Monday 26 August 2013

Tường trình buổi tiệc gây quỹ yểm trợ phong trào dân chủ quốc nội tại Toronto

Nguyên Trần

Với cao trào đấu tranh sôi sụt trong nước của nhiều người Viêt Nam thực tâm yêu quê hương dân tộc nhất là giới trẻ thì sự yểm trợ của cộng đồng Việt Nam tự do ở hải ngoại mặc dù không trực diện với cuộc chiến nhưng vô cùng quan trọng. Sư yểm trợ khẩn thiết nầy là ngoài việc hô hào vận động các chính quyền sở tại nơi mình cư ngụ, các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền tự do để tạo áp lực về chính trị, kinh tế tài chánh... đối với nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thì  còn có một hình thức thực tế tiêu biểu cho công cuộc yểm trợ là giúp đở tài chánh cho những nhà đấu tranh và gia đình họ để họ tiếp tục có sức sống, có được những khích lệ quý báu và và nhất là tạo niềm tin cho những con người can trường bất khuất trước bạo lực là họ không cô đơn trong cuôc chiến gian lao nguy hiểm. Hơn lúc nào hết chúng ta phải chứng tỏ một cách hùng hồn rằng ở sau lưng họ là cả một cộng đồng hải ngoại luôn hà hơi tiếp sức cho họ về tinh thần lẫn vật chất để cùng nhau chung lưng đấu tranh cho mục tiêu lât đỗ chế độ độc tài phi nhân và đồng thời vinh danh những hy sinh vô cùng lớn lao của họ cho nền tự do dân chủ nhân quyền trong nước.


        500 đồng hương tại nhà hàng Dim Sum King Seafood
         Trong tinh thần đó, Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto đã tổ chức một bữa tiệc gây quỹ vào lúc 6:30 giờ chiều ngày 24/8/2013 tại nhà hàng Dim Sum King Seafood 421 Dundas St. W. Toronto để giúp đở trực tiếp dù trong muôn một những nhà bất đồng chính kiến đang bị tù đày tra tấn hay đang bị đàn áp khủng bố bởi chế độc  tài phi nhân bạo ngược.

                    Lễ chào quốc kỳ  quốc ca Canada và VNCH
                                       
         Mục đích  cao đẹp thiêng liêng của buổi tiệc đã được sư đáp ứng nồng nhiệt từ mọi tầng lớp đồng bào tị nạn Cộng Sản tại Toronto và vùng phụ cận với con số gần 500 người tới ủng hộ và nhà hàng đã không còn một chỗ trống. Đó là chưa kể có một số đồng hương tới trễ không còn chỗ ngồi đã phải ra về. Xem như vậy đủ biết tình yêu quê hương dân tộc cũng như sự ủng hộ của đồng bào đối việc làm đầy  ý nghĩa của Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto nó lớn lao đến là dường nào. Đặc biệt buổi tiệc nầy có sự tham dự của Thượng Nghị Sĩ  Ngô Thanh Hải và phu nhân đến từ Ottawa.
         Thành phần  hội đoàn tham  dự buỗi tiệc gây quỹ gồm có-nếu có những thiếu sót trong danh sách người viết xin quý vị lượng thứ cho-:
         Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Ontario,Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario,Hội Cựu Sinh Viên Học Viện Quốc Gia Hành Chánh Ontario,Hội Cao Niên Toronto, Hội Cao Niên Mississauga,Hội Cao Niên North York, Cộng Đồng North York, Hội Phật Giáo Hòa Hảo Việt Nam hải ngoại, Thánh Thất Cao Đài Kitchener, Hội thân hữu Quảng Ngãi, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, đảng Việt Tân,Hội tương Trợ Toronto, đài truyền hình SBTN, đài truyền hình VBS, Thời Báo, tổ hợp luật sư Galan Law Firm của luật sư James M. Galan
         Đặc biệt phái đoàn Montreal với 45 người dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Đào Bá Ngọc chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia vùng Montreal cũng đã vượt đoạn đường dài 600 km đến tham dự.

                 Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải và quan khách

Sau nghi thức chào quốc kỳ quốc ca Canada và Việt Nam Cộng Hòa và phút mặc niệm. Mở đầu, giáo sư Trần Gia Phụng chào mừng quan khách và thông qua chương trình buổi tiệc. Ông cũng thông báo tin vui là dưới áp lực nặng nề của cộng đồng Việt Nam tự do hải ngoại và các tổ chức nhân quyền, quốc gia tự do trên thế giới, phiên tòa phúc thẩm Long An đã trả tự do cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên,từ 6 năm tù giam  xuống còn 3 năm tù treo cộng thêm 50 tháng thử thách và  sinh viên Đinh Nguyên Kha giảm án từ 8 năm tù xuống còn 4 năm. Ông còn cho biết thêm là sau đó, Phương Uyên đã nhờ Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto chuyển lời “cám ơn tới các chú bác và bà con của cộng đồng người Việt Canada cũng như Thượng Nghĩ Sĩ Ngô Thanh Hải đã ủng hộ con”
         Cũng nên biết rằng sau cuộc biểu tình tại Ottawa thỉnh nguyện chính phủ Canada can thiệp với nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha cũng như tất cả những nhà bất đồng chính kiến đang bị giam cầm, thì chỉ riêng 8 em sinh viên thực tập tại văn phòng Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải đã vận động phong trào ký thỉnh nguyện thư được lên tới 2000 chữ ký. Đây là biểu hiệu vô cùng phấn khởi của tuổi trẻ hải ngoại đã tiếp sức nhiệt tình cho tuổi trẻ đấu tranh trong nước.
         Ông Trần Gia Phụng cũng ngỏ lời cám ơn và ca ngợi sự đóng góp của hai  tờ báo Thời Mới và Sài Gòn Canada đã cho đăng miễn phí nhiều lần những posters kêu gọi đồng bào tham dự buổi tiệc gây quỹ.
         Ngoài ra cũng xin cám ơn các cơ quan truyền thông đã cho phổ biến thơ mời trong Bản Tin Cộng Đồng.

                    Ông Trương Thới Lai đọc diễn văn khai mạc
        
         Phần tiếp theo, ông Trương Thới Lai(cựu Phụ Tá Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng VNCH), trưởng ban tổ chức buổi lễ lên ngỏ lời cám ơn đồng hương đã nhiệt tình ủng hộ tới tham dự đông đảo. Ông nhấn mạnh rằng tình thế sôi động gian khổ của cuộc đấu tranh trong nước không cho phép người Việt hải ngoại thờ ơ vô cảm mà phải hết lòng tranh đấu để tiếp tay với phong trào dân chủ quốc nội.
         Tiết mục chính của chương trình là phần nói chuyện của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải. Trước tiên, ông tuyên bố dứt khoát là không có sự hòa hợp hòa giải với Cộng Sản Việt Nam. Điều kiện tiên quyết để cứu nước là phải thay thế chế độ độc tài toàn trị của Cộng Sản và  thả hết các tù nhân lương tâm, những nhà bất đồng chính kiến, thiết lập đa nguyên đa đảng, phi chánh đảng toàn bộ các cơ quan công quyền nhất là quân đội, cảnh sát, công an..., tổng tuyển cử bầu Quốc Hội Lập Hiến rồi Quốc Hội Lập Pháp để  soạn thảo một bản hiến pháp mới và luật lệ  mới trong tinh thần thượng tôn pháp luật, bình đẳng xã hội nhất là một hệ thống báo chí tự do.
    Bằng giọng nói truyền cảm nhưng hùng hồn, Thượng Nghị Sĩ đã được cử tọa theo dõi và tán thưởng qua những tràng pháo tay dồn dập.

    Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải nói chuyện với đồng bào Toronto      
        
         Nhân dịp nầy, ông cũng báo một  tin mừng là hai Bộ Trưởng Nhân Dụng và Phát Triển Xã Hội Jason Kenney và Công Dân Di Trú  Chris Alexander vừa ra thông báo hôm thứ sáu 23/8 là chính phủ Canada đã chấp thuận yểm trợ cho Ủy Ban Yểm Trợ Xây Dựng Tượng Đài Nạn Nhân Cộng Sản một ngân khoản 1.500.000 gia kim
         Ngoài ra bác sĩ Đào Bá Ngọc cũng có lời chào mừng và giới thiệu sự hiện diện của nhóm Montreal đến tham dự và đóng góp cho Ủy Ban $1.100 là tiền quyên góp còn lai sau cuộc biểu tình Ottawa vừa qua.
         Xen giữa chương trình là các màn trình diễn nhạc đấu tranh do hai MC  Quỳnh Trúc và Quốc Hưng hướng dẫn, tuy cây nhà lá vườn nhưng  thật hào hứng hấp dẫn của các ca sĩ địa phương như Văn Khang, Bình Nguyễn, Trâm, Phương, Anh Thư... Đặc biệt Bé Trâm Anh mới 6 tuổi vẫn thể hiện tinh thần thiếu nhi Việt Nam yêu nước với bản nhac “Một Ngày Việt Nam” của cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng. Riêng anh Cấn Quang Định một thành viên trong phái đoàn Montreal cũng lên hát bài“Sài Gòn ơi! Vĩnh biệt” của nhạc sĩ Nam Lộc làm mọi người thấy lòng thổn thức ngậm ngùi nhớ về Sài Gòn thành phố thân yêu đã bị đổi tên. Nổi bật nhất là sự phụ họa của cử tọa theo nhiều bài hát đấu tranh trong suốt chương trình qua tiếng vổ tay cổ võ của gần 500 bàn tay cùng một nhịp đập như tiếng kèn thúc quân dồn dập trên quê hương để đập tan gông xiềng của bạo quyền Cộng Sản.

         Hợp ca bản nhạc”Thề quyết chiến” (Ngàn cánh tay giơ lên)
        
         Điều đáng nói ở đây là sự xuất sắc của ban nhạc trong buổi tiệc là Ban Tuổi Trẻ Nối Tiếp(The Marching Band) của chị Lisa Oanh, người luôn luôn sát cánh với cộng đồng người Việt tự do Toronto trong mọi sinh hoạt đấu tranh. Mặc dù mang tên là ban nhạc Thiếu Nhi nhưng  các em chơi nhạc không thua gì các ban nhạc chuyên nghiệp. Có một hình ảnh về ban nhạc nầy làm người viết cảm động nhất là các em mặc đồng phục kiểu ban quân nhạc Thiếu Sinh Quân nhưng bên vai có thêu lá cờ  Việt Nam Cộng Hòa của chúng ta như mang cả hồn thiêng sông núi đặt trên vai các em. Các em xứng đáng là tuổi trẻ hải ngoại tiếp nối cha anh trong cuộc đấu tranh cho chính nghĩa và song hành với tuổi trẻ trong nước.
         Xin vinh danh chị Lisa Oanh và các em. You all do great job.Keep it up!
         Tới chương trình xổ số gây quỹ mà các giải thưởng đều do những mạnh thường quân tặng cho Ủy Ban, số vé còn sót lại chưa bán hết là cả trăm vé thì anh chị Đặng Tấn Hậu bao giàn nhưng...không trúng được vé nào. Nhưng nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ nấy vì mình làm việc nghĩa đâu cần lợi phải không anh Hậu?
         Ngoài ra, Ủy Ban còn nhận được sự yểm trợ tài chánh của nhiều hội đoàn và đồng hương hiện diện.
         Tiếp theo đó là mục bán đấu giá tất cả  các loại tiền giấy mới tinh khôi phát hành dưới thời Đệ Nhất và Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa được lộng kiến trong hai khung hình do ba thân hữu ở Texas, hai Mỹ một Việt Nam hiến tặng cho Ủy Ban.Sau cuộc trả giá hào hứng từ giá bắt đầu là $200 mà kết quả là anh Đặng Thế Cường ở Mississauga đã mua được chỉ với giá $600 hai bộ hình có giá trị lịch sử nầy.

Ông Trần Quốc Túy, phó chủ tịch Cộng Đồng người Việt Quốc Gia  Montreal trao số tiền đóng góp cho Ban Tổ Chức
          Nhận xét về buổi tiệc, nhiều người tham dự đã nói rằng đây là buổi tiệc gây quỹ thành công nhất của Ủy Ban từ trước tới nay. Không khí trong hội trường thật đầy ấp thân tình ấm cúng. Nhiều người cho dù chưa quen biết nhau nhưng vẫn nhìn nhau trong ánh mắt giao cảm và tâm lòng ưu tư cho một quê hương dân tộc bất hạnh nhưng lại có cùng niềm tin  rực sáng vào ngày quang phục quê hương đang gần kề.
         Sau cùng xin chân tình cám ơn Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội,cám ơn quý đồng hương tham dự và nhất là cám ơn tất cả những nhà đấu tranh trong nước đã  cho tôi một niềm tin yêu về một tương lai tươi đẹp đang chờ đón  quê hương thân yêu đã triền miên trong tăm tối đọa đày.
         
         God bless you all

  Anh Đặng Thế Cường, người mua đấu giá hai bộ sưu tập tiền VNCH    

Buổi tiệc gây quỹ chấm dứt lúc 12:00 giờ khuya.
        
Nguyên Trần
Viết tại Mississauga ngày 25 tháng 8 năm 2013