Thursday 13 March 2014

Hawaii - Nguyễn Tài Ngọc

Hawaii
 

Ba tiểu bang du khách đến thăm viếng nhiều nhất ở nước Mỹ là California , Florida và New York . Ba thành phố du khách đến du lịch nhiều nhất là Las Vegas (tiểu bang Nevada ), New York City (tiểu bang New York ), và Orlando (tiểu bang Florida ).

Tiểu bang Hawaii và thành phố Waikiki không nằm trong ba hạng cao nhất, thế nhưng đối với tôi, nếu một người thích nơi nào sạch sẽ, an toàn, có biển  đẹp với sóng lớn lẫn sóng yên, nhiều hoạt động ngoài trời như chèo thuyền, surfing, leo núi, chạy bộ dọc bờ biển, có khu phố nhộn nhịp người qua lại, shopping hàng hóa đắt tiền lẫn lẩm cẩm, nhiều thắng cảnh xem, có thức ăn Việt Nam, khí hậu nhiệt đới quanh năm, ngày nào cũng có thể ngắm mặt trời vào lúc bình minh hay hoàng hôn, tối không cần đi nightclub Việt Nam nghe nhạc nhẩy đầm bài Anh về với em rồi mai lại đi…,thì không một nơi nào có thể so sánh bằng Hawaii.

Hawaii thật sự có 8 đảo, mỗi đảo có một tên riêng. Đảo diện tích to nhất tên là Hawaii nên người ta dùng chữ Hawaii để gọi cho cả tiểu bang Hawaii . Tuy to nhất nhưng dân số của đảo Hawaii chỉ bằng 1/5 của đảo to diện tích thứ ba, Oahu .


Bốn đảo chính của Hawaii là Oahu (1 triệu dân), Hawaii (190,000 dân), Maui (150,000 dân), và Kauai (70,000 dân). Đảo Hawaii vẫn còn hỏa diệm sơn âm ỉ. Đảo Maui  yên tĩnh, có nhiều biển đẹp nhất. Đảo Oahu là nơi du khách đến nhiều nhất; và đảo Phú Quốc là nơi làm nước mắm Hai Con Cua.




Nếu ai vừa nhận thấy có một sự gì kỳ lạ trong câu cuối cùng thì Congratulationsđầu óc bạn lúc nào cũng căng thẳng và cảnh thức để  phòng ngừa những âm mưu đen tối.

Hawaii ngày xưa là một vương quốc độc lập. Hai người cuối cùng lãnh đạo Hawaii là hai anh em, vua Kalākaua và nữ hoàng Liliʻuokalani. Năm 1893, vì Queen Liliʻuokalani tối ngày chỉ lo mua sắm ví Chanel và Louis Vuitton, một nhóm doanh nhân người Mỹ đảo chánh lật đổ ngôi vua, lên nắm quyền. Năm 1959, nhận thức được sự quan trọng của Hawaii về hàng hải, địa điểm quân sự và nông nghiệp, Quốc Hội Mỹ biểu quyết cho Hawaii gia nhập Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Năm 1993, Tổng Thống Clinton và Quốc Hội Hoa Kỳ chính thức xin lỗi dân bản xứ Hawaii 100 năm trước cư dân Mỹ ở Hawaii đã lật đổ Nữ Hoàng của họ, nói rằng chuyện đã qua rồi, thôi xin bỏ qua đi Tám. Hơn nữa, bây giờ dân Hawaii được làm công dân Mỹ sướng thấy mồ!  (Mỹ cũng làm chủ đảo Puerto Rico -3.7 triệu dân-   vùng biển Caribbean . Dân Puerto Rico cả chục năm nay muốn xin gia nhập làm tiểu bang thứ 51 thế nhưng đến tết Congo 50 tiểu bang Mỹ mới cho vào).

Cung điện Iolani



Phi trường của đảo Oahu là Honolulu . Đại đa số du khách đến đây sẽ ở khách sạn vùng Waikiki .



Tôi đã đến Hawaii bốn lần, lần nào cũng ở vùng Waikiki . Lần này cả gia đình đi, có cả bạn trai của cô con gái thứ nhì chỉ thiếu cô con gái lớn. Vì thế, tôi muốn ở hai phòng liên kết, có phòng khách và phòng ăn. Tôi không muốn ở nơi Waikiki nhộn nhịp nên lần này thử ở resort Marriott’s Ko Olina Beach Club, 92-161 Waipahe Place, Kapolei,  phía Tây của Oahu, 30 phút lái xe từ phi trường Honolulu.

Tôi nói  lược những điều cần biết cho những ai đi Hawaii lần đầu tiên:

1. Nơi ở: Tôi nhắc lại Hawaii là tên gọi chung của tiểu bang Hawaii . Hawaii có nhiều đảo.Đảo đông dân nhất, du khách đến nhiều nhất, nơi có Trân Châu Cảng (Pearl Harbor), với phi trường Honolulu là đảo OAHU . Khu đông du khách nhất ở đảo Oahu, với hotels nhiều như nấm, là Waikiki, chỉ cách phi trường 20 phút lái xe. Waikiki toạ lạc ngay biển, khách sạn cao ốc đầy dẫy, hầu hết xây cất đã lâu nên trông lỗi thời. Tất cả shopping và hàng quán tụ tập ở Waikiki nên bãi biển Waikiki đông như kiến. Khách sạn ngay bãi  biển đắt tiền. Phần đông du khách ở phía bên trong rồi đi bộ vài block đường ra biển.


-Nếu bạn không muốn tốn tiền nhiều, thích cảnh trí đông người nhộn nhịp, nên ở Waikiki . Phần lớn khách sạn   Waikiki có thể đi bộ ra bãi biển Waikiki .   

-Nếu bạn có rủng rỉnh xu hào, muốn vừa bước ra cửa khách sạn là bãi biển, thích cảnh trí đông người nhộn nhịp, không thích mướn xe phải lái nhức đầu, nên ở Waikiki .

-Nếu bạn có rủng rỉnh xu hào, đã ở Waikiki, muốn vừa bước ra cửa khách sạn là bãi biển, không thích cảnh trí đông người nhộn nhịp, có thể mướn xe để di chuyển trên đảo, muốn hotel có không khí resort, đất rộng khoảng khóat, cả trăm cây dừa, bãi biển của hotel là của tư nhân, thì  tôi đề nghị bạn thử ở Marriott’s Ko Olina Beach Club ở thành phố Ko Olina (hay Aulani của Disney kế bên),  45 phút lái xe từ Waikiki.

2. Phương tiện giao thông: Đảo Oahu không có xe điện ngầm, chỉ có xe bus, taxi, hay xe tour của hotel. Có thể dùng xe bus, taxi đến những thắng cảnh hay bãi biển khắp nơi vòng chung quanh đảo, nhưng nếu đi xe bus thì bất tiện về thời gian, nhiều lúc phải đi bộ rất xa đến đúng nơi mình muốn đi, như tiệm ăn Việt Nam chẳng hạn. Đi taxi thì quá tốt, nhưng bất tiện về tiền bạc. Xin lỗi, không phải bất tiện về tiền bạc mà là đau khổ về tiền bạc.

Do đó tôi nghĩ là nên mướn xe hơi, vì không có xe hơi thì không làm ăn gì được. Nói xúi quẩy nếu đến nơi rồi đã không mướn xe mà hai vợ chồng lại cãi nhau, ban ngày mình không làm ăn gì được mà nếu ban đêm cũng không làm ăn gì được thì về nhà mỗi khi nghĩ lại, mấy ông chồng sẽ nhớ lần du lịch Hawaii là chuyến đi địa ngục chứ không phải là thiên đàng hạ giới.

3. Thức ăn: Giá nhà ở Hawaii đắt nhất nước Mỹ. Thức ăn cũng thế, rất đắt đỏ, trừ xăng vì luật pháp Hawaii bắt tiệm xăng bán cùng giá như trong đất liền. Một tô phở $12 dollars ( California $6.50), ổ bánh mì $7 dollars ( California $3.50), ly nước mía nhỏ $5 dollars ( California $3 nhưng có nơi mua 2 tặng 1, thành ra còn có $2). Tiệm ăn VN tương đối nhiều.Tuy rằng một số lớn tập trung ở Chinatown , nhưng rải rác chỗ nào cũng có. Du khách Nhật Bản là quốc gia nhiều nhất đến Hawaii nên tiệm ăn Nhật khắp nơi, có nhiều tiệm bán mì nước udon giá phải chăng như tôi thấy ở Tokyo .  




4. Bãi biển: Lý do chính yếu du khách đến Hawaii là vì khí hậu ấm, nước biển ấm, trong, bãi cát rộng lớn, sạch sẽ.


Oahu có một triệu dân mà số du khách hàng năm đến Hawaii là tám triệu người, và có vẻ như tám triệu người đều đến Waikiki tắm biển. Trừ khi một ông nào ra bãi biển muốn hai em Nhật nằm bên trái bên phải, hai em Hawaii to như võ sĩ đạo, tròn trịa, nước da ngâm đen như người mọi  nằm trên đầu và dưới chân, cả bốn em chỉ cách mình nửa thước, thì nên ra bãi biển Waikiki tắm biển. Còn không thì tôi nghĩ không nên tắm biển ở Waikiki vì quá đông người. Đông thì bẩn. Bãi biển Waikiki ngày xưa bị thủy triều đánh ăn mòn càng ngày càng lùi vào đất liền nên vào thập niên 1930 người ta phải mang cát biển Santa Monica Beach và Manhattan Beach từ California bồi đắp lại.




Lái xe hơi lên phía Bắc của đảo, gọi là North Shore , có nhiều bãi biển vắng người. Sóng biển ở đây rất cao. Chính vì sóng lớn mà những cuộc tranh giải về lướt sóng - surfing- tổ chức ở đây. Đến North Shore tắm biển 100% mình sẽ thấy những người đi lướt sóng, rất ngoạn mục. Lần này tôi chỉ chạy ngang qua mà không tắm biển.


Lái xe về phía Đông của đảo, chừng độ 40 phút từ Waikiki có nhiều bãi biển vắng người, tắm rất thích.


Hai bãi biển nổi tiếng nằm sát nhau là Lanikai Beach   Kailua Beach ,  927 Mokulua Drive , ở Kailua . Ở đây biển lặng, không có sóng hay rong rêu, nước biển sạch, bãi biển rộng và dài. Nhiều người mướn paddle board (ván lướt sóng  rộng, đứng lên chèo) hay mướn ca-nô chèo ra hai hòn đảo nhỏ ngoài khơi chơi. Nên lái xe đi biển buổi sáng sớm vì đến trưa là bãi đậu xe đầy, khó tìm chỗ đậu.









Một bãi biển nữa phải đi không thể bỏ qua được   Hanauma Bay , 100 Hanauma Bay Road , Honolulu . Trăm nghìn năm trước, Hawaii nằm dưới đáy biển. Sau nhiều chấn động hỏa diệm sơn, núi dưới biển trồi lên mặt đất, tạo ra Hawaii . Hanauma Bay ngày xưa là một lỗ hổng khổng lồ trong núi, càng ngày càng bị thủy triều đánh vỡ một bên, tạo ra một con vịnh. Trong con vịnh này, san hô nằm khắp nơi. Cá tụ tập ở san hô nên chỉ cần đứng ở mặt nước ngang đùi, không cần biết bơi, là thấy cá muôn mầu đủ cỡ.  

Tôi đã có dịp đến nhiều biển Caribbean có san hô, có cá ở nước cạn nhưng không nơi nào có nhiều cá, to, nhiều mầu khác nhau, và vào gần sát bờ  như ở Hanauma Bay . Đây là nơi chính phủ bảo vệ sự tồn tại của thủy sinh vật nên khách phải trả tiền vào cửa 7 dollars/một người và bắt buộc phải xem một đoạn video ngắn 10 phút về Hanauma Bay để mình ý thức việc bảo vệ môi trường.


nguồn: http://wallpho.com/wp-content/uploads/8589130496032-hanauma-bay-nature-preserve-honolulu-hawaii-wallpaper-hd.jpg






5. Quần áo: Hawaii nóng như Việt Nam . Chỉ nên mang quần áo mùa hè, và thuốc xịt chống muỗi. Người Hawaii hoa hoè hoa sói, thành ra quần áo có chút hoa không sao (áo hoa + quần một mầu, hay áo một mầu + quần hoa). Tuyệt đối không nên quá hoa hoè hoa sói như ảnh dưới đây (con gái tôi bắt tôi đứng lại để nó chụp hình vì nó là fashion police) :


Sáng hôm sau đi dạo một vòng resort, tôi thích ngay lập tức. Ba building hotel 20 tầng toạ lạc trên một miếng đất rộng mênh mông với ba hồ bơi, nhiều spa,   hai hồ cá koi khá to.Khắp nơi là cây cỏ, hoa lá xanh miết, và dừa thì cả trăm cây.











Building chính có đủ thứ thiết yếu như chợ búa, tiệm ăn nơi giải trí, computer có Internet, bàn ghế ngồi thư giãn nhìn ra biển. Phòng tập thể dục, phòng tắm hơi, phòng xông hơi, lò nướng BBQ để sẵn khách có thể mua thịt rồi tự nướng, mọi sự có đủ cả. Buổi tối khắp nơi cắm đuốc đốt lửa thật đẹp mắt và hữu tình. Cỡ tuổi ông bà già như chúng tôi tình yêu theothời gian đã khô cạn như thác Đa-Nhim không còn nước, nhưng khi đến đây bỗng dưng như hỏa diệm sơn bộc nổ lava chẩy tràn romantic, đến hẹn lại lên.  






Bãi biển ở đây là một lagoon –vịnh nước nhỏ- nhân tạo. Từ ngoài biển, họ đào một vòng tròn to khổng lồ vào bên trong, lấp một hàng đá độ 3/5 cửa biển, chắn không cho sóng đánh vào thành ra bên trong lagoon nước yên phẳng lặng. Vì là bãi biển tư nhân nên rất vắng vì chỉ có khách của hotel. Đây là điểm tôi rất thích vì biển ở Waikiki tạp nhạp bao nhiêu là người. Có bốn lagoon, lagoon của tôi là thứ ba.


Lagoon thứ nhất thuộc về resort Aulani của Disney và resort Ilihani, cũng của Marriott.


Lagoon thứ nhì thuộc về Beach Vilas resort,


 cái thứ tư dành cho công cộng.


Buổi sáng trước 9 giờ ra ngồi ghế bố bãi biển vắng hoe, một ông chồng không cần lên núi Tà Lơn vẫn có thể tịnh tâm sám hối những điều làm vợ không vừa lòng như đi tiểu mà quên đóng nắp ngồi trở lại.

Có rất nhiều nơi đi xem ở Hawaii . Hotel, đường phố, hàng quán để báo chí quảng cáo la liệt, và vì dân Nhật đến đây rất đông, một nửa in bằng tiếng Nhật.


Dĩ nhiên tất cả đều tốn tiền: mướn ca-nô, jet ski, đi tầu ngầm xem cá, tầu kéo dù, ăn tối trên du thuyền, xem thắng cảnh..., và một show đặc biệt chỉ có ở Hawaii, gọi là Luau: ngồi ngoài trời xem thổ dân Hawaii múa, ăn thịt heo nấu hầm dưới cát bãi biển kiểu Hawaii.


Luau rất đắt, $75 hay $100 dollars, chả có khỉ gì để xem. Trước khi show bắt đầu, họ cho xem cách người Hawaii bắt cá, đan nón bằng rơm, leo cây hái dừa..., toàn là thứ khỉ gió mà mình trả tiền vào xem, thế mới tức chứ! Múa thì thật đơn giản, lắc lắc cái mông, uốn éo cái hông, nhìn thấy dễ òm. Bảo đảm nếu tôi cởi áo,  mặc xì-líp như mấy ông Hawaii , lắc mông cũng không thua gì họ. Thịt heo hầm kiểu Hawaii thì dở ẹc, thua xa thịt heo quay. Đùng bao giờ đi xem Luau.




Hai thứ khác tốn tiền nhiều hơn là bay sang đảo Maui ở vài đêm (phải tính trước khi dự định đi Hawaii ), hay đi trực thăng hoặc thuyền sang đảo Hawaii xem núi lửa vẫn còn âm ỉ cháy.

Sau đây là những chỗ tôi đã đi:

1. Waikiki: Waikiki của Hawaii như Times Square của New York , Las Vegas của Nevada .Đến Hawaii không thể nào không đi Waikiki . Con đường chính yếu, bận rộn, đông người nhất ở Waikiki là Kalakaua. Khách hạng sang muốn sắm Louis Vuitton, hay khách hạng như tôi muốn mua hàng xén một món tối đa 1 dollar (ở International Market) trên đường này đều có cả. Nhiều người diễn trò trên đường xin tiền lẻ.   

 












2. National Cemetary, 2177 Puowaina Drive , Honolulu : Nghĩa trang quân đội, tưởng niệm binh lính Mỹ ở vùng Thái Bình Dương ( Hawaii , Guam , Wake…) tử trận.






Đứng ở đây sẽ thấy cảnh của thành phố Honolulu và Waikiki .




3. Fort Russy Army museum, Waikiki, Honolulu : rất nhỏ, phần lớn chỉ là tài liệu hình ảnh.


Bẫy chống tre vút nhọn chôn dưới đất của Việt Cộng


 

Lựu đạn chế biến từ lon Coca-Cola của Việt Cộng 

Attack helicopter Cobra AH-1S: khai triển trong thời gian kỷ lục sáu tháng. Bắt đầu phục vụ ở chiến trường Việt Nam vào tháng 6 năm 1967


4. Dole Plantation,  64-1550 Kamehameha Highway, Wahiawa:  Dole Food Company là hãng trái cây lớn nhất thế giới, trồng bán chuối, dứa, nho, dâu... Nơi đây là khu đất trồng dứa của hãng Dole. Khách đến đây có tour bán vé xem sản xuất dứa từ lúc trồng đến khi đóng hộp.




Ở đây cũng có một "Maze" lớn nhất thế giới. Maze là trò chơi ngõ ngách khúc khoẻo, mình phải tìm lối ra. Hình thứ nhất sau đây chụp từ trên không, để ý bên trái sẽ thấy người ta nhỏ tí bằng hạt cát. Cổng vào (những hình tiếp theo) chỉ là 1 chấm mầu vàng trắng nhỏ xíu ở phần dưới tận cùng bên trái của hình thứ nhất. Những lằn gạch ngắn nhỏ thật sự là hàng rào cây cao 2.5 mét, như thấy trong hình kế tiếp.




Hầu hết maze là vào một đầu rồi ra đầu khác. Maze này khác, lối vào cũng là lối ra. Vì thế, họ dấu tám hình vật trong maze: cá, mặt trời, xe lửa, trái dứa....để mình đi tìm. Trung bình mất một giờ mới tìm ra. Nếu mình nản chí, đầu hàng vô điều kiện thì xem bản đồ họ cho khi mua vé, 6 dollars/ một người.  

Chỗ này không đáng đi. Trừ khi Việt kiều nào mới về Việt Nam lấy vợ mang em sang đây, muốn em ôm mình thì dẫn em vào nhưng đừng cho em bản đồ. Em sẽ không tìm đường ra, lo đái ra quần, ôm mình năn nỉ dẫn cho em trở ra.

5. Byodo-In Temple , 47-200 Kahekili, KaneOhe : hoàn thành vào năm 1968 để tưởng niệm 100 năm dân Nhật Bản đầu tiên di dân sang Hawaii . Chùa này xây nhỏ hơn theo mẫu nguyên thủy của đền thờ Byodo-In ở Nhật Bản. Rất đẹp và thanh tịnh.

 










Nếu vợ nổi sùng hét lên vì mình lỡ dại “Nói chuyện với con nào?, thì dẫn nàng đến đây, gióng một tiếng chuông chùa. Hy vọng nàng sẽ nguôi cơn giận.


Nếu nàng vẫn còn sùng thì gióng tiếng chuông thứ hai, rồi thứ ba. Nếu nàng vẫn không nguôi giận thì forget itchỉ   cách chở nàng đến chùa Louis Vuitton thì may ra nàng hạ hỏa. 

6. Top of Waikiki, 2270 Kakakaua, Honolulu : Tiệm ăn quay tròn duy nhất ở Hawaii , trên tầng thứ 20.


Tôi đã đề cập trong những bài trước muốn chụp cảnh đẹp thì thời gian là trước khi bình minh, sau khi hoàng hôn, và mình chỉ có vài phút để tận dụng bầu trời mầu xanh đậm làm bối cảnh. Ba bức ảnh sau đây tôi chụp khi mặt trời chưa lặn, mặt trời vừa mới lặn, và mặt trời đã lặn 15 phút sau để cho thấy bức ảnh thứ hai chụp vào thời điểm đúng lúc đẹp hơn hai thời điểm kia.









7. Koko trail 423 Kaumakani St , Honolulu : Koko là miệng núi lửa dập tắt đã lâu. Ngày xưa người ta thiết lập một xe tram chạy trên đường rầy từ dưới lên tận đỉnh cho du khách. Nhưng vì lỗ lã nên xe tram đóng cửa, để lại đường rầy vẫn còn đó. Dốc rất cao, 1/3 đoạn cuối lên đỉnh dốc sừng sững, dốc hơn Vạn Lý Trường Thành rất nhiều. Tôi phải thú thật lên đến giữa đường tôi  teo chim ngừng lại không dám lên nữa vì tôi sợ chiều cao và đôi giầy của tôi loại đặc biệt đế cong chứ không phẳng (Skechers Shape-Ups), không bám đường dốc. Nhưng con gái tôi và cậu boyfriend lên đến đỉnh.










Nếu ai muốn leo đến đỉnh, nhớ xem thời tiết đi lúc trời không mưa. Mưa ở Hawaii thác đổ giống như Việt Nam , bị kẹt ở khúc dốc khi trời mưa sẽ bị trơn trợt rất nguy hiểm.  

8. Manoa Falls, Paradise Park, 3737 Manoa Road, Honolulu: Ba phim Jurassic Park – Công Viên Khủng Long quay ở Hawaii. Vì đa số đất Hawaii là núi, chung quanh biển bao bọc nên  cây cối ở Hawaii xanh rì, rất nhiều nơi còn thiên nhiên người không đến được. Có một trail đường leo núi dẫn đến thác Manoa, nhưng cái thác không phải là chỗ đáng xem vì nước chẩy chỉ như là em bé tè, nhưng khu rừng đi đến Manoa Falls thì thật không hổ danh với tên của nó: Paradise Park – Công viên Thiên đường. Chỉ đi từ chỗ đậu xe chừng ba phút thôi là một người sẽ há hốc kinh ngạc với một cảnh rừng có lẽ không bao giờ thấy ở nơi nào khác: cây cối, hoa lá nào cũng to khổng lồ. Tôi nghĩ cây có lẽ cao bằng nhà lầu hai chục tầng, và khác với cây Sequoia to nhất thế giới ở California, thân cao vút, cành ngắn ở trên đỉnh, thì cây ở đây cành mọc khắp nơi, dài, tàn cây khổng lồ. Cây trầu bà ở đây lá to bằng quạt mo và nó leo che phủ kín mít cây cổ thụ, vô cùng đẹp. Nhiều cây có cả chục rễ lủng lẳng tôi chưa từng thấy. Ngay cả khu trồng tre cũng nhiều và cao sừng sững.



















Nguời nào chưa bao giờ đến đây sẽ có cảm tưởng như mình lạc vào một thế giới thần tiên, không có trên dương thế. Khi chụp cảnh, tôi chụp luôn người bé tí trong cảnh để một người có thể nhận thấy sự  đại của cây cối trong Paradise Park .

Có hai nơi lần này tôi không đi vì tôi đã đi những lần trước đến Hawaii là đi hiking- leo núi ở hỏa diệm sơn đã tắt, Diamond Head, và Pearl Harbor, 1 Arizona Memorial Place. Cả hai đều ở Honolulu .

Đường leo núi Diamond Head khá dài, và cũng lên dốc cao đến hai lần. Tôi nhớ vì leo núi cũng hơi khó khăn nên khi lên đến đỉnh thì có người cho mình một "chứng chỉ" là đã leo đến đỉnh Hỏa Diệm Sơn Diamond Head.

Núi bên trái tôi là Diamond Head


Đường lên đỉnh Diamond Head . Source: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKi2EmAmfbhnBu9mg_f0FcN-k02O3C8ljyAz3EerGv61A-M1QtmN0WgYIJqpOakMM0fTNCQPvvGz99rfJc1vlEhCLLyScXHJ4BZaKJMRPH0yzNsazAis5zSPZyrdh2_wmkjAXRS8YwPn4/s1524/diamond-head-hike-1.jpg


Pearl Harbor, Trân Châu Cảng, có nhiều di tích lịch sử về ngày Nhật Bản tấn công Mỹ 07-12-1941, đánh chìm chiến hạm Arizona, giết gần hết thủy thủ đoàn: 1,102 lính tử thương trong số 1,177 người. Chính phủ Hoa Kỳ quyết định không kéo xác chiến hạm lên mà để nó nằm ngay chỗ bị đánh đắm làm mồ chôn tập thể của cả thủy thủ đoàn. Khách đến xem sẽ có tầu chở ra nơi chiến hạm Arizona nằm dưới biển, miễn phí (có thể thấy mờ mờ).  

Tôi rất thích Marriott’s Ko Olina Beach Club, mặc dù mỗi lần lái xe đi về hướng Waikiki qua downtown là mỗi lần kẹt xe vì Oahu chỉ có một xa lộ -đứt đoạn- chạy vòng đảo. Thêm một lý do tôi thích nữa là tuy rằng khách sạn nằm trong đất tư nhân thật vắng vẻ, tôi chỉ cần lái xe ra tám cây số là đến một khu thương mại nhỏ với WalMart, Target, hai tiệm ăn Việt Nam, và nhất là có Costco!

Marriotts' Ko Olina Beach Club (nguồn: Internet)


Khung cảnh hotel ở đây tuy nhân tạo nhưng rất có vẻ thiên nhiên. Từ một đầu biển đến khách sạn cuối cùng có một đường bộ dọc theo bờ biển khoảng năm cây số. Đi bộ trên con đường này -thật sạch sẽ, cây dừa khắp nơi, vắng người, tiếng sóng biển đánh êm tai-, một người thật sự quên hết đời sống hiện tại, tha hồ thả hồn vào ảo tưởng.





Tôi cần phải thả hồn vào ảo tưởng vì khi về nhà sẽ chạm trán với sự thật phũ phàng bao nhiêu bills phải trả vì khi đi chơi cà thẻ tín dụng mút chỉ.

TB: Tôi quên đề cập việc đi máy bay. Vợ chồng tôi và hai con mua vé hãng American Airlines bay từ Los Angeles . Máy bay cũ xì, màn ảnh TV còn là ống tube nhỏ xíu treo giữa trần máy bay, cả chục người xem một cái, không cho ăn. Trong khi con gái tôi và boyfriend mua vé của hãng Hawaiian Airlines, máy bay mới tinh, mỗi người xem TV riêng gắn ở sau ghế trước. Và lại còn được dọn cho ăn trưa khi đi, và ăn tối khi về nữa chứ! Bây giờ thì tôi mới khám phá ra là Hawaiian Airlines là hãng máy bay nột địa duy nhất dọn bữa ăn cho hành khách. Thành ra nếu giá tiền không sai biệt bao nhiêu, nên chọn Hawaiian Airlines.    

Nguyễn Tài Ngọc
March 2014