Monday 5 November 2018

Căn Gác Đìu Hiu

Trong một đời sống hoàn toàn không lối thoát, như khi những người tù "cải tạo" - cũng chính là kẻ thù của "cách mạng" - vừa được trả về lại nơi cư trú cũ, thì thanh âm của tiếng đàn guitare, lời hát của bài nhạc cũ sẽ dễ trở về với họ như những an ủi của người bạn chân tình không bao giờ bội phản trong một thế giới mới đầy phản bội.
 
Nhưng không một thanh âm huyền diệu nào lại có thể ngăn chận được những thù địch, và áp bức mà người cộng sản VN thường trực áp đặt lên đời sống của những kẻ thù của "cách mạng" và người thân của họ.
 
Như những con chim mất tổ và bị trọng thương, những con người thật bình thường - được chỉ đích danh là kẻ thù của "cách mạng" đó - kẻ vừa xuất tù, người chưa kịp lớn, đã tìm đến nhau, đã run rẩy tựa vào nhau, để truyền cho nhau chút hơi ấm của tình người, để có cơ may sống còn, qua từng ngày, từng ngày một...  Nhưng, không bao giờ họ có thể phục hồi lại được những gì đã bị "cách mạng" cướp mất.
 
Những ngày dài đen tối đó trên quê hương Việt Nam không thể bị quên đi. Mà phải được cẩn thận ghi lại, lưu giữ lại.  
 
Đặc San Lâm Viên xin mời quý vị theo dõi những điều đã được ghi nhận lại từ những mảnh đời tan vỡ sau "giải phóng" và được tác giả Nguyên Nhung cô đọng lại trong truyện ngắn Căn Gác Đìu Hiu: 


image.png

-- 
Đặc San Lâm Viên