TIỂU SỬ VIỆT DZŨNG
Việt Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc
Hùng Dzũng, sinh ngày 8 tháng 9 năm 1958 tại Sàigon, Việt Nam. Anh là con trai
thứ 3 trong gia đình. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của
nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam
và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH. Mẹ của anh là bà Nguyễn
Thị Nhung, giáo sư trường nữ trung học Gia Long ở Sài Gòn. Từ nhỏ anh đã là một
học sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa
em trai kế của anh. Người chị lớn của anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành
giáo dục. Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn rất trẻ và được các sư
huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận tình. Trong lúc gia đình mong cho
anh sau này trở thành Bác sĩ để nối nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca
hát, văn nghệ. Anh thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn
nghệ liên trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của
trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH,
cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh những tên tuổi
nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang, Đức Huy,
Elvis Phương.v.v.. Đó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư năm
1975.
Ở lại trại gần đến ngày cuối
cùng trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận
Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ.
Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri
và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại
đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc cộng đồng Việt Nam .
Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở Springfield . Một năm sau (1977), Việt Dzũng
được đoàn tụ với gia đình ở Wood River , tiểu bang Nebraska . Năm đó anh tốt nghiệp trung học
tại trường Wood River .
Năm 1978, Việt Dzũng chính thức
bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học chung trường tên là Vernon
Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ, tên
“Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ
(American country music). Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ
đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương.
Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc
đồng quê rất thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng năm 1978 này, Việt Dzũng
đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa Grand Old
Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là người Á
châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country music với bài hát hoàn
toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country music đã mời anh cộng
tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục
học ở Đại học theo ý muốn của song thân. Cũng trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu
sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết
về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai là
“Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt
Dzũng,được mọi người yêu thích cho đến tận hôm nay. Đó là thời gian người Việt
tỵ nạn bắt đầu gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất
ngất, đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây “Em gởi về cho anh dăm
bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ dăm chiếc
kim may Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày. Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa Chị
đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ
con nước mắt đã khô cằn ….Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha mặc một lần
khi ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ ước một ngày
quê hương sẽ thanh bình …”
Năm 1979, trong Hội Chợ Tết Nguyên
Đán được tổ chức tại San Antonia ,
Texas , Việt Dzũng đã lên sân
khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác mang tên “Lời
Kinh Đêm” và “Một chút quà cho quê hương”. Khi hát xong, nhìn xuống khán giả
thì mọi người đã đầm đìa nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu.
Việt Dzũng đã chinh phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này.
Năm sau 1980, Việt Dũng trình
diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha ,
Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ
Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver,
Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn ba bài
hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương” đem về
California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa”. Ba bài hát
này đã là những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể
cả ở trong nước).
Thập niên 1980 cũng là năm mà số
người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu
tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại Houston , Texas
thực hiện. Ngay tuần lễ đầu, băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada , số bán sau đó đã lên đến cả
trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua California sinh sống và
sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu tiên,
anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và
tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên
là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này.
Trước đó, vào năm 1978 anh đã
gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô
Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác và kết
hợp thành một đôi song ca trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước
cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu
bang có rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần,
hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều nước như
Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu
của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử.
Đã có hàng ngàn người Việt từ
khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba
ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt
đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư
trú kể cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin . Đã có nhiều bài
báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu
tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ này.
Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh
là hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ
trong nước. Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm diện hai
nghệ sĩ này. Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với những ca
nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí
đấu tranh chống lại kẻ thù. Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn
hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ
Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời
gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên
tục và bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ
gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương trình SOS
Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi hương người tị nạn,
tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc…Có thể nói, bất
cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn,
tiếng hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin
yêu và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường
vượt biên. Anh đã có mặt hầu hết các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm
viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã
hội khác mà không hề biết mệt.
Cũng trong năm 1985 này, Việt
Dzũng đã cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the
Ocean”. Đây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng
Anh. Các tờ báo Orange County Register, Los Angeles Times, Washington Post đều
có những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin -American- Stateman đã gọi Việt Dzũng
là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm
gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới,
trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê hương mình.”
Về báo chí, Kể từ năm 1980, anh
đã cộng tác với tờ Người Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng
Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về
Houston làm Tổng Thư ký cho tờ Việt Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California làm thư ký
cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm
1990. Năm 1992 trở thành Thư ký toà soạn cho tờ nguyệt san Hồn Việt cho đến bây
giờ. Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của nhiều cơ quan truyền thông khắp nước
Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới (Dallas, TX), Phương Đông
(Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose, Sacramento, San Francisco & Oakland),
Làng Văn (Canada), Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v.
Về
truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài năng
thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993
Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát thanh tiếng
Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài
Little Saigon Radio. Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm
chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng
từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng
đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp truyện
trò cùng thính giả trong buổi phát thanh
nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát
thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này. Kể
cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho
xướng ngôn viên được phép đùa giởn với thính giả chớ không đọc tin một cách
nghiêm trang như ngày xưa.
Ngoài việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí
cuối tuần, tin tức Hollywood …Việt Dzùng còn thực hiện chương trình đặc biệt,
nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích.
Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất
phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc
Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô
trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan
vào tháng 10 năm 1994.
Năm 1996, Việt Dzũng cùng các
bạn đứng ra thành lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio
Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California
và Houston, Texas. Hiện nay , Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM
(Nam California) và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai
xướng ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Nguyễn Phú, Uyên
Thy, Mai Trang, Hoàng Trúc, Bích Huyền, Uyển Diễm.v.v. Việt Dzũng đã tạo sự gần
gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên với thính giả từ già đến trẻ, ở nhà cũng như
đang lái xe đi làm với những chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày.
Về mặt sáng tác âm nhạc, cho đến
nay Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại. Những bài hát về
tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ Nạn (1980) và “Lưu
Vong Khúc” (1982). Những bài hát này được viết ra như một thôi thúc về những
điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời lưu vong nơi xứ người. Sau đó
là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là tình
ca, sáng tác rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết. Những bản tình ca nổi tiếng của
Việt Dzũng có thể kể ra như Bài Tango Cuối Cùng, Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru
Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Và Em
Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây Cà-Rem…
Năm 1990, Việt Dzũng thành lập
riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions, chuyên sản xuất các CD nhạc với
tiếng hát của anh và bằng hữu như các CD: Ru Em Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào
Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em, Mình Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa
Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do,
Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương
…Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực và được nổi danh
khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ, nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy
rất cô đơn. Anh đã từng bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn
năm 1995 với nhà báo Trường Kỳ như sau “Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng
chỉ thấy những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của
nhữNg rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn có
những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những cám dỗ
chập chùng đi kèm. Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca sĩ. Chỉ
muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một đời người, và những rung
động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng
thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Bạn
sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như
một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể
bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức
tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì
nếu không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng trong “Tuyển
Tập Nghệ Sĩ”, 1995)
Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ
thoáng qua mà thôi. Những dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng
nhiều, choáng ngộp. Việt Dzũng tâm sự là anh mong cho một ngày dài thêm 48
tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn thành bao nhiêu công
việc đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh. Những hoạt
động của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong
Trào Hưng Ca Việt Nam
thôi, thì những lần công tác nổi bật nhất là:
Phát động chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm
Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève
(Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004.
Đại nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt
Katrina tổ chức ở Houston
(17.9.2005), sau chương trình “Chén Gạo Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát
động từ ngày 9.9.2005.
Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với
cộng đồng người Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia
(tháng 9-2005).
Chương trình vận động cho Dân Oan và Hoà Thương
Thích Quảng Độ tại quê nhà năm 2008.
Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ
giúp Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi.
Đặc biệt là Chương trình Đại Nhạc Hội Cảm Ơn
anh do Hội HO và Thương Phế Binh phối hợp cùng SBTN tổ chức trong suốt 7 năm liên
tiếp, không hề vắng mặt anh, đã gây quỹ lên đến hang chục triệu mỹ kim cho những
Thương Phế Binh bất hạnh tại quê nhà. Trong những chương trình gây quỹ từ thiện
và văn nghệ đấu tranh đó, Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung cách rất
bình dị thân thương. Luôn luôn có những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi,
chụp hình chung với anh. Có những bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được
nắm tay anh, nói vài ba câu thăm hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng tài năng đặc biệt nhất và
nổi bật của anh là kể từ năm 1996, Việt Dzũng chính thức được mời về cộng tác
với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để biên soạn chương trình và đảm trách vai trò MC
trong các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp thu hình. Rất nhiều
chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy tình người, không nhằm mục đích
thương mại, nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh
Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”. Vài năm gần đây lại có những chương trình Asia
video thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới”, “Tiếng Hát Trái Tim”, “Mùa
Hè Rực Rỡ 2005″. Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”, khán giả
đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại các đảo tị nạn ở Đông Nam Á để
làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của những thuyền nhân tỵ nạn liều
chết ra đi tìm tự do ngày xưa.
Cũng chính những chương trình
video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các DVD khác như “Cuộc Đổi Đời
Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của Người VN (Dạ
Lan), đặc biệt là Asia 50 “Vinh Danh Nhật Trường” và Asia 51 “Nhạc Vàng, Tình
Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng tức tối, khi
nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm MC. Nên vào ngày
18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài viết với đủ thứ
ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt Dzũng thật nặng nề.
Có thể nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN “đánh” nặng nhứt từ
trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo này đã khiến cho mọi người càng
thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản VN như thế nào và cũng làm cho
nhiều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ những oan khiên, thống khổ của người
nghệ sĩ này nhiều hơn. Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào
anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay viết bài đính chính.
Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng say hoạt động, cống
hiến tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay.
Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục quê hương
trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương lai rất gần.
Năm 2000, Việt Dzũng là một
trong những sang lập viên của đài truyền hình Việt ngữ đầu tiên phát hình 24 giờ/ngày
tại hải ngoại, SBTN, trong vai trò đào tạo xướng ngôn viên, phóng viên và ban
biên tập tin tức hàng ngày của đài. Từ đó cho đến nay, Việt Dzũng đảm nhận vai
trò chính trong việc biên soạn tin tức hàng ngày của đài SBTN.
Trong những năm tháng gần đây, dù
phải đương đầu với căn bệnh tim và bệnh tiểu đường ngày càng trầm trọng, Việt
Dzũng luôn sát cánh cùng nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc SBTN trong các cuộc vận động
cho nhận quyền cho Việt Nam qua các chiến dịch vận động ký thỉnh nguyện thư đến
Toà Bạch Ốc và phong trào Triệu Con Tim-Một Tiếng Nói, nhằm kêu gọi chính phủ
Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc, lên tiếng yểm trợ cho các nhà đấu tranh cho nhân quyền
tại Việt Nam.
Suốt hơn ba mươi năm nay, Việt
Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh sống ở hải
ngoại, kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết đến tên anh. Nhưng cho
tới nay vẫn chưa có ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và
những đóng góp to lớn của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhất là trong địa
hạt ca nhạc và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên là đề
tài cho các tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục năm nay, với những lời
vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy vực sâu. Nhưng người nghệ sĩ và chiến sĩ
tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mạnh dạn vượt qua tất cả những khổ nạn chập
chùng, oan khiên chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh
thêm.
Ngày 20 tháng 12 năm 2013 vào lúc 10:35 sáng,
Việt Dzũng đã đột ngột từ trần, hưởng dương 55 tuổi, Anh ra đi mang theo sự thương
tiếc của hàng triệu người Việt tại hải ngoại và tại quê nhà.