Saturday 11 January 2014

Điều Trần Về Tù Nhân Lương Tâm


Nhân Quyền
Thân Mẫu Của Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam
Sẽ Điều Trần Trước Quốc Hội Hoa Kỳ
Ngày 8 tháng 1, 2013
Tại buổi điều trần ở Quốc Hội ngày 16 tháng 1 tới đây về vấn đề tù nhân lương tâm trên thế giới, một nhân chứng người Việt sẽ nêu tình trạng tù nhân lương tâm ở Việt Nam và kêu gọi trả tự do cho họ.
Qua sự phối hợp với BPSOS, Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos đã mời bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, ra điều trần.
Các nhân chứng khác sẽ điều trần về tình trạng tù nhân lương tâm ở Nga, Trung Quốc, và Bahrain.
Tháng 10 năm 2010, Cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị tuyên án 7 năm tù vì đã tranh đấu cho “dân oan” bị lấy đất và các công nhân bị bóc lột.
Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, hồ sơ này được đề cử với Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos vì là giao điểm của 3 nỗ lực mà BPSOS đang tiến hành song song.
Nỗ lực thứ nhất là Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm, do BPSOS phát động ngày 24 tháng 7 nhân dịp Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ.
“Mục đích tối hậu của chiến dịch gồm 3 giai đoạn này là đòi tự do cho mọi tù chính trị và tù lương tâm; giai đoạn đầu tập trung vào 16 hồ sơ, trong đó có Đỗ Thị Minh Hạnh,” Ts. Thắng giải thích.



Các hồ sơ khác bao gồm Ts. Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Tiến Trung, Lm. Nguyễn Văn Lý, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, blogger Tạ Phong Tần, doanh gia Trần Huỳnh Duy Thức, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, nhạc sĩ Việt Khang Võ Minh Trí, Nguyễn Văn Lía, Trần Hoài An, Mục Sư Dương Kim Khải, Lê Văn Sơn, và Nguyễn Phương Uyên.
Nỗ lực thứ hai là Chiến Dịch Xoá Bỏ Tra Tấn Ở Việt Nam đã được chuẩn bị từ hơn 3 năm nay và sẽ được chính thức phát động cùng ngày với cuộc điều trần của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos. Theo thông tin từ gia đình, Đỗ Thị Minh Hạnh đã từng bị đánh đập và tra tấn trong nhà tù.
Về nỗ lực thứ ba, Ts. Thắng giải thích: “Chúng tôi đang vận động cài điều kiện nhân quyền, trong đó có quyền lao động, vào cuộc thương thảo Xuyên Thái Bình Dương, tức TPP, giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; Đỗ Thị Minh Hạnh đi tù vì bênh vực quyền và lợi ích của người lao động.”
Ngày hôm nay, tại buổi họp về vấn đề TPP với phái đoàn người Việt do BPSOS phối hợp, Dân Biểu Chris Van Hollen (Dân Chủ, Maryland) tỏ ra sốt sắng trước đề nghị là đỡ đầu cho Đỗ Thị Minh Hạnh trong Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam.
Buổi điều trần ngày 16 tháng 1, bắt đầu lúc 10 giờ sáng, sẽ là buổi điều trần đầu tiên trong năm 2014 của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos và sẽ diễn ra tại phòng HVC 210 trong Congress Visitors Center (tầng dưới của Điện Capitol). Đây là nơi đã diễn ra Ngày Vận Động Cho Việt Nam năm 2013.
Chúng tôi kêu gọi đồng hương trong vùng và các cơ sở truyền thông Việt ngữ tham gia buổi điều trần này để yểm trợ công cuộc tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam.
Cần thêm thông tin, xin liên lạc: bpsos@bpsos.org hoặc gọi cô Kim Cúc: 703-538-2190.
Ghi chú: Ngoài việc tranh đấu đòi tự do, từ năm 2008 đến nay BPSOS đã chuyển cho các tù nhân lương tâm và các nhà tranh đấu lâm nạn gần 200 nghìn Mỹ kim để trợ giúp pháp lý, nâng đỡ đời sống, và chăm sóc y tế. Mọi đóng góp cho “Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam”, xin gửi về:
BPSOS/TNLT
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041

Các bài liên quan:
Nhân LHQ Kiểm Điểm Về Nhân Quyền,
Chiến Dịch “Xoá Bỏ Tra Tấn Ở Việt Nam” Sẽ Được Phát Động
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2781
Tiếp Tục Vận Động Cho Các Tù Nhân Lương Tâm
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2756
Kế Hoạch Đẩy Lùi TPP: Còn Thiếu 45
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2760

Hồ Sơ Tù Nhân Lương Tâm Ra Quốc Hội HK

Nhân Quyền
Theo Dõi Buổi Điều Trần Về Tù Nhân Lương Tâm

BPSOS, Ngày 10 tháng 1, 2014




Điều Trần Về Tù Nhân Lương Tâm
Điện Capitol
Quốc Hội Hoa Kỳ
HVC 210 (Capitol Visitors Center)
10 am – 12 pm
Theo dõi trực tuyến: http://www.ustream.tv/channel/hclive17


Thân mẫu của tù nhân lương tâm và nạn nhân tra tấn Đỗ Thị Minh Hạnh sẽ điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào Thứ Năm 16 tháng 1 tới đây, để đòi tự do không những cho con gái mình mà còn cho tất cả tù chính trị và tù lương tâm ở Việt Nam.

Buổi điều trần do Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos triệu tập sẽ mở cửa cho quần chúng tham dự. Buổi điều trần sẽ bắt đầu lúc 10 giờ sáng giờ Hoa Thịnh Đốn và kéo dài 2 tiếng.

Để đáp ứng số người tham dự, kể cả thành phần báo chí và các nhà tranh đấu nhân quyền quốc tế, dự kiến sẽ rất đông, buổi điều trần sẽ được tổ chức tại một đại sảnh ở ngay điện Capitol của Quốc Hội.

Đây không phải là buổi điều trần bình thường, mà được tổ chức chu đáo nhằm dấy lên nỗ lực tranh đấu toàn cầu trong năm 2014 cho các tù nhân lương tâm trên thế giới.

 


Đối với sinh hoạt quốc tế vận của người Việt, đây là một sự kiện chưa từng có và là một bước tiến dài trong Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam mà BPSOS phát động ngày 24 tháng 7, 2013.

Buổi điều trần sẽ được truyền hình trực tuyến tại:http://www.ustream.tv/channel/hclive17 để  những ai không đến tham dự tận nơi vẫn có thể theo dõi trực tiếp toàn bộ buổi điều trần.

Cần thêm thông tin, xin liên lạc: bpsos@bpsos.org hoặc gọi cô Kim Cúc: 703-538-2190.

Bài liên quan:
Thân Mẫu Của Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam
Sẽ Điều Trần Trước Quốc Hội Hoa Kỳ
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2782

Ghi chú: Ngoài việc tranh đấu đòi tự do, từ năm 2008 đến nay BPSOS đã chuyển cho các tù nhân lương tâm và các nhà tranh đấu lâm nạn gần 200 nghìn Mỹ kim để trợ giúp pháp lý, nâng đỡ đời sống, và chăm sóc y tế. Mọi đóng góp cho “Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam”, xin gửi về:
BPSOS/TNLT
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041


Dưới đây là thông cáo báo chí của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos.

Tom Lantos Human Rights Commission
 
Defending Freedoms Hearing
Highlighting the Plight of Prisoners of Conscience around the World

Thursday, January 16, 2014
10:00 AM - 12:00 PM
HVC 210

In December 2012 the Tom Lantos Human Rights Commission (TLHRC), in conjunction with the U.S. Commission on International Religious Freedom (USCIRF) and Amnesty International USA (AIUSA), launched the Defending Freedoms Project (DFP) with the aim of supporting human rights and religious freedom throughout the world with a particular focus on prisoners of conscience.   
At the height of the Cold War it was not uncommon for prominent political prisoners to be household names.  Robust advocacy campaigns took root in the West—perhaps best represented by the American Jewish community’s efforts on behalf of Soviet Jewry.  While political prisoners and prisoners of conscience are still very much a reality today, too often their stories are not known, their cases are rarely highlighted in high-level diplomatic talks, and, ultimately, little progress is made in pursuit of their release and eventual freedom.
The Lantos Commission’s first hearing of 2014 will address the plight of prisoners of conscience, who are currently unjustly detained by repressive governments around the world.  By highlighting several such cases, the hearing will explore strategies for securing the release of prisoners of conscience, the need to shine a bright light on some lesser known cases, the historical precedent for effective advocacy campaigns and the importance of human rights as a central factor in U.S. foreign policy.
The hearing will feature several witnesses including Mr. Natan Sharansky, the noted human rights activist who spent nine years in the Soviet Gulag for his political activities and later authored The Case for Democracy: The Power of Freedom to Overcome Tyranny and Terror.
Witnesses who will testify:
Panel I:
  • Dr. Robby George, Chair, U.S. Commission on International Religious Freedom
  • Mr. Frank Jannuzi, Deputy Executive Director, Advocacy and Policy Department, Head of Washington DC Office
Panel II:
  • Mr. Natan Sharansky, Chairman of the Executive, The Jewish Agency for Israel
  • Ms. Geng He, Wife of Imprisoned Chinese Human Rights Lawyer Gao Zhisheng, Accompanied by Mr. Jared Genser, Founder, Freedom Now and Pro Bono Counsel for Gao Zhisheng
  • Mr. Josh Colangelo-Bryan, Pro Bono Attorney on behalf of Imprisoned Bahraini Human Rights Activist Nabeel Rajab
  • Mrs. Tran Thi Ngoc Minh, Mother of Imprisoned Vietnamese Labor Activist Do Thi Minh Hanh
  • Mr. Gal Beckerman, author, When They Come for Us We’ll be Gone; The Epic Struggle to Save Soviet Jewry
*Witness list subject to change
For any questions, please contact the Tom Lantos Human Rights Commission at 202-225-3599 or tlhrc@mail.house.gov.

James P. McGovern, Co-Chair                                         Frank R. WolfCo-Chair,