Saturday 8 March 2014

Nhất Phương – Vẫn không thôi “cười thuê khóc mướn”?

Dù Crimea mới được chuyển cho Ukraine từ 1954 rồi được khẳng định là lãnh thổ thuộc Ukraine lúc phải “chia của” khi Liên Xô tan rã năm 1991, thì hôm nay Crimea vẫn là lãnh thổ của Ukraine về mặt pháp lý.

TT Yanukovych rõ ràng là kẻ tham nhũng bị nhân dân căm ghét và bị Quốc hội của Ukraine lật đổ thì làm sao còn là “TT hợp pháp” được nữa? Để bảo vệ khối tài sản của cá nhân và bè đảng trộm cắp được của đất nước, vị TT này kêu gọi Nga can thiệp.
Kịch bản này ở Ukraine khiến người Việt nhớ đến hoàn cảnh tương tự của Lê Chiêu Thống cầu viện ngoại bang mang quân vào xâm lược nước nhà để cứu vãn chế độ tham nhũng và thối nát của mình. Người xưa Lê Chiêu Thống và kẻ nay Yanukovych đều là những kẻ cõng rắn cắn gà nhà, bán nước.
Chỉ cần chút suy nghĩ bình thường người ta cũng hiểu rằng chính người dân tại nước Nga còn chán ghét chế độ độc tài của tay sỹ quan KGB thì làm sao người dân ở Ukraine yêu mến chế độ đó được?
Hãy nghe người dân Crimea nói tiếng Nga: “Họ bảo đến để bảo vệ chúng tôi. Không biết họ bảo vệ chúng tôi khỏi ai? Làm gì có ai làm hại chúng tôi”.
Đưa quân đội vào nước khác như Putin đang làm rõ ràng là hành động chiếm đất, xâm lược. Ấy vậy mà báo chí của quốc doanh Việt nam đang có màn cười thuê khóc mướn cho hành động võ biền chiếm đất của Putin, ủng hộ hành động cõng rắn cắn gà nhà của TT Yanukovych bằng cách chỉ đưa tin một chiều.
Ngôn từ và giọng điệu của báo chí quốc doanh Việt Nam khiến ta không quên cụm từ điêu xảo “làm nhiệm vụ quốc tế” khi Nga Xô đưa quân vào đàn áp phong trào đòi tự do dân chủ ở Hungary và Tiệp Khắc, hay xâm lược Afghanistan, Grudia, … Cùng một hành động, với phương Tây là “xâm lược”, với Nga Xô là “nhiệm vụ quốc tế”!
Dường như với những cái đầu đã đổ bê tông, những kẻ này vẫn giữ nguyên tư duy chư hầu, theo đuôi chủ: “Cái gì Nga-Trung ủng hộ thì ta ủng hộ, cái gì Nga-Trung chống thì ta chống” – bất kể đó là cái gì.
Nếu sau này TQ đưa quân vào nơi nào đó của VN (hiện này đã có khá nhiều nơi) với lý do tương tự như Putin đang làm là “để bảo vệ quyền lợi và người TQ” thì báo quốc doanh Việt Nam hẳn sẽ hoan nghênh?
Ai cũng biết các nước lớn không bao giờ trực tiếp đánh nhau mà luôn sử dụng các nước nhỏ làm vật tế thần. Chính vì lý do đó Putin xua quân vào trước để gây chuyện đã rồi. Nhân dân và đất nước Ukraine đang là vật tế thần đó.
Hãy thôi cái trò cười thuê khóc mướn của kẻ chư hầu ấy đi.