Tuesday 12 February 2019

Tin Tổng Hợp Đài Loan

Phe Cộng hòa muốn Tổng thống Đài Loan tới Quốc hội Mỹ 

Bà Thái Anh Văn trò chuyện với các binh sĩ Đài Loan.

Trong bối cảnh căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, một nhóm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đề nghị Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, mời Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tới phát biểu tại cuộc họp lưỡng viện của Quốc hội Mỹ.

Nếu lời mời này được chuyển tới bà Thái, nó sẽ khiến Bắc Kinh tức giận, theo nhận định của Reuters.

Các thượng nghị sĩ, bao gồm ông Marco Rubio, John Cornyn và Ted Cruz, đã công bố bức thư gửi bà Pelosi hôm 7/2, trước thời hạn chót 1/3 để Bắc Kinh và Washington phải đạt được một thỏa thuận về thương mại.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Washington trở nên sóng gió trong những tháng gần đây.


Nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc cũng như cáo buộc chính quyền Bắc Kinh thực hiện các hoạt động do thám và vi phạm nhân quyền.

Đôi bên đã ngưng cuộc chiến thương mại trong vòng 90 ngày để tìm giải pháp. Một vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra tuần tới ở Trung Quốc.

Tờ Taipei Times dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng hiện Tổng thống Thái chưa có kế hoạch thăm Washington và phát biểu tại Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, theo Reuters, các trợ lý của bà Pelosi, một dân biểu Dân chủ, không hồi đáp ngay trước một yêu cầu bình luận.

Tổng thống Đài Loan kêu gọi sự ủng hộ quốc tế bảo vệ nền dân chủ

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc họp báo ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 5 tháng 1, 2019.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Bảy kêu gọi sự ủng hộ quốc tế để bảo vệ nền dân chủ và lối sống của hòn đảo tự trị này trước những đe dọa mới từ Trung Quốc.

Những phát biểu của bà Thái được đưa ra vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng không ai có thể thay đổi sự thật rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và người dân ở hai bên Eo biển Đài Loan nên mưu tìm “sự thống nhất.”

“Chúng tôi hi vọng rằng cộng đồng quốc tế xem việc này là nghiêm túc và có thể lên tiếng ủng hộ và giúp đỡ chúng tôi,” bà Thái nói với các phóng viên ở Đài Bắc, nhắc tới những đe dọa của Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực để chinh phục Đài Loan.

Nếu cộng đồng quốc tế không ủng hộ một nước dân chủ đang bị đe dọa, “chúng tôi có thể phải hỏi nước nào có thể là nước kế tiếp?” bà Thái nói thêm.

Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc và Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ thiêng liêng của mình. Ông Tập đã gia tăng áp lực lên hòn đảo dân chủ này kể từ khi bà Thái, người thuộc Đảng Dân Tiến ủng hộ độc lập, trở thành tổng thống vào năm 2016.

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Tư nói rằng Trung Quốc bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để chinh phục Đài Loan nhưng sẽ nỗ lực để đạt được “sự thống nhất” hòa bình với hòn đảo.

Đáp lại, bà Thái tuyên bố Đài Loan sẽ không chấp nhận mô hình chính trị “một quốc gia, hai chế độ” mà Trung Quốc sắp xếp, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc đàm phán xuyên eo biển cần được thực hiện trên cơ sở chính phủ với chính phủ.

Bà Thái hôm thứ Bảy cũng kêu gọi Trung Quốc có “hiểu biết đúng đắn” về quan điểm của người dân Đài Loan và nói những hành động như bắt nạt chính trị không có ích trong các mối quan hệ xuyên eo biển.

Thu Nguyen

Hoàn toàn ủng hộ lời phát biểu của bà Thái Anh Văn. Đài Loan nên mừng là đã có một vị lảnh Đạo tài ba và kiên định với tinh thần Độc Lập cho Đài Loan, và gìn giữ nền dân chủ cho hải đảo này. Ủng Hộ Đài Loan.

Mỹ ‘lo ngại’ Trung Quốc dùng vũ lực khống chế Đài Loan

Một chiếc chiến đấu cơ của Đài Loan bay gần một chiếc máy bay ném bom của Trung Quốc trên vùng Eo biển Đài Loan năm ngoái

Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ các ý định của Trung Quốc đối với Đài Loan và lo ngại rằng sức mạnh quân sự gia tăng của Bắc Kinh có thể khiến chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới quyết định dùng vũ lực để kiểm soát hòn đảo tự trị, một quan chức Mỹ được Reuters trích lời nói hôm 15/1.

Trao đổi với các phóng viên với điều kiện không nêu danh tính, quan chức tình báo quốc phòng cấp cao của Mỹ không dự báo rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiến hành một bước đi như vậy, nhưng nói thêm rằng khả năng đó là mối lo ngại hàng đầu, trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng và hiện đại hóa khả năng quân sự.

Khi được hỏi thêm rằng liệu quan chức này có phải đề cập tới việc Trung Quốc tự tin về khả năng giành thắng lợi trong cuộc chiến với Đài Loan, giới chức này nói rằng đó là điều “gây quan ngại nhất” đối với ông.

Theo Reuters, ngoài cuộc chiến thương mại, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với quân đội Trung Quốc và việc Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa Biển Đông, Đài Loan là một trong các vấn đề “nóng” trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.


Tuy nhiên, trong các cuộc gặp với các lãnh đạo Ngũ Giác Đài, giới chức PLA lâu nay vẫn nói rằng Đài Loan là một vấn đề nhạy cảm nhất đối với Bắc Kinh.