm chuyển tiền của chính phủ Trung Quốc vào các dự án phát triển xuyên suốt châu Á và vươn xa hơn nữa. Sáng kiến này bao gồm một “vành đai” hướng về phía tây qua Trung Á đối với châu Âu, và một “con đường” hàng hải qua Đông Nam Á hướng tới bờ biển phía đông châu Phi, nhưng gần đây, Panama và các nước Mỹ La tinh khác đã lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh, theo nhận định của nhà báo Robert Delaney của tờ SCMP.

Sáng kiến Vành đai - Con đườngSáng kiến Một Vành đai – Một Con đường, với 2 phần chính, “Con đường tơ lụa Vành đai Kinh tế” (SREB) trên đất liền nối với “Con đường tơ lụa trên biển” (MSR). Điểm bắt đầu của SREB bắt nguồn từ Tây An (Xi’an), qua Mông Cổ, tới Tehran (Iran), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), đi vào Matxcova, tới Hà Lan và kết thúc đường bộ tại Venice, Italia, tại đây cũng bắt đầu nối đường biển MSR xuyên qua Địa Trung Hải bao gồm Athens (Hy Lạp) và tiếp tục chạy theo vành đai biển Ấn Độ Dương nối các quốc gia châu Phi như Nairobi (Kenya), tiếp với Colombo (Sri Lanka) sau đó quay về khu vực châu Á và điểm kết thúc là Zhanjiang (Trạm Giang, Quảng Đông, Trung Quốc). (Ảnh: Mekong Eye).

Triệu Hằng