Thursday 10 January 2019

NHÂN CÁCH BÌNH NGUYÊN LỘC - MAI THẢO

Thi gian đu, sau khi cng sn đã ly nt được min Nam là thi gian còn được để yên, chưa bị kết ti, chưa bị lùng bt, tôi thường sáng sáng mt mình đp xe đp qua mt Sài Gòn tan nát ti thăm mt nhà thơ và mt nhà văn, người trước Bc, người sau Nam, chai đu thuc thế hệ trước tôi, cả hai đu đã tên tui ly lng từ thi tin chiến.

Nhng thăm viếng thường xuyên này ca tôi, gia Sài Gòn và trong đi đi lúc đó được đc bi hai điu. Mt, hai khuôn mly ca văn hc Min Nam, từ quc nn 1975, đã đóng kín đa ch, dng cao lũy hoa, ct đt vi đi, không ra khi nhà, mun gp họ tôi phi tìm ti. Hai, gia cái thể chế chuyên chính đã trùm kín, chưa bao giờ trong đi tôi li cm thy sự cn thiết ln lao phi giữ cht ly mt số thân tình bn vng tôi hng mến yêu và kính trng. Và hai cái đi tượng ca thăm viếng thường xuyên thì vi tôi li là hai nim mến yêu và kính trng vô cùng. Nhà thơ min Bc tôi va nói ti là Vũ Hoàng Chương. Và nhà văn min Nam, Bình Nguyên Lc.  
Vũ Hoàng Chương thi gian đó ở khá xa, mãi bên vùng Khánh Hi, trong mt ngõ hm khut khúc gia phường Cây Bàng, trên căn Gác Bút lng tiếng, nơi thi sĩ bị công an cng sn ti bt đem giam nht vào khám Chí Hòa ri trở về trong hp hi lâm chung và lìa đở đó. Bình Nguyên Lở gn hơn. 
Thăm viếng do vy cũng ngn đường hơn, trong cui đáy mt con ngõ yên tĩnh mt thi Vũ Hoàng Chương đã , khu Cô Giang Cô Bc, đu ngõ là con đường Huỳnh Quang Tiên, khúc từ con ngõ nhìn ra có nhng vì tường xám ca hãng thuc lá MIC chy dài trước mt.
Ti ngõ, tôi xung xe dt bộ đi vào, và ngng li trước mt căn nhà mt tng cổ cũ, căn nhà này là ca gia đình Bình Nguyên Lc, nhà văn chỉ mi dn về ở mt thi gian từ sau cái chết ca người con trai ln là Bác sĩ Giám Đc Dưỡng Trí Vin Biên Hòa, để sng gn vi người chị ruở căn nhà kế cn.
Mở cánh cng thp, da xe vào thành tường, bên cnh hai chu vn niên thanh trn môn xanh ngt, mt màu xanh muôn thu, tôi gõ nhẹ tay vào thành ca đóng kín. Nhớ ln nào tôi cũng phi đng chờ ít phút, nhưng không ln nào phi trở v. Căn nhà yên lng hoàn toàn. Tiếng gõ ca ngân vào tht sâu tht xa ở bên trong, ri là tiếng chân người đi ra. Ri là cánh ca hé mở từ từ và cái thân hình nhỏ bé, bộ đồ ngủ lùng thùng và cái mái tóc rẽ gia duy nht ca văn hc min Nam, cái mái tóc rẽ gia ca Bình Nguyên Lc.
Bao nhiêu ln như bao nhiêu ln, và cm giác này càng rõ rt nhng bui sáng ti bn sau vc thm 1975, ln nào nhìn thy Bình Nguyên Lc, tao nhã, gy guc, trên cái nn mờ ti ca căn nhà đóng kín, tôi cũng có được tc khc, ở trong tôi, như mt mu nhim êm đm, mm áp và mt yên tâm không thể nào tả được. m áp như cái thế gii tiu thuyết Bình Nguyên Lc, không siêu hình, không gió bão, cái thế gii đã bn mươi năm văn hở trong đi sng và làm cho đi sng muôn vàn tươi thm. Yên tâm như cái văn phong, cái nhân cách Bình Nguyên Lc, dung dị mà bác hc, đơn gin mà trí thc, Bình Nguyên Lc con người và Bình Nguyên Lc tác phm chính là nim yên tâm ln nht mt thi ca văn hc chúng ta.
Thy anh, ln nào tôi cũng nói, cm đng thành thc: 
– Còn được ti thăm anh. 
Ln nào anh cũng cười: 
– Còn được gp anh. Vào đây. 
Anh bo tôi đưa xe vào nhà, ko xe mt “hết đường ti thăm bn”. Đon đóng cli, bt ngn đèn đu giường và đi về phía sau đun mm nước. 
Gia đám sách v, tài liu bề bn, cnh mt chỗ nm cũng là chỗ ngi làm vic ca ông, trước mt khay trà, tht bình dân, không cu kỳ như khay trà Vũ Hoàng Chương và nhng điếu thuc đen ông đt theo mt nhp điu đu đn, tôi thường ở rt lâu vi Bình Nguyên Lc. Ti trưa. Ti sau trưa. Ti cái gt tàn có ngn. Ti bình trà ngui tiếp thêm mt bình trà. Mt vài ln còn ti gia ba cơm ông y ly thêm bát đĩa ép tôi cùng ăn, ba ăn cc kỳ thanh đm, chỉ mt soong cơm và mt con cá khô hp nóng. Phi, nhớ ln nào tôi cũng ở li tht lâu. Vi cái mái tóc rẽ gia. Vi nhng cử chỉ chm rãi. Vi cp mt thông minh sau làn khói. Vi nhng đng ngi lên xung từ tn. Trong cái thế gii rt riêng tây, cách bit ca Bình Nguyên Lc, càng riêng tây, càng cách bit từ cng sn đã vào ti Sài Gòn.
Nhng ln ti thăm Bình Nguyên Lc như vy, ông thường nói ít li như mt tạ li, nhờ tôi nói li vi anh em, vi mi người. Rng từ ngày người con trai ln mt, ông đã chng mun đi đâu. Rng chng áp huyết nng ti kỵ nhng di chuyn, nhng hp mt. Rng “h” đã vào ti ri, thành phố là ca “h”, đi sng chng còn gì đáng thy, đóng ca trong nhà thôi. 
Lp lun về mt thái độ sng thu vào im lng và n dt, thot nghe ở Bình Nguyên Lc tưởng tht dễ dàng. Sự tht, nó chng dễ dàng chút nào, vi Bình Nguyên Lc, vi chế độ mi và Bình Nguyên Lc, sut thi gian ở đó. Và cái lý do gin dị chỉ là ông chng phi là mt người viết văn như bt cứ mt người viết văn nào mà là nhà văn hàng đu, nhà văn ln nht min Nam.
Bây gi, đó là thi gian từ 30 tháng tư 75, ti đu 76, Trung Ương Đng Cng Sở Hà Ni, tuy chưa phát đng đàn áp và cm tù văn nghệ sĩ, đã cho thi hành ở Sài Gòn mt chính sách lũng đon hàng ngũ văn nghệ cc kỳ him đc. Chính sách đó nhm to kỳ th, gây chia r, gia nhng nhà văn min Bc vào Nam trong đt di cư 1954 vi nhng nhà văn sinh trưởng ở Nam Phn. Sut ba mươi năm văn hc, Nam Bc đã mt nhà, Bc Nam đã bng hu. Cng sn mun chm dt cái tình trng hòa đng tt đp đó. Và người chúng đã dành hết mi nỗ lc khuynh đo là Bình Nguyên Lc. Thot đu là đám văn nghệ nm vùng. Như Sơn Nam, Vũ Hnh. Kế đó, đến nhóm văn nghệ ca Mt Trn Gii Phóng về thành, tm thi được nm giữ nhng đvị quan trng như Trn Bch Đng, Giang Nam, Anh Đc, nhiu kẻ đã quen biết Bình Nguyên Lc từ xưa. Cui cùng là đám nhà văn, nhà thơ công thn ca chế độ và vào từ Hà Ni như Nguyn Công Hoan, Chế Lan Viên, Nguyn Đình Thi, Huy Cn. Tt c, trên tng đvị khác bit, đã viết thư, đin thoi ân cn thăm hi tác giả Đò Dc, về sc khe, về đi sng ca ông, nói thân thế ông mãi an toàn, sinh kế vn bo đm, sự nghip không chôn vùi, ông vn nhà văn ln. Tt cả đã ln lượt đến khu Cô Giang Cô Bc, tươi cười, nhã nhn gõ ca xin gp người trong ngôi nhà có hai chu vn niên thanh. Bình Nguyên Lc tiếp hết, từ tn, chng chc vy thôi. Duy có mt ln, không sao được, ông phi ti dự đi hi văn nghệ thng nht ln thứ nhở BThông Tin cũ đường Phan Đình Phùng. Kỳ hp này, Vũ Hnh, Thanh Nghị báo cáo kể công, Sơn Nam đóng trò nhit tình khóc lóc, riêng Bình Nguyên Lc ngi im lng từ đu đến cui, không chu phát biu mt li nào.
Đó là ln đu tiên, cũng là ln cui cùng. Ca tiếp xúc Bình Nguyên Lc vi chế độ mi. Cố nhân quen biết tương đi thân thiết nht vi anh là Giang Nam, được Thế Lữ ca ngi là tiếng thơ cách mng ln nht min Nam, về Sài Gòn giữ chc vụ Chủ Tch Hi Văn Nghệ Gii Phóng, mc dù đã viết cho Bình Nguyên Lc mt lá thư tht dài, tht tình cm, cũng tht bi. Thư mi Bình Nguyên Lc ti trụ sở Hi. Mi sinh hot. Mi hi hp. Mi viết li. Và Bình Nguyên Lc đã nhã nhn viết mt lá thư trả li. Nói ông rt đau yếu. Nói bị chng áp huyết. Nói chng còn làm được gì. Nói chng thể đi đâu. Nói xin được yên thân. Cui cùng ri mi ve vut, mi khuynh loát đu chu thua, đu lùi bước trước sự nhã nhn khuc t, trước cái nhân cách và sự tự trng chói li ca Bình Nguyên Lc. Họ đành để cho Bình Nguyên Lc được cách bit, được mt mình, được vmãi mãi là Bình Nguyên Lc trong căn nhà đóng kín. 
Nhân cách trí thc đc ly ca Bình Nguyên Lc, thái độ tuyt vi ca người nhà văn min Nam ở Bình Nguyên Lc, không mt ln nào, ông phô trương mà chúng tôi đu biết, cả min Nam đu biết và sung sướng vô cùng và quý mến rt mc. 
Nhớ Bình Nguyên Lở xa, tin tc quê nhà đã lâu không nhn được, chng biết vn còn hay đã mt, nhng ln sau cùng ti khu Cô Giang Cô Bc, hình nh hai chu vn niên đi xanh ngt mt màu xanh muôn thuở trước ngôi nhà văn hc đóng kín, li trở v, xanh ngt trong tôi.
Bình Nguyên Lc. Cái mái tóc rẽ gia, hai min trung dung phân đnh như tm lòng người quân tử mt đường ngôi đi thng tp. Bình Nguyên Lc, bộ đồ la trng, rt thông phán tòa s, rt trăng nước min Nam, trên chiếc cyclo đp chm đưa ông ti gp các tòa son Nghệ Thut, Văn, Vn Đề chúng tôi làm, phn ln là anh em nhà văn min Bc. Không có Nam Bc vi Bình Nguyên Lộc, chỉ có văn chương, chỉ có hp tác, chỉ có bng hu. Tôi làm biếng lm, ít khi đi đâu, đến chơi tôi nhé. Thân tình, hòa nhã. Cái truyn ngn này dc tôi viết gp, thì phi viết gp, không được tt lm, thôi dùng tm vy. Nhũn nhn, bình d. Mt năm trong bn năm lin cùng ở chung trong Hi Đng Giám Kho gii thưởng Văn Chương toàn quc, ông từ chối nói chng áp huyết không còn leo ni nhng bc thm cao ca Dinh Đc Lp, cp mt đã yếu chng thể nào đc hết được nhng tác phm dự thi. Nài mãi mi nhn. Nhưng cười, giao hn: “Vy phi đc hết giùm tôi, ri đưa cho tôi đc mười cun khá nht.” Nghiêm chnh. Ngay thng. 
Ri là cái công trình Văn Hc cui đi ca Bình Nguyên Lc. Cun Ngun Gc Mã Lai Ca Dân Tc Vit Nam đã phác tho, đã in thành sách, trn năm năm tri, tìm kiếm, sưu tp, thu thp thêm mt kho tàng tài liu mi, đã hoàn tt thành mt biên kho vĩ đi hơn mt ngàn trang. Cng Sn vào Nam. Thiên biên kho kỳ công vn còn là bn tho. Mt ln ti thăm, tôi hi Bình Nguyên Lc về công trình văn hc đó. Và đó cũng là ln thứ nht tôi thy Bình Nguyên Lc bun phin và tht vng. Trèo qua cái giường ng, ông ly từ mt giá sách cao xung mt tp bn tho nng chĩu, trao nó cho tôi.
Ging ông trào lng mà nụ cười tht bun: 

– Nó đây. 

Và chỉ tay lên cái giá sách bi bm:

– Kia là mồ chôn nó.

Kế đó, ông thut cho tôi hay về số phca thiên biên kho lch s, mà ngun gc dân tc Vit, theo sử quan và chng minh Bình Nguyên Lc, không từ min Bc xung mà từ bin ngoài vào. Mt nhóm nhng người cao cp về biên kho lch sử ca nhà nước Cng Sn từ Hà Ni vào, được nghe nói về công trình biên kho này ca Bình Nguyên Lc. Họ ti. Tỏ lòng ngưỡng m, ri xin được mượn tp bn tho về đc, nói sẽ có nhn xét, sẽ có tho lun. My tun sau, tp bn tho được gi trả li vi mt lá thư ngn nói quan đim lch sử nói chung và ngun gc dân tc nói riêng ca Bình Nguyên Lc hoàn toàn thoái hóa và sai lm đi vi quan đim bin chng duy vt lch sử cách mng, khoa hc và tiến b. 

Thut li xong, ông lc đu, sự tht vng hin rõ nhưng ging nói vn từ tn: 
– Thế là gt b, thế là phủ nhn. Nói là để đi chiếu, để tho lun, mà không có gì ráo tri. Tôi bun vì cái công trình ca mình, nhưng bun hơn cả là cái sự gt bỏ ca min Bc đi vi sách tôi không phi là mt thái độ văn hc, không hề được đt trên căn bn văn hc. Nói đến văn hc, tuyt đi không thể nói đến mt lp lun, mt giá trị đc tôn nào. Phi nhiu lp lun khác bit, phi nhiu khái nim đi nghch, mt vn đề văn hc, mt nghi vn lch sử mi được chiếu sáng. Khoa hc lch sử thiết yếu phi có được yếu tính và tinh thn đó. Tôi bun nht là ở cái sự không có tranh lun, không có đi thoy mà thôi. Chứ không hoàn toàn vì sách tôi không bao giờ còn hy vng được in ra.
Tp bn tho nghìn trang, mồ chôn là cái giá sách bi bm. Hai chu vn niên thanh xanh ngt mt màu xanh muôn thu. Trí thc dng cao lũy hoa. Mt nhân cách chói lòa trong tự trng mt đi, đã tám năm im lng trong ngôi nhà đóng kín. Chng bao giờ tôi còn được sàng sáng ti thăm Bình Nguyên Lc na và Vũ Hoàng Chương đã mt. Nhưng ở tht xa và cách tht lâu rmà rõ thì vn tht rõ. Về Bình Nguyên Lc, nhà văn min Nam hàng đu ca văn hc ta rõ bi cái ánh sáng y, cái ánh sáng ca mt nhân cách rc r, tôi đã nhìn thy không ngng, sau đi đi và gia cng sn, sáng sáng đp xe qua mt Sài Gòn đi chủ ngng xe li trước nhà có hai chu vn niên thanh.
Mai Tho