Tuesday 24 February 2015

Toronto: Hội Chợ Tết Cộng Đồng 40 Năm Viễn Xứ - Alfa Nguyễn Văn Phát & Alfa Đặng Hoàng Sơn

Toronto: Hội Chợ Tết Cộng Đồng 40 Năm Viễn Xứ: Alfa Nguyễn Văn Phát & Alfa Đặng Hoàng Sơn.

TIN TỨC 
Toronto: Hội Chợ Tết Cộng Đồng 40 Năm Viễn Xứ 
Alfa Nguyễn Văn Phát & Alfa Đặng Hoàng Sơn 
Để cùng với cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Toronto chào đón năm mới Ất Mùi, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario đã tham gia Hội Chợ Tết Cộng Đồng chủ đề "40 Năm Viễn Xứ" do Hội Người Việt Toronto chủ trương và phối hợp với các hội đoàn quốc gia Toronto& vùng phụ cận tổ chức hôm Chủ Nhật 01/02/2015 tại International Centre, số 6900 Airport Road, Mississauga với sự tham dự của hơn mười ngàn người.
Nhận thấy Hội Chợ Tết Cộng Đồng là một sự kiện quan trọng trong năm, đặc biệt năm nay là năm ghi dấu lần thứ 40 chúng ta liều chết bỏ nước ra đi lánh họa cộng sản, do đó từ đầu tháng 10/2014, khi Hội Người Việt Toronto mời các hội đoàn tham gia vào việc tổ chức, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario (Hội Cựu SVSQ Thủ Đức) đã hăng hái cùng các hội đoàn & cá nhân trong cộng đồng tham gia, tích cực đóng góp công sức và đã tạo nên sự thành công tốt đẹp. 
Hội Cựu SVSQ Thủ Đức được hân hạnh phụ trách việc trang trí cờ Canada và cờ Quốc Gia trên sân khấu, trong các phòng đón tiếp Thủ Tướng, treo cờ Canada và Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ cỡ lớn trong khắp hội trường trông rất đẹp mắt và làm tăng thêm phần long trọng cho bầu không khí chào đón Tết. Đặc biệt, các hội viên đã dựng hai cột cờ lớn cao 16 feet bên cạnh sân khấu để làm lễ thượng kỳ trong lúc hát quốc ca Canada và Việt Nam Cộng Hòa khai mạc Hội Chợ Tết. 
Việc trưng bày cờ Vàng Ba Sọc Đỏ bên cạnh cờ Canada trên sân khấu trong Hội Chợ Tết đã là một đề tài cho Tòa Đại Sứ Việt Cộng tại Ottawa gửi thư đến chính phủ Canada phản đối. Tuy nhiên, câu trả lời của Bộ Trưởng Jason Kenney là một cái tát vào mặt bọn chóp bu Việt Cộng: "Canada là quốc gia đa văn hoá, chúng tôi tôn trọng Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ vì đó là lá cờ di sản của những người Việt tỵ nạn Cộng Sản từ 40 năm trước, nay họ đã trở thành công dân, một thành phần của Canada." 
Hội Chợ Tết Cộng Đồng năm nay ngoài Thủ Tướng Stephen Harper và Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải, chúng tôi nhận thấy sự hiện của quý vị Bộ Trưởng Bộ Nhân Dụng & Phát Triển Xã Hội và Đa Văn Hoá, ông Jason Kenney (ngày 09/02/2015 vừa qua ông Kenney đã được bổ nhiệm làm Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng kiêm Bộ Trưởng Đa Văn Hoá), ông Chris Alexander, Bộ Trưởng Bộ Di Trú & Quốc Tịch và nhiều Dân Biểu Liên Bang.
Về phía Tỉnh Bang có ông Michael Chan, Bộ Trưởng Bộ Di Trú & Quốc Tịch và Thương Mại, đại diện Thủ Hiến Tỉnh Bang Ontario... Thành Phố Toronto có Nghị Viên Denzil Minnan-Wong, Phó Thị Trưởng, đại diện Thị Trưởng Toronto; ông Bill Blair, Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Toronto và một số sĩ quan cảnh sát.
Năm nay, hàng quân danh dự của các Cựu Quân Nhân Quân Lực VNCH chào đón vị Nguyên Thủ Quốc Gia và phái đoàn chính phủ Canada cũng do Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario đảm trách như dịp đón chào Thủ Tướng Stephen Harper khi ông đến dự Hội Chợ Tết Cộng Đồng năm 2013. Ngoài các Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức còn có một Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị Đà Lạt Khóa 27 là chiến hữu Lê Minh Tuấn.
Hội  Cựu SVSQ Thủ Đức cũng giúp nhân sự cho Lễ Tế Tổ truyền thống do Hội Cao Niên Việt Nam Toronto phụ trách, bảo trợ Ban Tổ Chức Hội Chợ Tết hai trăm khăn quàng Cờ Vàng và hơn hai trăm dây đeo bảng tên có hình Cờ Vàng. Số khăn quàng và dây đeo bảng tên nầy đã được  Ban Tổ Chức trao tặng cho quan khách tham dự để mang trong Hội Chợ Tết kể cả các vị Bộ Trưởng.
Được biết năm nay có đến 95 gian hàng của các cơ sở thương  mại và hội đoàn tham dự, nhiều hơn 1/4 so với năm trước. Điều đáng mừng là tỷ lệ giới trẻ làm việc thiện nguyện trong các gian hàng và tham dự Hội Chợ Tết rất cao; cho nên đây là niềm hy vọng của cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn để các Hội Chợ Tết truyền thống hàng năm sẽ được tiếp tục duy trì. 
Trong Hội chợ Tết, các hội viên của Hội Cựu SVSQ Thủ Đức cũng đã tặng 1,000 buttons "Tết Toronto 40 Năm Viễn Xứ" và 1,000 tờ báo Xuân - Đặc San Lửa Thiêng đến các đồng hương tham dự, và tin rằng các cơ sở thương mại đã  ủng hộ chúng tôi trên các trang quảng cáo trong Đặc San Lửa Thiêng sẽ được nhiều đồng hương trong cộng đồng ủng hộ. Các hội viên cùng các phu nhân trong Gia Đình Cư An Tư Nguy Ontario cũng phân phối các phiếu ủng hộ Dự Luật S-219 để mời đồng hương ký tên ủng hộ và các phiếu này đã được gửi đến Quốc Hội sau Hội Chợ Tết. 
Các cơ quan truyền thông Việt và Canada cũng đến viếng gian hàng của Hội và có các cuộc  phỏng vấn với Alfa Trần Hoàng Giang cựu Chủ Tịch và Alfa Nguyễn Văn Phát đương kim Chủ Tịch Hội. 
Cổng Trường Bộ Binh nơi bàn triển lãm của Hội cũng là nơi thu hút nhiều đồng hương đến chụp ảnh lưu niệm, trong đó có Thượng Nghị Sĩ và Bà Ngô Thanh Hải, Bà Nguyễn Đặng Kiều Trang - Thẩm Phán Di Trú thuộc Tỉnh Bang Bristish Columbia, MC Việt Thảo, anh chị Tôn Ngọc Quang Ban Chấp Hành Hội Người Việt Kitchener - Waterloo, anh James Nguyễn Chủ Tịch Hội Người Việt Toronto v.v... 
Chương trình văn nghệ Hội Chợ Tết do MC Việt Thảo và nhiều ca sĩ từ Hoa Kỳ, Nhóm Hùng Sử Việt Michigan và các văn nghệ sĩ Toronto đảm trách bắt đầu từ 10 giờ sáng. 
Khoảng 11:30, Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải và phu nhân đã được các hội viên Hội Cựu SVSQ Thủ Đức chào đón khi đến thăm viếng Làng Việt Nam để cắt băng khai mạc gian hàng Thả Thơ do anh chị Duy Hân phụ trách. Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải & phu nhân khai mạc chương trình Thả Thơ Xuân.
Thả Thơ là trò chơi dân gian, mang tính văn hóa dân tộc, nhằm phát huy tinh thần yêu văn chương chữ nghĩa, cũng là thú vui Xuân tao nhã nhưng không kém phần hào hứng. Mọi người có dịp ôn lại các câu thơ Đường Luật của Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương, Truyện Kiều của Thi Hào Nguyễn Du, các bài Hịch đầy lòng yêu nước chống ngoại xâm, âm vang của hào khí Diên Hồng, các câu thơ mượt mà hay lãng mạn của thời Tiền Chiến cũng như hiện đại ... 

(Hình lá Cờ Vàng ba sọc đỏ trên cao có chừng 1,500 đóa hoa hồng làm bằng giấy.  
Duy Hân đã mất khoảng 30 tiếng đồng hồ để thực hiện trong chủ đề vinh danh màu Cờ Việt Nam sau 40 năm Tị Nạn.)
Nhằm khuyến khích thế hệ trẻ hải ngoại làm quen và từng bước yêu văn chương, văn hóa dân tộc, Ban Tổ Chức Thả Thơ đã tăng phần thưởng gấp đôi cho các bạn trẻ từ 20 tuổi trở xuống, nếu đáp đúng câu hỏi. 
Xen kẽ trong chương trình Thả Thơ là phần trình diễn âm nhạc cổ truyền do các em thiếu nhi trình diễn. Được biết số tiền thu được từ chương trình Thả Thơ sẽ giúp vào các quỹ từ thiện hoặc những việc có ích lợi chung.
Sau khi cắt băng khai mạc gian hàng Thả Thơ, hái lộc đầu năm và chúc mừng năm mới, Thượng Nghị Sĩ & bà Ngô Thanh Hải sang thăm gian hàng trưng bày mẫu Tượng Thuyền Nhân của điêu khắc gia Phạm Thế Trung và chụp hình lưu niệm...
Trong Làng Việt Nam năm nay còn có Quán Người Lính Già do chị Kim Dung, phu nhân của cố Thiếu Tá Không Quân Đoàn Phan thực hiện đã được sự chiếu cố nồng nhiệt của các người lính già Hội Cựu SVSQ Thủ Đức Ontario. 
Trung Tâm Văn Hóa Pháp Vân và Chùa Pháp Vân đã thiết kế Chùa Một Cột để quý đồng hương mục kích và chụp ảnh lưu niệm; bên cạnh đó, các em trong Gia Đình Phật Tử Vạn Hạnh cũng thực hiện các trò chơi dân gian như lô-tô đã góp phần làm cho không khí trong Làng thêm nhộn nhịp. 
Gần đó là bàn triển lảm của Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội và nhiều gian hàng khác.
Trong một không gian khác gần sân khấu hội trường, chúng tôi thấy gian hàng Yểm Trợ Thương Phế Binh VNCH.
Gian hàng ủng hộ Dự Luật S-219 "Hành Trình Đến Tự Do" mời đồng hương ký tên vào phiếu ủng hộ...
2 giờ chiều, Lễ Chào Cờ chính thức khai mạc Hội Chợ Tết diễn ra vô cùng trọng thể. Ba mươi ca viên và 15 em trong ban nhạc thiếu niên Toronto Vietnamese Marching Band đã trình bày thật hào hùng, uy nghiêm hai bài quốc ca Canada và Việt Nam Cộng Hòa trước sự hiện diện của Thủ Tướng Stephen Harper và nhiều viên chức cao cấp trong chính phủ Canada. 
Ngay sau Lễ Chào Cờ và Lời chào mừng của Ban Tổ Chức Hội Chợ Tết, Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải lên sân khấu chúc tết đồng hương và giới thiệu Thủ Tướng Canada phát biểu.
Thủ Tướng Stephen Harper đã đứng trang nghiêm chào bàn thờ Quốc Tổ Việt Nam trước khi đến bục phát biểu đã gây xúc động mãnh liệt cho tất cả những người Việt Nam trong hội trường có dịp chứng kiến.
Trong bài diễn văn, mở đầu là câu chúc tết bằng tiếng Việt "Kính chào quý vị" và "Chúc mừng năm mới," Thủ Tướng Stephen Harper cũng nhắc đến nỗ lực của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải và nội các chính phủ của ông đã vận động cho Dự Luật S-219, nhằm công nhận ngày 30 tháng 4 hàng năm là ngày "Hành Trình Đến Tự Do" - hay "Ngày Tháng Tư Đen" - để ghi nhớ ngày người Việt liều chết bỏ nước ra đi tìm tự do, sau khi Cộng Sản Việt Nam thi hành chỉ thị của Cộng Sản Quốc Tế, với sự yểm trợ trực tiếp về vũ khí, quân trang quân dụng và nhân lực của Liên Xô & Trung Cộng, trắng trợn vi phạm Hiệp Định Paris mà bọn chúng đã ký kết ngày 27/01/1973, xua quân cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, tạo ra làn sóng "thuyền nhân" tang thương vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Việt Nam nói riêng và lịch sử thế giới nói chung. Tính theo bình quân đầu người lúc bấy giờ thì Canada là nước nhận nhiều người Việt tỵ nạn Cộng Sản nhất so với các nước khác.
Thủ Tướng Harper cũng ca ngợi sự thành công và những đóng góp của cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản cho đất nước Canada. Chấm dứt bài diễn văn là câu "Happy Tết!" đã được mọi người vỗ tay hoan hô nhiệt liệt.
Ngoài ra, trước giờ khai mạc chính thức, Thủ Tướng Canada đã tận tay trao giấy khen và chụp hình lưu niệm với đại diện các hội đoàn quốc gia đã đóng góp công sức trong việc xây dựng cộng đồng, trong đó có Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Ontario. 
Ngoài những bản nhạc xuân quen thuộc, những bản nhạc đấu tranh kích động lòng yêu nước... chương trình văn nghệ Hội Chợ Tết còn có các tiết mục trình diễn trang phục cổ truyền của các dân tộc thiểu số Việt Nam do các văn nghệ sĩ Toronto phụ trách cũng được khán giả nhiệt liệt tán thưởng. 
Trong số những bản nhạc xuân, có một sáng tác mới của nhạc sĩ Lý Kiến Trung: "Ngày Xuân Toronto" do ca sĩ Ty Ty trình bày đã được khán, thính giả nhiệt tình ủng hộ bằng những tràng pháo tay vang dội. (Clip này thu trong show Toronto By Night tại Millan Banquet Hall)
Sự tham dự của Thủ Tướng Stephen Harper và phái đoàn chính phủ cùng với sự tham dự đông đảo của giới trẻ và sự hợp lực cộng tác của nhiều hội đoàn, cá nhân đã tạo nên sự thành công rực rỡ cho Hội Chợ Tết Cộng Đồng năm nay. Chương trình văn nghệ chấm dứt lúc 8:30 tối, kết thúc Hội Chợ Tết Ất Mùi 2015 "40 Năm Viễn Xứ"./.
Bài và ảnh: Alfa Nguyễn Văn Phát & Alfa Đặng Hoàng Sơn. 
Kính mời xem thêm hình từ slideshow của Alfa Lê Đức Vân.
------

Posted by: Webmaster
http://thuduc-ontario.ca