Thursday 6 March 2014

Mừng sinh nhật 180 thành phố Toronto

birthdayTO-spot
Thưa quý bạn,

Hôm nay là sinh nhật thứ 180 của thành phố Toronto. Happy Birthday Toronto!

Ngày 6 tháng Ba năm 1834, Town of York với dân số 9,200 người đã trở thành City of Toronto.

Sau đây là 9 điều thú vị về Toronto mà có thể quý bạn chưa biết:

1. Một phần tư dân số của Canada sống trong vòng bán kính 160 km của Toronto.
path-icon
2. Toronto có hệ thống đường ngầm dành cho người đi bộ (PATH - Toronto's Downtown Underground Pedestrian Walkway) dài nhất Bắc Mỹ, kết nối khoảng 1.200 cửa hàng và nhà hàng, 50 cao ốc văn phòng, năm trạm tàu điện ngầm, sáu khách sạn lớn và một số trung tâm vui chơi giải trí nằm trong khu vực trung tâm tài chính (Bay Street của Toronto, giống như Wall Street của New York).


3. Toronto là thành phố đa văn hóa nhất trên thế giới. Cư dân Toronto gồm hầu hết mọi chủng tộc và sắc dân, nói hơn 100 ngôn ngữ khác nhau.

yonge

4. Yonge Street được liệt kê trong Sách kỷ lục Guinness là đường phố dài nhất thế giới, dài 1.896 km tính từ bờ hồ ở Toronto, chạy lên phía bắc sông Rainy, Ontario, gần biên giới tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ (sẽ gởi quý bạn đọc một bài viết riêng của Phan Hạnh về con đường nổi tiếng này).

5. Toronto trung bình có 301 ngày nắng đo lường được mỗi năm. Tháng Mười Hai có ít ngày nắng nhất - chỉ có 19, trong khi Tháng Bảy và Tháng Tám có trung bình 30 ngày nắng.


6. Nhóm đảo Toronto Islands, cách chỉ một chuyến phà ngắn, là cộng đồng dân cư đô thị nhưng không xử dụng xe hơi, duy nhất ở Bắc Mỹ.


7. Toronto là nơi có sinh hoạt phim ảnh nhộn nhịp với trường đào tạo chuyên viên hoạt họa, phim trường, là nơi tổ chức Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) hàng năm vào tháng Chín.


8. Tháp CN Tower của Toronto là kiến trúc cao nhất thế giới trong khoảng thời gian từ năm 1975 đến năm 2007. Công trình được xem như biểu tượng của thành phố Toronto nói riêng và một trong những biểu tượng của Canada nói chung. Tháp thu hút khoảng 2 triệu khách du lịch một năm. Vào một ngày trời trong, khách đứng trên tầng quan sát của tháp CN có thể nhìn một khoảng cách xa hơn 160 km, thấy tận Niagara Falls và thành phố Rochester, tiểu bang New York bên kia bờ hồ Ontario.

casaloma

9. Casa Loma trong thành phố Toronto là lâu đài đích thực duy nhất ở Bắc Mỹ.


Chúc Mừng Sinh Nhật Toronto 180 tuổi!
Phan Hạnh