Thursday 13 March 2014

Máy In 3D, 4D - Trần Mộng Lâm

Những điều trình bấy dưới đây chỉ là những khái niệm rất đơn giản về một sự tiến bộ về kỹ thuật sẽ làm thay đổi đời sống của con người trong tương lai một cách kinh khủng, ra ngoài trí tưởng tượng của chúng ta. Bài viết này chỉ dành cho đại chúng,những người già thuộc lứa tuổi tôi, vì những chuyên gia , những người trẻ,sẽ thấy nó quá sơ sài.

Trước hết, nói tới máy in, chúng ta nghĩ ngay tới loại máy dùng mực in trên giấy để in ra những cuốn sách, những tờ báo. Việc này thì chúng ta ai cũng biết rồi. Những nhà in, khi người viết bài này còn niên thiếu, cần các người sắp chữ, và nhà máy in rất cồng kềnh. Khi tôi học đại học, các bài vở quay ronéo, cũng đã coi là tiến bộ.

Ít năm sau, các máy vi tính ra đời, có kèm theo các printer, là một cuộc cách mạng trong ngành ấn loát. Kể từ đó, việc làm báo, viết sách trở thành dễ dàng. Một người có thể làm công việc của cả một nhà in , khi xưa cần đến rất nhiều người thợ. Với những tiến bộ đó, việc phát hành một cuốn sách vài trăm trang, ai cũng làm được. Đó là thời của các máy in tạm gọi là 2 chiều, hay 2D.

Gần đây, người ta phát hành loại máy in 3D.


Máy in 3 D không phải chỉ in các tờ báo, chữ hay hình hiện ra trên một tờ giấy như ngày xưa. Máy in 3D dùng để in các đồ vật. Dĩ nhiên máy in này phải có các mực in đặc biệt. các máy in đặc biệt. Kỹ thuật 3D đại khái có thể hiểu như in nhiều lớp , đặt chồng lên nhau, rồi tạo ra vật muốn in. Thí dụ cho dễ hiểu là một cà rốt, cắt thành nhiều lát mỏng. Nếu ta đặt các lát mỏng cà rốt chồng lên nhau, sẽ có cả củ cà rốt đó. Làm sao có được các lát mỏng đó ? Người ta dung kỹ thuật chụp hình cắt lớp, như trong các Scan, để chụp hình củ cà rốt nguyên thủy, làm rất nhiều tấm hình. Máy in sẽ căn cứ vào các tấm hình đó. in lại, rồi sắp xếp, sau cùng, sẽ in ra một củ cà rốt mới.

Với máy in 3D, người ta có thể in ra mọi vật.

Tưởng tượng như chúng ta đang ở trên một con tầu vượt đại dương, máy bơm bị hỏng, lẽ ra phải đánh điện về đất liền, để người ta gửi ra bằng phi cơ, bộ phận hư hỏng đó để thay thế. Nhưng nếu trên con tầu đó có máy in 3 D, thì ngày nay, người ta có thể in ra một máy bơm khác mà không cần liên lạc với đất liền như ngày xưa nữa.

Việc này hơi khó hiểu đối với chúng ta , nhưng trong thực tế, người ta đã dùng máy in 3 D để in ra những khẩu súng có thể bắn chết người như súng thật. Mọi người phản đối vì nếu kỹ thuật này phổ biến, thì có thể bị bọn gian lạm dụng làm điều phi pháp, chế tạo các khí giới giết người Dù sao chăng nữa, cũng có đến 100.000 người tham khảo tài liệu in súng này rồi.

NASA của Mỹ lại thí ngiệm dùng máy in 3D để in ra thực phẩm, thí dụ như in ra một chiếc bánh Pizza để cho các phi hành gia làm thực phẩm trên các phi thuyền. Dĩ nhiên là phải có vật liệu (Mực để in), in bánh bột trước, sau đến phó mát, sau cùng lớp trên là cà chua ở lớp ngoài.


Người ta cũng có thể dùng 3D để in ra một chiếc răng giả cho các ông nha sĩ gắn cho bệnh nhân gẫy răng, hay một phụ tùng cho một chiếc xe cổ lỗ sĩ sản xuất năm 1900 để nó chạy lại được ngon lành.
Sau 3D, hiện nay người ta lại còn nói đến 4D.

4D có thêm một chiều nữa, đó là chiều thời gian, là môi trường.

Vật chất có thể tự phối hợp với nhau tùy theo môi trường để làm nên các vật thể. Khi nói tới môi trường là nói tới các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, độ sáng…v.v

Máy in 4D có thể dùng 2 hay nhiều chất liệu khác nhau cùng một lúc để tạo ra các vật thể hình thù khác nhau.

4D được áp dụng trong ngành Sinh Học (Biologie) để in ra các cơ quan của cơ thể con người.

Hiện đã có một công ty hoạt động trong ngành này. Năm 2013, người ta hy vọng sẽ in được những lá gan. Đây là một tin mừng cho các người mắc bệnh gan, khỏi phải tìm người cho, và việc săn sóc hậu giải phẫu, chống việc chối bỏ (reject) trở nên dễ dàng.


Trên đây chỉ là những khái niệm rất tổng quát, rất sơ sài, viết ra chỉ để chúng ta biết được là sẽ có trong tương lai một cuộc cách mạng về kỹ thuật có thể nói là sẽ long trời, lở đất. Xin mọi người theo dõi.