Wednesday 22 June 2016

Giáo Phận Vinh: Sau Biểu Tình Là Thắp Nến Cầu Nguyện Khắp Nơi

TNCG: Trong cuộc biểu tình chiều qua, Giáo phận Vinh không chỉ là nơi biểu tình thành công với hàng ngàn người tham gia, nhưng còn là nơi hàng ngàn ngọn nến đã thắp lên để nguyện cầu cho nỗi đau của dân tộc. Những lời đầu trong bức Thư Chung của Đức cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp chính là tâm tình của người dân lúc này: "Hơn 1 tháng qua, các nhà chức trách vẫn tránh né việc công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa này. Bên cạnh đó 1 số người còn khuyến khích tiêu thụ thủy hải sản 1 cách thiếu căn cứ. Trong khi đó, thật khó hiểu khi nhà cầm quyền lại nặng tay đàn áp, bắt bớ những người biểu tình ôn hòa đòi trả lại môi trường trong sạch." Đáp lại lời mời gọi thể hiện căn tính Ki-tô hữu cách cụ thể của ĐGM giáo phận Vinh, đồng loạt ở các giáo xứ như Trung Song, Xuân Kiều, Vạn Lộc, Phú Linh đều hát lên lời Kinh Hòa Bình. Ôn hòa bày tỏ thái độ bất bình trước thảm họa môi trường gây ra bởi Formosa.
Rất nhiều giáo xứ đã thể hiện sự đồng tình và nhanh chóng thực thi lời kêu gọi của đức cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp. Tâm tình của Ngài trong bức Thư Chung đã đụng vào nỗi lòng của muôn người: "Trong những ngày qua, chúng ta đau lòng chứng kiến thảm họa ô nhiễm môi trường biển chưa từng thấy. Hằng trăm tấn cá chết trôi dạt vào bờ biển miền trung: tôm, cua, ngao, sò, chim chóc….đột nhiên chết hằng loạt, hệ sinh thái của thềm lục địa bị phá hủy. Hằng triệu ngư dân và vùng ven biển đột nhiên rơi vào cảnh điêu đứng, cuộc sống bị đảo lộn."

Bạn Giang chia sẻ "Đứng trước thảm họa này,đồng thời đáp ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô và Đức cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp chúng ta không thể dung thứ bất cứ thái độ vô cảm và vô trách nhiệm nào đối với môi trường. Đồng thời,chúng ta có quyền và sự tự do cũng như công bằng xã hội."

Vì thế, tối qua giáo xứ Phú Linh, Giáo phận Vinh kêu gọi và cầu nguyện cho môi trường, ngư dân miền Trung. Đồng thời cầu cho các nhà lãnh đạo chức trách có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân, khắc phục thảm họa thực hiện quyền công dân theo hiến pháp.

Cha Lê Công Lượng cùng với hàng ngàn giáo dân xứ Xuân Kiều thắp nến nguyện cảm thông với nỗi đau của người dân. Các biểu ngữ được giơ lên trong giờ cầu nguyện thể hiện rằng “nước cần thiết cho sự sống”, “tội lỗi chống lại thiên nhiên, cũng là tội chống lại ta và tội lỗi chống lại chính Thiên Chúa”.

Bạn Nguyễn Thanh Trọng thuộc giáo xứ Trung Song cũng cho biết về không khí ở xứ mình: Hòa chung lời kêu gọi của Vị Cha Chung Giáo Phận về vấn đề cầu nguyện cho những thực trạng đáng báo động của đất nước Việt Nam trong thời gian vừa qua. Tối hôm nay cộng đoàn Giáo xứ Trung Song đã tổ chức buổi thắp nến và dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo sáng suốt, cho ngư dân vượt qua khó khăn, cho môi trường được phục hồi một cách kì diệu để đất nước luôn mãi là mái nhà chung của toàn dân tộc.”

Cả nhà thờ Giáo Xứ Vạn Lộc cũng lung linh huyền ảo trong ánh nến của những người con đang đau nỗi đau của đồng bào ngư dân. Cựu TNLT Đậu Văn Dương cho biết “theo tinh thần của Thư Chung của Đức Cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp, cha JB Hoàng Xuân Lập đã cùng với tất cả giáo dân thắp nến để cầu nguyện cho môi sinh, cho các nhà lãnh đạo biết tôn trọng quyền lợi căn bản của người dân”.

Ngay cả đá bóng các bạn trẻ xứ Lộc Mỹ cũng không quên thể hiện tình liên đới với người dân mình. Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong Thư Chung đã tha thiết kêu gọi mọi người có hành động cụ thể biểu hiện căn tính Ki-tô hữu của mình. Quê hương Soviet Nghệ Tĩnh chứ chẳng dạng vừa đâu!
Giáo xứ Vạn Lộc lung linh ánh nến cầu nguyện
Giáo xứ Vạn Lộc tối ngày 15.05.2016
  

Giáo xứ Xuân Kiều thắp nến cầu nguyện

Giáo xứ Trung Song
Giáo xứ Phú Linh đồng cảm với nỗi đau của ngư dân

Giáo xứ Phú Linh hiệp thông với nỗi đau dân tộc
Các bạn trẻ giáo xứ Lộc Mỹ: Vui chơi không quên trách nhiệm công dân

Paul Minh Nhật