Saturday 8 March 2014

Malaysia không loại trừ khả năng khủng bố trong vụ máy bay mất tích

Một chiếc máy bay hành khách Malaysia bị mất tích sau 2 giờ cất cánh từ phi trường Kualumpur trên đường đi tới Bắc Kinh.
Được biết chiếc máy bay nầy có tất cả 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn. 
Theo ghi nhận chính thức, 227 hành khách nói trên mang 13 quốc tịch khác nhau. Có tất cả 160 hành khách là người Trung Hoa.
Tin mới ghi nhận cho biết đã  nhìn thấy 2 vết dầu trải dài khoảng 10 cây số trên biển có thể là từ chiêc máy bay ngộ nạn (?)
Kính mời quý vị đọc bản tin của hãng thông tấn AP để biết thêm chi tiết.
Trân trọng.
Võ Văn Sĩ, người lính già QLVNCH

TB. Có 3 hành khách mang quốc tịch Hoa Kỳ. Hy vọng không có ai trong số 3 người nầy là "Vịt Kìu" !


The search for the missing Malaysia Airlines plane and the 239 people on board is continuing into the night, Azharuddin Abdul Rahman, director general of Civil Aviation, told reporters Saturday in Kuala Lumpur.

Air traffic controllers lost track of Malaysia Airlines Flight MH370 not long after it left Kuala Lumpur, the capital of Malaysia, on its way to Beijing. More than half the passengers are Chinese nationals.

Austria denies that one of the citizens included on the passenger list issued by Malaysia Airlines was on board, Austrian Foreign Ministry spokesman Martin Weiss told CNN Saturday. The Austrian citizen is safe and sound and his passport was stolen two years ago, Weiss said. 

There also was no Italian citizen on board the flight, despite the presence of an Italian name on the passenger list released by the airline, Italian Foreign Ministry spokesman Aldo Amati said Saturday.

Vietnamese and Chinese state media, both citing Vietnam's military, reported the plane crashed off the southern coast of Vietnam. 

But the reports are incorrect, said Malaysia's acting transport minister, Datuk Seri Hishammuddin Hussein. "The CA (Civil Aviation Authority) says that is not true, and our foreign office says it is not true," he said.

Later, China's state-run CCTV reported that Vietnam's National Search and Rescue Center said the missing plane might have crashed at the overlapping waters between Malaysia and Vietnam. 

A Vietnamese aircraft flying over those waters spotted "rubbish" and a liquid floating on the ocean's surface, a search and rescue official told CNN. It is too early to know whether the finding is related to the missing airliner. 
KUALA LUMPUR, Malaysia (AP) — Vietnamese air force planes on Saturday spotted two large oil slicks in the area where a Malaysia Airlines Boeing 777 vanished earlier in the day, t...

Các giới chức Malaysia đang điều tra vụ mất tích của chuyến bay chở 239 người hôm nay không loại trừ khả năng liên quan đến khủng bố, hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác, sau khi có tin hai người châu Âu trong danh sách hành khách thực ra không có mặt trên máy bay.

Tên của hai người, một người Áo và một người Italy bị mất hộ chiếu tại Bangkok cách đây hai năm, xuất hiện trên danh sách hành khách chuyến bay bị mất tích của hàng không Malaysia hôm nay.

Theo LA Times, chiều nay, sau khi hãng hàng không Malaysia Airlines cập nhật bản danh sách hành khách, hãng thông tấn Italy ANSA cho biết ông Luigi Maraldi, 37 tuổi, có tên trong văn bản này nhưng không có mặt trên chuyến bay MH370. ANSA nói ông này đã gọi điện cho gia đình vào báo tin vẫn sống khoẻ ở Thái Lan.


Bộ Ngoại giao Italy cũng xác nhận công dân Maraldi không lên máy bay mà đang ở Thái Lan và hoàn toàn khỏe mạnh.

Maraldi nói với tờ Corriere della Sera rằng hộ chiếu của ông bị ăn cắp từ tháng 8 năm ngoái.

"Có khả năng tên ông được ghi trong danh sách bởi vì ai đó đã dùng hộ chiếu của ông để lên máy bay", tờ báo đưa ra giả thuyết. Người phát ngôn của Malaysia Airlines nói chưa nhận được thông tin từ ông Maraldi.

Hãng thông tấn Áo APA cũng ra thông báo tương tự về công dân nước này có tên trong danh sách hành khách. Anh Christian Kozel, 30 tuổi, thông báo rằng hộ chiếu của anh bị mất cắp hai năm trước đấy tại Thái Lan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Áo nói với Reuters rằng Đại sứ quán nhận được thông tin có công dân của họ là hành khách trên máy bay của Malaysia. "Nhưng hệ thống của chúng tôi phát hiện ra rằng đây là cuốn hộ chiếu bị đánh cắp".

Máy bay của hàng không Malaysia mất tích sáng nay trên đường đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Các trạm theo dõi không nhận được bất kỳ tín hiệu báo nguy cấp nào trước khi máy bay mất tích. Thời tiết khu vực không có biến động bất thường.

Vũ Hà

Vẫn chưa tìm thấy máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia

RFA 08.03.2014
001_GR359036.jpg
Sơ đồ đường bay Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia chở theo 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn bị mất liên lạc từ hồi hôm qua 7/3/2014.
 AFP


Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia chở theo 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn bị mất liên lạc từ hồi hôm qua được dự đoán bị rơi trong khi tàu thuyền của những quốc gia trong khu vực tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn.
Tuy nhiên theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia đưa ra hôm nay thì không hề có dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay bị gặp nạn và ông này bác bỏ tin tức nói rằng máy bay bị rơi ngoài khơi bờ biển Việt Nam.
Phía Malaysia nói rằng họ đang cố gắng hết sức để có thể định vị chiếc máy bay và đang chờ đợi thông tin từ phía quân đội Malaysia cũng như từ phía Việt Nam.
Trong khi đó chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy hải quân vùng 5 của Việt Nam phát biểu với hãng Reuters rằng báo chí trong nước trích dẫn sai lời ông trước đó nói rằng chiếc máy bay thực sự gặp nạn.
Theo chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát thì các đội cứu nạn của Thái Lan và Malaysia đang tiến hành tìm kiếm sẽ hiệu quả hơn, và các tàu hải quân của Việt Nam trên đảo Phú Quốc sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ nhiệm vụ nào nếu được yêu cầu.
Tin cho hay chiếc máy bay liên lạc với kiểm soát không lưu lần cuối là khi cách bờ biển phía đông của thị trấn Kota Bharu, của Malaysia 120 hải lý.
Phía Việt Nam cho biết chiếc máy bay mất tín hiệu trước khi chuyển giao vào không phận Việt Nam gần tỉnh Cà Mau.
Theo trang web flightaware.com thì chiếc máy bay mất dấu một phút sau khi trên trang này còn thấy nó bay về hướng đông bắc từ khi cất cánh và lên đến cao độ 35 ngàn bộ.
Chuyến bay có lộ trình bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Máy bay cất cánh lúc 00:21 theo giờ địa phương ngày 8/3/2014 và dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 sáng ngày 8/3/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị của Trung Quốc sau khi được tin nói có thể chiếc máy bay bị rơi đã lên tiếng bày tỏ quan ngại. Còn thủ tướng Lý Khắc Cường đã gọi điện thoại cho thủ tướng Malaysia Najib Razak thúc giục Malaysia hãy nhanh chóng và tích cực đẩy mạnh công cuộc tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích.
Hãng hàng không Malaysia cho biết 227 hành khách trên chiếc máy bay mang quốc tịch ít nhất 14 nước khác nhau. Trong đó Trung Quốc đông nhất với 152 người. Có hai trẻ em trên máy bay.
Thân nhân của những hành khách Trung Quốc đi trên chiếc máy bay mất tích tỏ ra giận dữ vì đến lúc này vẫn không có thông tin chính thức nào về số phận của chiếc máy bay và các hành khách đi trên đó. Truyền thông Hoa Lục thì chỉ trích hãng hàng không Malaysia phản ứng chậm chạp.
Thân nhân của những hành khách đi trên chuyến bay đòi gặp đại diện của hãng hàng không Malaysia tại Bắc Kinh nhưng không được ai ra mặt tiếp nên tiếp tục phẫn nộ.
Theo báo chí Trung Quốc thì có ít nhất 24 họa sĩ và thân nhân của họ đi trên chiếc máy bay mất tích sau khi đến Malaysia tham dự một hoạt động trao đổi nghệ thuật. Trong số 24 họa sĩ Trung Quốc có một nhà thư họa nổi tiếng.