Monday 2 June 2014

Giàn Khoan HD-981 – Quả Bong Bóng Thăm Dò?

Đã một tháng trôi qua kể từ khi giàn khoan dầu HD-981 của Trung Cộng ngang nhiên xâm nhập vào sâu đến 81 hải lý trong vùng lãnh hải của Việt Nam, như vậy giàn khoan này chỉ cách bờ biển Quảng Ngãi 119 hải lý thuộc vùng đảo Lý Sơn. Giàn khoan HD-981 đã được hộ tống bởi một lực lượng hùng hậu hàng trăm tầu chiến và máy bay Trung Cộng, chủ đích cho VN và các nước trong vùng thấy ý đồ của Trung Cộng sẽ đập tan mọi kháng cự nếu hải chiến xẩy ra, để đạt được cứu cánh là cắm sâu vào trong lãnh hải của VN một giàn khoan dầu khí. Ngày 3 tháng 5 năm 2014, cái gọi là Cục Hải Sự của Trung Cộng tuyên bố giàn khoan HD-981 khởi sự hoạt động từ ngày 2-5-2014 đến ngày 15-8-2014. Giàn khoan HD-981 tuy hình dáng to lớn cồng kềnh như con cua biển nhưng trong lòng đại dương mênh mông của Biển Đông nó chưa được bằng một cái chấm. HD-981 có nguy cơ là bước đầu tiên trong một kế hoạch lâu dài của Trung Cộng xâm lấn sâu vào nhiều thềm lục địa bên trong lãnh hải của Việt Nam, và mang theo nó một mối hiểm họa to lớn tiềm ẩn cho cả Việt Nam và các quốc gia trong vùng biển đang nổi sóng.
Tại sao Trung Cộng lại công khai đưa giàn khoan của họ vào sâu trong lãnh hải của VN, mà không cắm sâu vào lãnh hải của Phi, hay Nam Dương, Mã Lai? Chính vì Bắc Kinh nắm được bản chất ươn hèn của đảng CSVN, hiểu rất rõ Hà Nội đang nằm trong tay của họ, và Bắc Kinh có thể điều khiển các con rối trong Bộ Chính Trị tại Hà Nội theo ý của họ. Ngay sau thời gian được thành lập cho đến nay, đảng CSVN đã ngầm chấp nhận thân phận nô bộc của họ với Bắc Kinh. Trong lịch sử của giòng giống Lạc Việt suốt chiều dài trên bốn ngàn năm, chỉ có một vài cá nhân nhưng chưa hề có một triều đại nào cam tâm làm tôi cho giặc, nhận giặc phương Bắc làm quan thầy, và hai tay dâng giang san tổ quốc cho giặc để bảo vệ quyền lợi cho mình như đảng Cộng Sản VN. Trên thực tế, các cấp lãnh đạo của đảng CSVN đã công khai và âm thầm dâng đất đai biển cả của tổ tiên cho Tầu Cộng. Hành động đầu tiên bán nước bất hợp pháp và bất lương của Phạm Văn Đồng với cái gọi là công hàm năm 1958 dâng Hoàng Sa Trường Sa cho Tầu đã mở ra hàng loạt những nhượng bộ của CSVN đối với Tầu Cộng. Cái văn kiện mà Phạm Văn Đồng ký cho Tầu mang tính chất bất hợp pháp vì Hoàng Sa và Trường Sa năm 1958 đang thuộc chủ quyền của chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa tại miền Nam VN; miền Bắc và miền Nam lúc đó là hai quốc gia biệt lập và đối kháng nhau về ý thức hệ. Bất lương vì Phạm Văn Đồng biết Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của VNCH nhưng vẫn ký để lấy lòng quan thầy phương Bắc. Trung Cộng dám công khai cắm sâu trong lãnh hải của VN giàn khoan của họ vì Trung Cộng biết chắc chắn đảng CSVN không dám chống cự, hay chỉ gửi vài tầu chiến ra khơi cho có hình thức để làm dịu đi phần nào lòng phẫn nộ của người dân. Bắc Kinh cũng biết rằng Việt Nam dưới chế độ Cộng Sản là một nhà nước đơn độc, không được cả khối ASEAN lẫn các lân bang cùng chung vấn đề Biển Đông ủng hộ hay làm đồng minh, cho nên Trung Cộng bình thản cắm sâu giàn khoan dầu HD-981 vào vùng biển của Quang Ngãi vừa để trấn áp VN vừa để ra oai với các nước đang có tranh chấp về Biển Đông trong vùng.
Giàn khoan dầu HD-981 cũng được Bắc Kinh sử dụng như quả bong bóng thăm dò được tung ra với mục đích đo lường phản ứng của dân chúng trong nước, ở miền Nam VN, ở miền Bắc, tại hải ngoại ra sao? Các nước trong khu vực cùng chung Biển Đông như Phi Luật Tân, Nam Dương, Mã Lai sẽ phản ứng như thế nào? Các cường quốc trên thế giới nhất là Hoa Kỳ sẽ có thái độ tích cực hay chỉphản đối lấy lệ? Nếu các phản ứng yếu ớt, Trung Cộng sẽ tăng cường các hành vi xấm lấn tại Biển Đông. Đó là chiến thuật của Cộng Sản Quốc Tế nói chung mà Trung Cộng đang áp dụng cho ngay cả đàn em CSVN của họ.
Ngay sau khi tin tức về giàn khoan HD-981 được loan truyền ra không khác gì một trái bom vừa nổ tung ở trong nước và trên thế giới, một làn sóng phẫn nộ của người Việt trong nước và tại hải ngoại bùng lên dữ dội để phản đối Trung Cộng. Những cuộc biểu tình hàng ngàn người tại miền Nam, miền Bắc Cali, tại Hoa Thịnh Đốn, trên ba ngàn người tại Úc Châu đã nói lên sự căm phẫn của các cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Trong nước đặc trưng nhất là biểu tình bạo động tại Vũng Áng, Hà Tĩnh và các bạo động trong biển lửa tại Bình Dương. Cùng lúc đó Trung Cộng cho điều hàng vạn quân đến biên giới Việt-Trung để thị uy hay để gióng tiếng bảo vệ kiều dân của họ tại VN? Điểm đau buồn là làn sóng biểu tình của người Việt trong nước, nhất là tại Bình Dương và nhiều khu vực “nóng” khác đã bị nhà nước Cộng Sản và công an địa phương dập tắt, bắt giam, đánh đập dã man người dân trong đoàn biểu tình, để làm vừa lòng quan thầy phương Bắc.
Cuộc chiến Việt –Trung có nguy cơ xẩy ra hay không vì giàn khoan HD-981? Ngày xưa các triều đại nhà Hán bên Tầu vẫn nuôi mộng bá vương và Hán Hóa người Việt ở phương Nam, các vị vua Hán, Minh, Tống, Nguyên Mông thường xuyên lấy cớ xua quân xuống xâm lấn quấy phá bờ cõi nước Đại Việt. Ngày nay việc sử dụng quân sự không còn là vấn đề thượng sách về chiến lược nữa vì thông qua đảng CSVN, Bắc Kinh hầu như đã đạt được hầu hết các yêu sách của họ tại VN. Quân đội Trung Cộng và công nhân Trung Cộng đóng quân đồn trú và cư ngụ trên các vị trí chiến lược từ Bắc xuống Nam. Họ đã lập được các vùng bất khả xâm phạm và xây dựng được các thành phố dành cho người Tầu. Họ đã trúng thầu hầu hết các công trình xây dựng về kinh tế quân sự tại VN. Người Tầu công khai khai thác tài nguyên của VN trên đất liền như các mỏ đá quý, vàng bạc, kim loại để chở qua biên giới về Tầu. Người Tầu hiếp đáp đánh đập giết hại người Việt ngay trên quê hương VN - cả trên đất liền và ngoài biển khơi xung quanh Hoàng Sa Trường Sa từ bao nhiêu năm nay nhưng không gặp phải một kháng cự nào từ phía nhà nước CSVN hay nói cho đúng, nhà nước CSVN khoanh tay nhìn dân chúng bị người Tầu hãm hại. Nay là lúc Trung Cộng nhìn vào các mỏ dầu hỏa của VN ngoài thềm lục địa như một tài nguyên của Bắc Kinh và như một cơ hội để giương oai với các nước trong vùng. Khi giàn khoan HD-981 cắm sâu vào trong lãnh hải của VN, tuyệt đại đa số trong đảng CSVN giữ thái độ im lặng một cách đáng sợ, hay chỉ phản ứng hình thức như thông báo của Thủ Tướng Cộng Sản Nguyễn Tấn Dũng nhưng chưa có một hành động cứu nước cụ thể nào.
Một tháng đã trôi qua nhưng phía CSVN vẫn hầu như án binh bất động cho nên trông chờ phía CSVN động binh để can qua với Trung Cộng ngõ hầu bảo vệ lãnh hải hiện nay là điều huyễn hoặc. Câu hỏi khác là Hoa Kỳ có nhẩy vào vòng chiến? Đây là việc khó có thể xẩy ra hay nói đúng hơn là không thể xẩy ra vì ngay từ năm 1972 khi TT Nixon và cố vấn Henry Kissiger đi đêm với Chu Ân Lai tại Bắc Kinh, bàn cờ Đông Nam Á đã được vẽ lại. TT Nixon và viên cố vấn người Do Thái Kissinger đã đánh đổi miền Nam VN với những đặc quyền đặc lợi cho Mỹ khi vào thị trường tại Trung Hoa lục địa. Không phải miền Nam đã mất từ năm 1972 mà toàn thể nước VN cũng mất từ đó vào tay Trung Cộng, thông qua Việt Cộng. Cho nên không có lý do gì mà Hoa Kỳ phải can thiệp bằng quân sự vào VN hay giúp CSVN bằng quân sự chỉ vì giàn khoan cắm vào bờ biển Quảng Ngãi. Chưa kể CSVN vẫn đang leo thang vi phạm trầm trọng về nhân quyền trong nước là một điểm cản trở cho chính phủ Mỹ có thể thông qua việc bán cho CSVN những phương tiện về quân sự. Người Mỹ nếu có quay trở lại VN để tạo ảnh hưởng, sẽ vào VN qua ngả kinh tế như chúng ta đã thấy trong hai thập niên vừa qua. Liệu các nước ĐNÁ sẽ nhẩy vào vòng chiến? Chưa có một dấu hiệu nào bởi lẽ các nước có tranh chấp trong vùng đang còn chờ những hành động kế tiếp của Bắc Kinh rồi mới có thái độ cụ thể. Hiện nay Trung Cộng chỉ mới xâm lấn lãnh hải của CSVN (mà cả thế giới đều biết rằng CSVN lệ thuộc Trung Cộng), hơn nữa ngoài việc tự vẽ ra đường Lưỡi Bò Chín Đoạn, Bắc Kinh chưa làm điều gì phạm đến lãnh hải của Phi, Mã Lai hay Nam Dương vì Bắc Kinh biết rằng nhiều nước trong vùng như Đại Hàn, Phi, Nhật Bản đều có thỏa ước về quân sự với Hoa Kỳ.
Giàn khoan HD-981 được Bắc Kinh sử dụng với mục đích chính là khai thác dầu khí. Trong tương lai có thể còn nhiều giàn khoan khác nữa, sau khi khánh thành, sẽ được đưa vào hoạt động tại Biển Đông, có thể lại cắm vào các thềm lục địa khác của VN. Nhưng một mục đích phụ không kém phần quan trọng là giàn khoan HD-981 đang được Trung Cộng dùng như một quả bong bóng thăm dò về “thời tiết” và “khí tượng” trước khi Bắc Kinh tiến hành những bước phiêu lưu có tính toán mới trong vùng Biển Đông.
Chống lại sự xâm lấn của giàn khoan Trung Cộng HD-981 cắm sâu vào trong lãnh hải của tố quốc VN, cần phải chống trước tiên hành động bán nước mở cửa cho Tầu Cộng tràn vào đất nước Việt của đảng CSVN. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến hành động xâm lăng ngang ngược của Tầu Cộng với sự hiện diện của giàn khoan dầu HD-981 ngay trên thềm lục địa của Quảng Ngãi.
Phạm Gia Đại