Monday 2 June 2014

Tường thuật cuộc biểu tình chống Trung Cộng và Việt Cộng tại Ottawa 28/5/2014

Phan Hạnh & Alfa Hoàng Sơn Hà
Kể từ khi Trung Cộng ngang ngược đem giàn khoan dầu HD-981 vào lãnh hải Việt Nam ngày 03/05/2014, các cuộc biểu tình phản đối đã liên tiếp diễn ra trong và ngoài nước. Con dân nước Việt còn quan tâm đến vận mệnh quê hương không thể ngồi yên như lời kêu gọi của Việt Khang trong nhạc phẩm Việt Nam Tôi Đâu
Hưởng ứng cao trào này, Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng trước tòa Tổng Lãnh Sự Trung Cộng ở Toronto ngày Chủ Nhật 11/05/2014.
Được tin Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Cộng Phạm Bình Minh ngày Thứ Ba 27/05/2014 đang có mặt tại khách sạn Sheraton đối diện với Tòa Thị Chính Toronto để ký một hiệp ước giao thương, Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario đã gấp rút tổ chức một cuộc biểu tình bằng xe, đoàn xe có gắn Cờ Vàng và biểu ngữ chạy qua các đường phố trung tâm thành phố gần khách sạn Sheraton để gây sự chú ý từ người dân Canada về vấn đề vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. 
Nhận thấy nhiều lần trong quá khứ, các cuộc biểu tình đều xảy ra trong ngày nghỉ cuối tuần, Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario đã quyết định tổ chức biểu tình vào ngày làm việc nhằm mục đích cho nhân viên phái bộ ngoại giao Trung Cộng, Việt Cộng và người dân Canada nghe thấy.
Qua ngày hôm sau, Thứ Tư 28/05/2014, Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario tổ chức một đoàn biểu tình đi thủ đô Ottawa bằng xe buýt và xe nhà. Tinh thần hưởng ứng và ủng hộ của đồng bào rất cao khi mọi người tự nguyện đóng góp để trang trải mọi chi phí cho ban tổ chức, những người đã bỏ ra bao nhiêu công sức để làm công việc đầy ý nghĩa này.
Đoàn biểu tình từ Toronto đến điểm hẹn trước tòa đại sứ Trung Cộng số 515 St. Patrick Street, đã thấy một số đồng hương Ottawa & Montreal có mặt. 
Sau khi trình bày mục đích cuộc biểu tình và hội ý với vị trưởng toán cảnh sát hoàng gia RCMP có nhiệm vụ giữ an ninh trật tự, Chủ tịch Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario Nguyễn Văn Phát dùng máy vi âm thưa chuyện cùng đồng hương và bắt đầu cuộc biểu tình đúng giờ ấn định. 

Đặc biệt, cuộc biểu tình diễn ra từ 1:00 pm đến 2:00 pm nhằm giờ nghỉ trưa của học sinh trường trung học công lập École secondaire publique De La Salle cho nên một số đông học sinh đến đứng sát hàng rào để ủng hộ bằng cách la theo các tiếng hô “đả đảo”. Các em sinh viên thực tập tại văn phòng thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải đã đến trò chuyện cùng các em, giải thích cho các em hiểu cũng như phân phát một ít truyền đơn. 
Ngoài Trưởng BTC Nguyễn Văn Phát, BS Cấn Thị Bích Ngọc từ Montreal, TS Lê Duy Cấn Liên Hội Người Việt Canada cũng cầm micro lên án Trung Cộng xâm chiếm lãnh hải Việt Nam...

Sự có mặt tham dự của thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải, bác sĩ Cấn Thị Bích Ngọc, tiến sĩ Lê Duy Cấn cùng những bài phát biểu mạnh mẽ phản đối Trung Cộng một cách hùng hồn thật sự đã làm cho cuộc biểu tình thêm phần hăng hái, sôi động. 
Đến 2:00 pm, đoàn người biểu tình thu dọn lên xe đến địa điểm kế tiếp là tòa đại sứ Việt Cộng, 55 MacKay Street, Ottawa. 
Khí thế của đoàn người biểu tình rất hăng say với cờ vàng rợp trời, với tiếng hô thật sấm sét qua loa phóng thanh của các anh Đinh Văn Cận, Lê Minh Tuấn, Trần Thành Nghiệp, Trần Cao Minh... cùng với tiếng trống giữ nhịp của anh Lân và tiếng đàn măng cầm của nhạc sĩ Mai Đằng. 
Chủ tịch Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario Nguyễn Văn Phát nhắn gửi các anh chị em du học sinh và công nhân từ trong nước đang làm việc tại hải ngoại và đọc một thông điệp gửi đến đại sứ Việt Cộng Tô Anh Dũng:
"Tôi xin gởi vài lời đến ông Đại Sứ Tô Anh Dũng và những đảng viên đảng Cộng Sản Việt Nam bằng tiếng Việt. 
Đảng Cộng Sản Việt Nam đã âm mưu với giặc Tàu và đã gây ra tình trạng đau thương cho Việt Nam hôm nay. Trước sự xâm lăng của Trung Cộng, chỉ những đảng viên của đảng Cộng Sản Việt Nam mới có thể giúp giải quyết bằng cách đứng lên giải tán đảng Cộng Sản Việt Nam, để toàn dân được đoàn kết chống lại Trung Cộng bảo vệ chủ quyền Việt Nam. Chúng tôi tha thiết kêu gọi sự thức tỉnh sớm nhất của những đảng viên của đảng Cộng Sản Việt Nam."
"Chúng tôi gởi lời đến các anh chị em du học sinh và những công nhân từ Việt Nam đang bị Tòa Đại Sứ Việt Cộng lợi dụng trong việc dùng Cờ Đỏ Sao Vàng của đảng Cộng Sản Việt Nam đi biểu tình chống Trung Cộng tại hải ngoại. 
Các anh chị em có thể thấy rõ ràng, ở trong nước Cộng Sản không cho phép thanh niên, sinh viên biểu tình chống Trung Cộng. Cộng Sản Việt Nam ra lệnh cho công an, du đảng hành hung, bắt bớ các thanh niên, sinh viên, đồng bào đi biểu tình chống Trung Cộng, thì tại sao ở hải ngoại Tòa Đại Sứ Việt Cộng lại khuyến dụ các anh chị em chống Trung Cộng? Họ chỉ muốn lợi dụng lòng yêu nước của quý vị để dùng cờ đảng Cộng Sản Việt Nam gây xáo trộn nơi quý vị đang sinh sống, là nơi quý vị nên sống hòa đồng với đồng bào hải ngoại.
Hơn nữa, đảng Cộng Sản Việt Nam là nhóm người tay sai của Trung Cộng, bán nước cho Trung Cộng, do đó không có lý do gì Tòa Đại Sứ Việt Cộng lại khuyến khích các anh chị em chống Trung Cộng! Nếu vì lòng yêu nước, các anh chị em không quen dùng Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, các anh chị em chỉ cần mang những bảng hiệu, biểu ngữ đến các Tòa Đại Sứ Trung Cộng và Việt Cộng để chống Trung Cộng, xin đừng dùng cờ đảng Cộng Sản Việt Nam để gây bất hòa và mâu thuẫn giữa đồng bào tỵ nạn Cộng Sản tại hải ngoại."
Tiếp theo là phần phát biểu tố cáo đảng Cộng Sản Việt Nam bán nước, vi phạm nhân quyền; bắt giữ, đàn áp, hành hung và nhiều trò hèn hạ khác đối với người yêu nước biểu tình chống Trung Cộng của bà Nguyễn Xuân Hương một đồng hương từ Montreal, ông Nguyễn Thành Danh thành viên Liên Hội Người Việt Canada tại Ottawa và ông Nguyễn Như Thành thành viên Hội Tù Nhân Chính Trị, Khu Hội Montreal - Canada.
Những tiếng hô “Đả đảo Việt Cộng hèn với giặc ác với dân”, “Đả đảo Việt Cộng bán nước”… vang dội. Cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc 3:45 pm. 
Ông Nguyễn Văn Phát ngỏ lời cám ơn đồng hương từ Kitchener, Mississauga, Toronto, Kingston và Ottawa & Montreal đã cùng tham dự cuộc biểu tình, cám ơn các nhân viên cảnh sát RCMP và Ottawa đã giữ gìn trật tự an ninh, văn phòng thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải giúp những việc liên hệ. Không có bất cứ sự việc đáng tiếc nào xảy ra. 
Trên xe chuyến về, anh Trần Thành Nghiệp hội viên Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario, khởi xướng hát bài Người Lính Già Xa Quê Hương. Tiếp theo, quý đồng hương được nghe các bản nhạc: Nỗi Lòng: Thơ Alfa Đăng Sơn & Phan Hạnh, nhạc Mai Đằng, ca sĩ Nhật Lâm. Nhớ Người Tình Thủ Đức: Nhạc Hoàng Lan, do tác giả trình bày. Ta Để Hồn Đau Tận Cuối Trời:  Thơ Alfa Đặng Sơn Hà, nhạc Mai Đằng, ca sĩ Lê Vân. Và một chương trình văn nghệ giúp vui tự phát diễn ra với nhiều tiết mục bất ngờ hào hứng gồm có xướng thơ, đơn ca tân nhạc, vọng cổ, kể chuyện tiếu lâm v.v... khiến cho quãng đường xa như ngắn lại.
Chuyến xe buýt chở đoàn biểu tình trở về điểm xuất phát ở Toronto và Mississauga an toàn. Chúng tôi ghi nhận ý thức của đồng hương đã luôn luôn giữ trật tự và hành xử với tư cách tự trọng và tương kính rất đáng ca ngợi. Mọi người từ giã chia tay sau một ngày sinh hoạt đầy ý nghĩa và đáng nhớ.
Phan Hạnh & Alfa Hoàng Sơn Hà.
*Mời đọc thêm các bài phát biểu của Trưởng BTC cuộc biểu tình Nguyễn Văn Phát.
*Hình ảnh do Alfa Đăng Sơn cung cấp. Kính mời xem thêm hình của thân hữu Trần Cao Minh.
*Youtubes của nhạc sĩ Mai Đằng:- Biểu tình trước sứ quán Trung Cộng. - Biểu tình trước sứ quán Việt Cộng.