Wednesday 9 October 2013

Blog Dân Làm Báo 9-10-2013

Các giáo hạt trong giáo phận đồng tâm hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên vào sáng Chúa Nhật 06.10.2013

GPVO - Sự việc xẩy ra tại giáo xứ Mỹ Yên vào ngày 04/9/2013 đến nay đã hơn một tháng. Người bị bắt giam bất công, kẻ ở nhà vẫn mang một nỗi đau đớn khôn nguôi cả về thể lý và tâm lý. Một tháng, thời gian chưa đủ để vết thương được chữa lành, và vết thương vẫn còn tiếp tục rỉ máu bởi cách hành xử bất công và tàn bạo của cỗ máy cầm quyền đã dùng bạo lực, chiêu bài gian dối, xảo trá... trước những người dân lành vô tội...

... Sáng Chúa Nhật 06.10.2013, mừng kính lễ Mân Côi, đồng loạt tất cả 20 giáo hạt trong giáo phận Vinh hưởng ứng lời kêu gọi của Tòa Giám mục Xã Đoài theo Thông báo đề ngày 03/10/2013, đã tổ chức thánh lễ tại các sở hạt cầu nguyện cho anh chị em tại giáo xứ Mỹ Yên, những nạn nhân của bất công và bạo quyền, cho Sự Thật - Công Lý - Hòa Bình được sớm hiển trị tại Giáo phận Vinh và toàn Đất Việt thân yêu. 

Chị Lê Thị Phương Anh bị bắt cóc

Cập nhật 0:40 Thứ 4, 9.10.2013: Vào lúc 00 giờ 25 phút thì Phương Anh đã được thả và về đến nhà. Lúc chúng tôi và Hùng Anh đang nói chuyện, cửa nhà mở thì Phương Anh vào, khóc quá chừng khóc. 3 đứa trẻ ngủ say thấy mẹ về cũng vùng dậy khóc. Tình cảnh thật đáng thương. Chúng tôi phải ngừng liên lạc để vợ chồng gia đình Hùng và Phương Anh sum họp. Về chi tiết toàn bộ cuộc bắt bớ Nguyễn Anh  Hùng và Phương Anh sẽ lên tiếng trong nay mai.

Lỗi tem xe lần đầu tiên mới nghe

Thật giả hỗn chiến

Bs Nguyễn Đan Quế - "...Chúng ta cũng cảnh cáo trước: những tổ chức xã hội dân sự quốc doanh trong Mặt trận Tổ quốc, hoặc bất cứ hình thức nào dù chìm hay ‘lơ lửng nổi’ nhằm giúp Hà nội thực hiện dân chủ bịp bợm, đều là phản động và sẽ lụn bại vì ‘hồn Trương Ba da hàng thịt’..."

Ai hiểu nỗi lòng dân oan?

Đoan Trang - Khi bức ảnh “dân oan Phàng Sao Vàng” xuất hiện trên mạng xã hội cùng với hình “người cựu chiến binh Phàng Sao Vàng”, câu hỏi được đặt ra là: 

1) Dành cho giới truyền thông: Khi người lính già ấy giương khẩu hiệu kêu oan ở vườn hoa Dân Oan (tức vườn hoa Lý Tự Trọng) ngay bên Hồ Tây lộng gió thì các bạn ở đâu, sao không đưa tin và ảnh lên? 

2) Dành cho giới chức cầm quyền Việt Nam: Thế lực nào đã đẩy ông ra nông nỗi như vậy: Người Pháp, người Mỹ hay bọn “phản động”?

Ông Hai Say và chuyện uống trà

Nguyên Thạch (Danlambao) - Tôi không phản đối phương cách đấu tranh bất bạo động, ngược lại còn ủng hộ là đằng khác nhưng tôi cũng không phủ nhận việc đấu tranh bằng bạo động bởi nó cũng là một trong những chiến thuật của đấu tranh. Phải tùy tình hình, tình thế mà thực hiện một cách tùy nghi để mà ứng biến. Nếu không có tiếng súng của Đoàn Văn Vươn, của Đặng Ngọc Viết thì làm gì khiến cái đảng ma này nó hoảng lên? Bộ tưởng đảng chúng nó cái gì cũng ngu sao, tuy chúng đần độn về nhiều mặt nhưng cũng có mặt chúng ma mẻ lắm chứ. Việc chúng nó tập luyện cho công an, dân phòng, sinh viên học sinh chống bạo động, tập thể vùng dậy lật đổ chánh quyền là việc làm có cơ sở vì chúng biết rằng một ngày mùa xuân đẹp trời nào đó, toàn dân sẽ nổi dậy dùng bạo lực của nhân dân mà khống chế chúng, hất chúng ra khỏi bộ máy tà quyền...

Statement of Vietnam’s Clergies Concerning Ordinance on Religion and Belief

of 2004 and the 2012 Decree on Directives and Measures for Implementing the Ordinance on Religion and Belief

"By their nature, religions are part of civil society and their adherents are citizens with the same rights as the other Vietnamese. The churches and their adherents have human rights and responsibilities that the Constitution guarantees and international covenants proclaim. Therefore the regime must rescind all ordinances, decrees, orders, etc. aimed solely at religion and beliefs because these are intended to repress and discriminate. We believe that we are under no obligation to abide by the unjustified regulations..."

Hồ Chí Minh: “Đồng chí Nguyễn Ái Quốc và tôi”

Trần Việt Bắc (Danlambao) - Theo như hệ thống tư pháp ngày nay tại các nước dân chủ. Một phiên tòa gồm có chánh án, bồi thẩm đoàn, công tố viên, luật sư biện hộ, nhân chứng và nghi can. Nghi can là ông Hồ Chí Minh. Công tố viên là những người kết tội ông. Nhân chứng là những nạn nhân dù trực tiếp hay gián tiếp. Luật sư biện hộ là những người Cộng Sản bênh vực ông, những tác giả đã phủ nhận việc ông là người Đài Loan. Bồi thẩm đoàn là các độc giả, những người đọc, biết về sự kiện, biết các bằng chứng. Chánh án sẽ là người dân Việt. Bản án sẽ là những trang sử được ghi lại về việc này. Người viết chỉ là một trong những người đi tìm hiểu, để biết thêm về những bí ẩn trong lịch sử cận đại, muốn nêu ra đây để chia sẻ với bạn đọc, với hy vọng chúng ta sẽ có một bản án (verdict) sớm hơn để ghi lại trong trang sử Việt cho hậu thế...

Với sự giúp đỡ của Nga, Việt Nam theo đuổi Chiến lược Kiểm tra và Bảo vệ Lãnh hải

With Russia’s Help, Vietnam Adopts A2/AD Strategy 

Carl Thayer (The Diplomat) - Nguyễn Quốc Khải (Danlambao) dịch - Vào cuối năm nay, cán cân sức mạnh hải lực tại biển Hoa Nam sẽ bắt đầu thay đổi khi Việt Nam tiếp nhận những chiếc tầu ngầm loại Kilo tấn công đầu tiên. Những chiếc tầu ngầm của Việt Nam được thiết kế cho mục đích trinh sát và tuần tra, chống tầu ngầm và chống tầu thủy. Bốn chiếc tầu ngầm còn lại theo dự đoán sẽ được chuyển giao vào 2016.

Thầy giáo Đinh Đăng Định bệnh nặng trong tù

Thanh Trúc (RFA) - Thầy giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, đang thụ án 6 năm tù ở An Phước Bình Dương, được chuyển từ nhà tù ra bệnh viện trong tình trạng sức khỏe nguy ngập sau khi bị cắt đi ba phần tư dạ dày.

Kho tàng núi Tàu hay âm mưu phá hoại môi trường?

Nguyên Anh (Danlambao) - Việt Nam là một quốc gia của những tin đồn, với trình độ nhận thức thấp, kênh thông tin bị bịt mắt cho nên người dân dễ dàng tin tưởng vào các luận thuyết hồ đồ, vô căn cứ, điều đó đã và đang hình thành lên mạng lưới bán hàng đa cấp, thực chất chỉ là trò ăn thịt lẫn nhau của người dân, làm giàu nhanh chóng cho một số tên lừa đảo, bi hài thay do thiếu thông tin một số dư luận lại cho rằng hình thức bán hàng đa cấp là văn minh hiện đại mà nước Mỹ đang áp dụng! 

Kết quả những con thiêu thân đem tiền của lao đầu vào đều dội trở ra với bông băng bịt kín: ôm đầu máu!

Lại bị tự tử trong trại giam côn an

Phụ nữ bị TẠM giam... 250 ngày. Tử vong do NGHI thắt cổ tự tử (THEO đại tá côn an).

Hồng Ánh (NLĐ) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đang điều tra vụ một bị cáo nghi tự tử tại Trại tạm giam Công an huyện Tuy An.

EVN lỗ vẫn chơi sang: Giá điện gánh phí trời ơi?

Phạm Huyền (Vietnamnet) - Không chỉ xây dựng tenis, bể bơi... tính vào vốn đầu tư nguồn điện, EVN kêu lỗ nhưng vẫn mua xe hạng sang. Nhiều dự án mất trắng vốn vì phải dừng lại giữa chừng. Hàng loạt công ty không bảo toàn vốn Nhà nước nhưng vẫn chi khen thưởng.

Liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn phạm tội... xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)...

Người Cao Tuổi - Khi luật không cấm, các văn bản dưới luật không quy định, không điều chỉnh thì các TCTD có quyền làm mà không thể bị coi là cố ý làm trái luật. Đã không có hành vi làm trái luật thì đương nhiên không có tội phạm xảy ra và càng không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người không có hành vi nguy hiểm này. Rõ ràng về phương diện điều tra, Cơ quan CSĐT phải viện dẫn đúng được điều luật cụ thể nào về quản lí kinh tế mà việc làm của ông Trần Xuân Giá đã vi phạm, làm trái, làm ngược lại, làm không đúng với nội dung điều luật đó. Nhưng bản kết luận điều tra đã không chỉ ra được, chỉ ra đúng điều luật nên người bị quy kết chưa "tâm phục khẩu phục". Còn về tố tụng, VKS sẽ khó truy tố, buộc tội, Tòa án sẽ khó ra một bản án có tội đúng nghĩa...

Chân dung ông Phạm Quang Nghị, ứng viên Tổng bí thư

Người Hà Nội (Danlambao) - Tới Hội nghị Trung ương 8, khi ông Trọng bị ngay chính các UVTW đang lên án, có dấu hiệu bị lú lẫn, mất trí, thì ông Nghị lại là vị Ủy viên tích cực nhất trong công tác “rỉ tai”, hạ uy tín “ân nhân” dù trước đó chính ông Trọng là người đã tuyên bố ông Phạm Quang Nghị là người “hội đủ điều kiện” để kế nhiệm chức vụ Tổng bí thư trong nhiệm kỳ tới. Theo nguồn tin riêng đã kiểm chứng, hiện nay phe Thanh Hóa vốn nổi tiếng với các chiêu trò “bè phái địa phương” đang tăng cường công tác lót đường cho ông Nghị lên chức Tổng Bí thư dưới sự lãnh đạo trực tiếp của ông Lê Khả Phiêu, một kẻ cơ hội vốn nổi tiếng “theo đóm ăn tàn”. Phe Thanh Hóa trong đó có ông Phiêu, ông Khôi (Thượng tá, Bí thư Hoàn Kiếm), sân sau tỉ phú Lê Văn Tam cùng nhiều đại gia “Hoa Thanh Quế” khác...

Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh và Mai Thi Dung bị chuyển trại tù ra Hà Nội



Trương Minh Đức (Danlambao) - Vào lúc 08 giờ sáng thứ Hai, 7.10.2013, hai gia đình của nữ tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh và Mai Thị Dung cùng có mặt rất sớm tại cổng trại giam phân trại 5, thuộc trại giam Z30A Xuân Lộc. Khoảng 20 phút sau tôi cũng có mặt cùng với hai gia đình là anh Võ Văn Bửu (chồng chị Mai Thị Dung), gia đình của Đỗ Thị Minh Hạnh có anh Phúc cùng đi với 1 người chị của Hạnh. Hai gia đình vào cổng trại gặp cán bộ quản giáo để hỏi việc hiện nay 02 nữ tù nhân bị chuyển nơi nào và giam ở đâu?...