Saturday 8 February 2014

Nữ thủ tướng Thái có thể bị bay chức...

   

   Cuộc biểu tình dài hạn đòi bà Yingluck thoái vị thủ tướng đã diễn ra hơn 3 tháng nay, vẫn không có dấu hiệu suy giảm hay nhượng bộ giữa phe đối lập và chính phủ, nhưng cuộc khủng hoảng chính trị đưa đến thiệt hại kinh tế không nhỏ cho nước Thái, nhất là ngành du lịch, thương mại tại thủ đô Bangkok. Nông dân bất mãn vì bị thiệt hại quyền lợi, có thể là giai đoạn cuối cùng của gia đình Shinawatra trong chính quyền Thái, bà Yingluck thự hiện các cuộc vận động tranh cử như ông anh Thatsin, bà thành công nhưng nay, lòng tin của giới nông dân vào đảng Pheu Thái đã hoàn toàn sụp đổ, thì tương lai của chính phủ do bà lãnh đạo tất phải ra đi, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài.

    Mưu sự tại nhân, thành sự tại dân, là điều mà các đảng phải ở các nước dân chủ luôn đặt hàng đầu trong các cuộc bầu cử vào hầu hết các cơ cấu chính quyền từ thành phố, tiểu bang đến liên bang. Bà Yingluck đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng là hứa hẹn nhiều với nông dân, nhưng khi cầm quyền, bà không thực hiện được, trái lại còn làm thiệt hại đến túi tiền nông dân, là điều đại kỵ trong chính sách quốc gia.


     Người dân Thái còn bày tỏ thái độ khi chính phủ không làm tròn lời hứa, và những bê bối của đảng cầm quyền, đưa đến những cuộc biểu tình kéo dài. Giải pháp quân đội đảo chánh vẫn nằm trong bàn mổ để đưa đất Thái đến ổn định như họ đã làm từ năm 1932 đến nay, đã có tất cả 18 cuộc đảo chánh thành công, đoạn thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên đến nay, quân đội Hoàng gia Thái vẫn án binh bất động, đứng trung lập, hình như họ đã biết là thế nào bà Yingluck cũng phải ra đi bằng sự truất phế theo hiến định và bà cũng bị mất hậu thuẫn của lực lượng nông dân.

     Người Việt Nam đã nhìn thấy đảng cộng sản cầm quyền quá lâu, gây ra biết bao bất ổn kinh tế, tiền tệ mất giá, tham nhũng trở thành truyền thống của đảng. Hết tên lãnh đao nầy, đến lãnh đạo khác, chúng cai trị đất nước bằng khủng bố với công an và nhà tù, thêm vào thủ đoạn gian manh. Dân Việt thừa biết đảng cộng sản VN là thái thú cho Tàu, nhưng tất cả những bất mãn chánh đáng ấy không thể biểu lộ bằng các cuộc biểu tình như dân Thái, đó là sự đau lòng của dân tộc, thường tự hào về truyền thống bất khuất, nay không còn nữa. Người Việt cũng có biểu tình, nhưng là các cuộc biểu tình cò mồi, chỉ chống Trung Cộng với chiêu bài bảo toàn đất tổ, nhưng không có các cuộc biểu tình huy động hàng chục ngàn người, đòi đảng cộng sản giải tán, bầu cử tự do.

     Nông dân Thái bừng tỉnh và phản ứng ngay sau khi bị thiệt hại, còn nông dân Việt Nam, từng bị đảng cộng sản lừa bịp từ trước năm 1975 đến nay, họ đã bị đảng dùng  xương máu để" đánh Mỹ cho Liên Xô và Trung Cộng", sau khi thành công, những gia đình có công thuộc nông dân đã bị đảng cướp đoạt tài sản, đất đai, trở thành những nhóm dân oan khiếu kiện, nhưng giới nông dân vẫn chưa đoàn kết để đòi lại cơm áo, đó là cái hèn của những kẻ từng nối giáo cho giặc, nhất là thành phần nông dân thuộc mặt trận dân tộc giải phóng miền nam, nay đã có nhiều kẻ phục viên, câm lặng trong những căn nhà tranh vách đất, khi các đồng chí của họ trở thành những phú hộ đỏ, triệu, tỷ phú đỏ.

     Người Việt trong nước cần phải bái phục dân Thái, Miên, họ dám làm những gì mà đất nước đòi hỏi. Hy vọng dân Việt Nam mau thức tỉnh, cùng nhau đứng dậy giật sập bạo quyền tay sai cho ngoại bang Trung Cộng, để đất nước được độc lập, tự do, sánh vai cùng các nước trong vùng, phát triển kinh tế, đưa dân tộc thoát vòng nô lệ Hán tộc.


DƯƠNG THANH ĐÔNG.