Sunday 29 September 2013

NỮ CA SĨ, TÀI TỬ THANH LAN VÀ PHIM "NUMBER 10 BLUES - GOOD BYE SAIGON" NHẬN GIẢI THƯỞNG AUDIENCE AWARD 2013 TẠI LIÊN HOAN PHIM TỔ CHỨC TẠI NHẬT

7vc5.jpg 

Nữ ca sĩ Thanh Lan rất vinh dự khi được Ban Tổ Chức của Liên Hoan Phim Festival Okuradashi 2013 mời đến Nhật tham dự và cô lại càng hạnh phúc vô ngần khi trong Đại Hội Điện Ảnh kỳ này, cuốn phim “Number 10 Blues” do Thanh Lan đóng vai chánh đã bất ngờ được chọn là cuốn phim được khán giả yêu thích nhất. Khi người viết gọi điện thoại sang Nhật tìm cô đêm thứ ba (24/9), Thanh Lan reo vui báo tin: “TL xin báo tin vui, phim Number 10 Blues đã được giải Audience Award do khán giả bầu chọn tại thành phố Hirosima”. Trên điện thoại, giọng hát Khi Xưa Ta Bé vừa cười vừa đùa: “Có lẽ Thanh Lan hạp số 13 nên năm nay 2013 hên quá”. 
Đêm thứ hai, ngày 23 tháng 9, tại một thành phố biển thơ mộng với nhiều đảo nhỏ bao quanh, Thanh Lan đã bất ngờ được nghe một xướng ngôn viên người Nhật đọc tên cuốn phim Number Ten Bleus (tức Goodbye Saigon) là cuốn phim được khan giả yêu thích nhất tại Festival Okuradashi năm 2013. Đây là một festival gồm những cuốn phim của Nhật chưa hề được phổ biến ra thị trường. Thanh Lan cho biết thêm: “Goodbye Sài Gòn/Number 10 Blues là bộ phim do đoàn làm phim Nhật Bản thực hiện, đạo diễn Norio Osada, với sự tham gia diễn xuất của Thanh Lan trong vai nữ chính Lan, phim được quay tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 12/1974 đến trước tháng 04/1975. Vì nhiều lý do, mà lý do chính là công ty sản xuất phim bị phá sản cho nên bộ phim này đã bị đóng băng và tưởng như sẽ không bao giờ được công chiếu. May mắn thay, sau mấy chục năm lưu kho, bộ phim đã được hãng phim truyền hình quốc gia Nhật Bản phát hiện ra và tiếp tục hoàn thiện vào cuối năm 2012. Ngày 24/01/2013, bộ phim đã được công chiếu lần đầu tiên sau gần 40 năm tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam, Hà Lan. Ngày 02/08/2013 tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia, Canada. Ngày 14/09/2013 tại Liên hoan phim quốc tế Fukuoka, Nhật Bản. Bộ phim đã nhận được những phản ứng tích cực từ giới phê bình và người hâm mộ. Nay thì cuốn phim này đã được tìm ra và được đem ra mắt tại nhiều quốc gia trên thế giới vào đầu năm 2013 như Amsterdam (Hòa Lan), Fukuoka và Hirosima (Nhật Bản). Trong tháng 10, phim sẽ được ra mắt tại Pháp và Hoa Kỳ”. 
Khán giả Nhật rất thích Thanh Lan trong phim cũng như ngoài đời. Với những chiếc áo dài tha thướt vào đêm khai mạc cũng như kết thúc các Festivals, Thanh Lan luôn nhận được những ánh mắt trầm trồ khen ngợi. Tại Festival Fukuoka kỳ này, đã có mặt 29 nước Á Châu, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Irak. Giải nhất về tay Hongkong và giải nhì về nước Hàn Quốc. 
Thanh Lan hẹn với người viết trong số tới sẽ có những tạp ghi chép lại những kỷ niệm mới nhất của cô trong chuyến đi Nhật lần này. Mời quý bạn đón xem.
 

 
x6v2.jpg
Đạo diễn bộ phim và ca sĩ Thanh Lan lên nhận giải thưởng Audience Award cho bộ phim Number 10 Blues ngày 23 tháng 9 năm 2013 tại Nhật Bản. 

ougl.jpg
Thanh Lan (với Áo dài Việt Nam) tham dự Liên hoan phim quốc tế Fukuoka Nhật Bản ngày 14/09/2013, công chiếu bộ phim GoodBye Sài Gòn - No.10 Blues. 

ugta.jpg
Hai tài tử chính Thanh Lan và Yusuke Kawazu trong phim Number 10 Blues quay tại Saigon năm 1974-1975 

hdzs.jpg

Thanh Lan - Tuoi Mong Mo (The Ages Of Dreams) 1974


Haru wa mada konai keredo 
Tsumetai ame no huyu wa 
Itsumademo tsuzukanai 
Shiawase wa kitto kuru 
# Yume o, yume o miruno 
Yume o, yume o miruno 

Hanahiraku oka no michi o 
Anohito wa kakete kuru 
Nagai tabiji o oete 
Kono mune ni kaeru desyo 
# (refrain) 

Aozora no kumo no shita-o 
Anohito to aruku hi wa 
Dareyorimo utsukushii
 
Ao dai de kikazarou 
# (refrain) 

Kanashimi no atoni kitto 
Yorokobi ga kuru toyu-u 
Wakaretara itsunohika 
Meguriau toki ga kuru 
# (refrain)
 

Japanese Lyrics: Rei Nakanishi 
Original Lyrics: Pham Duy 
Music: Pham Duy 
arr. by Shiroo Tuchimochi 

Japanese version 日本語バージョン 
Japanese Title: Yumemiru Sedai