Tuesday 1 April 2014

GS. HUỲNH VĂN LANG GÓP Ý VỀ NGÔI NHÀ THỜ VĨ ĐẠI TẠI VN.

1) Giáo hội CG VN hiện giờ đã chia ra hai:

      - a) Một phần ( mấy %, không rõ) hoàn toàn quc doanh, tức là là phải sinh hoạt theo chỉ thị, nếu cần phải nậng bi bưng bô thì cũng phải làm... lãnh đạo hay đại diện là các tên cha không ra cha, thằng không ra thằng... một thứ con rối trong tay của Đảng như một HCM, PKT,một NĐĐ cùng nhiều nữa. Bạn đọc nên dự bị tinh thần để có về lại VN vào nhà thờ sẽ thấy HCM đứng ngang hàng với ông thánh nầy hay bà thánh kia, để chờ ngày leo lên tận bàn thờ chánh cung...
      - b) Một phần lớn (tôi hy vọng) còn thuần thành với giáo lý duy linh của mình, với đạo đức công bình và bác ái của mình cùng trung kiên yêu quê hương đất nước của mình.. Dù là đa số, nhưng phần lớn họ an phận vì bị quá kỳ thị chèn ép thành một thứ công dân hạng 2, sự im lặng của họ nhiều khi là đồng lõa với tội ác, nhưng cũng phải thông cảm, vì chính nhiều cha cố lãnh đạo họ đã và đang phản bội họ...
2) Là người CG, nhưng tôi không bao giờ hảnh diện vì  GH có nhà thờ thật lớn thật khang trang, khi chung quanh còn có nhiều người bà con ruột thịt nghèo nàn, sống không ra sống, khi đồng bào mình bị bôc lột. bì đàn áp....chúa bà của tôi không bao giờ cần nhà cao cửa rộng và không bao giờ đòi hỏi, chính cha cố cần và đòi hỏi những thứ xa xỉ.đồ sộ đó.

Nếu tôi không lầm, thì chính Đức đương kim giáo hoàng đã bải chức một giám mục người Đức dùng tiền để xây cất khang trang quá ...Kiến trúc to lớn quá, mục đích thờ phụng cũng như du lịch ... ở giữa một môi trường nghèo nàn kém văn hóa là một SCANDAL xấu hơn là một hảnh diện của một xã hội hay của một giáo hội...

Đó là chưa nói đến tài nguyên có trong sạch hay không? Nên lưu ý là đảng CSVN, nhứt là từ ngày đánh cướp được miền Nam Nam (1975) CSVN phát giàu một cách kinh khủng và CSVN biết xử dụng đồng tiền để mua chuộc hết sức hiệu nghiệm, ai dám bảo là không có HO cựu tù cải tạo cũng vì đồng tiền đã phản bội lại đồng đội của mình và bao nhiêu cha cố thầy chùa cũng vì đồng tiền đã phản bội tôn giáo của mình, tín ngường của mình! 

Ngoài tiền CS còn biết dùng gái, dùng tiếng để mua chuc và chi phối một cách hết suc tài tình, mà bao nhiêu cha cố thầy chùa phải lụy ...

Vì những lý do nói trên mà khi nhìn thấy các bộ mặt cha cố hay thầy chùa mập béo rạng rở trưc những chùa chiền nhà thờ quá khang trang, tôi hay tự hỏi Chúa Phật hay là ai sung sướng hơn ở đây? Ông cha tôi đã bỏ tiền ra để cất nhà thờ Càng long (Ấp ba) và cất luôn 1 trường tiểu học cho các xơ dòng Mến Thánh giá. Theo gương các ngài, khi giúp tiền cho Đức cha Nguyễn văn Nam để xây nhà thờ Cái Bèo, Mỹ tho, chúng tôi cũng đòi hỏi phải xây 1 ngôi trường tiểu học kế cận! 

Xây nhà thờ mà bỏ qua nhà trường và các cơ sở bác ái khác là một sự sai lầm, nếu không nói là phản bội với chủ trương truyền thống của GH xưa nay...cần phải lên án! 

Vì từ khi CG truyền sang VN, luôn luôn nhà trường dạy chữ và dạy đạo đi trước nhà thờ...CG không phải là nhà thờ, mà là trường tiều học, trường trung học....là nhà thương, nhà mồ côi...là trại cùi...nhà hoàn lương. 

CG chỉ nên hảnh diện về tinh thần bác ái của minh hơn là những kiến trúc đồ sộ khang trang.đua đòi theo thời trung cổ và thời CS!.


Huỳnh Văn Lang