Sunday 17 March 2019

Nước mắt ngư trường - Mẹ Nấm



















Mẹ Nấm (Danlambao) - Tàu cá Quảng Ngãi có số hiệu QNg 90819 bị tàu sắt Trung cộng xịt vòi rồng, truy đuổi đến va vào đá ngầm và bị chìm, thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. Sau 12 ngày lênh đênh trên biển do được tàu cá QNg 90620 cứu vớt, những ngư dân sống sót đã “trình báo” với Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi. Tài sản, mồ hôi, nước mắt và máu của ngư dân Việt vẫn tiếp tục đổ xuống trên vùng biển quê hương vì sao?

Ngư trường Hoàng Sa với ngư dân Quảng Ngãi (Lý Sơn) luôn là vùng biển tổ tiên cha ông đã khai thác bao đời nay. Và việc ngư dân Việt bị o ép trên chính ngư trường quê hương không còn là chuyện lạ nữa. Sự uất ức, sự phẫn nộ và cả sự cam chịu kéo dài qua nhiều năm đến thành quen. Bị bắt, bị đâm chìm mất trắng tài sản, nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần túng bấn kéo dài.

Đã có những chương trình đồng hành bám biển cùng ngư dân như đóng tàu sắt, cho vay vốn hỗ trợ, nhưng cái gốc vấn đề là bảo vệ ngư dân trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam lại không được giải quyết triệt để thì nước mắt và máu vẫn tiếp tục đổ.

Tàu cá QNg 90819 bị truy đuổi vào ngày 6/3/2019, đến ngày 9/3, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang xác minh và làm rõ nguyên nhân vụ việc. Nay đã có câu trả lời từ ngư dân gặp nạn thì thái độ và hành động tiếp theo của nhà nước sẽ là gì? Phản đối bằng công hàm, dùng người phát ngôn của Bộ Ngoại giao trả lời báo chí, gửi công văn thông báo hình thức xử lý vụ việc cho báo chí và tiếp tục “quan ngại sâu sắc” trên chính mồ hôi, nước mắt của đồng bào mình???

Ngư trường Hoàng Sa - với tôi giờ là sự bất lực trong việc bảo vệ ngư dân của đảng và các cơ quan chức năng CSVN.

Ngư trường Hoàng Sa là nơi ngư dân Việt Nam đánh cược với tài sản và sinh mạng của mình để bám biển.

Và cứ thế, sự uất ức, phẫn nộ trôi qua trong tuyệt vọng như nhiều năm qua đã từng.

Nước mắt ngư trường thật mặn đắng!

17.03.2019


________________________