Sunday 17 February 2019

Việt Nam: thuộc vào thiểu số các quốc gia bị báo cáo vi phạm nhân quyền nhiều nhất

Mạch Sống - Thông Tin Bổ Ích, Thiết Thực về Sinh Hoạt Xây Dựng Cộng Đồng và Thúc Đẩy Dân Chủ tại Việt Nam

Feb 17, 2019
 

  • Báo cáo vi phạm: thanh gươm bén cho những ai biết sử dụng để bảo vệ nhân quyền
Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 17 tháng 2, 2019


Theo nguồn tin từ LHQ, Việt Nam hiện là nước đứng thứ 2 về bị báo cáo vi phạm tư do tôn giáo, chỉ sau Iran và là 1 trong 5 nước bị báo cáo nhiều nhất về giam giữ tuỳ tiện. Việt Nam đang là một quốc gia được các định chế nhân quyền LHQ chú ý. Nâng Việt Nam lên trong thứ bậc cần quan tâm về tình trạng nhân quyền nằm trong kế hoạch trường kỳ của BPSOS.


Trang mạng của Nhóm Công Tác LHQ về việc giam giữ tùy tiện

Chương trình huấn luyện về viết báo cáo

Năm 2012 BPSOS bắt đầu huấn luyện cách báo cáo vi phạm nhân quyền theo tiêu chuẩn của LHQ cho một số người ở trong và ngoài nước. Năm 2014, BPSOS hệ thống hoá các buổi huấn luyện thành chương trình đều đặn quanh năm. Đến nay, gần 2 nghìn người ở trong và ngoài nước đã qua chương trình huấn luyện này, ở cấp 1: thu thập và phối kiểm thông tin, và khoảng 100 người ở cấp 2: biên soạn bản báo cáo theo tiêu chuẩn của LHQ.

Thành tựu của họ đến nay là đã thực hiện tổng cộng trên 150 bản báo cáo, chính yếu là về vi phạm tự do tôn giáo nhưng cu~ng bao gồm các vi phạm về quyền văn hoá, về quyền phụ nữ, về giam giữ tuỳ tiện, về tra tấn, về cưỡng bức mất tích... Năm 2014, BPSOS bắt đầu phối hợp với 14 tổ chức khác để báo cáo về các trường hợp tù nhân lương tâm Việt Nam, mà đa phần được xem là bị bắt giữ tuỳ tiện, với con số hiện nay lên đến 244 người.

Tăng sự chú ý của quốc tế
BPSOS, 6066 Leesburg Pike, Ste. 100, Falls Church, VA 22041