Thursday 9 January 2014

RFI Cao ủy Nhân quyền LHQ báo động về đàn áp ở Cam Bốt

Thanh Phương
Ông Rupert Colville, người phát ngôn Phủ Cao Ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc kêu gọi chính quyền và cảnh sát Cam Bốt tuân thủ các quy định quốc tế về nhân quyền.
Ông Rupert Colville, người phát ngôn Phủ Cao Ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc kêu gọi chính quyền và cảnh sát Cam Bốt tuân thủ các quy định quốc tế về nhân quyền.
Reuters
Phủ Cao Uỷ Nhân quyền Liên hiệp quốc hôm qua, 07/01/2014, lên tiếng báo động về chiến dịch đàn áp các cuộc biểu tình chống thủ tướng Hun Sen ở Cam Bốt, đồng thời kêu gọi chính quyền Phnom Penh giữ thái độ chừng mực.

Rupert Colville, phát ngôn viên của Cao Uỷ Nhân quyền Liên hiệp quốc, tuyên bố với các phóng viên tại Genève: “Chúng tôi theo dõi tình hình Cam Bốt với mối quan ngại sâu sắc và rất lo lắng trước việc các lực lượng an ninh sử dụng vũ lực một cách quá đáng đối với những người biểu tình”.
Ông Colville nói tiếp: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Cam Bốt và các lực lượng an ninh giữ thái độ chừng mực. Lực lượng cảnh sát đặc trách các cuộc biểu tình lúc nào cũng phải tuân thủ những quy định của quốc tế về nhân quyền và những chuẩn mực quốc tế về bảo vệ trật tự công cộng”.
Hôm thứ sáu tuần trước, lực lượng an ninh Cam Bốt đã nổ súng vào những công nhân dệt may biểu tình để đòi tăng lương. Theo cảnh sát Cam Bốt, chỉ có 3 người bị bắn chết, nhưng theo Phủ Cao Uỷ Nhân quyền LHQ, có đến 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương vì bị đánh đập hoặc bị trúng đạn.
Sau vụ đàn áp nói trên, chính quyền Phnom Penh đã cấm mọi cuộc biểu tình mới, giải tán các thành viên của đảng đối lập, Đảng cứu nguy dân tộc Cam Bốt, từ nhiều tuần qua vẫn tập hợp ở một công viên tại thủ đô. Hôm thứ hai vừa qua, 5 nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi những người dân bị cướp đất đã bị câu lưu trong vài tiếng đồng hồ.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về tình hình nhân quyền Cam Bốt, ông Surya Subedi, hôm qua loan báo sẽ đến nước này từ ngày 12 đến 17/01 để thảo luận với thủ tướng Hun Sen và các thành viên khác trong chính phủ. Ông Subedi cũng sẽ gặp các nhà hoạt động nhân quyền và các đại diện xã hội dân sự ở Cam Bốt. Đến tháng 9 năm nay, ông sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo an bản báo cáo về tình hình nhân quyền tại Cam Bốt.