PThúy
___________________________________________________________________________
Sydney, ngày 7 tháng 10, 2013
Kính gởi quý vị quan tâm,
Chúng tôi, Ban Điều Hành Đại Hội Gia Long Thế Giới (ĐHGLTG) Kỳ VI chân thành ghi nhận sự quan tâm của quý vị đối với Đại Hội Trăm Năm Áo Tím – Gia Long. Ngày hôm nay, 7 tháng 10, 2013, chúng tôi vừa hoàn tất 14 ngày chương trình Đại Hội và du lịch và mới vừa có dịp hội ý để chính thức phúc đáp các thư của quý vị quan tâm về Đại Hội. Chúng tôi xin đưa ra những chi tiết xác thực như sau để làm sáng tỏ các vấn đề đã được nêu lên trong thư của các quý vị quan tâm:
1. GS Trần Thị Ninh bắt đầu giảng dạy tại Trường Nữ Trung Học Gia Long, Sài Gòn vào năm 1972. Vào tháng 12 năm 1974, GS Ninh được chính thức bổ nhiệm vào Trường Gia Long dưới sự vụ lịnh được ký bởi Tổng Trưởng VNCH, Ông Ngô Khắc Tĩnh.
2. Việc sắp bàn trong ngày Đại Hội chính, 21/9/2013, là một vấn đề hết sức khó khăn cho Ban Tổ Chức. Vị trí các bàn tùy thuộc nhiều yếu tố, như thứ tự hoàn tất các phiếu ghi danh, niên khóa Gia Long, các yêu cầu ngồi chung của các nhóm Gia Long và thân hữu và số bàn tốt giới hạn trong sãnh đường Grand Ball Room. Tuy nhiên, quý Thầy Cô và các quý khách VIPs đã có những chỗ ngồi tốt nhất và đây là quyết định chung của Ban Điều Hành Đại Hội.
3. Cũng như các ĐHGLTG trước, lễ chào quốc kỳ VNCH và quốc kỳ quốc gia tổ chức đã được cử hành trọng thể vào ngày Đại Hội chính, trong trường hợp ĐHGLTG Kỳ VI, vào ngày thứ Bảy 21/9/2013. Ngày tiền Đại Hội, theo nếp các ĐHGLTG trước, có tính cách họp mặt gia đình thân mật, vì thế không có chào cờ Úc hay VNCH trong ngày này. Chúng tôi sẽ chuyển ý đến Ban Tổ Chức ĐHGLTG Kỳ VII về việc chào cờ trong ngày tiền Đại Hội trong tương lai.
4. Chúng tôi xin ghi nhận và chân thành xin lỗi về sự kiện một thân hữu Gia Long có trang phục không thích hợp cho chương trình văn nghệ học đường của Đại Hội.
5. Chương trình văn nghệ trong ngày Đại Hội chính, 21/9/2013, rất phong phú và đa dạng và được toàn thể cựu nữ sinh Gia Long thế giới đóng góp. Vì thời giờ cho chương trình văn nghệ có hạn, chúng tôi quyết định không dùng bài “Triệu Con Tim” để kết thúc chương trình. Điều này chúng tôi đã quên thông báo với Trưởng Ban Văn Nghệ, chị Đăng Lan. Thay vào đó là màn nhạc cảnh “Anh Thư Nước Việt – Anh Hùng Nước Nam” (ATNV-AHNN) với bài “Đáp Lời Sông Núi” là bài hát kết thúc. Tuy màn nhạc cảnh này đã diễn ra rất suông sẻ, nhưng vì trục trặc kỷ thuật vào phút cuối, bài “Đáp Lời Sông Núi” đã không được thực hiện. Chuyên viên kỹ thuật người Úc không tìm được bài “Đáp Lời Sông Núi” đứng chung trong 1 track của CD (ATNV-AHNN). Chúng tôi rất lấy làm tiếc và chân thành xin lỗi vì sự rủi ro này.
Chúng tôi cũng xin chân thành cám ơn lá thư góp ý của cựu nữ sinh Gia Long dấu tên. Chúng tôi rất mong được hầu chuyện trực tiếp để cảm tạ sự đóng góp của chị. Tuy thế chúng tôi nghĩ rằng, phải chi, chúng tôi được nhận trực tiếp thư của chị để chị em cùng giải đáp
2
thắc mắc trong tình chị em Gia Long thì đáng quý biết bao. Tương tự, giá như các thân hữu Gia Long chuyển thư đến cho Hội chúng tôi và chờ chúng tôi hồi âm thì đáng quý hơn nhiều.
Việc vội vã phổ biến thư nặc danh trên mạng đã gây nhiều hoang mang đáng tiếc.
Ban Tổ Chức ĐHGLTG Kỳ VI tuyệt đối tôn trọng tinh thần người Việt Quốc Gia và đã thực hiện Đại Hội với tất cả cố gắng và nhiệt tâm để long trọng kỷ niệm trăm năm thành lập Trường và tạo cơ hội hội ngộ cho Gia Long khắp nơi.
Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Ban Tổ Chức thực hiện ĐHGLTG, một Đại Hội có tầm vóc quốc tế tại Úc Châu, và đã không tránh khỏi khuyết điểm. Trong tinh thần Gia Long, xin quý vị quan tâm tha thứ cho những sơ xuất vô tình và ngoài ý muốn trên.
Chúng tôi xin chân thành ghi ơn sự hiện diện, hổ trợ và bao lời khích lệ của hơn 600 quý Thầy Cô, quý chị em Gia Long, cùng thân hữu đã đến tham dự ĐHGLTG Kỳ VI. Ước mong Đại Hội Trăm Năm Áo Tím – Gia Long đã để lại nhiều ấn tượng đẹp khó quên về truyền thống và tình thân ái Gia Long.
Trân trọng,
Lê Kim Yến thay mặt Ban Điều Hành ĐHGLTG Kỳ VI,
Website: www.dhgltgkyvi2013.org.au
Email: gialongnsw@yahoo.com.au
Những tranh cãi về Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney
Mục lục:Tác giả Quảng Minh viết bài “Gia Long Của Ai”
Tác giả Hồng Đào viết bài “Gia Long Của Chung” trả lời Quảng Minh.Ký Giả Nguyễn Toàn Australia viết bài: “Chỉ là nói xấu vơí mục đích bôi nhọ”
Tác giả Hồng Đào viết “Vài Lời Với Nhà Báo Nguyễn Toàn”.
Bài viết đầu tiên “Có phải Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney Úc Châu ngày 20, 21 và 22 tháng 9 năm 2013 đã bị thao túng ?” gây những tranh luận bên trên nằm dưới cùng
Tác giả Hồng Đào viết bài “Gia Long Của Chung” trả lời Quảng Minh.Ký Giả Nguyễn Toàn Australia viết bài: “Chỉ là nói xấu vơí mục đích bôi nhọ”
Tác giả Hồng Đào viết “Vài Lời Với Nhà Báo Nguyễn Toàn”.
Bài viết đầu tiên “Có phải Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney Úc Châu ngày 20, 21 và 22 tháng 9 năm 2013 đã bị thao túng ?” gây những tranh luận bên trên nằm dưới cùng
===========
GIA LONG CỦA AI?
Quảng Minh.
Tôi chắc rằng khi đọc tựa bài này sẽ có người không khỏi cười thầm. Rõ ràng là Gia Long
là vị vua đầu tiên lập nên nhà Nguyễn cuối cùng trong sử Việt. Tuy vậy, đã có không ít những vấn đề liên quanđến chuyện “ công hay tội” được đặt ra đối với vị vua này. Nhưng, những gì tôi sẽ đề cập ở đây chẳng dính líu gìđến triều đại quân chủ cuối cùng của nước nhà mà nó chỉ liên quan đến một chuyện nhỏ nhặt duy nhất đangđược khơi lại mấy ngày trước đây từ một bức điện thư (1) không có tên tác giả ( tạm gọi là Vô Danh: VD) có liên quan đến một ngôi trường mang tên GIA LONG xưa ở Sài Gòn, nhân dịp Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI vừa qua được tổ chức ở Sydney, Úc.
OÁI ĂM CỦA LỊCH SỬ.
Lịch sử của đất nước cũng như thân thế và sự nghiệp của vua Gia Long có những oái ăm của nó. Cũng như thế,ngôi trường mang tên vị vua này cũng có những oan nghiệt do lịch sử để lại. Cho đến biến cố 75 thì lý lịch củangôi trường mang một tên mới: MINH KHAI. Xác (ngôi trường) vẫn còn nhưng hồn nay đã khác! Khi lập hội áihữu Gia Long, những thành viên ban đầu vẫn thường tự xem Hội là của riêng mình: những cựu học sinh và giáo sư đã ra khỏi nước. Họ lập nên Hội để có dịp gặp lại, giúp đỡ những khuôn mặt cùng thời, nghe và nói về nhữngcâu chuyện cùng thời... Thế nhưng, hệ lụy của lịch sử vẫn chưa hết! Khi những người trong nước có thể ra ngoàitương đối dễ dàng thì vấn đề ai là người có
đủ điều kiện để được nhận là thành viên của Hội Ái Hữu Gia Long lại trở nên gay gắt và có phần khốc liệt nhưnhững gì được viết lại (dù thiếu những chứng cứ xác thực) trong bức thư của VD. Những người ở lại sau 75 vẫntiếp tục theo học (ngay cả đối với các GS ở lại trong nước) cho đến khi tốt nghiệp là những đối tượng được xemxét kỹ lưỡng (chẳng khác gì chuyện xét lý lịch trong nước!). Tùy theo quan điểm cá nhân, người ta vẫn chưa có sự đồng lòng về chuyện những học sinh tốt nghiệp năm 81 hay 82 là lứa Gia Long cuối cùng được vinh dự mangdanh hiệu GL 81 hay GL 82. Một điều “oan nghiệt” khác nữa mà những người đọc bức thư của VD đều dễ dàngnhận ra là: sự đồng nhất ( một cách vô tội vạ) các em học sinh nếu đã học ở MK từ 82 trở đi là sản phẩm củachế độ mới nên khi tham dự ĐH họ có nhiệm vụ tuyên truyền cho chế độ trong nước!
ĐÔI ĐIỀU VỚI VÔ DANH
Bỏ qua những chi tiết có phần vụn vặt và mang tính suy diễn nhiều hơn là tính xác thực trong bức thư của VD.Tôi xin được phép trao đổi đôi điều về những gì VD đã viết.
Khi những người học trò được công nhận là thành viên của GL, chẳng hạn như GL 81, thì để cho Hội Ái Hữu GiaLong mang đầy đủ ý nghĩa của nó, nên chăng những người trực tiếp giảng dạy các thành viên đó cũng phải đượccông nhận là các thành viên của hội?. Sở dĩ tôi muốn minh định điều đó là vì, tôi cũng là người đã tham gia trựctiếp giảng dạy các
em GL81, và cho dù chưa bao giờ tôi tự nhận mình là thành viên của Hội Ái Hữu này nhưng liệu tôi có đủ tưcách để trao đổi với VD như là một người “trong nhà “mà không sợ bị cho là người ngoài nhiều chuyện. Nếukhông, tôi xin được đóng góp những ý kiến với tư cách là một người ngoài cuộc nhân được đọc bài “tường trình”của VD.
Điều thứ hai mà tôi muốn đề cập ở đây là, như ở trên đã nói, có rất nhiều trường hợp các GS vì hoàn cảnh, họphải ở lại trong nước sau biến cố 75 và làm việc trong chế độ mới mà thời gian làm việc còn lâu hơn thời gian làmviệc trước 75 (trường hợp của cô Trần Thị Tỵ là một điển hình). Ngược lại, đã có các em học sinh mặc dù thuộcthế hệ GL 82 nhưng ra nước ngoài thật sớm từ ngay sau 75. Liệu có thể cho rằng những GS và HS đó không đủ tư cách là thành viên của GL? Tôi nghĩ rằng, nếu chỉ dựa vào cảm tính để phân biệt rạch ròi GL và MK thì e rằngđó là một điều thiển cận. Để công bằng và rộng lượng hơn, tôi nghĩ rằng VD và nhiều người khác nên chấp nhậnnhững người đã tham gia giảng dạy những
thành viên của GL là những thành viên của GL và nên chấp nhận GL 82 là thế hệ cuối cùng của GL ( vì thế hệ nàyvẫn phải thi lớp 6, vào trường vẫn còn được học với nhiều GS Gia Long và vẫn được các GS GL thương quí).Trong tinh thần đó, trong trường hợp bà Trần Thị Ninh, nếu bà có tham gia giảng dạy những niên khóa GL từ 7581 hoặc 82 thì vẫn nên xem bà đủ tư cách là người của GL và có thể xem là GS cố vấn mà không có vấn đề gì như VD đã đặt ra.
Chuyện đặt các em GL 82 ra “ngoài lề” là quan điểm riêng của mỗi người. Tuy nhiên, cho đến nay tôi vẫn chưađược biết đến một quyết định chính thức nào của ban Tổ Chức các ĐH GL đã diễn ra từ trước đến nay trong đócó qui định các thành viên nào được công nhận là thành viên của GL tham dự ĐH (?). Sự “ hất hủi” các em GL 82nơi VD và một số người trong ban tổ chức có phần “tùy tiện”(?). Nhưng điều quan trọng hơn hết là những gì VDmô tả lại trong bức thư của mình đã làm cho người đọc có cái giác như VD và một số người khác đã bị hội chứng“ tâm thần phân liệt” ( xin lỗi) vì thấy màu đỏ của những cây quạt mà tưởng tượng ra màu cờ của chính quyềntrong nước. Chúng ta chống NQ36 nhưng cũng nên đủ tỉnh táo để phân biệt đâu là cờ, đâu là quạt. Đừng thấymàu đỏ là “húc” như những chú bò mộng! Các em GL 82 từ trong nước tự bỏ tiền túi để tham dự ĐH và cố gắngtham dự một vài tiết mục với tất cả tấm lòng ngưỡng mộ đến các thầy, cô, chị của GL là những thế hệ đi trướccùng với niềm mong muốn được kế thừa những truyền thống tốt đẹp mà ngôi trường đã tạo nên. Trong số nhữngtruyền thống đó, tôi tin rằng có sự bao dung, rộng mở và đón chào các thế hệ đàn em. Nếu không có gì rõ ràng,xác thực thì VD và một số những người khác không nên tự ý làm mất đi những điều tốt đẹp đó trong con mắt của các thế hệ đàn em sau.
Điều quan trọng còn sót lại mà những ai tham dự vào ĐH, theo tôi, vẫn là những cảm xúc về trường xưa, lớp cũ,những tình cảm với thầy cô và bạn bè. Đó là những điều có thể đi theo mỗi người khi qũi thời gian riêng chẳng cònbao nhiêu. Tôi tự hỏi, VD giữ lại được
những gì sau lần gặp gỡ này? và nếu chẳng may đó lại là những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, bất mãn...thìtôi mong những cảm xúc ấy trôi qua thật nhanh nơi VD để một lúc nào đó, có thể khi nghĩ lại ( vâng, chỉ là cóthể), người ta sẽ thấy rằng không có gì quí hơn tình cảm nơi mỗi thành viên dành cho nhau khi chúng ta gặpnhau và khi chúng ta không còn trẻ nữa. Trong ý nghĩa đó VD và những ai có những quan niệm quá khắt khe đốivới các em GL 82 hãy đọc những gì các em đã viết:
Người ta có thể không tha thứ cho nhau trong một cuộc sống đầy tranh đua và giành giật. Nhưng , hình như, ởđây ai cũng hoan hỉ với những kỷ niệm thời đi học còn sót lại trong ký ức của mỗi người. Những kỷ niệm ấy lànhững vốn sống ít ỏi làm cho cuộc sống trở nên hiền hòa, đáng yêu trong con mắt của những người đã đi qua. Ởđó, ngôi trường bao giờ cũng trở nên đáng yêu, đáng quí.
Tôi ngẩn ngơ với những hoài niệm đang đến. Đứng trước một ngôi trường đã mang dấu vết rong rêu của thời gian,nếu bỏ qua những cái tên Gia Long, Gia Long Minh Khai hay Minh Khai thì điều gì sẽ còn lại nếu không phải lànhững cơn sóng cảm xúc đang trỗi dậy về một thời trong sáng thật đẹp, thật dễ thương đang nhẹ nhàng, nhẹ nhàngtrôi qua từng kẽ tay, kẽ tay của tôi… ( trích Trường Xưa, trong Đặc San Hoài Niệm Ba Mươi Năm, GL 7582).
===========
Bài viết “Gia Long Của Chung” bên dưới của Hồng Đào trả lời Quảng Minh:
GIA LONG CỦA CHUNG
Hồng Đào
OCT 2013
Kính thưa ngài Quảng Minh (có lẽ là tên người hài hước Quang Minh)
Tôi là Hồng Đào, đọc bài “GIA LONG CỦA AI” thấy chẳng đặng đừng nên viết bài “GIA LONG CỦA CHUNG” để mọi người có thể thấy ngay cái đầu suy nghĩ và hành động của người CS dù họ ở bất cứ tầng lớp nào trong xã hội VN hiện tại.
Cán Bộ Giảng trường trung học Nguyễn Thị Minh Khai.
Trước hết phải nói ngay danh từ Giáo Sư chỉ được dùng cho quí thầy cô dậy Trung Học vào thời Việt Nam Cộng Hòa, kể từ ngày 30.4.1975 người cộng sản xâm lăng và xóa bỏ chế độ VNCH, chúng đã đổi chữ Giáo Sư thành Giáo Viên hoặc thành Cán Bộ Giảng Huấn hay Cán Bộ Giảng Dạy cho các trường trung học.
Quảng Minh (QM) viết nguyên văn: “tôi cũng là người đã tham gia trực tiếp giảng dạy các em GL81” nên tôi gọi QM là Giáo Viên hay Cán Bộ Giảng Quảng Minh (CBG QM) của trường Nguyễn Thị Minh Khai để cho đúng nghĩa bóng lẫn nghĩa đen của nó.
Đôi điều với Cán Bộ Giảng Quảng Minh (CBGQM)
1) Bóp Méo Lịch Sử không nhận công lao của vua Gia Long
CBG QM viết nguyên văn thế này “Lịch sử của đất nước cũng như thân thế và sự nghiệp của vua Gia Long có những oái ăm của nó. Cũng như thế, ngôi trường mang tên vị vua này cũng có những oan nghiệt do lịch sử để lại.”
“Oái Oăm” là cái gì? “Ngôi trường có những oan nghiệt do lịch sử để lại” là cái gì? Chế độ CS không công nhận vua Gia Long lên ngôi năm 1881 là có công với đất nước VN, nên CBG QM phải ra sức đánh phá để triệt hạ uy tín vua GL và muốn triệt hạ luôn tên trường GL nữa, ý muốn bóp méo này ai cũng nhìn thấy, QM đã dùng chữ “Oái Oăm” “Oan Nghiệt” là đủ nói lên ý đồ rồi.
2) Không hiểu nhưng Cán Bộ Giảng khoái khẩu thích Nói Bừa
CBG QM viết: “ Khi lập hội ái hữu Gia Long, những thành viên ban đầu vẫn thường tự xem Hội là của riêng mình”. QM đang ở trong nước CHXHCN VN cho nên không hiểu gì về việc thành lập Hội Đoàn ở nước ngoài, cứ theo suy nghĩ khờ khạo của mình rồi nói bừa, Hồng Đào cần giải thích để Cán Bộ Giảng QM hiểu rõ thêm:
Bất cứ một Hội Đoàn nào khi thành lập hội (Incorporated or Association) đều phải có Nội Qui (Constitution) trong đó phải nêu rõ mục tiêu (Objectives) của hội, nếu được chấp thuận, chính quyền sở tại sẽ cấp Giấy Chứng Nhận (Certificate), lúc đó mới có quyền đến ngân hàng mở sổ Account và mọi chi thu về tài chánh đều phải tường trình đầy đủ cho sở thuế.
Hội Đoàn nào cũng phải có Nội Quy có Mục Tiêu có Account thì ai dám “tự xem Hội là của riêng mình”?
3) CBG QM cần viết tên Hội cho đúng.
Tên đúng của các hội GL trên toàn thế giới là “Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long” chứ không phải “Hội Ái Hữu Gia Long” như QM hời hợt lầm lẫn. Ba chữ Cựu Nữ Sinh có giá trị và viết rõ ràng lắm, nghĩa là không có Đực Rựa nào xen vô được. Nếu hiểu và biết rõ tên của Hội, tôi tin rằng QM sẽ không dám đề nghị cho GL82 làm thành viên của Hội.
4) Nội qui áp dụng chung cho hầu hết các “Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long” trên toàn thế giới.
Theo Nội Quy áp dụng chung ở hầu hết các hội AHCNS GL, bất kỳ nữ sinh nào trong 7 năm cấp lớp trung học, chỉ cần đã học 1 năm, ở một cấp lớp nào đó tại trường GL là đủ điều kiện làm hội viên chính thức của Hội.
Nếu vào GL học năm đầu tiên 1975 kế đến 6 năm còn lại là MK, như thế GL81 là cuối cùng đương nhiên đủ điều kiện là hội viên chính thức cũa Hội. Trừ phi vào GL học năm 1975, vì lý do gì đó phải ở lại lớp đến năm 1982 mới ra trường thì không kể.
QM viết “Tùy theo quan điểm cá nhân, người ta vẫn chưa có sự đồng lòng về chuyện những học sinh tốt nghiệp năm 81 hay 82 là lứa Gia Long cuối cùng được vinh dự mang danh hiệu GL 81 hay GL 82”. Tin tôi đi tôi nói thiệt cho QM biết dù là bất kỳ ai chăng nữa cũng không dám “Tùy theo quan điểm cá nhân” mà tuỳ tiện hành xử nhận hay không nhận các thành viên vào Hội.
Giáo Viên của Minh Khai dùng chữ ‘Lứa Gia Long Cuối Cùng’ như lứa heo, lứa vịt… còn người VNCH họ dùng chữCấp Lớp Gia Long Cuối Cùng. Minh Khai (CS) và Gia Long (Quốc Gia) khác nhau chỗ Lứa và Cấp Lớp ấy.
5) Mục đích thành lập “Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long” cao cả hơn QM nghĩ.
QM cho rằng mục đích lập Hội chỉ tầm thường nên viết: “những cựu học sinh và giáo sư đã ra khỏi nước. Họ lập nên Hội để có dịp gặp lại, giúp đỡ những khuôn mặt cùng thời, nghe và nói về những câu chuyện cùng thời...”
QM hãy mở trang đầu tiên của tập Đặc San Trăm Năm Áo Tím – Gia Long in tháng 6 năm 2013 tại Sydney đọc cho kỹ để biết nguyên nhân lập Hội là cao cả chứ không “chỉ gặp lại, giúp đỡ, nghe nói về những câu chuyện cùng thời…” đâu, họ đã viết: “Có lẽ từ xưa tình yêu thương mãnh liệt và cao cả nhất là tình yêu quê hương dân tộc. Ngày nay, trong hoàn cảnh tha hương, có một tình thương không mới nhưng lại là nhu cầu mãnh liệt, âm ỉ trong chúng ta, đó là tình thương về nơi chốn đã hun đúc ta thành nhân, nơi ta đã trải qua thời gian đẹp nhất của đời mình, dù nơi chốn ấy chỉ còn trong hoài niệm: ngôi trường Gia Long tròn một thế kỷ và đã mất tên. Từ nhu cầu yêu thương này mà các hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long đã được thành lập khắp nơi.” QM hãy cố đọc thêm lần nữa đi, rồi tự hỏi tại sao ngôi trường thân yêu của chúng tôi đã 100 năm, đào tạo biết bao nhiêu nhân tài cho đất nước VN, giờ bị mất vào tay đảng CSVN? Thử hỏi ai là người không luyến thương tiếc thầm?
6) Thế nào là Oan Nghiệt? Thế nào là tuyên truyền?
CBG tại trường Minh Khai QM viết mà không hiểu rõ chữ Oan Nghiệt là gì: “Một điều “oan nghiệt” khác nữa mà những người đọc bức thư của VD đều dễ dàng nhận ra là: sự đồng nhất ( một cách vô tội vạ) các em học sinh nếu đã học ở MK từ 82 trở đi là sản phẩm của chế độ mới nên khi tham dự ĐH họ có nhiệm vụ tuyên truyền cho chế độ trong nước!”
Thưa với Cán Bộ rằng “chế độ trong nước” VN là chế độ thối tha bẩn thỉu và tàn ác nhất thế giới thì các các em GL 82 cỏ đủ khả năng Tuyên Truyền cho chế độ trong nước không, hay ngược lại? Tự dưng nhét chữ ‘oan nghiệt’ vào câu văn cho có vẻ đao to búa lớn nhưng chẳng nói lên được ý nghĩa gì. Khi đang viết bài này cho Cán Bộ QM (4.30pm ngày 2.10.2013) thì tôi biết tin là hàng ngàn người đang Biểu Tình trước Tòa Án Nhân Dân Hà Nội để phản đối vụ xét xử Ls Lê Quốc Quân, đẹp mặt cho “chế độ trong nước” quá phải không thưa Ngài Cán Bộ Giảng Dạy trường trung học Nguyễn Thị Minh Khai?
7) CBG tại trường Minh Khai không thể làm thành viên của Hội, trừ phi có học 1 năm với trường GL.
Cán Bộ viết: “chưa bao giờ tôi tự nhận mình là thành viên của Hội Ái Hữu này nhưng liệu tôi có đủ tư cách để trao đổi với VD như là một người “trong nhà” mà không sợ bị cho là người ngoài nhiều chuyện.”
Có lẽ Giáo Viên QM từ “Hà Nội” được Đảng và nhà nước điều vào Saigon để làm công tác Giảng Dạy hoàn toàn dưới tên trường N. T. Minh Khai thì chẳng có ai đủ khả năng cho phép QM trở thành hội viên của “Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long” cả. Còn xem như người trong nhà thì được chứ, nhưng phải nói rõ người trong nhà Tự Do Dân Chủ hay người trong nhà Xã Hội Chủ Nghĩa đây? Quốc Gia và Cộng Sản xin đừng lẫn lộn.
8) Cần “Thiến” hay “Hoạn” nam sinh GL 82 để làm hội viên của “Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long”?
CBG QM quen công tác tuyên truyền lý sự rồi nên tha thiết đề nghị: “nên chấp nhận GL 82 là thế hệ cuối cùng của GL”, “Chuyện đặt các em GL 82 ra “ngoài lề” là quan điểm riêng của mỗi người. Tuy nhiên, cho
đến nay tôi vẫn chưa được biết đến một quyết định chính thức nào của ban Tổ Chức”.
Như mọi người đều biết, niên học 76 đã có Nam Nữ học chung, nên 7 năm trung học nếu gọi là GL76-82 thì sẽ tính như sau: *1)76 *2)77 *3)78 *4)79 *5)80 *6)81 *7)82. Như thế phải gọi là MK76-82 mới đúng, lý do gì nhập nhằng MK thành GL?
Tôi nghĩ hay là Ban Tổ Chức chưa có quyết định chính thức theo lời của QM, là vì có thể đang chờ giấy chứng nhận của Cán Bộ Giảng QM gởi sang, để xác nhận rằng: Tất cả các em Nam sinh GL 82, đều đã được “Thiến hay Hoạn rất cẩn thận” và “Bửu Bối” đã giao nộp cho Bác và Đảng rồi, lúc đó đích thân Hội trưởng Kim Ýên sẽ chấp nhận đơn gia nhập Hội ngay tức khắc, để bảo đảm rằng hội Nữ Sinh không có Đực Rựa.
9) Cán Bộ Giảng Dạy mà viết văn khiếm nhã quá.
Những người đứng ra phản đối màn múa Quạt Đỏ là ai? Xin thưa ngay đó là các Giáo Sư và cựu nữ sinh GL thứ thiệt, thế mà cán bộ giảng huấn QM của Minh Khai đã viết những lời khiếm nhã thậm chí có thể gọi là những “ngôn từ hạ đẳng” để chỉ trích họ như: “một số người khác đã bị hội chứng “ tâm thần phân liệt” ( xin lỗi) vì thấy màu đỏ của những cây quạt mà tưởng tượng ra màu cờ của chính quyền trong nước. Chúng ta chống NQ36 nhưng cũng nên đủ tỉnh táo để phân biệt đâu là cờ, đâu là quạt. Đừng thấy màu đỏ là “húc” như những chú bò mộng!”
Tôi tin QM đang ngồi tại Saigon, dưới sự bao che của các đảng viên CS mới uống thuốc liều, viết lên những câu văn đểu cáng trên, một Cán Bộ được cho đi làm công tác giảng huấn, ít ra cũng phải có chút kiến thức chuyên môn và ăn nói lễ độ khiêm nhường chứ, đằng này không coi ai ra gì, QM rủa xả các vị đáng kính là điên khùng có tâm thần phân liệt hay Bò Điên thấy mầu đỏ là húc.
Hồng Đào chắc chắn rằng Giáo sư hay bất cứ cựu nữ sinh nào của trường Gia Long đều không bao giờ dám viết lên những lời văn khiếm nhã như trên, chỉ có Giáo Viên hay Cán Bộ Giảng Huấn dưới mái trường XHCN mới đủ cam đảm viết cho mọi người cùng đọc mà thôi.
Cán Bộ Giảng Huấn QM có chống NQ36 thì cứ chống, cá nhân Hồng Đào không chống, vì tôi có coi NQ36 là cái thá gì đâu mà phải chống kia chứ? NQ 35, 36 hay 37 gì đó chẳng qua chỉ là những sản phẩm phát xuất từ đầu óc của những lứa Đỉnh Cao Trí Tuệ Loài Khỉ (Monkey), thì việc gì tôi phải bận tâm chống nó.
Trên đây là 9 điều muốn nói với Giáo Viên trung học Nguyễn Thị Minh Khai tên là Quảng Minh, liên quan đến trường Nữ Trung Học Gia Long thời VNCH. Chúc Ngài luôn bình an may mắn và khỏe mạnh để xây dựng XHCN thành công.
Thưa Ngài Quảng Minh
Trước khi chấm dứt bài viết, tôi xin nhắc nhở cho Ngài QM biết điều quan trọng này: Vào thập niên 60 thời Tổng Thống Socarno và Shuhatto, hơn một triệu đảng viên đảng Cộng Sản Nam Dương (Indonesia) bị dân chúng Nam Dương nổi lên giết sạch, không còn một mống Cộng Sản nào sống sót trên đất nước của họ. Ngài QM hãy tìm hiểu về lịch sử cận đại của nước Nam Dương thì Ngài sẽ thấy thân phận các đảng viên đảng CSVN cũng có thể sẽ như thế đó.
----------------------------------------
1) Cộng Sản Việt Nam tại Canberra âm mưu nhuộm đỏ ĐHTG GL kỳ VI tại Sydney
Về màn múa Quạt Đỏ tôi xin kể cùng quí vị thế này: sau khi chứng kiến màn múa thử Quạt Đỏ và đã quan sát thấy chiếc quạt khá bự mầu đỏ rực, cỡ ba khổ giấy A 4 cộng lại, diễn viên múa khoảng 15 em mặc áo dài trắng. Trong khi múa có lúc các em đứng sát cạnh nhau, những chiếc quạt đỏ kề nhau, tạo thành một vùng mầu đỏ rất lớn, các chiếc áo dài trắng giống như làm nền cho quạt đỏ, mầu sắc nổi bật rất đẹp, màn múa quạt độc đáo đầy nghệ thuật rất hay. Nếu đơn giả chỉ có vậy thôi thì tại sao phải phản đối? Nhứt là chống đối kịch liệt nữa chứ?
Cuối cùng phe MC Tuyết Lê phải chịu thua và phải chịu hủy bỏ?
Tại sao vậy hở quí vị?
Xin trả lời ngay là trong những chiếc Quạt Đỏ ấy có nhiều cái có chấm hay vệt (Spot) mầu vàng ở các vị trí khác nhau. Dĩ nhiên spot mầu vàng không phải là ngôi sao mầu vàng rồi, vì để ngôi sao vàng thì lộ liễu quá làm sao che dấu được ai?
Khi diễn viên trình diễn, các chiếc Quạt Đỏ có lúc được xếp kề bên nhau, lúc đó khán giả ngồi xa sân khấu sẽ chỉ thấy một mảng lớn mầu đỏ, và thấy vệt chấm (Spot) mầu Vàng? Mảng Đỏ rất lớn có Spot mầu Vàng thì là cái quoái gì thưa quí vị? Cờ quạt của nước nào? Nước Việt CS hay nước Tầu CS? Quí vị hãy tự trả lời đi.
Có thể Cán Bộ từ Canberra đã được âm thầm phái tới, chờ sẵn phía dưới để chụp những tấm hình “lưu niệm” rồi đăng lên báo chí toàn cõi VN. Từ cuối hội trường chụp hình lên sẽ thấy cái gì? Cái Quạt hay Cái Cờ? Cờ Vàng Spot Đỏ hay Cờ Đỏ Spot Vàng? Lúc đó Bò Điên thấy mầu đỏ máu có húc vào thì “Đã Muộn Rồi. Về Đi Em. Hẹn Kiếp Sau” và hiện tượng Tâm Thần Phân Liệt sẽ tới.
Chưa kể sẽ có rối loạn lớn nếu màn múa Quạt Đỏ Spot Vàng được trình diễn, có thể có những người chống cộng cực đoan nhào lên sân khấu để cướp, ném Quạt Đỏ Spot Vàng xuống đất thì hội trường sẽ hỗn loạn như thế nào?
Về phần này tôi thiệt lòng gởi lời tri ân sâu xa đến các chị GL đã ngăn chặn thành công đám Tuyết Lê, Bích Ngân , Trần thị Ninh…
2) Màn “ Triệu Con Tim” tại sao các diển viên đã đứng chờ trình diễn rồi lại bị đuổi xuống?
Nếu không có CD nhạc phụ họa vì trục trặc kỹ thuật thì thôi, không cần âm thanh nữa, cứ hát miệng là được rồi, hầu hết người tham dự đều đã thuộc bài này, họ sẽ hát theo phụ họa thì khí thế Chống Ngoại Xâm Phương Bắc càng cao. Vậy tại sao TL đuổi họ xuống? Vì sợ GL từ VN sang khi về bị quở trách hay chính TL sẽ bị Canberra kiểm điểm?
Phut cuối không có màn “Triệu Con Tim” khiến phái đoàn GL Âu Châu và ĐL phải ôm nhau khóc? Ai làm ra nông nỗi? Là do MC TL chứ còn ai trồng khoai đất này nữa.
3) Đặt vấn đề với MC Tuyết Lê và Hội trưởng Kim Yến.
Cộng Sản VN tại Canberra âm mưu mang Cờ Đỏ Sao Vàng công khai lên sân khấu ĐHTG GL Sudney, tôi nói tố cáo đích danh MC TL nhúng tay vào rất sâu, tôi yêu cầu hội trưởng Kim Yến và MC TL trả lời vấn đề này.
Có người đã thấy được bàn tay lông lá từ tòa Đại Sứ CS ở Canberra với tới, nên đã đề nghị dùng quạt mầu Tím (có mang theo sẵn để nếu âm mưu bị bại lộ thì thay thế) không dùng quạt mầu đỏ, hoặc dùng quạt mầu đỏ thì phải lấy bút mực đỏ xóa đi các Spot mầu vàng thì hãy trình diễn, nhưng Tuyết Lê không cho xóa, và vẫn gọi đám múa Quạt Đỏ ra đứng sẵn chuẩn bị múa? Cho đến khi MC TL bị một đồng môn GL giật micro chỉ vào mặt đòi có ý kiến về màn múa Quạt Đỏ, con người chính trị mặt dầy này mới chịu buông tay.
Phải phân biệt “bạn và thù”, chỉ cần màn múa Quạt Đỏ thôi MC TL rõ ràng không thể là “bạn” được rồi? Thêm màn “Triệu Con Tim” nữa thì MC TL và đồng bọn phải là “Thù”. Chúng ta sẽ đối xử với kẻ “Thù” như thế nào đây? Tùy ý quí vị.
Nếu MC TL và đồng bọn thành công cho múa Quạt Đỏ Spot Vàng thì nhục nhã của hội GL Sydney không thể lấy nước nào gột rửa hết, còn đương sự MC TL thì sao? Cùng lắm là hắn không đến hội GL nữa là xong, y thị chỉ đơn giản nói câu: “I am sorry I made a mistake” rồi nhún vai bỏ đi, hậu quả ai gánh vác đây?
Email ngay dưới của Ký Giả ký giả Nguyễn Toàn Australia:
Chỉ là nói xấu vơí mục đích bôi nhọ
Ký Giả Nguyễn Toàn Australia
Thư trả lời của ký giả Nguyễn Toàn Australia . Cùng tất cả các anh chị đã thăm hỏi về bài viết "Đại hội Gia Long Thế giới ở Sydney -kỷ niệm 100 năm Áo Tím Gia Long " có bị thao túng hay không ? Tôi xin trả lời : Hai vợ chồng tôi đã tham dự Đêm Đại hội Chính thức ngày thứ bẩy 21 tháng 9 vừa qua - vợ tôi học Gia Long ra trường năm 1969 .tôi tham dự với tính cách là rể của Gia Long và cũng là thân hữu (hội Ái hữu Trung học Hồ ngọc Cẩn gia định) Vì số lượng người tham dự quá đông 600 người tức l à 60 bàn (mỗi bàn 10 người ) khi vào cửa - những người tham dự đã đến bàn tiếp tân để biết sẽ ngồi bàn nào số mấy. Khi vào tới bàn - trên bàn có danh sách của 10 người - để biết tên những người cùng bàn . Buổi lễ khai mạc rất đúng giờ - 6 giờ 30 chiều -và bế mạc cũng đúng giờ . Sau nghi thức chào Cờ Úc-Việt -một phút mặc niệm tưởng nhớ các Thầy cô hay các cựu nữ sinh đã qua đời - tới phần giới thiệu thành phần cuả ban tổ chức . khoảng 20 người -từ Hội Trưởng đến các nhóm Liên lạc , Báo chí, Tài chánh , Văn nghệ,Ẩm thực, Du lịch , Tiếp tân ,Thiết kế mỹ thuật v..v.. kế tiếp là phần giới thiệu các phái đoàn khắp nơi trên Thế giới đến tham dự Đại hội gồm có Hoa Kỳ -Châu Âu - Úc châu- Việt nam - New Zealand v...v... Hội trưởng Lê kim Yến trưởng ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc -nói về quá trình chuẩn bị Đại hội từ năm 2011 sau khi nhận lá Cờ luân lưu cho đến ngày Đại hội 2013 . Sau đó là 2 nữ giáo sư lên phát biểu cảm tưởng v..v.... Chương trình Đại hội được điều khiển bởi 2 MC - Tuyết Lê Gia Long Úc châu và Kim Long Gia long Miền Đông Hoa kỳ . Theo tôi cả 2 MC đã điều khiển chương trình theo đúng chương trình đã được in sẵn để trên mỗi bàn - phái đoàn Gia Long nào sẽ tuần tự lên trình diễn .v.v.. Như vậy làm sao mà kết tội MC Tuyết Lê tháo túng Đại hội . rồi còn Vu Cáo chồng của MC TL là cán bộ Cộng sản ( theo biết cả hai vợ chồng MC/ TL đều làm ở Post Office rất nhiều năm -nay đã nghỉ ) Trong lúc chờ đợi giờ khai mạc chính thức - tôi đã đi một vòng hội trường để tìm các Thầy cô từ VN đến (đã dạy tôi ở Hồ ngọc Cẩn sau chuyển về Gia Long) ,từ Nam Úc lên , hay các thầy cô trường Hồ ngọc Cẩn Sydney tham dự để gặp lại các đồng nghiệp cũ sau bao năm xa cách . ban tổ chức đã sắp xếp các thầy cô Giáo sư Gia Long ngồi ở giưã trước Sân khấu .rồi các bàn kế tiếp là các bàn của các phái đoàn -Ưu tiên cho những ai ađ4 ghi danh tham dự Đại hội sớm nhất . Còn bàn của giáo sư Nguyễn xuân Vinh và vợ- ông Lưu tường Quang - nhạc sĩ Quách vĩnh Thiện và vợ ngồi chung 1 bàn cũng rất gần sân khấu - trong khi đó bài viết - tác gỉa đã nói ban tổ chức không kính trọng giáo sư Nguyễn xuân Vinh là hoàn toàn Sai .và ngồi ở cuối hội trường càng sai 100%. Tôi đã chụp hình chung với vợ chồng nhạc sĩ Quách vĩnh Thiện đến từ Paris . Theo tôi chương trình Đại hội rất thành công về mọi mặt . khi bài viết nói xấu bôi nhọ ban tổ chức tố cáo MC Tuyết Lê thao túng Đại hội - được tung lên Net - thì tất cả ban tổ chức và khách tham dự Đại hội đang đi Du lịch Goal Cost -nên chưa tr ảlời là thứ tố cáo .trong tương lai gần sẽ có tiếng nói chính thức của ban tổ chức .. Nên nhớ hiện giờ ở Sydney có Hai ( 2) hội Cựu nữ sinh Gia Long.
Nguyễn Toàn
Nguyễn Toàn
Bài viết bên dưới của Hồng Đào trả lời Nhà Báo Nguyễn Toàn:
Vài Lời Với Nhà Báo Nguyễn Toàn
Hồng Đào
OCT 2013
Thưa ông
Báo tin buồn cho ông biết chỗ của chính ông phải ngồi là bàn gần chót của hội trường, còn bàn của các ông Nguyễn Xuân Vinh, Lưu Tường Quang, Quách Vĩnh Thiện v.v… thì được đặt đâu đó cũng kế chót gần bàn của ông đấy ông có biết không? Đó là cách sếp bàn Ban Đầu của Bích Ngân và đồng bọn vì các bàn VIP phải dành cho GL từ VN sang. Ông hãy hỏi GL Bích Ngân bạn của ông xem có đúng không?
Tới giờ phút cuối, ông và các bạn ông nói trên được ngồi ở bàn VIP là do sự Sự Sửa Đổi Vào Phút Chót mà thôi. Ông mở lại thiệp mời của ông ra xem chỗ ngồi của ông có bị xóa đi rồi viết lại không?
Ông viết: “Vu Cáo chồng của MC TL là cán bộ Cộng sản ( theo biết cả hai vợ chồng MC/ TL đều làm ở Post Office rất nhiều năm - nay đã nghỉ )”. Ông có biết chắc rằng cả 2 vợ chồng MC TL đều làm ở Post Office không? hay cô ấy chính là xướng ngôn viên partime của đài SBS Radio Úc Châu, mà hiện nay ít người nghe vì lập trường Không Chống Cộng như xưa nữa? Tôi tin ông đang làm trong tòa Đại Sứ Cộng Sản tại Canberra, biết rõ chồng của MC TL không có tên trong danh sách Cán Bộ CS, nên ông mới dám quả quyết chồng của MC TL bị Vu Cáo là cán bộ chứ?
“Biết thì thưa thốt không biết thì dựa cột mà nghe”, mong nhà báo chân chính Nguyễn Toàn trước khi đặt bút viết hãy suy nghĩ cho cẩn thận.
Kính chào ông Nguyễn Toàn
Hồng Đào
OCT 2013
============
Dưới đây là bài viết trình bày và đặt dấu hỏi về Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney
Có phải Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney Úc Châu ngày 20, 21 và 22 tháng 9 năm 2013 đã bị thao túng ?
Tác giả
Tôi là một cựu nữ sinh Gia Long đã đi tham dự Đại Hội Gia Long Thế Giới kỳ VI vừa qua tại Sydney NSW Úc Châu (ngày 20, 21 và 22 tháng 9 năm 2013).
Tôi không dám để tên thật vì còn gia đình ở VN sợ bị trù dập. Nhưng tôi nghĩ quý vị sẽ tìm được email liên lạc với Ban Chấp Hành và các GS cố vấn từ website này http://www.dhgltgkyvi2013.org.au/
Theo tôi biết, hội trưởng Lê Kim Yến, hội viên Dương Thanh Bình (Sydney) , hoặc Giáo Sư cố vấn Trịnh thị Minh, Châu Thị Ngọc Minh (Sydney), cô Phạm thị Nhung (Paris) đều biết tường tận những việc gì đã xảy ra. Xin nói rõ tôi chưa được sự chấp thuận của quí chị và quí giáo sư này khi nêu tên họ ra nhưng tôi hy vọng họ sẽ có đủ nghị lực để trả lời thẳng thắng những câu hỏi nếu có.
Mục đích bài viết
Đai Hội có thể gọi là thành công nếu không có những điều mà tôi sẽ lần lượt nêu ra bên dưới. Mục đích bài tường trình này của tôi, là để :
- Hy vọng những thành phần làm chuyện sai trái trong kỳ đại hội này sẽ bị vạch mặt để không còn có thể thao túng lũng đoạn hội cựu nữ sinh GL của chúng tôi, những cựu nữ sinh GL chân chính của cộng đồng người Việt Tự Do trên tòan thế giới. Mong những hội đòan bạn, những chị em đồng môn GL và các cựu GS GL ủng hộ và tiếp tay để loại trừ thành phần phá hoại này ra khỏi hội những cựu nữ sinh GL của một miền Nam Cộng Hòa Dân Chủ Tự Do.
- “Cứu” Hội Trưởng Lê Kim Ýến và một số người trong BCH đã cố gắng rất nhiều để hòan thành tốt đẹp ĐH, nhưng tôi cho là yếu đuối và có thêm chút ngây thơ cho rằng hội cựu học sinh là PHI CHÍNH TRỊ cho nên đã không ngờ, và khi biết thì cũng không dám thẳng tay ngăn ngừa chống lại những thâm ý và mưu đồ do vài hội viên thực hiện. Tôi nói “cứu”, vì tôi lo sợ rằng bước phá hoại kế tiếp sẽ là chụp mũ rồi tiêu diệt, đúng với bài bản xưa nay !
- Cảnh báo những hội GL khác cũng như các hội cựu học sinh của những trường bạn trên thế giới, là xin đừng vô tư ngây thơ cứ cho rằng hội cựu hs thì cứ theo tiêu chỉ “phi chính trị” là yên ổn. Các bạn ơi các bạn muốn vậy nhưng AI chịu để yên cho các bạn? Mình đã bỏ xứ sở ra đi tìm tự do nhưng NQ36 có buông tha mình đâu ?
Một vài chi tiết tổng quát để người đọc tiện theo dõi nội dung bài viết
Đai Hôi Gia Long Thế Giới kỳ VI tại Sydney NSW Úc Châu năm 2013 (từ đây sẽ gọi tắt là Đại Hội hay ĐH) gồm 3 ngày : TIền đại hội Thứ Sáu 20/9 , Đại Hội chính Thứ Bảy 21/9, và Hậu Đại Hội chúa nhật 22/9. Trước đó đã có 5 kỳ đại hội GL thế giới tổ chức ở những nơi khác nhau trên thế giới (Mỹ và Âu Châu).
Lần ĐH này, có hơn 300 người tham dự tiền ĐH ngày thứ Sáu gồm đa số là cựu nữ sinh GL cùng thầy cô và vài quan khách.
Ngày ĐH chính có thêm nhiều quan khách và thân hữu tham dự , và có thêm một số cựu hs GL không dự tiền ĐH chỉ dự ĐH chính. Do đó có tới gần 600 người tham dự ĐH chính. Vé ĐH đã bán hết sạch, bàn kê chật ních trong đại sảnh. Thật là niềm khích lệ lớn cho Gia Long Úc Châu.
Xin nói rõ, để đuợc công nhận là một cựu nữ sinh trường Nữ Trung Học Gia Long thì phải đã có học dưới mái trường mang tên Gia Long. Như vậy niên khóa “GL” cuối cùng là GiaLong-Minh Khai 74-81, mà thường được gọi tắt là GL81.
Khi gặp nhau chào hỏi, các cựu nữ sinh thường tự giới thiệu mình là GLxx, thí dụ như GL 74 để biết ai là đàn chị/đàn em.
Cũng cần nói thêm rằng, ngày xưa lúc những hội cựu nữ sinh GL đầu tiên ra đời ở hải ngoại đầu thập niên 80 do những nữ sinh GL phải vượt biên trốn khỏi VN thành lập, thì GL 75 (nghĩa là các em ra trường năm 1975, năm mà Sài Gòn thất thủ) là niên khóa cuối cùng . Nhưng sau này có nhiều em đã học GL vài năm, rồi vì thời cuộc tên trường bị đổi thành Minh Khai nhưng các em vẫn yêu và hãnh diện về quá khứ Gia Long của mình, đã yêu cầu được công nhận là cựu nữ sinh GL.
Tuy biết rằng sau 75, rất nhiều con ông cháu cha trong chính quyền CS đã được vào học trường Mink Khai , và nhất là phuơng cách cũng như nội dung giáo dục giảng dạy không còn chút gì là Gia Long nữa cả , nhưng vì thương một số các em không nằm trong diện này, mà các hội cựu nữ sinh GL đã quyết định công nhận GL-MK81 là khóa GL cuối cùng, thay vì GL75.
Những gì đã xảy ra trước và trong những ngày Đại Hội
1./
Trong số các giáo sư cố vấn của hôi cựu nữ sinh GL NSW Sydney Úc Châu, có bà Trần thị Ninh , chưa hề daỵ GL ngày nào nhưng tự mạo nhận mình là cựu Giáo Sư Gia Long.
Theo nguồn tin của một cựu nữ sinh GL biết về bà Ninh rất rõ thì bà là học sinh GL ra trường khỏang năm 1965/66. Năm 1967 bà còn đang học lớp dự bị ở trường Đại Học Khoa Học Sài Gòn, rồi sau đó mới thi vào Đai Học Sư Phạm SG. Trong thời ấy ai mới tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm đều phải nhận bổ nhiệm đi dạy ở các tỉnh xa, cách Sai Gòn it nhất 100km, chính xác là bà Ninh đã được bổ nhiệm đi dạy ở Long Khánh. Rồi sau 1975 nhờ quen biết mà bà Ninh mới xin về dạy tại trường Minh Khai, chứ bà chưa hề dạy Gia Long một ngày nào cả.
Với ý đồ gì mà bà Ninh lai mạo nhận là cựu GS Gia Long và len lỏi vào làm GS cố vấn ?
2./
Hai hôm trước ngày ĐH, một thành viên của Ban Điều Hành hội tình cờ phát giác ra là việc xếp chỗ ngồi trong buổi ĐH chính có những vấn đề sau đây:
2.1/
Hầu như tất cả các bàn ở vị trí VIP đều được dành cho các cựu nữ sinh “đầu Gia Long đuôi Minh Khai “, và đặc biệt hơn nữa có hơn 13 cưu hoc sinh Minh Khai được ghi tên tham dự dưới nhãn hiệu GL82 (Như đã giải thích bên trên, GL81 là khóa GL cuối cùng vì ít nhất những em này đã có học 1 năm dưới mái trường mang tên Gia Long).
Ai đã chấp nhận hợp thức hóa cho các em hòan tòan là Minh Khai này đi dự ĐH Áo Tím Gia Long với tư cách cựu nữ sinh GL , lại còn xếp cho ngồi bàn VIP nữa ?
2.2/
Những quan khách đáng kính như Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, Luật sư Lưu Tường Quang thì bị xếp ngổi dưới chót. Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh rất lớn tuổi và cũng là thầy của vài cựu GS Gia Long, còn LS Lưu Tường Quang là một vị ân nhân đã giúp đỡ hội GL NSW rất nhiều vào lúc hội còn sơ khai.
Được biết việc sắp xếp chỗ ngồi này là do chỉ có duy nhất một thành viên BCH tên là Bích Ngân làm , và cô này giữ kín cho đến phút cuối không cho ai biết ngoài cô ta ra. Cần nói thêm Bich Ngân là GL80 có nghĩa là chỉ có 2 năm học GL còn 5 năm Minh Khai.
Hội trưởng Kim Yến khi biết tin, đã phải tức tốc cùng với một Giáo Sư cố vấn sắp xếp lại vị trí bàn bởi vì vé đã được phát đi rồi và trên vé đã có ghi ai ngồi bàn nào . Do đó các vị nào tham dự Đại Hôi chính có nhớ là mọị người khi đến đều phải đưa vé cho ban tiềp tân để đổi số bàn ?
2.3/
Hội trưởng Kim Yến cũng đã lên tiếng xác nhận cùng BCH rằng “GL82” không phải thật sự là cựu nữ sinh GL nhưng vì phát giác quá trễ, các em này đã đến Úc, nên sẽ vẫn tham gia ĐH nhưng với tư cách thân hữu chứ không phải tư cách cựu học sinh GL . Do đó hội trưởng K Yến đã yêu cầu cô MC tên là Tuyết Lê phải giới thiệu như thế.
Đồng thời, nhóm GL 82 này có một màn múa, mà mỗi người cầm một cây quạt thật to màu đỏ choét có chút màu vàng. Ai đã từng làm việc với chính quyền CSVN đều hiểu rằng họ muốn càng nhiều màu đỏ trên sân khấu càng tốt. Màn múa này dự đinh sẽ trình diễn trong ngày tiền đại hội, nhưng hội trưởng Kim Yến đã yêu cầu Tuyết Lê loai bỏ nó ra khỏi chưong trình (Tuyết Lê ngoài vai trò MC, còn cùng với ca sĩ Đăng Lan phụ trách phần văn nghệ của Đại Hội).
3./ Ngày Tiền Đại Hội (TDH)
(Mục đích chính của ngày TDH là để các cựu hs và cựu GS Gia Long tìm gặp nhau, tâm tình, chụp hình kỷ niệm vối thầy cô bạn cũ, và trao cờ luân lưu của ĐH.)
3.1/
Sân khấu ngày tiền ĐH không hề có treo cờ , không chào quốc kỳ nào hết, cả quốc kỳ Úc lẫn VNCH. Tại sao ?
Các ĐH GiaLong thế giới những lần trườc đều có chào cờ trong ngày TDH. Tại sao lần này không có ? Có thể cho rằng đây là một sơ sót vô tư, song cộng với những chuyện khác đã xảy ra nữa , thì tôi độ chừng cái “quên “ này không vô tư tí nào cả. Xin xem tiếp sẽ rõ.
3.2/
Trong phầnchụp hình kỷ niệm với các Giáo Sư , các GS được mời lên ngồi ngay sân khấu và cô MC Tuyết Lê lần lượt mời cựu học simh của từng niên học lên chụp hình chung với thầy cô.
GL 73 được mời lên đầu tiên, MC Tuyết Lê nói lý do là GL73 có tổng số tham dự đông nhất, và cô sẽ kêu lên sân khấu lần lượt theo thứ tự niên khóa đông trước ít sau. Nhưng sau đó thì MC Tuyết Lê mời loạn xạ không theo một thứ tự nào cả. Không có một giải thich nào khác ngoài lý do MC Tuyết Lê cũng là GL73 nên lấy cớ GL 73 đông nhất để kêu lên trước. Có phải cô muốn chứng tỏ cái uy quyền và sức mạnh của cô chăng ?
MC cũng đã nhập nhằng mời “tất cả các học sinh niên khóa 75 trở về sau lên chụp hình với giáo sư”. Nghĩa là Tuyết Lê đã mời luôn “MK82” bất kể lời dặn của hội trưởng Kim Yến, rằng MK82 chỉ là thân hữu kh6ng phải cựu nữ sinh GL..
Tôi thấy một số giáo sư lập tức đứng dậy đi khỏi sân khấu khi nghe Tuyết Lê giới thiệu như thế.
3.3/
Dù hội trưởng Kim Yến đã báo trước với MC Tuyêt Lê là phải loai bỏ màn múa quạt màu đỏ choét của Mink Khai 82 , MC Tuyêt Lê vẫn giới thiệu cho màn múa này lên sân khấu.
Tôi thấy hội trưởng Kim Yến vội vàng chạy đến một góc bên dưới sân khấu nói nhỏ và ra dấu bảo các em này xuống không được múa. Trong khi đó MC Tuyết Lê lại ngang nhiên bảo các em cứ bắt đầu múa đi.
Một chị cựu học sinh GL thấy màn vũ sắp bắt đầu thì chạy đến sân khấu giật micro xin có ý kiến. Lúc ấy MC Tuyết Lê mới chịu cho bỏ màn múa này, và các em đi xuống. Nếu không thì sân khấu TDH của Áo Tím Gia Long đã được nhuộm đỏ rồi.
4./ Tổng dợt văn nghệ cho ngày Đại Hội chính
Notes:
· Ban văn nghệ (do Tuyết Lê và nghệ sĩ Đăng Lan phụ trách) đã hơn một lần thông báo cho những hội đòan tham gia văn nghệ khăp thế giới biết rõ rằng khi tổng dợt, màn nào thiếu tập luyện kỹ lưỡng thì sẽ bị loại bỏ .
· Theo chương trình , màn văn nghệ kết thúc đại hội sẽ là màn hợp ca bài Triệu Con Tim và lúc đó BCH sẽ lên sân khấu, cả đại hội sẽ cùng nhau hát to nguyện vọng không bị một lần nữa đô hộ bời giâc Tàu ngoại xâm.
Trong buổi tổng dợt tại sân khấu của đại hội, MC Tuyết Lê nói “hết giờ rồi, bỏ bài Triệu Con Tim ” . Ai nghe vậy thì cũng chỉ tưởng hết giờ không dợt được nhưng vẫn sẽ trình diễn trong ngày ĐH vì màn kết thúc rất là quan trọng. Nhưng mà hỡi ơi … xin xem tiếp “Ngày Đại Hội.” để biết chuyện gì đã xảy ra .
5./ Ngày Đại Hội
5.1/
MC Tuyết Lê không đếm xỉa gì đến các vị quan khách. (Các vị này đa số đều có lập trường chống cộng). Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh đến từ rất sớm, không được chào hỏi. Đại diện các hội đòan bạn đến dự để ủng hộ , cũng chả được nhắc đến tên, hay nhận một câu cảm ơn nào theo phép lịch sự tối thiểu.
Tôi trộm nghĩ những vị này không vì đó mà mất đi chút danh dự nào, mà mất mát là mặt mũi của Gia Long chúng ta đã thiếu lễ phép !
5.2/
Một màn văn nghệ MC Tuyết Lê giới thiệu là do “một Gia Long trẻ” trình diễn. (Không, không có Gia Long nào ra trường sau GL 81 nên không thể có một GL trẻ nào cả . !!!)
Tại sao MC Tuyết Lê lại cố tình giới thiệu GL trẻ mà không giới thiệu “thân hữu trẻ” như hội trưởng Kim Yến đã yêu cầu ?
Ôi chao cái cô trẻ này, trang phuc rất là hở hang, ai nhìn thấy cách ăn mặc của cô ấy cũng giật mình không biết cô là ai. Theo chương trình là cô này sẽ hát bài Bay Đi Cánh Chim Biển, nhưng cô lên hỏi “muốn cô hát bài nào “, Không một ai trả lời cô cả. Xong cô nói “thôi hát Đêm Thấy Ta là Thác Đổ của TCS nhé”. Rồi cô bắt đầu hát khỏang 3 câu thì lạc giọng. Cô lại nói thôi hát bài khác . Rốt lại cô không có hát bài Bay Đi Cánh Chim Biển như trong chuơng trình đã viết mà hát loạn xạ .
Cô “trẻ “ này là ai mà ban văn nghê aka Tuyết Lê dành nhiều thì giờ của Đại Hội cho cô đến thế , để cô lên sân khấu ăn mặc lố lăng và coi thường khán giả . Hẳn là cô đã không có tập dượt chuẩn bị kỹ càng, sao Tuyết Lê duyệt cho lên sân khấu vậy ?
5.3./
MC Tuyết Lê cố tình không cho thực hiện màn hoạt cảnh Đáp Lời Sông Núi lẫn bài hợp ca Triệu Con Tim
Theo chương trình đại hộị, sau khi phần một của màn Anh Thư và Anh Hùng nuớc Nam xong thì sẽ đến phần 2 là một hoạt cảnh khá dài mà bài hát nền là bài Đáp Lời Sông Núi. Sau đó Đại Hội sẽ kết thúc bằng bài hợp ca Trịệu Con Tim do Ban Chấp Hành và mọi người dự đai hội cùng nhau hát lên lòng yêu nước chống giặc Tàu ngoại xâm.
Nhưng vừa xong phần 1 khi sắp tới phần 2 là hoạt cảnh Đáp Lời Sông Núi thì MC Tuyết Lê nhanh chóng lên sân khấu tuyên bố chấm dứt Đại Hội.
Rồi một hai phút sau Tuyết Lê nói “xin lỗi còn một màn nữa xin cho 2 phút chuẩn bị” .
Lúc ấy Stage Manager (là người Úc) nhảy lên sân khấu nói có trục trặc gì đó , dường như họ không tìm được cái CD có bài hát Đáp Lời Sông Núi.
Rồi đáng lẽ phải đến hợp ca bài Triệu Con Tim , nhưng MC Tuyết Lê một lần nữa nhanh chóng tuyên bố kết thúc đại hội.
Đúng ra phải là Hội Trưởng hay một Giáo Sư cố vấn lên tuyên bố đai hội kết thúc chứ một mình MC đâu có quyền đó ?
Một số người bu lại sân khấu la lên “Sao không có hát bài Triệu Con Tim. Chúng tôi cố ở lại đến cuối để được cùng nhau hát bài này mà giờ không được hát “. Ca sĩ Đăng Lan (cũng là cựu nữ sinh GL) thì cứ vò đầu bứt tai giọng gần muốn khóc ngơ ngác lập đi lập lại “tại sao lại bỏ bài Triệu Con Tim “.
Khi mọi người đang ra về tôi nghe có nhạc của bài Triệu Com Tim nổi lên một chút rồi bị tắt đi. Tôi không rõ vì sao.
Tôi đóan Ban Chấp Hành hội GL không trở tay kịp vì họ nghĩ còn phần hoạt cảnh Đáp Lời Sông Núi khá dài nữa mới đến phiên họ lên sân khấu chào và hát bài Triệu Con Tim, do đó họ không có ở ngay cạnh sân khấu để ngăn chận kịp thời hành động của Tuyết Lê.
(Khi đang viết đến đây thì tôi được nghe thêm rằng chồng của Tuyết Lê là bộ đội CS Bắc Việt.)
6. Ngày Hậu Đại Hội
Chỉ gồm đi chơi và chụp hình.
Tôi nghe kể trong ngaỳ hậu đại hội, cô Phạm thị Nhung và một GL Âu Châu (người dàn dựng màn hoạt cảnh Đáp Lời Sông Núi) đã ôm nhau khóc vì màn hoạt cảnh Đáp Lời Sông Núi và bài hợp ca Triệu Con Tim là tâm huyết của cô Nhung và GL Âu Châu muốn gửi gấm đến tòan cựu nữ sinh Gia Long mà lại bị cắt bỏ.
Tôi cũng nghe nói GL NSW có dự định giàn dựng để thêm màn hoạt cảnh cũng như màn kết thúc với bài Triêu Con Tim vào DVD của Đại Hội. Tôi nghĩ rằng nếu quyết đinh thêm những màn này vào DVD thì GL NSW nên nói rõ ràng đây là hai màn đáng lẽ đã được diễn trong ngày đại hội nhưng chương trình đã bị cắt sớm. Như thế mới minh bạch và có tư cách xứng đáng với công thầy cô đã dạy dỗ dưới mái trường Gia Long thân yêu.
Kết
Tôi không có chứng cớ cụ thể bà Ninh, Bích Ngân và Tuyết Lê thực sự LÀ AI VÀ HỌAT ĐÔNG CHO AI.
Tôi nghĩ người đọc sẽ tự kết luận.
Chúc những cựu nữ sinh Gia Long Việt Nam Tự Do đủ sáng suốt và nghị lực để loại trừ những thành phần phá hoại.
Tôi viết bài tường trình này để nhanh chóng cho mọi người biết sự thật trước khi xảy ra việc chụp mũ bẻ cong quẹo sự thật, do đó không khỏi có nhiều sơ sót về chánh tả cũng như hành văn, xin người đọc lượng thứ giùm. Thành thật cám ơn.