Saturday 8 March 2014

Muốn đề phòng tai biến nhồi máu cơ tim (heart attack)

Áp huyết của tuổi trung niên và lão niên có dấu hiệu nhồi máu cơ tim.
120-130/100-120 mmHg, mạch tim đập 70-75 hay thấp hơn là áp huyết ở tuổi trung niên (41 tuổi-59 tuổi)
130-140/100-120mmHg, mạch tim đập 70-80 hay chậm hơn là áp huyết ở tuổi lão niên (60 tuổi trở lên)
Khi đo số tâm trương cao hơn 20mmHg trở lên so với tiêu chuẩn tuổi. Khi đo áp huyết thường xuyên có số tâm thu cao hơn 90 dù ở tuổi trung niên hay lão niên, mà số khí lực bình thường, có dấu hiệu thỉnh thoảng đau nhói giữa tim ngực thoáng qua. Bệnh nặng thì dấu hiệu này xẩy ra thường xuyên. Sau khi ăn no không tiêu thì áp lực tâm thu sẽ cao hơn mới bị nhồi máu cơ tim.
Muốn biết trước để phòng ngừa tai biến nhồi máu cơ tim, nên đo áp huyết sau khi ăn, để biết thức ăn nào đã làm số tâm trương tăng hay giảm.
Giai đoạn 1 : Báo hiệu có cục máu đông qua tim.
Đừng nên ỷ lại vào thuốc đang điều trị cholesterol và thuốc aspirin 80mg chống đông máu, nếu thấy có 2 dấu hiệu sau đây :
Khi đo áp huyết máy bị nhồi bơm 2-3 lần mới cho kết qủa, khi máy đo không bị nhồi thì áp huyết thấp, nhưng khi máy bị nhồi thì kết qủa lại bị cao vượt tiêu chuẩn, nhiều người tưởng máy đo bị hư, đi mua máy đo khác cũng bị nhồi như vậy có nghĩa là có cholesterol kết tủa thành caillot (cục máu đông), khi cục máu đông nhỏ qua khỏi tim thì đo áp huyết trở lại thấp bình thường, nên mình bỏ qua.
Giai đoạn 2 : Tim thỉnh thoảng có cơn nhói đau thoáng qua
Khi đo áp huyết thỉnh thoảng vẫn bị nhồi và khi không bị nhồi áp huyết tâm thu vẫn thấp, nhưng tâm trương cao hơn 90-100, tim nhói đau thoáng qua hơi làm khó thở rồi trở lại bình thường.
Giai đoạn 3 : Cơn nhói đau tim tức ngực khó thở như suyễn
Lúc nào đo máy cũng bị nhồi, nhưng kết qủa tâm thu thay đổi thường xuyên không cao hơn 150, nhưng tâm trương mỗi ngày mỗi cao hơn 100, kèm dấu hiệu tức ngực khó thở như suyễn
Giai đoạn 4 : Sắp bị nhồi máu cơ tim gây đột qụy.
Khi đo áp huyết bị nhồi và số tâm trương vẫn cao 110-120mmHg, có nghĩa là đang bị ứ nghẽn máu trong tim, khiến tim tuần hoàn bơm máu chậm, nhịp tim càng chậm, làm thiếu oxy lên não, thỉnhhoáng qua, nhưng số tâm thu còn thấp khoảng 150, cái đau tức ngực đến thường xuyên hơn, nhưng sau khi ăn no cảm thấy khó thở tức ngực tức hông sườn, là áp lực tâm thu tăng cao trên 180 đẩy những cục máu đông vào tim mà nó không thoát ra khỏi tim được khiến bị vỡ tim bất thình lình sẽ chết. Những lúc có dấu hiệu này xẩy ra, cần phải đo áp huyết ngay khi thấy số tâm trương cao phải báo cho bác sĩ hay gọi xe cấp cứu .
Cách chữa phòng bệnh ngăn ngừa bệnh không bao giờ xẩy ra :
Cần áp dụng bài tẩy sạn gan mật làm tiêu cholesterol kết tủa thành sạn chứa trong gan và mật, thông ống động mạch tim, áp huyết đo trước và sau khi tẩy sạn gan mật. Áp huyết xuống trở lại bình thường và số thứ hai tâm trương xuống thấp theo tiêu chuẩn tuổi.
Đánh chữ : video tẩy sạn gan mật lên internet có hướng dẫn phương pháp áp dụng. Số lượng sạn sau khi tẩy từ 30-300 cục, dẻo, dai, chắc, đủ mầu ,  to nhất bằng đầu ngón tay, nhỏ như hột đậu, tẩy xong gan mền, không còn đau tức hông sưòn.
Đỗ Đức Ngọc
(Khí Công Y Đạo ngành Y Học Bổ Sung)