Tuesday 12 February 2019

Hoàng Lan Chi - Theo Gót TT Trump: Tôi sẽ không gọi “TT Thổ tả” trong một tháng

Tôi là người gọi nhóm CNN là truyền thông thổ tả trong giai đoạn bầu cử và kéo dài tới bây giờ. Lẽ ra, nếu họ không phá TT triền miên thì hai chữ ấy đã chìm vào quê lãng. Nhưng kể từ hôm nay, tôi sẽ không gọi như thế trong một tháng. Tôi nối gót TT Trump. Nghĩa là chúng tôi đưa tay ra trước. Vì Quốc Gia. Vì Dân Tộc. Chúng tôi mong chờ nhóm CNN cũng như một số đảng viên DC sẽ sẵn sàng bắt tay TT để “Choose between  Greatness or Gridlock

Ngày 5 tháng 2, 2019, giờ Mỹ, ngay sau khi TT dứt bài diễn văn khoảng vài giờ, tôi vào web DKN xem bản dịch. Phải tặng cho web trong nước này “credit” chứ nhỉ. Chúng ta nên công bằng đúng không. Họ chỉ mới dịch một ít và sau đó khoảng một giờ gì đó,  lại “update” thêm một đoạn. Bài diễn văn của TT thì rất dài. Thế là tôi đành tự dịch để hiểu và nắm lại toàn bộ những gì TT gửi gấm.

Tôi đã rất xúc động khi đọc hết thông điệp. Thế là tôi bắt tay vào viết “Tâm Tình về bản thông điệp của TT” thay vì chỉ tóm tắt các ý chính, cho link bài Anh văn cùng link bản dịch như những lần trước.

Tôi chú ý toàn cảnh. Tôi chú ý vào nét mặt TT, Phó TT và bà Pelosi. TT có vẻ già hơn và nét mặt trầm, phảng phất chút buồn. Phó TT cũng phảng phất nét trầm tư. Thì cũng phải thôi. “Cuộc chiến bức tường” chưa ngã ngũ trong khi TT còn hằng hà sa số việc phải giải quyết. Bà Pelosi có vẻ tươi tắn và khá xinh đẹp ở tuổi của bà. Phải nói bà cũng toát ra vẻ trí thức, đài các với dung nhan, y phục.
Tôi vẫn yêu quý Phó TT Pence kể từ khi tôi nhìn thấy hình ảnh ông đứng dưới vòm cây, lặng nhìn theo TT Trump khi TT xuất ngoại đầu tiên sau khi nhậm chức. Hình ảnh ấy thật đẹp và đã gợi hứng cho tôi viết “Chàng Từ Đi Vào Nơi Gió Cát”. ( Link: Trump- Chinh Ph Ngâm-Tn Đà, Vũ Hoàng Chương và Tôi- May 26, 2017 )

Kể từ đó, tôi quan sát và nhận thấy Phó TT luôn chừng mực và ủng hộ TT hết mực. Ông đã thay thế TT giải quyết một số việc. Qua những kỳ đó, tôi đánh giá cao khả năng leader và trí tuệ của Pence.

Phó TT đã là người đầu tiên đứng dậy vỗ tay tán thưởng TT. Bà Pelosi vẫn ngồi nhưng khi thấy mọi người đứng dậy, lan dần khắp QH thì bà cũng đứng dậy.
Tôi rất xúc động khi nhìn thấy  hình ảnh đó. Ban đầu chỉ là Cộng Hòa đứng, rồi lác đác các Dân Chủ và cuối cùng các Dân Chủ còn lại cũng đứng dậy.
Đó là câu gì vậy?

-Xin thưa đó là câu này “Hàng triệu đồng bào của chúng ta đang dõi theo chúng ta, tập trung tại căn phòng tuyệt vời nàyhy vọng rằng chúng ta lãnh đạo đất nước không phải với hai đảng [chia rẽ], mà [hợp nhất] trong một quốc gia (nation)”

Vâng, DC và CH đã so gươm sát phạt suốt hai năm qua (điều chưa bao giờ có trong lịch sử) dù là kết quả bầu cử đã ngã ngũ, cũng vì bàn tay nhớp nhúa của giới truyền thông) . Trước kia, lưỡng đảng đều là những người yêu nước, tài ba và cả “đạo đức” về vài phương diện. Nhưng hôm nay, đầu năm mới, tất cả đã hòa nhau trong cùng một tư tưởng “Chúng ta lãnh đạo đất nước trong một quốc gia”.

TT Trump luôn  có những bài diễn văn tuyệt vời. Bài diễn văn trước Liên Hiệp Quốc 2017 của ông đã làm giới trẻ trong nước hết sức ngưỡng mộ. Từng là doanh gia thành công nên TT có một số bí quyết. Ngay câu mở đâu: chào Speaker, tới Phó TT, đến các nghị viên và mới tới lượt Phu Nhân của ông. Ông biêt thu phục nhân tâm ở ngay những dòng đầu tiên của bản thông điệp. Không ít người tiên đoán sẽ có “mùi thuốc súng” trong diễn văn nhưng Trump không làm thế. Ông khôn ngoan hơn thế nhiều. Không những không xả súng mà ông kéo đối phương đứng cùng chiến tuyến bằng câu “Chúng ta sẽ điều hành đất nước, không phải là lưỡng đảng chia rẽ mà là một quốc gia (hợp nhất). Điều này tương tự như Dale Carnegie, tác giả quyển Đắc Nhân Tâm từng khuyên: hãy đặt câu hỏi sao cho người kia phải trả lời Yes thay vì NO. Khi đã Yes, Yes, Yes thì mọi việc sẽ trôi chảy hơn nhiều. Trong thông điệp, có lẽ chỉ có một điều ông chỉ trích DC hay nói rõ hơn ám chỉ Bernie Sanders. Ông bắt buộc phải nhấn mạnh “HK  không bao giờ là xã hội chủ nghĩa”nhưng không chỉ trích nặng nề, thậm tệ gì cả.

Lệ thường, thông điệp bao giờ cũng nêu những kết quả đạt được và những việc còn tồn đọng. Cá nhân tôi chưa bao giờ thấy ai đọc diễn văn mà thành công như thế. Những câu nói hớp hồn người vì là những câu hoặc đề cao CHÚNG TA (không đề cao cá nhân), hoặc đề cao QUỐC GIA, hoặc khơi dậy lòng TỰ HÀO DÂN TỘC. Chính vì thế tại Facebook tràn ngập những câu nói của TT mà facebookers cảm thấy họ rất “tâm đắc”. Có người  còn đếm và cho biết QH đã đứng dậy 98 lần!

Trump từng là mãnh hổ với nanh vuốt bén nhọn.

Ông không kiêng nể ai khi cần đối thoại. Ông không gìn giữ lời ăn tiếng nói khi muốn hạ đối phương. Sự thông minh cộng với kinh nghiệm thương trường khiến Trump luôn có những câu nói mỉa mai, hiểm ác, thậm chí tàn khốc. Không lẽ ông áp dụng câu “Đánh phủ đầu” thay cho câu của các cụ đồ nho ngày xưa “Giơ cao đánh khẽ?”. Lạ lùng thay, là một phụ nữ cao niên, xuất thân nhà giáo nhưng cá nhân tôi lại ủng hộ Trump Way là “Trong chính trị, đập phủ đầu ngay với những loại  tép riu, để không vướng chân vì cỏ dại, không mất ngủ vì tiếng muỗi vo ve”.

Nhưng khi đối diện với “đại sự”,  liên quan vận mạng quốc gia thì Trump cẩn thận, cân nhắc và hành xử như MỘT CON ĐẠI BÀNG.

Cái ví dụ cụ thể mà ai cũng thấy là cuộc chiến Bức Tường. Hãy nhìn đi:

·      Ông hỏi thẳng Pelosi khi bà mới nhận chức Speaker “Bà sẽ không chống tôi chứ?”

·      Ông tuyên bố thẳng “Vì an ninh quốc gia, phải có bức tường. Ngân sách phải có 5 tỷ cho bức tường”.

·      Ông bỏ ra về ngay khi  Bà Pelosi trả lời “No, không có 5 tỷ cho bức tường”

·      Ông shutdown thẳng thừng.

·      Khi bà Pelosi không giải quyết vụ bức tường với lý do chính phủ shutdown nên không có an ninh  mà dự định công du, ông hủy ngay chuyến bay, với lý do “ 800.000 người đang chờ bà giải quyết”.

Tất cả những điều đó cho thấy một Trump mãnh hổ, không hề ngán gì ai.
Thế nhưng sau 21 ngày, khi một số người trung thành và hiểu ý ông, vẫn ủng hộ ông tiếp tục shutdown thì một số người khác, bày tỏ lo lắng rằng tình trạng shutdown quá lâu sẽ khiến dân chúng hoang mang, khiến 800.000 người gặp khó khăn thì ông dừng lại. Con mãnh hổ ấy, trước 2019, đã trầm buồn khi  nói về bế tắc này. Con mãnh hổ ấy đã nhượng bộ để được đọc thông điệp đầu năm trước Quốc Hội. Quả đúng như TT và giàn cố vấn tiên đoán: bản thông điệp đầu năm, được soạn thảo bởi TT và một ê kíp thông minh, đảm lược có lẽ sẽ ĐEM CHIẾN THẮNG 2020 CHO TT. Các thống kê cho thấy điều đó.

Media CNN đã che dấu, đã bẻ quẹo, đã cắt xén như thế nào trước kia không cần biết. Ngay hôm nay, toàn thể dân chúng chứng kiến TT trầm tĩnh, khiêm nhu, kêu gọi sự hợp tác giữa lưỡng đảng, giữa Thượng Viện và Hạ Viện để “đạt được những bước đột phá lịch sử cho tất cả người dân Mỹ”.  

Toàn thể dân chúng biết được kinh tế tăng trưởng ra sao, việc làm có như thế nào. Họ cũng biết Y tế được giải quyết cái gì và còn tồn đọng điểm gì. Họ cũng biết an ninh quốc gia đang bị đe dọa bởi những đoàn caravan trầm trọng ở mức nào. Họ cũng biết Mỹ có xứng đáng lãnh đạo thế giới không khi đã khiến Kim Jong Un giải trừ vũ khí hạt nhân. Họ cũng biết lần đầu Mỹ xuất cảng dầu hỏa ra sao. Họ cũng biết Trung Cộng đã phải tạm ngưng ăn cắp trí tuệ của HK, phải nạp thuế hàng tỷ mỗi tháng. Họ cũng được biết bao nhiêu gia đình ly tán, khốn khổ vì di dân bất hợp pháp ra sao. Họ cũng tỏ tường bao nhiêu việc làm của người Mỹ tầng lớp thấp đã bị cướp bởi di dân bất hợp pháp ra sao. Nhưng đồng thời, người dân HK cũng được “biết”,  để bày tỏ lòng cám ơn với những người lính năm xưa làm nên tên tuổi của một Hiệp Chủng Quốc HK vĩ đại ra sao. Họ cũng chứng kiến sự nghiêng mình chào của TT đối với những người lính hôm nay, từ biên ải đến thành thị, thôn quê, đang gìn giữ an ninh cho dân chúng mà đôi khi đã hy sinh cả mạng sống. Họ cũng được chứng kiến căn bịnh của thế kỷ: ung thư và một bé gái đã hoạt động cho việc này như thế nào, rồi bị vướng bịnh và đã chiến đấu dũng cảm ra sao để TT phải dành 500 triệu cho quỹ ( Ung thư của trẻ em)…

Vâng, đã có nhiều người dân Mỹ không đọc internet, không có account Facebook hay twitter. Họ chỉ xem báo và TV. Thì nay, họ được chứng kiến tất cả.

Cái tuyệt vời mà họ chứng kiến là người đàn ông 73t, làm việc không lương, vợ đẹp con ngoan, đã miệt mài bươn chải thế nào cho một Hoa Kỳ Vĩ Đại. Người đàn ông kiêu căng ấy đã nhún mình, đã đem tư cách ĐẠI BÀNG ra xử thế. Không còn cảnh trả treo, lời mai mỉa. Chỉ là Quốc Gia dưới vòng tay che chở của Thiên Chúa, mãi mãi không bao giờ đi theo chủ nghĩa xã hội, là ánh sáng, là kim chỉ nam, là ngọn đuốc soi đường cho các quốc gia khác. Hiệp Chủng Quốc HK chỉ làm được những điều ấy khi lưỡng đảng hợp tác với nhau vì Quốc Gia, Dân Tộc.

Là một công dân HK, tôi đồng ý và noi theo TT Trump: tôi hòa giải với Truyền Thông CNN cũng như Bolsa Media. Tôi sẽ không gọi họ là “thổ tả” trong một tháng. Sau đó, nếu họ không loan fake news, không bẻ quẹo để chụp mũ, vu cáo thì vĩnh viễn không bao giờ tôi coi họ là “thổ tả” nữa. Họ sẽ trở lại là một truyền thông mạnh nhất nước Mỹ, thực hiện đệ tứ quyền một cách nghiêm chỉnh đứng đắn. Đảng Dân Chủ cũng sẽ không còn vài đảng viên thổ tả nữa mà sẽ là những công dân HK yêu nước, trọng dân.

Hoàng Lan Chi
2/2019