Wednesday 23 January 2019

Mỹ sẽ chính thức dẫn độ Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Canada đang yêu cầu dẫn độ về Mỹ hôm 21/01/2019
Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Globe and Mail (Canada) hôm thứ Hai (21/1) đã xác nhận rằng Mỹ sẽ thực hiện dẫn độ chính thức Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu từ Canada về Mỹ để xét xử.
Bà Mạnh Vãn Châu, con gái của người sáng lập Huawei ông Nhậm Chính Phi, đã bị bắt tại Canada hôm 1/12 theo yêu cầu của Mỹ. Washington cáo buộc bà Mạnh vi phạm chế tài Mỹ đang áp đặt lên Iran. Hiện tại bà Mạnh đang được bảo lãnh tại ngoại và sẽ quay lại tòa ở Vancouver vào ngày 6/2.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Canada đã ngày càng xấu đi từ sau khi bà Mạnh bị bắt. Trung Quốc hiện đã bắt giữ hai công dân Canada và tuyên án tử hình một công dân Canada khác trước đó bị phạt 15 năm tù tội buôn lậu ma túy ở Trung Quốc.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nói rằng Trung Quốc đang sử dụng án tử hình một cách tùy tiện và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy dấy lên quan ngại về các trường hợp công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc.
Reuters cho biết họ đã liên lạc với Huawei để xác nhận về tình huống mới nhất liên quan đến bà Mạnh, nhưng không nhận được phản hồi. Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng: “Chúng tôi sẽ bình luận thông qua hồ sơ của chúng tôi.”
Bộ Tư pháp Canada cũng không trả lời Reuters khi được yêu cầu cung cấp thông tin về Phó Chủ tịch Huawei.
Trong khi đó, theo Reuters, Trung Quốc hôm thứ Ba (22/1) đã nói rằng Mỹ và Canada đã lạm dụng thỏa thuận dẫn độ trong trường hợp bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, trong buổi họp báo thường nhật Bộ Ngoại giao, đã lên án Mỹ, Canada lạm dụng hiệp ước dẫn độ và lặp lại kêu gọi Canada thả tự do cho bà Mạnh.
Bất kỳ người nào với đánh giá công bằng sẽ đều đưa đến kết luận rằng Canada đã sai trong hành động của họ liên quan tới bà Mạnh, bà Hoa Xuân Oánh nói thêm.
Được biết, Canada là một trong 100 nước mà Mỹ có ký hiệp ước dẫn độ. Khi chính thức nhận được yêu cầu dẫn độ từ Mỹ, tòa án Canada, trong vòng 30 ngày, phải xác định có đủ bằng chứng dẫn độ hay không và Bộ trưởng Tư pháp Canada phải đưa ra lệnh dẫn độ chính thức.
Xuân Thành