Thursday 9 January 2014

Trung Quốc tăng đàn áp trước ngày kỷ niệm "sự cố" Nam Phương Chu Mạt


Biểu ngữ ủng hộ các phóng viên tuần báo Nam Phương Chu mạt tại Quảng châu - REUTERS /Bobby Yip
Biểu ngữ ủng hộ các phóng viên tuần báo Nam Phương Chu mạt tại Quảng châu - REUTERS /Bobby Yip

Trọng Nghĩa
Cách nay đúng một năm, các phóng viên tuần báo Nam Phương Chu Mạt tại Quảng Châu đã thu hút sự chú ý của công luận đình công phản đối chế độ kiểm duyệt thô bạo nhắm vào họ. Ngày kỷ niệm một năm vụ việc đó vào hôm nay, 07/01/2014, đã khiến lực lượng an ninh tại chỗ rất căng thẳng.


Để ngăn ngừa biểu tình có thể diễn ra, trong những ngày qua, công an đã bắt giữ nhiều nhân vật đấu tranh bị cho là có thể tham gia biểu tình kỷ niệm vụ này. Chiến dịch trấn áp dự phòng đã được tung ra trước ngày kỷ niệm một năm vụ đình công hiếm thấy, mà một số chuyên gia cho rằng đã là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông Trung Quốc trong năm qua dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.
Theo hãng tin Anh Reuters, có ít nhất ba nhà hoạt động bảo vệ tự do báo chí mà hãng này liên lạc được đã xác nhận rằng họ không thể đi biểu tình sau khi đã bị công an cảnh cáo.
Phó chủ tịch Trung tâm Văn bút Độc lập Trung Quốc, trụ sở ở Quảng Châu, chuyên tranh đấu cho tự do ngôn luận ở Trung Quốc, cho biết : « Trong những ngày gần đây, những ai dự định đánh dấu một năm ngày vụ việc xẩy ra hoặc là bị công an triệu mời, bị quản thúc tại gia, bị buộc phải đi nghỉ ở nơi khác... hoặc là bị bắt giữ ».
Theo nhân vật này, chính quyền Trung Quốc không chấp nhận các kiểu kỷ niệm và các hoạt động đường phố như vậy vì đi ngược lại khuôn khổ xã hội ổn định, do đó « họ đã đàn áp phủ đầu chúng tôi ».
An ninh được xiết chặt bên ngoài cổng vào trụ sở Nhóm Truyền thông Phương Nam, công ty sở hữu tờ tuần báo Nam Phương Chu Mạt, với ít nhất tám xe cảnh sát và xe jeep đậu bên ngoài, và vô số công an mặc sắc phục và thường phục liên tục tuần tra trong khu vực.
Vào ngày này năm ngoái 2013, các nhà báo tại tuần báo này đã đình công trong nhiều ngày, sau khi cơ quan kiểm duyệt hủy bỏ một bài xã luận nhân năm mới kêu gọi Trung Quốc tôn trong các quyền hiến định. Cuộc đình công đã kết thúc sau khi các quan chức tuyên huấn tại địa phương hứa sẽ nhẹ nhàng hơn với chế độ kiểm duyệt.
Tờ Nam Phương Chu Mạt nổi tiếng là một tờ báo có lời lẽ thẳng thắn, rất có uy tín với bạn đọc. Khi các ký giả đình công, nhiều người đã biểu tình bên ngoài tỏ lòng ủng hộ, khiến chính quyền rất bực tức.
Hãng tin Reuters ghi nhận : Hôm thứ Bảy, cảnh sát đã xông vào nhà của một nhà hoạt động vì tự do báo chí, đưa anh ta vào tù cùng với ba người khác. Một luật sư bảo vệ nhân quyền tại Quảng Châu, cũng đã bị bắt giữ và bị đưa đi mất tích.
Trước chiến dịch bố ráp hôm thứ Bảy, hai nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng khác tại Quảng Châu, đã bị buộc vào tội danh tập hợp đám đông để « phá rối trật tự công cộng » nhân những cuộc biểu tình năm ngoái để hỗ trợ phong trào đình công của ký giả tờ Nam Phương Chu Mạt.