Saturday 14 September 2013

ÁO NOBEL OBAMA & MẪU NGƯỜI JOHN WAYNE

 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 12.09.2013
 
Đây là lần thứ ba chúng tôi viết về thái độ của TT.Barack OBAMA trong việc quyết định cho thảm cảnh Dân quyền, Nhân quyền và Tội phạm chống Nhân loại tại Syria. Tổng thống Hoa kỳ Barack OBAMA là một thư sinh, nói hay, nói giỏi, nói mạnh  ở những bài học Lý thuyết  về những giá trị tinh thần sách vở, nhưng ông lại đi giữa những nguyên thủ quốc gia cáo già thủ đoạn chính trị hoặc xuất thân từ giới ba đá vô học, hoặc từ giới có học nhưng đã quên những gì ở những bài học về các giá trị nhân bản.
 
Nhân vụ phải quyết định để cứu vớt có tính cách sống chết cho người dân Syria, chúng tôi nhận thấy, qua những diễn văn hùng hồn mang tính cách lý thuyết, cái thâm ý bảo vệ, cho cá nhân Barack OBAMA, cái chiếc áo Nobel Hoà Bình mà người ta choàng vào cho ông không cần Hồ sơ trình nộp. Mang chiếc áo choàng ấy,ông đã không ngớt tố cáo Cựu Tổng Thống BUSH, khích lệ giới trẻ Hoa kỳ theo hướng hình ảnh Hippies “tóc dài xuôi tay bất động“ của những năm 1960 mềm nhũn để có cái gọi là Hòa bình thoái thác. Hình ảnh này ngược lại với mẫu người John WAYNE thực tiễn, ít nói Lý thuyết, nhưng hành động mau mắn theo tinh thần Công lý để có Hòa bình đích thực. Cùng mẫu người John WAYNE, chúng ta thấy hình ảnh TT.REAGAN và TT.BUSH.
 
Trong bài hôm nay, chúng tôi bàn những điểm sau đây:
 
- John WAYNE, mẫu người của một thời đại cho Hoa kỳ
- Barack OBAMA và mặc cảm tự tôn về chiếc áo choàng Nobel Hòa Bình
    . Quyết định thụt lùi cho trường hợp Syria
    . Mất lòng tin vào Quốc tế, Dân Việt Nam hãy tự cứu lấy mình
 
John WAYNE, mẫu người của một thời đại cho Hoa kỳ
 
            Mỗi thời đại dài hay ngắn, lớp tuổi trẻ ngưỡng vọng về một Mẫu người làm đối chiếu cho những hành động và phê phán của mình. Sau khi quyết định hành động một điều gì và khi bình tĩnh kiểm điểm lại, người ta thường đưa mẫu người của thời đại ra để đối chiếu phê phán:
 
*          Ở thời cổ Hy Lạp, với Socrates suy tư, ngược lại với hành động xâm chiếm của Alexandre Đại đế, người ta dần dần hình thành Mẫu người “Le Sage“ (Khôn ngoan), sống với đầu óc suy nghĩ.
 
*          Với những Thế kỷ dài của Đế quốc La Mã, Mẫu người Khôn ngoan suy tư đã nhường chỗ cho Mẫu người  “Chinh chiến “ (Guerrier). Những tướng viễn chinh chiếm đất cho Đế quốc là Mẫu người hùng của thời đại.
 
*          Khi Đế quốc La Mã tan rã, Tây phương trải qua một thời đại bành trướng của những nhóm người gọi là phát xuất từ Man Rợ (Barbares). Không có Mẫu người được hình thành. 
       
*          Thời Trung Cổ Aâu châu, với bành trướng và thống trị của Kitô Giáo, một Mẫu người được hình thành là “Thánh“. Người ta muốn trở lên Thánh, muốn lấy gương các Thánh ra để đối chiếu phán đoán cho mọi việc. Các nhóm người họp lại sống chung, lấy gương của một vị Thánh làm mẫu mực. Đây là thời kỳ phát triển cao nhất của các Dòng Tu theo Mẫu từng Thánh lập Dòng. Cũng trong thời kỳ dài Trung Cổ này, có những người không trong Dòng Tu, nhưng hoạt động chính trị hay xã hội, vẫn lấy mẫu mực Bác ái, Xả thân cứu đời, nhất là cứu những kẻ yếu đuối, theo tinh thần Kitô Giáo. Một Mẫu người trần thế (không tu) được gọi là “Hiệp sĩ“ (Chevalier).
 
*          Song song với sự phát sinh Mẫu người “Khôn ngoan“(Sage) của Tây phương, Á châu cũng phát triển Mẫu người “Chính Nhân“, “Quân Tử“ mà nền tảng phát xuất từ tư tưởng của Lão tử và Khổng tử.
 
*          Cuộc Cách Mạng Pháp chuyển sang thời kỳ Cận đại cùng với Phát triển Kinh tế (La Bourgeoisie) và triển nở Kỹ nghệ từ Anh quốc đã làm lu mờ hình ảnh người Hiệp sĩ (Chevalier). Trong những tranh chấp vật lộn với cuộc sống ấy, một Mẫu người dần dần hình thành tại Hoa kỳ: “Cow Boy“ mà hình ảnh kết tinh như ở con người John WAYNE qua những phim Westerns tràn lan. Con người John WAYNE nói ít, nhưng khi cần thì nói thẳng gọn gàng, nhất là hành động liền theo lời nói. Những Tổng thống Hoa kỳ như REAGAN, BUSH nói và hành động mang phần ảnh hưởng của Mẫu người John WAYNE.
 
Barack OBAMA và mặc cảm tự tôn về chiếc áo choàng Nobel Hòa Bình
 
            Khi Barack OBAMA vừa lên làm Tổng Thống Hoa kỳ, thì người ta choàng cho chiếc áo Nobel Hòa Bình mà ông không cần phải nộp đơn xin xỏ gì cả. Hai chữ Hòa Bình ở đây chỉ nhằm ông tìm mọi cách chấm dứt chiến tranh, không cần biết một cuộc chiến có chính đáng và cần thiết hay không. Nó có thể giống như chiếc áo Nobel Hòa Bình khoác cho Kissinger và Lê Đức Thọ mà hậu quả là CS Bắc Việt xâm lăng bằng vũ lực trọn Miền Nam Việt Nam, mở những Trại tù nhốt quân dân cán chính Miền Nam, làm cho gần ba triệu người vươt và chết ở rừng núi, đổ ra biển làm mồi cho cá mập và hải tặc. Khoác chiếc áo Nobel Hòa Bình ấy, TT.Barack OBAMA bắt đầu dùng Tòa Bạch c như Tòa án để tố cáo tội ác chiến tranh của TT BUSH, không cần biết rằng phần lớn dân Irak phải cám ơn TT BUSH đã lật đổ dùm họ một nhà độc tài khát máu Saddam Hussein, phần lớn dân Afghanistan cảm ơn TT BUSH đã tiễu trừ Taliban.