Friday 19 April 2019

Báo cáo của Mueller kết luận Nga tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tiết lộ nội dung báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller, khẳng định Trump không thông đồng với Nga.

See the source image


Bộ trưởng Barr (giữa) trong cuộc hỠp báo hôm 18/4. Ảnh: AFP.
Bộ trưởng Barr (giữa) trong cuộc họp báo hôm 18/4. Ảnh: AFP.

"Sau gần hai năm điều tra với hàng nghìn trát đòi hầu tòa, hàng trăm lệnh khám xét và thẩm vấn nhân chứng, công tố viên đặc biệt xác nhận Nga đã tài trợ các nỗ lực can thiệp trái phép vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, họ kết luận không có sự thông đồng từ chiến dịch tranh cử của Trump hay bất kỳ người Mỹ nào", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm nay phát biểu trước khi gửi báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho quốc hội.

Báo cáo liệt kê những hoạt động của Nga như tấn công hệ thống máy tính, đánh cắp tài liệu và thư điện tử nằm trong chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton và đảng Dân chủ. "Mục đích của họ là công khai những tài liệu đó", Bộ trưởng Barr nói thêm.


Theo nguyên tắc bảo mật, một số thông tin trong báo cáo sẽ bị loại bỏ, bao gồm những cuộc thẩm vấn trước bồi thẩm đoàn, tài liệu được thu thập bởi tình báo và bằng chứng liên quan đến các cuộc điều tra khác. Bộ trưởng Barr cho biết các nghị sĩ Mỹ sẽ nhận phiên bản ít bị biên tập, trong khi luật sư của Tổng thống Donald Trump đã xem trước báo cáo và không đề xuất loại bỏ thông tin nào.

"Không thông đồng. Không cản trở. Trò chơi đã kết thúc với những kẻ căm ghét Trump và phe Dân chủ cực đoan", ông chủ Nhà Trắng đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, kèm theo bức ảnh mô phỏng poster phim.

Bức ảnh được Trump đăng sau cuộc hỠp báo của Barr. Ảnh: Twitter.
Bức ảnh được Trump đăng sau cuộc họp báo của Barr. Ảnh: Twitter.

Mueller, cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hồi tháng 5/2017 được chỉ định làm công tố viên đặc biệt và chịu trách nhiệm điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cũng như khả năng đội ngũ tranh cử của Trump thông đồng với Nga.

Bộ trưởng Barr hôm 25/3 cho biết cuộc điều tra của Mueller không phát hiện bất kỳ cá nhân hay quan chức nào trong đội ngũ tranh cử của Trump hợp tác với Nga và không tìm được bằng chứng Trump cản trở hoạt động điều tra.

Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra là "cuộc săn phù thủy". Nga bác bỏ và mô tả cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ là "lố bịch", "mang động cơ chính trị" và "màn hài kịch đáng xấu hổ".

(Theo Reuters)

Putin mỉa mai cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ là 'đầu voi đuôi chuột'


Tổng thống Nga cho rằng việc Mỹ không tìm thấy bằng chứng Moskva thông đồng với chiến dịch tranh cử của Trump không bất ngờ.


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế vỠ Bắc Cực ở St. Petersburg hôm nay. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về Bắc Cực ở St. Petersburg hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Ngay từ đầu chúng tôi đã nói rằng đội ngũ của Mueller sẽ không tìm thấy bằng chứng, bởi chúng tôi biết rõ hơn ai hết là Nga không can thiệp bất cứ cuộc bầu cử nào của Mỹ", Tổng thống Vladimir Putin hôm nay phát biểu, đề cập tới cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. 

Putin nhấn mạnh kết quả không nằm ngoài dự đoán, đồng thời gọi cuộc điều tra của Mueller là "đầu voi đuôi chuột". "Sự thông đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Nga, điều mà Mueller đang tìm kiếm, không hề tồn tại", Tổng thống Nga nói. 

Ông Mueller cuối tháng trước gửi báo cáo mật cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr về kết quả điều tra cáo buộc Nga thông đồng với chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016, trong đó kết luận Tổng thống Mỹ không có hành vi phạm tội. 

Bộ trưởng Barr hôm nay cho biết bản báo cáo của Mueller sẽ được công bố vào tuần tới nhưng chỉ tiết lộ một phần nhằm giới hạn những chi tiết có thể ảnh hưởng đến các cuộc điều tra đang diễn ra, tài liệu mật hoặc thông tin ảnh hưởng tới bên thứ ba. Đảng Dân chủ muốn ông Barr công khai toàn bộ báo cáo  nhưng đề nghị này bị từ chối. 

Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra của Mueller là "cuộc săn phù thủy" và cho rằng đây là nỗ lực hạ bệ bất thành. Nga cũng kiên quyết phủ nhận cáo buộc thông đồng với chiến dịch tranh cử của Trump, đồng thời yêu cầu truyền thông Mỹ xin lỗi vì đưa tin sai lệch về Moskva. 

(Theo RT)

Món quà cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt trao cho T T Trump


Được chứng minh không thông đồng với Nga, Trump có lợi thế trong việc tái tranh cử và đối phó với các cuộc điều tra khác của phe Dân chủ. 


Trump tại cuộc mít tinh ở Arizona tháng 7/2018. Ảnh: AFP.

See the source image

Tổng thống Mỹ Trump đã dành hơn 18 tháng để công kích cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Nhưng ngày 24/3, cuộc điều tra này mang đến một món quà cho ông: Mueller bác bỏ cáo buộc chiến dịch của Trump thông đồng với Nga.

Mueller cũng không có đủ bằng chứng để kết luận Trump đã cản trở pháp lý, Bộ trưởng Tư pháp William Barr viết trong lá thư gửi lên quốc hội sau khi đọc báo cáo của Mueller.

Kết luận này làm phe Dân chủ chưng hửng. Washington Post và Vox gọi đây là "chiến thắng" cho Trump. Cựu thống đốc bang New Jersey Chris Christie, đồng minh của Trump, nói rằng đây là "ngày rất tốt lành" của Tổng thống. "Nó đã xóa đi đám mây đen phủ trên Tòa Bạch Ốc".

Trong vòng một giờ sau khi kết luận được công bố, Trump nhấn mạnh mình là nạn nhân và kêu gọi mở cuộc điều tra những người đã chỉ trích mình. Các phụ tá nói rằng Trump có kế hoạch tập trung công kích chi phí của cuộc điều tra và kêu gọi sa thải nhân viên các hãng truyền thông và các cựu quan chức chính phủ đã đưa ra cáo buộc sai về ông. Các quan chức của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ước tính cuộc điều tra tiêu tốn 50.230 USD mỗi ngày trong 675 ngày, theo Washington Post.

Các phụ tá và các đồng minh của Trump cho rằng kết luận của cuộc điều tra sẽ củng cố uy tín cho Tổng thống. Giới chuyên đánh giá Trump giành được lợi thế lớn khi tái tranh cử năm 2020. "Ông ấy có thể sử dụng việc mình vô tội để thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử", Douglas Brinkley, nhà sử học về tổng thống Mỹ tại Đại học Rice nhận xét.

"Đây là điều bất lợi với bất kỳ ứng viên đảng Dân chủ nào tranh cử tổng thống năm 2020. Họ từng hy vọng rằng Trump sẽ giảm sức ảnh hưởng hoặc lâm vào nhiều rắc rối vì cuộc điều tra này", Jason Miller, cựu cố vấn chiến dịch của Trump nói. "Thực tế thì mức tín nhiệm của ông có thể tăng và diễn biến này giống như cơn gió mạnh tạo đà cho ông trong cuộc bầu cử sắp tới".

Thực tế, nội dung báo cáo của Mueller không được công bố đầy đủ mà chỉ được tóm gọn bởi Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Đảng Dân chủ đang thúc đẩy Bộ Tư pháp công bố đầy đủ báo cáo vì họ cho rằng tài liệu có thể liệt kê những hành vi đáng ngờ của Tổng thống và họ sẽ tự đưa ra kết luận của mình.

Barr cho biết ông muốn công bố báo cáo càng sớm càng tốt nhưng phải đảm bảo nguyên tắc giữ bí mật các nội dung như cuộc thẩm vấn của bồi thẩm đoàn hay các vấn đề chồng chéo với những cuộc điều tra khác đang diễn ra. Barr đang xem xét báo cáo để xác định những phần nào có thể được công khai.

Trump vẫn đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh và các khía cạnh khác của chiến dịch tranh cử. Đảng Dân chủ đang khởi động một loạt cuộc điều tra từ các ủy ban quốc hội.

Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá phe Dân chủ giờ đây lâm vào thế bất lợi. "Trump đã được chứng minh ông ấy vô tội, ông ấy giờ giống như có 'liều vắcxin' chống lại những cáo buộc khắc nhắm vào mình. Kết luận này giúp cho Trump củng cố lập luận rằng truyền thông và đảng Dân chủ tạo ra toàn bộ tin vịt về cáo buộc ông thông đồng với Nga", Brinkley đánh giá.

"Trump sẽ miêu tả rằng các đối thủ bắn ông nhưng họ đã bắn trượt", John Chargehery, cựu phụ tá cho giới lãnh đạo đảng Cộng hòa, nói. "Đảng Dân chủ sẽ gặp khó khăn trong việc tỏ ra mình khách quan khi theo đuổi các cáo buộc chống lại Trump".

Báo cáo Mueller cuối cùng đã công bố. Chuyện gì kế tiếp?


BM

Bản báo cáo 448 trang của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về chuyện Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã được công bố vào ngày thứ Năm, khép lại cuộc điều tra kéo dài 22 tháng mà Tổng thống Donald Trump liên tục đả kích là “săn phù thủy” với hàm ý ông bị truy bức chính trị.

Cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy ban vận động tranh cử năm 2016 của ông Trump tham gia trong một âm mưu phạm tội với Nga, và ông Mueller không thể đưa ra kết luận về việc liệu ông Trump có phạm tội cản trở công lý hay không.

BM
Robert Mueller

Bộ trưởng Tư pháp William Barr kết luận rằng ông Trump không phạm tội. Nhưng báo cáo của ông Mueller liệt kê 10 sự việc liên quan đến ông Trump và thẩm định liệu hành vi cản trở công  có xảy ra hay không.

Dưới đây có thể là những bước tiếp theo trong một câu chuyện trường thiên đã đeo bám ông Trump kể từ khi ông đắc cử và có phần chắc sẽ tiếp diễn sang năm 2020 khi ông nỗ lực tái đắc cử:

BẦU CỬ 2020

BM
  
Ông Trump có thể tìm cách vận động tranh cử dựa trên cuộc điều tra Mueller, điều mà nhiều nhân vật đồng đảng Cộng hòa cho là nỗ lực của FBI nhằm hạ bệ ông. Lời hiệu triệu của ông nói rằng cuộc điều tra là một cuộc săn lùng phù thủy nhằm loại bỏ một tổng thống được bầu cử dân chủ có thể hữu hiệu trong việc huy động người ủng hộ ông bỏ phiếu cho ông một nhiệm kì thứ hai, nhiều người trong số này vốn ngờ vực Washington.

Ông Trump hôm thứ Năm cố gắng giành lấy lợi thế chính trị. Vài giờ trước khi báo cáo Mueller được công bố, ông đăng trên Twitter: “Trò Bịp Chính trị Vĩ đại nhất mọi thời đại!/ Những tay Cớm Gian trá, Bẩn thỉu và DNC/Phe Dân chủ mới là những kẻ phạm tội.”

Các ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ phát biểu rất ít về cuộc điều tra Mueller gây chia rẽ sâu sắc một nước Mỹ vốn đã bị phân cực. Câu hỏi bây giờ là liệu việc công bố báo cáo có thôi thúc họ lên tiếng hay không, dù điều đó có nguy cơ đẩy họ vào một tranh cãi trên Twitter với ông Trump mà họ có thể thua.

Các cuộc khảo sát dư luận cho thấy cử tri quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề sát sườn liên quan đến nền kinh tế hơn là cuộc điều tra. Vì vậy, có thể không có lợi lộc gì cho các ứng cử viên Dân chủ tìm kiếm lợi thế chính trị thông qua báo cáo này, đặc biệt là ở các khu vực chiến trường nơi cử tri có quan điểm ôn hòa chiếm đa số.

ĐIỀU TRA Ở NEW YORK

BM
  
Các công tố viên liên bang ở Khu vực tư pháp phía Nam của New York đang điều tra các hoạt động kinh doanh và giao dịch tài chính của ông Trump, theo lời khai chứng được gửi tới Quốc hội vào tháng 2 bởi cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen, người bị tuyên án tù ba năm vì các tội liên quan đến các khoản chi trả cho những người phụ nữ tuyên bố đã có quan hệ tình dục với ông Trump.

Các công tố viên ở đây có thẩm quyền điều tra rộng hơn ông Mueller và họ sẽ hoạt động độc lập.

Các cáo trạng của các công tố viên liên bang ở New York có thể còn gây chú ý hơn cả báo cáo Mueller.

Báo cáo Mueller lưu ý rằng văn phòng công tố viên đặc biệt đã chuyển 14 hồ sơ đề nghị điều tra hình sự nằm ngoài phạm vi điều tra của công tố viên đặc biệt.

Báo cáo nói các bằng chứng đã được gửi đến “các cơ quan chấp pháp thích hợp,” chủ yếu là các văn phòng khác thuộc Bộ Tư pháp và FBI.

LUẬN TỘI?

BM
William Barr

Xác suất phe Dân chủ tại Hạ viện tiến hành luận tội ông Trump đã giảm xuống vào tháng trước khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr tuyên bố ông Mueller không tìm thấy bằng chứng cho thấy sự thông đồng với Nga.

Nhưng những chi tiết về những phát hiện của ông Mueller có thể cung cấp thêm luận cứ để khởi động các thủ tục luận tội vốn được thực hiện chỉ ba lần trong lịch sử Mỹ.

Một nỗ lực luận tội sẽ tập trung vào việc liệu ông Trump có thể đã phạm “trọng tội và hành vi sai trái” hay không. Đó là một định nghĩa rộng cho Quốc hội thẩm quyền to lớn hơn thẩm quyền điều tra hạn hẹp của ông Mueller.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhân vật hàng đầu của theo Đảng Dân chủ Mỹ, nói vài tuần trước khi báo cáo được công bố rằng bà phản đối việc luận tội, nói rằng việc này sẽ gây chia rẽ quốc gia. Vì cho tới giờ không có nghị sĩ Cộng hòa nào tỏ ra hứng thú với chuyện luận tội, bất cứ nỗ lực nào như vậy có thể sẽ “chìm xuồng” tại Thượng viện, nơi có thể chuyển việc luận tội thành kết tội - trừ phi báo cáo này làm một số người đổi ý.

Tuy vậy, một số thành viên có chủ trương cấp tiến của phe Dân chủ vẫn tiếp tục thúc đẩy việc luận tội.

PHẢN ỨNG VỀ VIỆC CHE BỚT THÔNG TIN

BM
  
Nhiều nghị sĩ Dân chủ yêu cầu một bản báo cáo đầy đủ mà không có phần nào bị bôi đen.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện có thể ra trát đòi giao nộp báo cáo đầy đủ, không bị bôi đen và các tài liệu liên quan, cũng như lời khai chứng mà ông Mueller thu thập từ một số cựu phụ tá Nhà Trắng hàng đầu của ông Trump.

Nếu hành động đó được thực hiện, không rõ liệu Bộ Tư pháp có tuân thủ trát hay không. Nếu không, tranh chấp này cuối cùng có thể được Tòa án Tối cao Hoa Kỳ phân xử.

LỜI KHAI CHỨNG CỦA BARR/MUELLER

BM
  
Bộ trưởng Tư pháp William Barr, quan chức chấp pháp hàng đầu của quốc gia, dự kiến sẽ ra khai chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào ngày 2 tháng 5.

Ông Mueller dự kiến sẽ khai chứng trong một phiên điều trần mở của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nhưng sau khi ông Barr xuất hiện.

HỒ SƠ THUẾ CỦA TRUMP

BM
  
Bên cạnh việc xem xét các kết luận của ông Mueller, phe Dân chủ đang theo đuổi các kênh khác để tiến hành các cuộc điều tra của Quốc hội về những giao dịch của ông Trump khi ông là doanh nhân trước khi trở thành tổng thống và kể từ khi ông dọn vào Nhà Trắng vào năm 2017.

Ví dụ, Ủy ban Thuế khóa và Ngân sách của Hạ viện ra thời hạn 23 tháng 4 cho Sở Thuế vụ của Bộ Tài chính cung cấp hồ sơ thuế cá nhân và doanh nghiệp của ông Trump trong sáu năm. Phe Dân chủ cho rằng các hồ sơ này có thể hé lộ những manh mối về các thỏa thuận kinh doanh có thể có của ông Trump với Nga.

Không giao nộp hồ sơ đúng hạn có thể khiến Hạ viện khép các quan chức của bộ vào tội khinh thị Quốc hội, kích hoạt các thủ tục pháp lí để buộc cơ quan này tuân thủ.

CÁC CUỘC ĐIỀU TRA KHÁC CỦA QUỐC HỘI

BM
  
Ủy ban Tình báo Thượng viện do phe Cộng hòa đứng đầu vẫn chưa công bố kết quả điều tra chuyên sâu về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Kết quả có thể được công bố vào một thời điểm sau đó trong năm nay. Trong khi đó, Ủy ban Tình báo Hạ viện đang đẩy mạnh điều tra trong khi phe Dân chủ còn đang nắm quyền kiểm soát.

Các Ủy ban Tình báo, Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Giám sát của Hạ viện vẫn đang tìm kiếm các tài liệu liên quan đến các cuộc trò chuyện của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ủy ban Giám sát cũng đang xem xét các vấn đề về quyền tiếp cận an ninh liên quan đến con rể của ông Trump, Jared Kushner và những người khác.

Reuters

BM